วันก่อน ผมเอารถเข้าศูนย์ Mazda แถวๆ รามอินทรา
เช็คระยะ ปกติ เข้าวันแรกก่อนเอารถทิ้งไว้
ช่างให้ list รายการ พร้อมค่าใช้จ่าย 5,020 กว่าบาท.
เปลี่ยน น้ำมันเครื่อง 2,673บ. , กรองเครื่อง 209บ. , กรองแอร์ 760บ. แหวนรองน็อตถ่ายน้ำมัน 15บ. , ค่ามือ 997.5 (โอ้ แพงแท้... ห้าพันบาท) มาสด้า 3 (2.0) ขนาดเช็คธรรมดานะเนี่ย เมื่อก่อน 2-3 ปี มันทำแบบเดียวกันแค่ 3 พันกว่า ๆ (รอบนี้แฟนเอาเข้า ผมไม่อยากเอาเข้าหรอก)
จะมีโดนค่าน้ำยาล้างภายในเครื่อง กะ น้ำยาภายนอก (700บ.) == > เราบอกไม่เอา ไม่ทำ
(ส่วนนี้จะบอก สาวๆ ว่าทุกศูนย์จะให้ทำ เราไม่ต้องใช้ก็ได้นะครับ ตามหลักคือ ตอนถ่ายน้ำมันเครื่อง เค้าจะเอาน้ำยานี้ใส่ไปผสมในน้ำมันเครื่อง ก่อนจะถ่ายออก เพื่อให้พวกน้ำมันเครื่องเดิมๆ หลุดออกมั่ง หรือให้สะอาดขึ้น ผมว่ามันไม่น่าจะต้องใช้หรอก เค้าติดขวดล่ะ 300 - 450 บ. ซึ่งแพงมาก ปกติร้านทั่วไปร้อยกว่าบาท)
หลังจากเอาเข้าไปแบบ บ่ายๆ มีโทรมาแจ้งว่า
ช่างบอกช่วงล่างเสียหลายจุดมาก ราคาร่วมๆ เพิ่มอีก หมื่นกว่าเลย
1. เบรคหน้าบางเหลือ 10% ราคาประมาณ 2,700
2. ยางแท่นเกียร์ ใต้เบรคขาด 1 ตัว แต่เหมือนจะให้เปลี่ยนคู่ (ตัว 3พันกว่า)
3. ยางกันฝุ่นเพลาหน้าขวาขาด 1 ตัว ราคา เกือบๆ สามพัน
4. ค่ามือพันกว่า ร่วมๆ หมื่นกว่าบาท
เราบอกไม่เปลี่ยน...
หลังจากนั้น ให้เพื่อนดู เพื่อนแนะนำอู่ที่รู้จัก
เอาไปให้อู่ดู... พร้อมทำเลย
1. เบรคหน้า ยังโครตหนาเลย (ลองเทียบรถอื่นๆ)
-- ช่างอู่บอก ไม่ต้องเปลี่ยน
2. ยางแท่นเกียร์ ใต้เบรคขาด 1 ตัว แต่เหมือนจะให้เปลี่ยนคู่ (ตัว 3พันกว่า)
-- ช่างอู่เปลี่ยน ของจริง 2,870บ. เปลี่ยนตัวเดียวก็พอ
3. ยางกันฝุ่นเพลาหน้าขวาขาด 1 ตัว
-- ช่างอู่เปลี่ยน ตัวเทียบ 450บ ก็พออยู่ได้ 2-3 ปี ถ้าใช้งานไม่หนักก็นานไป.
4. ค่ามือช่าง 400บ. (ทำครึ่งวันเสร็จ)
รวมค่าทำ 3,720บ.
อยากจะเตือนเพื่อนๆ ที่ไม่ค่อยทราบ ที่เอาเข้าศูนย์เพราะความสบายใจ อาจจะตกเป็นเหยี่อของศูนย์ ที่ขาดจิตสำนึก
เพียงเพื่อหารายได้เข้าศูนย์ ให้ได้มากที่สุด
ยังมีความโกงที่เยอะ มักจะทำกับลูกค้าที่ไม่ค่อยมีความรู้ หรือสาวๆ ต้องระวังนะครับ
1. น้ำมันเครื่อง บางครั้งเติมของใหม่เพียง 50% แต่เก็บเงินเต็ม (น้ำมันใหม่ ช่างเอาออกไปขายภายนอก)
2. เปลี่ยนอุปกรณ์ที่แจ้งว่าเสีย แต่แท้จริงไม่เสีย (กรณีนี้มักเจออยู่ประจำ) (เพื่อช่างจะได้เอาของใหม่ที่ เบิกไปขายเองภายนอก)
3. สลับอุปกรณ์รถคนอื่น เป็นของเรา แล้วบอกว่าของเราเสีย
4. อุปกรณ์บางตัวเสียเพียงเล็กน้อย (ซ่อมได้) อันนี้ศูนย์มักจะเปลี่ยน กรณีเดียว ไม่ค่อยซ่อม (ไม่อยากมีปัญหาภายหลังมั่ง)
5. อื่นๆ
มีครั้งฟิวส์แอร์ขาดเอารถเข้าเช็คที่ศูนย์หนึ่งแถว ลำลูกกา
ให้ช่างดูประมาณ 1 ชม. พบว่าน่าจะมีปัญหาระบบไฟ ต้องเอารถมาทิ้งไว้ 1 วันเพื่อตรวจสอบหาจุดไฟรั่ว พร้อมบอกค่าใช้จ่ายเป็นค่ามือประมาณ 700 บ.
