แชร์ประสบการณ์ ช็อปออนไลน์อย่างไร ให้ได้ของถูกใจ ไม่โดนโกง

กระทู้นี้ตั้งขึ้นเพื่อแชร์ประสบการณ์การซื้อของออนไลน์ เฉพาะ "เสื้อผ้า" นะคะ เนื่องจากเป็นประสบการณ์ตรง สินค้าด้านอื่นไม่มีความรู้ค่ะ ขออภัย ประสบการณ์ที่ว่านี้ไม่ได้มาจากการซื้อของออนไลน์นะคะ แต่มาจากการขายของ! ใช่ค่ะ เราเป็นแม่ค้าออนไลน์ แน่นอนว่าเรารู้เล่ห์เหลี่ยม ด้านดาร์คๆ ของแม่ค้าออนไลน์ด้วยกันเป็นอย่างดี เลยอยากมาแชร์ให้เหล่าลูกค้า รู้ทัน และไม่ตกเป็นเหยื่อของแม่ค้าออนไลน์ จะได้แฮปปี้ทั้งคนขายและคนซื้อ Win win!!

ช่วงหลายปีมานี้กระแสการช็อปปิ้งออนไลน์สูงขึ้นมาก อาจเพราะทำให้สาวๆที่ชอบช็อป สะดวก สบาย ประหยัดเวลา ไม่ต้องเดินเลือกให้เมื่อย มีแบบให้เลือกเป็นร้อย งานนำเข้า เกาหลี ญี่ปุ่น มากันเพียบบบ ไม่เพียงแค่คนซื้อที่มากขึ้น คนขายก็มากขึ้นตามไปด้วย เพราะการเปิดร้านเดี๋ยวนี้ มีสมาร์ทโฟนแค่เครื่องเดียวก็ทำได้แล้วค่ะ และหากเจอของถูกใจ อยากได้มาสวมใส่ ก็คงต้องลุ้นกันว่าจะได้ของถูกใจ ตามที่คิดไว้รึเปล่า เราเลยรวบรวมข้อควรระวัง จากประสบการณ์ที่เคยเจอมาจากแม่ค้าสายดาร์คบางประเภท มาดูกัน!

1.เรื่องของสี
เรื่องของสีมีปัญหาบ่อยมากๆค่ะ เพราะของจริงมักจะไม่ตรงตามรูป เข้มกว่าบ้าง อ่อนกว่าบ้าง บางทีก็เพี้ยนไปเลย เนื่องจากแสงในตอนถ่าย และกล้องฟรุ้งฟริ้งตัวดี เนื่องด้วยร้านค้ามักถ่ายแบบโดยใช้กล้องฟรุ้งฟริ้ง ทำให้นางแบบออกมาสวยปิ๊ง แต่สีเสื้อผ้าก็เพี้ยนตามไปด้วย ทำให้ลูกค้ามักมีปัญหา ตอนที่ได้รับของ วิธีที่ดีที่สุดคือให้แม่ค้า ถ่ายรูปสินค้าจริงให้ดูค่ะ ว่าสีเป็นโทนไหน แค่นี้ก็จะได้สีที่ถูกใจแล้วค่ะ


2.เรื่องของไซส์
ระวังตัวอักษรพวกนี้ให้ดีนะคะ S M L XL ตัวอักษรที่ปราศจากตัวเลขนี่แหละน่ากลัวมากๆ อย่าเพิ่งมั่นใจว่าเสื้อผ้าทุกตัวจะเป็นไซส์มาตรฐานนะคะ ควรถามแม่ค้าให้ชัดเจน ว่าขนาดเท่าไหร่ บอกมาเป็นตัวเลขเลย หรือไม่ก็บอกสัดส่วนไปเลยค่ะ อก 34" เอว 24" สะโพก 35" อะไรก็ว่าไป บอกให้ชัดเจนเลยค่ะ ว่าเราสัดส่วนขนาดนี้ ถ้าไม่รู้ก็เอาสายวัดมาวัดเลยค่ะ อย่าบอกแค่น้ำหนัก เพราะมันช่วยอะไรไม่ได้เลย เคยเจอกรณีแบบ ถ่ายรูปเต็มตัวมาให้ดูว่าตัวขนาดนี้ ไซส์ไหนดีคะ แม่ค้าก็ตอบไม่ได้จ้า อย่าลืมเรื่อง "ความยาว" ด้วยนะคะ เพราะบางทีนางแบบใส่ ประมาณเข่า พอเราใส่กลายเป็นสั้นเสมอ ก็ไม่ไหวนะ เช็คเรื่องความยาวให้ดีค่ะ และเพื่อความรอบคอบ ในกรณีที่แม่ค้าแจ้งความยาวมา ให้ถามด้วยว่าวัดจากตรงไหน วัดจากอก จากไหล่ เพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อน หากได้ชุดมาแล้วสั้นหรือยาวไป ก็สามารถทักท้วงแม่ค้าได้

