“วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย”(VGI) เข้าซื้อหุ้น “มาสเตอร์ แอด”(MACO) เชื่อได้รับผลประโยชน์จากการเข้าร่วมกัน (Synergy) คาดส่งผลดีทั้ง VGI และ MACO โดยจะร่วมกันกำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ทั้งสองบริษัท และทำแคมเปญการตลาดและการขายสื่อโฆษณาร่วมกัน มั่นใจว่าจะช่วยส่งเสริม และนำพาบริษัทฯ ทั้งสองก้าวเข้าสู่ผู้นำทางด้านธุรกิจการให้บริการเครือข่ายสื่อโฆษณาแบบครบวงจรภายในประเทศ และอาเซียนได้เป็นอย่างดี
นายกวิน กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยรายใหญ่ ที่มีสื่อโฆษณาติดตั้งอยู่ในทำเลสำคัญใจกลางเมืองหลวงย่านธุรกิจ แหล่งชุมชน และจุดสัญจรที่สำคัญบนเส้นทางหลวง มีพื้นที่เครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ
นายนพดล ตัณศลารักษ์ ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า “VGI เป็นพันธมิตรที่มีศักยภาพสูงในตลาดสื่อนอกบ้านซึ่งนอกเหนือจากการเป็นเจ้าของทำเลติดตั้งที่ดี และมีการออกแบบสื่อที่ทรงประสิทธิภาพสามารถดึงดูดผู้ชมได้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว ยังมีสื่อทีมบริหาร และพนักงานที่มีความสามารถสูง มีกลยุทธ์ และการจัดการที่มีคุณภาพ เราทั้งคู่ได้เห็นพัฒนาการการเจริญเติบโตในอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียงกันมาอย่างยาวนาน
สำหรับ MACO ดำเนินธุรกิจให้บริการเครือข่ายป้ายโฆษณามายาวนานกว่า 26 ปี เป็นหนึ่งในผู้นำบริษัทสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) ที่จัดอยู่ในประเภทสื่อโฆษณานอกบ้าน (Outdoor media) รายได้หลักของ MACO มาจากการให้บริการสื่อป้ายโฆษณา การรับจ้างผลิตงานโฆษณา และบริการอื่นๆ ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบวงจร ปัจจุบัน MACO เป็นเจ้าของเครือข่ายสื่อโฆษณากลางแจ้งขนาดใหญ่ (Billboard) ริมถนนทางหลวงทั่วประเทศ สื่อที่ติดตั้งอยู่บริเวณถนน (Street Furniture) สื่อขนาดใหญ่บนเสาใต้สะพานข้ามแยกในเขตกรุงเทพมหานคร และสื่อบริเวณสถานีขนส่งมวลชน (Transit media) ได้แก่ สื่อโฆษณาบริเวณทางเดินเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า BTS (Walk way) สื่อโฆษณาบริเวณตู้จ่ายเงินของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย สื่อโฆษณาในพื้นที่ของสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ เป็นต้น
นายมารุต อรรถไกวัลวที ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ในการซื้อกิจการในครั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะได้รับผลประโยชน์จากการเข้าร่วมกัน (Synergy) คาดส่งผลดีทั้ง VGI และ MACO โดยทั้งสองบริษัทฯ จะร่วมกันกำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ทั้งสองบริษัท และทำแคมเปญการตลาด และการขายสื่อโฆษณาร่วมกัน ซึ่งการจับมือดำเนินธุรกิจร่วมกันในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการใช้สื่อ และตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้สื่อได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยให้โฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น อันจะส่งผลให้ทั้ง VGI และ MACO มีรายได้จากเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะยาว การลงทุนครั้งนี้เป็นอีกก้าวที่สำคัญของ VGI ในการขยายขอบเขตการลงทุนจากเดิมที่มุ่งเน้นการทำธุรกิจสื่อนอกบ้านในกลุ่ม Transit Media และ In-store media ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในที่ร่มภายใต้หลังคา เข้าสู่เครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) ในกลุ่มสื่อภายนอกหลังคา หรือ Outdoor media ที่มี MACO เป็นผู้นำตลาดมายาวนาน VGI จึงมีความมั่นใจว่าจะช่วยส่งเสริม และนำพาบริษัทฯทั้งสองก้าวเข้าสู่ผู้นำทางด้านธุรกิจการให้บริการเครือข่ายสื่อโฆษณาแบบครบวงจรภายในประเทศและอาเซียนได้เป็นอย่างดี
โดยผลงานของ MACO เติบโตต่อเนื่องช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ย 7.5% ต่อปี ในปี 56 มีรายได้ 745.58 ล้านบาท ขณะที่กำไรในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาเติบโตเฉลี่ย 16.6% ต่อปี โดยมีกำไรสุทธิในปี 56 อยู่ที่ 173.8 ล้านบาท มีอัตรากำไรสุทธิต่อยอดขายในปีล่าสุดที่ 23.3% และมีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นช่วงสามปีอยู่ที่ระดับ 20-27% ต่อปี ในรอบหกปีที่ผ่านมา (51-56) MACO จ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูงอย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอด โดยมีการจ่ายเงินปันผลในปี 56 จำนวน 0.50 บาทต่อหุ้น ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาหุ้นที่วีจีไอเข้าลงทุนที่ 9 บาทต่อหุ้น คิดเป็นผลตอบแทนเงินปันผลต่อราคาหุ้น (Dividend Yield) ที่ 5.56% โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการเข้าซื้อหุ้น MACO ครั้งนี้มาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินการ และเงินกู้จากสถาบันการเงิน
