เล่าประสบการณ์ การโฆษณาโปรโมท Line Sticker สู่สายตาคนต่างชาติ ผ่าน Facebook Ads

หลายคนคงจะเคยมีประสบการณ์ โปรโมทประชาสัมพันธ์ ด้วยการจ่ายเงินให้กับ facebook เพื่อ boost post
…. คราวนี้ตัวผมได้ลองก็จะขอมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้ฟังครับ

ก่อนอื่น สำหรับคนขี้เกียจอ่านยาวๆ ก็ขอสรุปรวบยอดเกี่ยวกับเทคนิคการทำโฆษณา
โดยการจ่ายเงิน boost post ใน facebook มาให้อ่านดังนี้

- Boost post คือการเร่งให้ facebook แสดงโพสจากใน facebook page ของเราไปยังกลุ่มเป้าหมาย
ซึ่งมันดีมากๆตรงที่เราสามารถระบุ ตำแหน่ง เพศ อายุ ความสนใจ ฯลฯ ของกลุ่มเป้าหมายได้

- facebook มีข้อจำกัดสำหรับภาพในโพสที่จะเอามาทำ boosted post ได้นั้น
  ห้าม มี text อยู่ในรูปเกิน 20% ของพื้นที่  ( เครื่องมือช่วยเช็ค  https://www.facebook.com/ads/tools/text_overlay )

- แนวทางที่จะคุ้มค่ากับทุกคนที่สุดนั้น …  
ผู้ทำ Boost post ต้องพยายามพุ่งเป้าไปให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนที่สุด
และเนื้อหาที่จะนำเสนอ ต้องมีความสามารถดึงดูดความสนใจให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจริงๆ
ไม่อย่างนั้น ไม่ใช่แค่เราจะเสียเงินค่าโฆษณาไปเปล่าๆ
แต่จะทำให้มีผู้คนจำนวนมากต้องมาเสียเวลาเปล่าๆ
จากการเห็นโฆษณาขยะที่โผล่มาให้รกสายตาในมุมมองเค้า

ส่วนที่จะเขียนข้างล่างต่อจากนี้เป็นรายละเอียดจากประสบการณ์จริง
ทั้งการเรียนรู้ ข้อผิดพลาดต่างๆ และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สำหรับคนชอบอ่านแบบเจาะลึกลงรายละเอียดครับ



------------------------




นี่เป็นประสบการณ์ที่เสียเงินค่าโฆษณาให้กับ facebook เป็นครั้งแรก

ตัวผมเองเดิมทีนั้นก็ทำ Sticker แซม สาธุบอย
ซึ่งเคยมาเขียนบอกเล่าประสบการณ์ไว้ในกระทู้ http://ppantip.com/topic/32568194
ซึ่ง Sticker ชุดนั้นสามารถทำรายได้ในไทยได้มากกว่าที่คาดไว้เยอะมาก แต่รายได้ในต่างประเทศนั้นน้อยมาก
ซึ่งก็ไม่ได้แปลกใจ เพราะรู้อยู่แล้วว่ามันออกแนวไม่เหมาะกับวัฒนธรรมต่างชาติ

ทีนี้ก็มาเริ่มลองโปรเจคใหม่ที่คิดและทำร่วมกันกับเพื่อน ที่เป็น นักวาดมืออาชีพ
ในมุมมองของเราเห็นว่าฝีมือเจ้าเพื่อนคนนี้มันเรียกได้ว่าโคตรเจ๋งสุดๆไปเลย
แต่เจ้าตัวเป็นคนโปรโมทตัวเองไม่ค่อยเก่ง

ใครอยากชมผลงานเจ้าเพื่อนคนนี้ แวะดูได้ที่  
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แรกเริ่มที่ชวนเพื่อนมาทำ เจ้าเพื่อนก็ยังไม่เชื่อว่าการทำสติ๊กเกอร์ขาย
มันจะมีได้รายได้คุ้มกับที่ต้องใช้เวลาลงมือลงแรง
แต่พอสติ๊กเกอร์ แซม สาธุบอย ขายได้สักพัก
ทำรายได้กลับสู่ตัวผมเองในหลักแสนบาทในเวลาไม่นาน
ก็เลยสามารถชวนเพื่อนมาร่วมสร้างสติ๊กเกอร์ร่วมกันได้

หลังจากร่วมคิดร่วมวางแผนร่วมทำกับเพื่อน
ก็ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น Bella Lert Samantan
เป็นสติ๊กเกอร์แนวผู้หญิงๆ ที่ตั้งใจเจาะตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะ
ด้วยภาพวาดสีน้ำที่ดูดีในระดับอินเตอร์ (มั้ง)