เราก็กลับบ้าน พอดีเพื่อนมาเที่ยวบ้านกล่าวให้ฟัง เพื่อนเลยลองดูให้ พบว่า สายไฟวงจรที่ฟิวส์ขาดมัน สึกไปโดนท้องรถ แก้ไขโดยการเอาเทปพันสายไฟพันก็ใช้งานได้ตามเดิม จนถึงทุกวันนี้
มานั่งวิเศราะห์ ว่าทำไมศูนย์ ไม่แก้ไขให้เราได้เหมือนเพื่อนทำ เพื่อนบอกว่าเป็นช่างศูนย์ น่าจะรู้ว่าฟิวส์แอร์ขาด มันเป็นวงวรตรงไหนของรถ แล้วไล่หาตำแหน่งสายไฟวงจรนั้น มันไม่หนีมันลงกราวน์ ช๊อดหรอก น่าจะไล่ไม่อยาก ยิ่งมีตัวยกรถ ยิ่งดูง่าย
ทำไมให้เราเสียเวลาเอารถไปทิ้งไว้เป็นวัน เพื่อให้ได้รายได้จากค่ามือช่าง เนี่ยน่ะ ... งง จริงๆ ถ้าซ่อมให้วันนั้น แล้วคิด ค่ามือวันนั้นเลย ยังอาจจะยอมจ่ายนะ
สงสัยช่างไม่มีฝืมือ หรือคิดไม่ได้เหมือนเพื่อนผมที่ไม่ได้เป็นช่างเลย
แนะนำถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ อย่าเพิ่งทำ ให้ลองเอาเข้าอู่ หรือพวก บีควิก ให้เพียงตรวจสอบก่อนทำจริงนะครับ
ประหยัดได้ไม่มาก ก็น้อย เพราะหลังๆ คนเอาเข้าศูนย์ น้อยลงมากเลย เพราะเหตุนี้หรือไม่แน่ใจ ผมคนนี้ไม่เอาเข้าอีกแล้วจ้า
เอารถเข้าศูนย์ Mazda ช่างบอกช่วงล่างเสียหลายจุด เบรคเหลือ 10% หมื่นกว่าบาท แท้จริงประหยัดเงินได้
เช็คระยะ ปกติ เข้าวันแรกก่อนเอารถทิ้งไว้
ช่างให้ list รายการ พร้อมค่าใช้จ่าย 5,020 กว่าบาท.
เปลี่ยน น้ำมันเครื่อง 2,673บ. , กรองเครื่อง 209บ. , กรองแอร์ 760บ. แหวนรองน็อตถ่ายน้ำมัน 15บ. , ค่ามือ 997.5 (โอ้ แพงแท้... ห้าพันบาท) มาสด้า 3 (2.0) ขนาดเช็คธรรมดานะเนี่ย เมื่อก่อน 2-3 ปี มันทำแบบเดียวกันแค่ 3 พันกว่า ๆ (รอบนี้แฟนเอาเข้า ผมไม่อยากเอาเข้าหรอก)
จะมีโดนค่าน้ำยาล้างภายในเครื่อง กะ น้ำยาภายนอก (700บ.) == > เราบอกไม่เอา ไม่ทำ
(ส่วนนี้จะบอก สาวๆ ว่าทุกศูนย์จะให้ทำ เราไม่ต้องใช้ก็ได้นะครับ ตามหลักคือ ตอนถ่ายน้ำมันเครื่อง เค้าจะเอาน้ำยานี้ใส่ไปผสมในน้ำมันเครื่อง ก่อนจะถ่ายออก เพื่อให้พวกน้ำมันเครื่องเดิมๆ หลุดออกมั่ง หรือให้สะอาดขึ้น ผมว่ามันไม่น่าจะต้องใช้หรอก เค้าติดขวดล่ะ 300 - 450 บ. ซึ่งแพงมาก ปกติร้านทั่วไปร้อยกว่าบาท)
หลังจากเอาเข้าไปแบบ บ่ายๆ มีโทรมาแจ้งว่า
ช่างบอกช่วงล่างเสียหลายจุดมาก ราคาร่วมๆ เพิ่มอีก หมื่นกว่าเลย
1. เบรคหน้าบางเหลือ 10% ราคาประมาณ 2,700
2. ยางแท่นเกียร์ ใต้เบรคขาด 1 ตัว แต่เหมือนจะให้เปลี่ยนคู่ (ตัว 3พันกว่า)
3. ยางกันฝุ่นเพลาหน้าขวาขาด 1 ตัว ราคา เกือบๆ สามพัน
4. ค่ามือพันกว่า ร่วมๆ หมื่นกว่าบาท
เราบอกไม่เปลี่ยน...