VGI ส่งบริษัทลูก MACO รุกตลาดโฆษณาใน AEC ผนึกกำลังยึดตลาดโฆษณา OUTDOOR
นายกวิน กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยรายใหญ่ ที่มีสื่อโฆษณาติดตั้งอยู่ในทำเลสำคัญใจกลางเมืองหลวงย่านธุรกิจ แหล่งชุมชน และจุดสัญจรที่สำคัญบนเส้นทางหลวง มีพื้นที่เครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ
นายนพดล ตัณศลารักษ์ ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า “VGI เป็นพันธมิตรที่มีศักยภาพสูงในตลาดสื่อนอกบ้านซึ่งนอกเหนือจากการเป็นเจ้าของทำเลติดตั้งที่ดี และมีการออกแบบสื่อที่ทรงประสิทธิภาพสามารถดึงดูดผู้ชมได้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว ยังมีสื่อทีมบริหาร และพนักงานที่มีความสามารถสูง มีกลยุทธ์ และการจัดการที่มีคุณภาพ เราทั้งคู่ได้เห็นพัฒนาการการเจริญเติบโตในอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียงกันมาอย่างยาวนาน
สำหรับ MACO ดำเนินธุรกิจให้บริการเครือข่ายป้ายโฆษณามายาวนานกว่า 26 ปี เป็นหนึ่งในผู้นำบริษัทสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) ที่จัดอยู่ในประเภทสื่อโฆษณานอกบ้าน (Outdoor media) รายได้หลักของ MACO มาจากการให้บริการสื่อป้ายโฆษณา การรับจ้างผลิตงานโฆษณา และบริการอื่นๆ ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบวงจร ปัจจุบัน MACO เป็นเจ้าของเครือข่ายสื่อโฆษณากลางแจ้งขนาดใหญ่ (Billboard) ริมถนนทางหลวงทั่วประเทศ สื่อที่ติดตั้งอยู่บริเวณถนน (Street Furniture) สื่อขนาดใหญ่บนเสาใต้สะพานข้ามแยกในเขตกรุงเทพมหานคร และสื่อบริเวณสถานีขนส่งมวลชน (Transit media) ได้แก่ สื่อโฆษณาบริเวณทางเดินเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า BTS (Walk way) สื่อโฆษณาบริเวณตู้จ่ายเงินของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย สื่อโฆษณาในพื้นที่ของสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ เป็นต้น
นายมารุต อรรถไกวัลวที ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ในการซื้อกิจการในครั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะได้รับผลประโยชน์จากการเข้าร่วมกัน (Synergy) คาดส่งผลดีทั้ง VGI และ MACO โดยทั้งสองบริษัทฯ จะร่วมกันกำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ทั้งสองบริษัท และทำแคมเปญการตลาด และการขายสื่อโฆษณาร่วมกัน ซึ่งการจับมือดำเนินธุรกิจร่วมกันในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการใช้สื่อ และตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้สื่อได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยให้โฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น อันจะส่งผลให้ทั้ง VGI และ MACO มีรายได้จากเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะยาว การลงทุนครั้งนี้เป็นอีกก้าวที่สำคัญของ VGI ในการขยายขอบเขตการลงทุนจากเดิมที่มุ่งเน้นการทำธุรกิจสื่อนอกบ้านในกลุ่ม Transit Media และ In-store media ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในที่ร่มภายใต้หลังคา เข้าสู่เครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) ในกลุ่มสื่อภายนอกหลังคา หรือ Outdoor media ที่มี MACO เป็นผู้นำตลาดมายาวนาน VGI จึงมีความมั่นใจว่าจะช่วยส่งเสริม และนำพาบริษัทฯทั้งสองก้าวเข้าสู่ผู้นำทางด้านธุรกิจการให้บริการเครือข่ายสื่อโฆษณาแบบครบวงจรภายในประเทศและอาเซียนได้เป็นอย่างดี
โดยผลงานของ MACO เติบโตต่อเนื่องช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ย 7.5% ต่อปี ในปี 56 มีรายได้ 745.58 ล้านบาท ขณะที่กำไรในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาเติบโตเฉลี่ย 16.6% ต่อปี โดยมีกำไรสุทธิในปี 56 อยู่ที่ 173.8 ล้านบาท มีอัตรากำไรสุทธิต่อยอดขายในปีล่าสุดที่ 23.3% และมีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นช่วงสามปีอยู่ที่ระดับ 20-27% ต่อปี ในรอบหกปีที่ผ่านมา (51-56) MACO จ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูงอย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอด โดยมีการจ่ายเงินปันผลในปี 56 จำนวน 0.50 บาทต่อหุ้น ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาหุ้นที่วีจีไอเข้าลงทุนที่ 9 บาทต่อหุ้น คิดเป็นผลตอบแทนเงินปันผลต่อราคาหุ้น (Dividend Yield) ที่ 5.56% โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการเข้าซื้อหุ้น MACO ครั้งนี้มาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินการ และเงินกู้จากสถาบันการเงิน