สติ๊กเกอร์นี้มีทำออกมา 3 version คือ ไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น

สำหรับภาษาอังกฤษนั้น ส่งหลังภาษาไทย แต่ได้รับการ Approve ก่อน
Submit งานเมื่อ 15/10/2014 ได้ Approve เมื่อ 11/1/2015
ใช้ระยะเวลารอการ Approve จาก Line ประมาณ 3 เดือน
สำหรับ ภาษาอังกฤษ นั้น ได้ขายในประเทศต่างๆดังนี้:
Australia, Brazil, Canada, France, Germany, Indonesia, Italy, Spain, Taiwan, United Kingdom, United States, South Korea

(ตอนนี้ สติ๊กเกอร์ชุดนี้ภาษาไทย ยังอยู่ระหว่างรออนุมัติ จึงยังไม่มีขายใน Line Store ของไทยนะครับ)

เนื่องจากงานนี้เราต้องการบุกตลาด International โดยเฉพาะ และ
เราเชื่อว่าผลงานสร้างสรรค์ชิ้นนี้ของเราอยู่ในระดับที่เราคิด(เอาเอง)ว่า ยอดเยี่ยม
ทั้งในความโดดเด่นด้านลายเส้น และ การแสดงอารมณ์
ที่ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เต็มที่ สำหรับกลุ่มเป้าหมาย
ซึ่งก็คือ บรรดาคุณผู้หญิง ที่อยากได้สติ๊กเกอร์ สวยๆเลิศๆ (แต่แอบโก๊ะ)
ไว้ใช้งานสื่อสารอารมณ์ของตัวเองในการสนทนากับผู้คนผ่านทาง LINE
ดังนั้นเมื่อทุ่มเททำออกมาขนาดนี้ ก็แล้วต้องหาทางโปรโมทแก่ชาวโลกต่อไป

ก็รู้ๆกันอยู่ว่า ผลงานแม้จะดีเลิศแค่ไหน ถ้าเราไม่โปรโมทประชาสัมพันธ์ให้คนได้เห็นได้รับรู้
มันก็กลายเป็นแค่ของดีๆ ที่ซุกในมุมมืด ไม่มีใครเห็น ไม่มีใครรู้ว่ามีให้เอาไปใช้งาน
ในวงการสติ๊กเกอร์ LINE ตอนนี้ก็มีจำนวนสติ๊กเกอร์หลายหมื่นและจะทะลุไปถึงหลักแสนในอีกไม่นาน
ถ้าจะหวังว่าส่งงานเข้า LINE Creator Market แล้วมีใครมาหาผลงานที่เราคิดว่าเจ๋งอันนี้เจอเอง
ก็ดูจะหวังลมๆแล้งๆไปหน่อยนึง

ดังนั้นเราจึงตัดสินใจทำการลง โฆษณา ลง facebook

และนี่คือภาพแรกที่เราได้เตรียมไว้




เราเองค่อนข้างเชื่อว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายแล้ว ผลงานที่ตั้งใจสร้างกันมานี้
พร้อมวิธีนำเสนอดังในภาพนี้ น่าจะเป็นอะไรที่จะดูดึงดูดให้สาวๆกลุ่มเป้าหมายเข้ามาดู
มากกว่าที่จะทำให้รู้สึกว่าเป็นโฆษณาขยะอีกชิ้นที่โผล่มาให้รำคาญใจ



แรกเริ่มเอาภาพไปโพสใน facebook page ตามปกติ



ก็จะได้ post  ซึ่งเจ้าของ page จะเห็นปุ่ม Boost post อยู่ใต้ post



เมื่อกดปุ่ม Boost Post ก็จะขึ้นรายละเอียดต่างๆมาให้ดู
… สำหรับภาพโฆษณาแรกที่เอาลงนี้ เห็นมันเตือนตรงมุมขวาบนว่า
ข้อความ ห้ามเกิน 20% ของพื้นที่รูป
ไอ้เราก็เลยลองกดตรงคำว่า “text validation tool” เพื่อตามไปดูว่ามันเกินไปเยอะแค่ไหน


มันแจ้งว่าภาพมีข้อความอยู่ถึง 56 % ของพื้นที่เลยจ้า



ดังนั้นผมเลยทำการแก้ไฟล์รูปโฆษณา ให้เหลือข้อความในรูปน้อยๆ ดังนี้



แล้วผมก็ลบโพสเดิมทิ้ง แล้วโพสอันใหม่ไปลง page แล้วทำการ boost post อีกรอบ
เมื่อใช้  “text validation tool” อีกครั้งก็ยังพบว่าเกิน 20 % อยู่ดี
ระบบอัตโนมัติของมันจับเอาข้อความคำพูดของ Sticker นับรวมไปด้วย



