Microsoft อธิบายเพิ่มเติม Project Spartan และเอนจิน EdgeHTML ต่างจาก IE อย่างไร


Jacob Rossi วิศวกรอาวุโสในทีม IE เขียนเล่าเบื้องหลังการสร้างเบราว์เซอร์ Project Spartan และเอนจินแสดงผล EdgeHTML ลงเว็บไซต์ Smashing Magazine มีใจความสำคัญดังนี้
• ถึงแม้ IE รุ่นหลังๆ ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นจากเดิมมาก แต่ภาพลักษณ์เก่าๆ ของ IE ในด้านลบส่งผลให้คนมองข้ามความพยายามของไมโครซอฟท์ไปเกือบหมด

• EdgeHTML เป็นการ fork โค้ดของเอนจิน Trident เดิม โดยยึดโหมดการแสดงผลตามมาตรฐานเว็บของ IE11 เป็นหลัก แล้วลบโค้ดที่สนับสนุนมาตรฐานหรือฟีเจอร์ของ IE รุ่นเก่าๆ เช่น document modes, VBScript หรือ X-UA-Compatible ทิ้งไป

• สิ่งที่เหลืออยู่คือแพลตฟอร์มแสดงผลเว็บยุคใหม่ที่รองรับมาตรฐาน และทำงานร่วมกันได้กับเบราว์เซอร์สมัยใหม่ตัวอื่นๆ

• นอกจากเอนจินแสดงผลแล้ว ไมโครซอฟท์ยังปรับปรุง F12 developer tools ให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นอีกมาก

• EdgeHTML จะแยกเป็นไฟล์ใหม่ (EdgeHTML.dll) ไม่เกี่ยวข้องกับเอนจิน Trident เดิม (MSHTML.dll) โดยไมโครซอฟท์จะยังเก็บเอนจินเดิมไว้สำหรับเว็บองค์กรรุ่นเก่าๆ ที่ยังต้องใช้ IE8

• ไมโครซอฟท์จะทยอยอัพเดต Spartan อย่างต่อเนื่อง และเปิดกว้างรับฟังความเห็นจากนักพัฒนาภายนอกผ่านช่องทางต่างๆ เช่น หน้าสถานะการพัฒนา IE, Reddit, Twitter @IEDevChat

ที่มา - Smashing Magazine ผ่าน Blognone
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่