ความคิดเห็นนี้ พูดถึงมุสลิมในไทยมาหลายความคิดเห็นแล้ว และมีคนกดถูกใจเยอะซะด้วย
เกรงว่าจะสร้างความเข้าใจผิดใหญ่ ๆ 2-3 ข้อ
1. การศึกษาต่อของมุสลิมไทยในตะวันออกกลาง
เท่าที่ทราบข้อมูลโดยเฉพาะตะวันออกกลาง มุสลิมในไทยนิยมไปเรียนที่อียิปต์มากกว่า (โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร เพราะเป็นมหาวิทยาลัยเปิด) ไม่ก็อินเดีย ใกล้ที่สุดก็มาเลเซีย บรูไน เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่า
โดยเฉพาะที่อียิปต์ ในไคโรถึงขนาดมี
สมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร ในพระบรมราชูปถัมภ์
และจากเว็บกระทรวงการต่างประเทศบอกว่า นักศึกษาไทยในอียิปต์ก็มีมากถึงจำนวน 2,000 คน
http://sameaf.mfa.go.th/th/country/africa/detail.php?ID=19#4
ไม่ปฏิเสธว่าในซาอุฯ ก็มีนักศึกษาไทย แต่คาดว่าน้อยกว่าที่อียิปต์แน่นอน
ใครเรียน/มีเพื่อนเรียนอยู่ที่ซาอุฯ ทั้งในริยาร์ด เมกกะห์ หรือมะดีนะห์ หรือมีข้อมูล ยืนยันด้วยครับ
มีเฟสบุคของ นักเรียนไทยในริยาร์ด
https://www.facebook.com/riyadhthaistudent
2. วะฮาบีย์
ในประเทศไทย นับถืออิสลามสายซุนนีหรือที่มุสลิมเรียกว่า "อลิสซุนนะห์ วั้ลยะมาอะห์" ซึ่งมี 4 สำนักคิด (มัซฮับ) หรือแนวทางในการปฏิบัติใหญ่ ๆ ที่มุสลิมซุนนีทั่วโลกนิยมคือ ฮานาฟี มาลิกี ชาฟีอีย์ และฮัมบาลี
Link ประวัติอีหม่ามทั้ง 4 ในอิสลามสุนหนี่
อธิบายสั้น ๆ คือ ความแตกต่างของทัศนะหรือมุมมองทางศาสนา แต่ไม่แตกแยกในการกระทำ ยอมรับในความแตกต่าง ซึ่งเป็นข้อดีของสำนักคิดคือ ยิ่งหลากหลายสำนักคิด มุสลิมสามารถข้ามไปข้ามมาในการกระทำในแต่สำนักคิดได้ ไม่ผิด แล้วแต่จริตและความนิยมของแต่ละบุคคล ในประเทศไทยและประเทศในอาเซียนนิยมมัซฮับซาฟิอีย์
ส่วนวะฮาบีย์ (แปลได้ว่า มีแนวปฏิบัติตามรูปแบบของท่านมูฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ) ไม่ใช่ชื่อสำนักคิด ไม่ใช่ชื่อลัทธิ แต่เป็นชื่อที่คนเห็นต่างกับแนวทางนี้ใช้เรียกในเชิงลบ ซึ่งก็ไม่ใช่ชื่อแนวทางเคลื่อนไหวอิสลามตอนกำเนิดประเทศซาอุฯ โดยแนวทางนี้ได้ฟื้นฟูอิสลามโดยยึดมั่นในแนวทางของชนรุ่นก่อน โดยท่านมูฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ และมูฮัมมัดบินอับดุลซะอูด ซึ่งเรียกตนเองว่าสะลาฟียะฮ์ และยึดแนวทางด้านนิติศาสตร์อิสลามมัซฮับฮัมบาลี
มุสลิมในประเทศไทยส่วนใหญ่ ยังนิยมมัซฮับซาฟิอีย์ อาจมีความเห็นไม่ตรงกันบ้างเรื่อง มีมุมมองแตกต่างกัน ที่เรียกแต่ละกลุ่มว่าคณะเก่า เช่นกลุ่มอะชาอิเราะห์ และคณะใหม่ ที่อาจถูกเรียกว่า วะฮาบีย์ ซึ่งคนเหล่านี้อาจไม่ใช่วะฮาบีย์ก็ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาข้อปลีกย่อย ที่ต้องใช้เวลาเขาทำความเข้าใจ หลักปฎิบัติไม่ได้แตกต่างอะไร กับสำนักคิดชาฟีอีย์เดิมในแถบนี้เลย
ซึ่งเรื่องนี้คุยกันมาหลายกระทู้แล้ว
http://ppantip.com/topic/30515620
http://ppantip.com/topic/31448803
http://ppantip.com/topic/32796251
3. ทฤษฎีสมคบคิด ยิว ไซออนิสต์ อเมริกา CIA เปโตรดอลล่าห์ รัสเซีย แอนติอเมริกันฯลฯ
ไม่ได้มีแต่มุสลิมที่คิดถึงเรื่องนี้นี่ครับ หลายกลุ่มที่ไม่ได้เป็นมุสลิมก็พูด ยกตัวอย่างเช่น เที่ยวบิน MH370 ที่ยังหาไม่พบ ก็ยังมีทฤษฎีเหล่านี้มากมาย
