ฮารด์ดิสค์เสียจะส่งเคลมแต่ไม่แน่ใจเรื่องข้อมูลเก่าๆ ข้างใน อยากทราบขั้นตอนการรับเคลม/จะส่งเคลมดีไหม?

ฮารด์ดิสค์ของผมเป็น Western Digital ขนาด 2TB ใช้งานอยู่แล้วเกิดไฟกระชากทำให้เครื่องมองไม่เห็นฮารด์ดิสค์ (จาก bios) ลองฟังดูมีเสียงหัวอ่านติดดังแต็กๆ ลองปิดเปิดใหม่หลายรอบสุดท้าย bios กลับมามองเห็นอีกครั้ง เสียงแต็กๆ หายไป (เหมือนกับหัวที่ติดค้างอยู่หลุด+กลับมาทำงานได้ใหม่) แต่อ่านแล้วเจอ error ค้างๆ เลยกะว่าส่งเคลมดีกว่า  แต่เผอิญฮารด์ดิสค์ตัวนี้ใช้แบ็คอัพไฟล์มาจากหลายๆ เครื่องไม่แน่ใจว่าจะมีข้อมูลต้องห้าม (สำหรับเด็กและเยาวชน 555) ส่วนตัวที่เปิดเผยไม่ได้แอบปนอยู่บ้างหรือเปล่า (น่ากลัวๆ)
เลยลองใช้โปรแกรมพวกล้าง (wipe) HD ซะก่อน (จากแผ่น Hiren's boot) แปลกที่ลองโปรแกรมหลายตัวอ่านไม่เจอ HD ลูกนี้ บางตัวเจอแต่บอกว่า error แต่ก็มีบางตัวที่ทำงานได้ เช่น DBAN แต่ลบได้ช้ามากๆ (ประมาณว่า 2-3 พันชั่วโมงเลยทีเดียว) ทิ้งให้ทำงานไปได้ไม่ถึงไหน (2-3 วัน) ก็แฮงค์ เริ่มใหม่อยู่หลายรอบ สงสัยว่าจะพื้นผิว HD จะเสียยาว เพราะลองใช้บางโปรแกรมที่สามารถกำหนดให้ข้ามไปสุ่มอ่านในส่วนอื่นๆ ที่เหลือด้านท้ายๆ HD ก็บอก read error เหมือนกันหมด

เลยไม่ได้ล้างต่ออีก จึงอยากมาสอบถามผู้รู้ให้มันสบายใจครับว่า..

1. HD ตัวนี้เท่าที่ฟังดูอาการเสียแล้วหนักมากน้อยแค่ไหน เมื่อเทียบกับตัวอื่นๆ ที่ส่งเคลมๆ กัน

2. การรับ HD เคลมเมื่อถึงมือช่าง (ตัวนี้ประกัน Com7) ในขั้นตอนปกติเค้าจะพยายามที่จะเข้าไปดูข้อมูลเก่ามากน้อยแค่ไหน? (เช่น เปลี่ยนหัวอ่าน) ซึ่งในลักษณะนี้เข้าใจว่าจานอาจจะเป็นรอยเพราะถูกหัวครูด เขาจะพยายามอ่านอีกไหม? (หรือโยนลงถังขยะได้เลย..)

3. สรุปแล้วส่งเคลมเลยดีไหม? หรือต้องพยายามทำอะไรก่อนอีกดี (ไม่เคลมก็เสียดายเพราะเพิ่งใช้มาได้ปีกว่าๆ เอง เฮ่อๆ)

ขอบคุณครับ //
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่