** นอกจากนี้ ยังมีอีกวิธีที่แม่ค้าสับขาหลอกเรา นั่นคือวิธีการ "ตัดป้ายไซส์" ใช่ค่ะ ถ้าของที่ได้มาไม่ตรงตามที่ลูกค้าสั่ง แม่ค้าบางคนที่เราเคยเจอก็จะตัดปัญหาด้วยการตัดป้ายออก ไม่ให้ลูกค้ารู้ บางคนอุตสาหะมาก ไปหาป้ายสติ้กเกอร์ไซส์ที่ลูกค้าสั่งมาแปะไว้บนซองเสื้อผ้า เพราะฉะนั้น วิธีการแจ้งสัดส่วนที่ชัดเจน ที่แนะนำไปในตอนต้นก็จะช่วยแก้ปัญหาข้อนี้ได้ค่ะ


3.เรื่องของทรง
เรื่องของทรงนี่เป็นปัญหาที่แก้ยากเหมือนกันค่ะ เพราะแต่ละคนหุ่นไม่เหมือนกัน บางคนใส่ออกมาสวย บางคนใส่ไม่สวย จึงเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดา เพราะเราไม่สามารถลองเสื้อผ้าได้ คนที่มีปัญหารูปร่างที่ทำให้หาเสื้อผ้าใส่ยาก เราเลยไม่แนะนำให้ซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ค่ะ ควรเลือกซื้อตามร้านที่ลองได้จะดีกว่า แต่สิ่งที่สามารถระมัดระวังได้ คือเรื่องของรูปแบบเสื้อที่สามารถสังเกตได้ และไม่เกี่ยวกับรูปร่างของคนใส่ เช่น ชายกระโปรงระบาย การเย็บจับจีบ รวมถึงลวดลาย การปัก ฯลฯ ว่าเป็นไปตามแบบรึเปล่า


4.เรื่องของผ้า
บางทีเห็นแค่รูปก็มองไม่ออกใช่มั้ยคะ สำหรับแม่ค้า คำถามที่ยากที่สุด ก็คือเรื่องผ้านี่แหละ ในตอนแรกเราก็มีปัญหากับเรื่องชื่อผ้า พอเริ่มขายมาซักพัก เลยต้องทำความรู้จักกับชนิดของผ้าอย่างจริงจัง ชีฟอง คอตตอน ไหมอิตาลี่ ซิลค์ วูล สเปนเด็กซ์ สกินนี่ เรย่อน โพลี มอสเครป ฯลฯ ถ้าอยากได้ผ้าที่ถูกใจ ก็ต้องมีความรู้เรื่องผ้าพอสมควรค่ะ จะได้รู้ว่าเป็นแบบที่เราต้องการ หรือใกล้เคียงรึเปล่า เพราะแม่ค้าที่เราเคยเจอ ถ้าโดนคำถามประเภทนี้จะตอบชื่อยากๆ หรือมั่วๆ เช่น ไหมสเปนผสมโพลี 48% อันนี้เรื่องจริงค่ะ เพื่อให้ลูกค้าเลิกถามค่ะ บางทีก็ตอบแบบขอไปที "เนื้อดีค่ะ หนาปานกลาง นิ่มปานกลาง ลื่นปานกลาง" ปานกลางทุกอย่าง -*- ถ้าไม่มั่นใจจริงๆ ทางที่ดีควรบอกวัตถุประสงค์ไปเลยค่ะ จะใส่ในโอกาสอะไร ไม่เอาผ้าหนา ไม่เอาผ้าบาง ไม่เอาผ้าลื่นๆ ไม่ชอบแบบไหน เพราะบางชนิดของผ้าที่ลูกค้าไม่รู้จัก เราก็จะใช้วิธีนี้ ถามว่าชอบไม่ชอบลักษณะแบบไหน หรือไม่ก็ถ่ายรูปแบบซูมเนื้อผ้าชัดๆไปเลยค่ะ