มุสลิมในไทยเกือบทั้งหมดได้รับอิทธิพลจากคำสอนของพวกลัทธิวะฮาบีย์ในซาอุดิอาระเบีย
ความคิดเห็นนี้ พูดถึงมุสลิมในไทยมาหลายความคิดเห็นแล้ว และมีคนกดถูกใจเยอะซะด้วย
เกรงว่าจะสร้างความเข้าใจผิดใหญ่ ๆ 2-3 ข้อ
1. การศึกษาต่อของมุสลิมไทยในตะวันออกกลาง
เท่าที่ทราบข้อมูลโดยเฉพาะตะวันออกกลาง มุสลิมในไทยนิยมไปเรียนที่อียิปต์มากกว่า (โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร เพราะเป็นมหาวิทยาลัยเปิด) ไม่ก็อินเดีย ใกล้ที่สุดก็มาเลเซีย บรูไน เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่า
โดยเฉพาะที่อียิปต์ ในไคโรถึงขนาดมี สมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร ในพระบรมราชูปถัมภ์
และจากเว็บกระทรวงการต่างประเทศบอกว่า นักศึกษาไทยในอียิปต์ก็มีมากถึงจำนวน 2,000 คน
http://sameaf.mfa.go.th/th/country/africa/detail.php?ID=19#4
ไม่ปฏิเสธว่าในซาอุฯ ก็มีนักศึกษาไทย แต่คาดว่าน้อยกว่าที่อียิปต์แน่นอน
ใครเรียน/มีเพื่อนเรียนอยู่ที่ซาอุฯ ทั้งในริยาร์ด เมกกะห์ หรือมะดีนะห์ หรือมีข้อมูล ยืนยันด้วยครับ
มีเฟสบุคของ นักเรียนไทยในริยาร์ด
https://www.facebook.com/riyadhthaistudent
2. วะฮาบีย์
ในประเทศไทย นับถืออิสลามสายซุนนีหรือที่มุสลิมเรียกว่า "อลิสซุนนะห์ วั้ลยะมาอะห์" ซึ่งมี 4 สำนักคิด (มัซฮับ) หรือแนวทางในการปฏิบัติใหญ่ ๆ ที่มุสลิมซุนนีทั่วโลกนิยมคือ ฮานาฟี มาลิกี ชาฟีอีย์ และฮัมบาลี
Link ประวัติอีหม่ามทั้ง 4 ในอิสลามสุนหนี่
อธิบายสั้น ๆ คือ ความแตกต่างของทัศนะหรือมุมมองทางศาสนา แต่ไม่แตกแยกในการกระทำ ยอมรับในความแตกต่าง ซึ่งเป็นข้อดีของสำนักคิดคือ ยิ่งหลากหลายสำนักคิด มุสลิมสามารถข้ามไปข้ามมาในการกระทำในแต่สำนักคิดได้ ไม่ผิด แล้วแต่จริตและความนิยมของแต่ละบุคคล ในประเทศไทยและประเทศในอาเซียนนิยมมัซฮับซาฟิอีย์
ส่วนวะฮาบีย์ (แปลได้ว่า มีแนวปฏิบัติตามรูปแบบของท่านมูฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ) ไม่ใช่ชื่อสำนักคิด ไม่ใช่ชื่อลัทธิ แต่เป็นชื่อที่คนเห็นต่างกับแนวทางนี้ใช้เรียกในเชิงลบ ซึ่งก็ไม่ใช่ชื่อแนวทางเคลื่อนไหวอิสลามตอนกำเนิดประเทศซาอุฯ โดยแนวทางนี้ได้ฟื้นฟูอิสลามโดยยึดมั่นในแนวทางของชนรุ่นก่อน โดยท่านมูฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ และมูฮัมมัดบินอับดุลซะอูด ซึ่งเรียกตนเองว่าสะลาฟียะฮ์ และยึดแนวทางด้านนิติศาสตร์อิสลามมัซฮับฮัมบาลี
มุสลิมในประเทศไทยส่วนใหญ่ ยังนิยมมัซฮับซาฟิอีย์ อาจมีความเห็นไม่ตรงกันบ้างเรื่อง มีมุมมองแตกต่างกัน ที่เรียกแต่ละกลุ่มว่าคณะเก่า เช่นกลุ่มอะชาอิเราะห์ และคณะใหม่ ที่อาจถูกเรียกว่า วะฮาบีย์ ซึ่งคนเหล่านี้อาจไม่ใช่วะฮาบีย์ก็ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาข้อปลีกย่อย ที่ต้องใช้เวลาเขาทำความเข้าใจ หลักปฎิบัติไม่ได้แตกต่างอะไร กับสำนักคิดชาฟีอีย์เดิมในแถบนี้เลย
ซึ่งเรื่องนี้คุยกันมาหลายกระทู้แล้ว
http://ppantip.com/topic/30515620
http://ppantip.com/topic/31448803
http://ppantip.com/topic/32796251
3. ทฤษฎีสมคบคิด ยิว ไซออนิสต์ อเมริกา CIA เปโตรดอลล่าห์ รัสเซีย แอนติอเมริกันฯลฯ
ไม่ได้มีแต่มุสลิมที่คิดถึงเรื่องนี้นี่ครับ หลายกลุ่มที่ไม่ได้เป็นมุสลิมก็พูด ยกตัวอย่างเช่น เที่ยวบิน MH370 ที่ยังหาไม่พบ ก็ยังมีทฤษฎีเหล่านี้มากมาย