หลังจากนั้น ให้เพื่อนดู เพื่อนแนะนำอู่ที่รู้จัก
เอาไปให้อู่ดู... พร้อมทำเลย
1. เบรคหน้า ยังโครตหนาเลย (ลองเทียบรถอื่นๆ) -- ช่างอู่บอก ไม่ต้องเปลี่ยน
2. ยางแท่นเกียร์ ใต้เบรคขาด 1 ตัว แต่เหมือนจะให้เปลี่ยนคู่ (ตัว 3พันกว่า) -- ช่างอู่เปลี่ยน ของจริง 2,870บ. เปลี่ยนตัวเดียวก็พอ
3. ยางกันฝุ่นเพลาหน้าขวาขาด 1 ตัว -- ช่างอู่เปลี่ยน ตัวเทียบ 450บ ก็พออยู่ได้ 2-3 ปี ถ้าใช้งานไม่หนักก็นานไป.
4. ค่ามือช่าง 400บ. (ทำครึ่งวันเสร็จ)
รวมค่าทำ 3,720บ.
อยากจะเตือนเพื่อนๆ ที่ไม่ค่อยทราบ ที่เอาเข้าศูนย์เพราะความสบายใจ อาจจะตกเป็นเหยี่อของศูนย์ ที่ขาดจิตสำนึก
เพียงเพื่อหารายได้เข้าศูนย์ ให้ได้มากที่สุด
ยังมีความโกงที่เยอะ มักจะทำกับลูกค้าที่ไม่ค่อยมีความรู้ หรือสาวๆ ต้องระวังนะครับ
1. น้ำมันเครื่อง บางครั้งเติมของใหม่เพียง 50% แต่เก็บเงินเต็ม (น้ำมันใหม่ ช่างเอาออกไปขายภายนอก)
2. เปลี่ยนอุปกรณ์ที่แจ้งว่าเสีย แต่แท้จริงไม่เสีย (กรณีนี้มักเจออยู่ประจำ) (เพื่อช่างจะได้เอาของใหม่ที่ เบิกไปขายเองภายนอก)
3. สลับอุปกรณ์รถคนอื่น เป็นของเรา แล้วบอกว่าของเราเสีย
4. อุปกรณ์บางตัวเสียเพียงเล็กน้อย (ซ่อมได้) อันนี้ศูนย์มักจะเปลี่ยน กรณีเดียว ไม่ค่อยซ่อม (ไม่อยากมีปัญหาภายหลังมั่ง)
5. อื่นๆ
มีครั้งฟิวส์แอร์ขาดเอารถเข้าเช็คที่ศูนย์หนึ่งแถว ลำลูกกา
ให้ช่างดูประมาณ 1 ชม. พบว่าน่าจะมีปัญหาระบบไฟ ต้องเอารถมาทิ้งไว้ 1 วันเพื่อตรวจสอบหาจุดไฟรั่ว พร้อมบอกค่าใช้จ่ายเป็นค่ามือประมาณ 700 บ.
เราก็กลับบ้าน พอดีเพื่อนมาเที่ยวบ้านกล่าวให้ฟัง เพื่อนเลยลองดูให้ พบว่า สายไฟวงจรที่ฟิวส์ขาดมัน สึกไปโดนท้องรถ แก้ไขโดยการเอาเทปพันสายไฟพันก็ใช้งานได้ตามเดิม จนถึงทุกวันนี้
มานั่งวิเศราะห์ ว่าทำไมศูนย์ ไม่แก้ไขให้เราได้เหมือนเพื่อนทำ เพื่อนบอกว่าเป็นช่างศูนย์ น่าจะรู้ว่าฟิวส์แอร์ขาด มันเป็นวงวรตรงไหนของรถ แล้วไล่หาตำแหน่งสายไฟวงจรนั้น มันไม่หนีมันลงกราวน์ ช๊อดหรอก น่าจะไล่ไม่อยาก ยิ่งมีตัวยกรถ ยิ่งดูง่าย
ทำไมให้เราเสียเวลาเอารถไปทิ้งไว้เป็นวัน เพื่อให้ได้รายได้จากค่ามือช่าง เนี่ยน่ะ ... งง จริงๆ ถ้าซ่อมให้วันนั้น แล้วคิด ค่ามือวันนั้นเลย ยังอาจจะยอมจ่ายนะ
สงสัยช่างไม่มีฝืมือ หรือคิดไม่ได้เหมือนเพื่อนผมที่ไม่ได้เป็นช่างเลย
แนะนำถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ อย่าเพิ่งทำ ให้ลองเอาเข้าอู่ หรือพวก บีควิก ให้เพียงตรวจสอบก่อนทำจริงนะครับ
ประหยัดได้ไม่มาก ก็น้อย เพราะหลังๆ คนเอาเข้าศูนย์ น้อยลงมากเลย เพราะเหตุนี้หรือไม่แน่ใจ ผมคนนี้ไม่เอาเข้าอีกแล้วจ้า