คือเพิ่งไปต่อภาษีมาครับ
ผมไม่ได้แจ้งเปลี่ยนเครื่อง เพราะรถเกิน 7 ปีแล้ว ยังไงก็ต้องตรวจที่ตรอ.อยู่ดี
ก็เลยให้ตรอ.ตรวจแล้วเอาใบไปจ่ายภาษีเลยดีกว่า จะได้ประหยัดค่าธรรมเนียมแจ้งเปลี่ยนเครื่อง (200-300 บาท) ที่ขนส่งฯ
และไม่ต้องเสียเวลาลงเล่มด้วย
พอกลับบ้านมา นึกขึ้นได้ว่า เครื่องเดิมผมมัน 2,800 cc เสียภาษี ประมาณ 3,000 บาท (เกิน 10 ปีแล้ว ได้ส่วนลดเยอะหน่อย)
แต่ถ้าผมแจ้งเปลี่ยนเครื่องใหม่ (ซึ่งเป็นเครื่อง 2,500 cc) ก่อนที่จะไปช่องต่อภาษี ----- ผมอาจจะจ่ายภาษีได้ถูกลงประมาณ 600 บาทนี่นา
เพราะขนาดของเครื่องลดลง 300cc (2,800-2,500 cc) ก็เท่ากับจะถูกนำมาคำนวณลดลง 300 x 4 บาท = 1,200 บาท (ตั้งแต่ cc ที่ 1,800 ขึ้นไป คิดภาษีที่ cc ละ 4 บาท)
หักส่วนลดรถเก่าเกิน 10 ปีอีก 50% (1,200 บาท - 50%) ก็เท่ากับยังจะประหยัดได้ตั้ง 600 บาท ตามที่บอกไปตอนต้น ซึ่งจะถูกลงมากกว่าค่าแจ้งเปลี่ยนเครื่องอยู่ดี!!! (ค่าธรรมเนียมแจ้งเปลี่ยนเครื่องแค่ประมาณ 200-300 บาท)
ผมคำนวณถูกไหมครับ?
ไหนๆก็ตั้งกระทู้แล้ว รบกวนเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ช่วยไล่เรียงข้อดีข้อเสีย ระหว่างการ "แจ้งเปลี่ยนเครื่องยนต์หรือแจ้งติดแก๊ส" กับการ "ไม่แจ้งทั้งสองเรื่องดังกล่าว"
ว่ามีข้อดี/ข้อเสียอย่างไรบ้าง?
ปล. กรณีติดแก๊ส ได้ยินมาว่า รถที่แจ้งติดแก๊ส จะเสียภาษีน้อยกว่ารถใช้น้ำมัน ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า
ขอบคุณทุกท่านครับ
โง่หรือฉลาด ที่ไม่แจ้งเปลี่ยนเครื่องยนต์
ผมไม่ได้แจ้งเปลี่ยนเครื่อง เพราะรถเกิน 7 ปีแล้ว ยังไงก็ต้องตรวจที่ตรอ.อยู่ดี
ก็เลยให้ตรอ.ตรวจแล้วเอาใบไปจ่ายภาษีเลยดีกว่า จะได้ประหยัดค่าธรรมเนียมแจ้งเปลี่ยนเครื่อง (200-300 บาท) ที่ขนส่งฯ
และไม่ต้องเสียเวลาลงเล่มด้วย
พอกลับบ้านมา นึกขึ้นได้ว่า เครื่องเดิมผมมัน 2,800 cc เสียภาษี ประมาณ 3,000 บาท (เกิน 10 ปีแล้ว ได้ส่วนลดเยอะหน่อย)
แต่ถ้าผมแจ้งเปลี่ยนเครื่องใหม่ (ซึ่งเป็นเครื่อง 2,500 cc) ก่อนที่จะไปช่องต่อภาษี ----- ผมอาจจะจ่ายภาษีได้ถูกลงประมาณ 600 บาทนี่นา
เพราะขนาดของเครื่องลดลง 300cc (2,800-2,500 cc) ก็เท่ากับจะถูกนำมาคำนวณลดลง 300 x 4 บาท = 1,200 บาท (ตั้งแต่ cc ที่ 1,800 ขึ้นไป คิดภาษีที่ cc ละ 4 บาท)
หักส่วนลดรถเก่าเกิน 10 ปีอีก 50% (1,200 บาท - 50%) ก็เท่ากับยังจะประหยัดได้ตั้ง 600 บาท ตามที่บอกไปตอนต้น ซึ่งจะถูกลงมากกว่าค่าแจ้งเปลี่ยนเครื่องอยู่ดี!!! (ค่าธรรมเนียมแจ้งเปลี่ยนเครื่องแค่ประมาณ 200-300 บาท)
ผมคำนวณถูกไหมครับ?
ไหนๆก็ตั้งกระทู้แล้ว รบกวนเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ช่วยไล่เรียงข้อดีข้อเสีย ระหว่างการ "แจ้งเปลี่ยนเครื่องยนต์หรือแจ้งติดแก๊ส" กับการ "ไม่แจ้งทั้งสองเรื่องดังกล่าว"
ว่ามีข้อดี/ข้อเสียอย่างไรบ้าง?
ปล. กรณีติดแก๊ส ได้ยินมาว่า รถที่แจ้งติดแก๊ส จะเสียภาษีน้อยกว่ารถใช้น้ำมัน ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า
ขอบคุณทุกท่านครับ