"กสท" เทอีก 200 ล.ปลุก "My" ลงตลาดดันลูกค้าแตะล้านราย

กระทู้ข่าว
กสท โทรคมนาคม เพิ่มงบฯตลาด ทุ่ม 200 ล้านบาท ปูพรมกระตุ้นแบรนด์ "My by CAT" ชูจุดเด่น "ถูก-ใช้ได้ทั่วประเทศ" รุกหนักทั้งกลุ่ม M2M และแรงงานต่างด้าว เตรียมออกซิมการ์ดให้โทร.กลับประเทศเพื่อนบ้านแค่นาทีละบาท ตั้งเป้าปี′58 มีลูกค้า 1 ล้านราย อัพรายได้เป็น 2,286 ล้านบาท



นายสมยศ อุดมโชคไพบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริหารลูกค้ารายย่อย บมจ.กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันลูกค้าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่น 850 MHz ของบริษัทภายใต้แบรนด์ "My by CAT" มีราว 6 แสนราย แบ่งเป็นลูกค้าประเภทรายเดือน (โพสต์เพด) 1.5 แสนราย ระบบเติมเงิน (พรีเพด) 4.5 แสนราย สร้างรายได้ในปี 2557 ราว 1,000 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 980 ล้านบาท แต่ถือว่ายังไม่เป็นไปตามแผนการที่วางไว้ก่อนหน้านี้

"ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมายังไม่สามารถดำเนินการได้เต็มที่ เพราะต้องทำกลยุทธ์การตลาดล้อไปกับงบประมาณที่ได้อย่างจำกัด ปีที่แล้วได้งบฯมา 100 ล้านบาท"

สำหรับแผนการตลาดในปีนี้ได้ตั้งเป้าจะเพิ่มลูกค้าอีก 4 แสนราย รวมเป็น 1 ล้านราย แยกเป็นลูกค้าในระบบโพสต์เพด 3.6 แสนราย พรีเพด 6.4 แสนราย ขณะที่เป้าหมายรายได้จะอยู่ที่ 2,286 ล้านบาท จากการขยายกลุ่มองค์กร รวมถึงลูกค้าประเภท M2M (Machine to Machine) เพื่อให้นำซิม My ใช้เชื่อมต่อการสื่อสารแบบไร้สายเพื่อส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ประเภท Smart Machine อาทิ ตู้กด ATM ระบบมิเตอร์น้ำ-ไฟอัจฉริยะ ระบบ GPS ที่ใช้ในอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์

ขณะเดียวได้เพิ่มงบฯการตลาดเป็น 200 ล้านบาท เพื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์แบรนด์ My โดยเน้นใช้สื่อแบบ Mass Communication เพื่อเข้าถึงลูกค้าทุกระดับรวมถึงทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียด้วย

"จะกระตุ้นการรับรู้แบรนด์ให้มากขึ้น เจาะลูกค้าภาครัฐให้มากขึ้น ชูดจุดเด่นคือความคุ้มค่า ค่าบริการที่ถูกที่สุดในตลาด และมีโครงข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ โปรโมชั่นดาต้าของเราต่ำสุดคือ 99 บาท/เดือน สปีดเน็ต 384 kbps และเตรียมออกซิมการ์ดสำหรับแรงงานพม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย ให้ซื้อซิมโทร.กลับประเทศได้ในราคาถูก เช่น นาทีละ 1 บาท เพราะเราเห็นโอกาสจากการโทร.ข้ามแดนทั้งภาคแรงงาน ธุรกิจ และการท่องเที่ยว"

นอกจากนี้ยังจะเพิ่มพาร์ตเนอร์เพื่อขยายตัวแทนจำหน่ายซิมการ์ด จากเดิมที่มีราว 500 ร้าน อาทิ ในร้านเทเลวิซ ปีนี้จะเพิ่มอีก 500 ร้านค้าพันธมิตร รวมถึงกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบระบบการเติมเงินออนไลน์ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ราว 10 ก.พ.นี้ ช่วยเพิ่มช่องทางเติมเงิน จากเดิมที่สามารถเติมได้ผ่านตู้ ATM ศูนย์บริการ กสทฯ 136 ทั่วประเทศ และร้านเซเว่นอีเลฟเว่น

ในส่วนของโครงข่ายให้บริการ ปัจจุบันมีสถานีฐานทั้งสิ้น 13,900 สถานี ปีนี้ยังไม่มีแผนจะขยายเพิ่ม แต่จะเน้นเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับบริการของแต่ละเสาส่งให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ก่อนที่จะขยายเพิ่มเป็น 15,000 สถานีภายในปี 2559 ส่วนรายได้จากการขายส่งบริการบนโครงข่ายนี้ ปัจจุบันมีผู้เช่าใช้โครงข่าย MVNO อยู่ 3 ราย ได้แก่ กลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น และบริษัท 365 คอมมูนิเคชั่น จำกัด แต่คาดว่าในปีนี้จะเพิ่ม MVNO ได้อีกราว 2-3 ราย

สำหรับปี 2557 มีรายได้จาก MVNO กว่า 24,410 ล้านบาท เกือบทั้งหมดมาจากกลุ่มทรูฯ แต่คาดว่าในปี 2558 จะมีรายได้ลดลงเหลือราว 23,000 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากการโรมมิ่งข้ามระบบระหว่างบริษัท เรียลมูฟ จำกัด (ทรูมูฟ เอช บนคลื่น 850 MHz) ไปยังบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด (ทรูมูฟ บนคลื่น 2.1 GHz) จากปัจจุบันที่มีรายได้ในส่วนนี้ราว 4,000 ล้านบาท

แหล่งข่าว : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1422505034
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่