5.เรื่องของการส่งของ
หากการโอนเงินเรียบร้อย ได้แทรคกิ้งแล้ว อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจนะคะ ให้เข้าไปเช็คในเว็บของปณ. เพราะแม่ค้าส่วนมาก สามารถขอเลขแทรคจากปณ.ได้ การที่คุณได้เลขแทรค ไม่ได้หมายความว่าของได้ถูกส่งแล้ว หากเอาเลขไปเช็คแล้วมีสถานะว่า รับเข้าระบบ นั่นคือของได้ถูกส่งแล้วค่ะ และเมื่อได้รับของมา อย่าเพิ่งเซ็นรับนะคะ หลายๆคนคงรู้กฎข้อนี้ดี เพราะเมื่อเซ็นรับแล้ว ทางปณ.จะไม่รับผิดชอบ หากมีการเสียหาย และหากรับของมาแล้ว อย่าปล่อยทิ้งไว้ ควรรีบเช็ครายละเอียดให้ดี หากมีปัญหาจะได้รีบแจ้ง แม่ค้า และส่งคืนให้เร็วที่สุด พร้อมถ่ายรูปหลักฐานให้ละเอียด การปล่อยปะละเลย ทิ้งเวลาให้นานๆ จะทำให้แม่ค้ามีข้ออ้างในการปฏิเสธความรับผิดชอบค่ะ และหากเสื้อผ้ามีรอยเลอะ ห้ามนำไปซัก หรือแม้แต่ขยี้เบาๆ หรือพยายามแก้ปัญหาเอง เพราะนั่นจะเป็นเหตุผลให้แม่ค้าปฏิเสธความรับผิดชอบได้เช่นกันค่ะ ควรถ่ายรูปให้แม่ค้าดู และส่งไปเปลี่ยนคืนจะดีกว่า


** ข้อสังเกตเล็กน้อยๆ ว่าร้านไหนน่าซื้อ ไม่น่าซื้อ ดูง่ายๆจากภาพค่ะ เคยสงสัยมั้ยคะ บางร้านทำไมภาพเบลอ ไฟล์แตก ภาพไม่ชัด และร้านพวกนี้ราคาถูก! ใช่ค่ะ ร้านเหล่านี้เป็นงานตลาดเกรดล่าง งานตลาดเกรดล่างเป็นภาษาที่แม่ค้ารู้กันค่ะ แต่เรื่องของคุณภาพก็ตามราคา ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ซื้อเอง พูดกันตรงๆก็คือรูปเหล่านั้นขโมย หรือก็อปมาจากเจ้าของรูป เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ สมมติเรามีร้านเสื้อผ้า เราเป็นนางแบบ ใส่เสื้อผ้า ถ่ายรูปลงขาย พอร้านอื่นไปเจอเสื้อผ้าคล้ายๆของเรา ด้วยความมักง่าย ก็มาก็อปรูปไปใช้บ้าง โดยอาจไปก็อปมาจากเว็บ หรือไอจี หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็อปกันไป ก็อปกันมา คุณภาพรูปก็เป็นอย่างที่เห็นค่ะ ถ้าหากอยากได้ของที่ตรงตามแบบจริงๆ ก็แนะนำให้หลีกเลี่ยงร้านที่มีลักษณะรูปภาพประมาณนี้นะคะ


ทั้งหมดนี้ก็แชร์จากประสบการณ์ตรงของเราเองค่ะ อาจมีข้อบกพร่องไปบ้าง แต่ถ้ามีข้อสงสัยอะไรถามมาได้เลยค่ะ ยินดีตอบ ถ้านึกอะไรได้ จะมาเพิ่มเติมให้ค่ะ

ขอให้มีความสุขกับการช็อปปิ้งนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่