แต่เราตัดสินใจไม่แก้ละ ลองใช้ยังงี้ไปเลย ถ้าเค้าไม่ approve ก็ค่อยแก้อีกที

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย เราพยายามระบุให้ชัดเจนที่สุด
สำหรับครั้งแรกนี้ เราเลือกกลุ่มคนไต้หวัน ผู้หญิง อายุ 16-65
ที่เลือกไต้หวันเพราะจัดว่าเป็นประเทศที่มีการซื้อสติ๊กเกอร์สูงมากประเทศหนึ่ง
ในบรรดาประเทศที่สติ๊กเกอร์เบลล่าเวอร์ชันภาษาอังกฤษได้วางขาย เราจึงเลือกประเทศนี้
ส่วนไทยและญี่ปุ่นซึ่งการซื้อสติ๊กเกอร์น่าจะสูงที่สุดนั้น เราจะใช้สติ๊กเกอร์เวอร์ชั่นภาษาท้องถิ่น

และแน่นอน สติ๊กเกอร์แนวนี้น่าจะเหมาะกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
(ส่วนเก้งกวางก็อาจมีมาชอบแนวนี้บ้าง แต่ facebook ไม่มีเป้าหมายกลุ่มนี้ให้เลือกแบบจำเพาะเจาะจง)

ขั้นแรกลองที่ขั้นต่ำ 170 บาท ใน 1 วัน ซึ่งระบบแสดงออกมาว่าจะเข้าถึงคนได้ประมาณ 1600 ไปจน 4200 คน



เมื่อตั้งค่าทุกอย่างตามต้องการแล้วก็กด Boost

จากนั้นมันก็ให้เราเลือกวิธีจ่ายตังค์ ซึ่งผมก็จ่ายผ่าน Paypal เพราะยังมีเงินที่ได้จากสติ๊กเกอร์คงค้างอยู่ในนั้น



พอจ่ายเงินเสร็จสรรพ มันก็จะโชว์ว่าโพสโฆษณานี้อยู่ระหว่าง In review



หลังจากที่รอประมาณ ไม่กี่นาที ก็เริ่มมีโฆษณาเข้าถึงผู้ชม

จะมี bar สีส้มปรากฏอยู่ใต้โพสที่เราโฆษณานั้นดังนี้



เมื่อเลื่อน mouse พาดผ่าน มันจะโชว์ว่าจำนวนคน ว่าเข้าถึงผู้คนกี่คนแล้ว
มีทั้งส่วนที่เป็น organic (คนเห็น page เราตามปกติ บรรดาคนที่มากด like page)
และส่วนที่เป็น Paid (กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เห็นโฆษณาชิ้นนี้)



ซึ่งเมื่อรอดูผลสักพักในเบื้องต้น ก็มีชาวต่างชาติ (ใช้ชื่อเป็นตัวอักษรจีน) มากด like กันหลายคน
ก็ชื่นใจหน่อยว่า โฆษณาที่เค้าเห็นนี้มันโดนใจเค้า
และก็มีชาวต่างชาติบางคนมากดแชร์โพสนี้อีกต่างหาก
อันนี้ยิ่งชื่นใจว่าคงชอบมากจนอยากแชร์ให้เพื่อนๆเห็น

จากผลที่ได้คิดว่าโอเคละ การโฆษณานี้ใช้ได้ เราก็กดปุ่มที่โชว์จำนวนเงินที่เหลือ
แล้วมันก็จะมีปุ่มให้เพิ่มงบประมาณ
เราก็ลองเพิ่มไปอีกสัก 210 บาท ซึ่งจะทำให้เข้าถึงคนได้ประมาณ 8800-23000 คน



แต่ว่า พอเวลาผ่านไปสัก 5 ช.ม. มีเมล์ส่งมาแจ้งว่า
Facebook Ads alert: Your Boosted Post wasn’t approved

และในโพส ที่ปุ่มก็กลายเป็น Not Boosted



เนื่องจากมี text ในรูปเกิน 20 % จึงไม่ผ่านการ Approve

พอกดที่ปุ่มมันก็ขึ้นโชว์ข้อมูลสถิติ สรุปว่าใช้งบไปแล้ว 77 บาท
ทำให้เป้าหมายเห็น 1389 ครั้ง มีคนคลิกที่รูป 3 ครั้ง ที่ link 3 ครั้ง และคน like 44 ครั้ง



เราว่าก็โอเค คุ้มค่าเงิน 77 บาท ทีนี้ถ้าจะโฆษณาต่อก็ต้องหาทางลด text ในรูปลงไปอีก
ก็เลยแก้รูปโดยการลบข้อความคำพูดของสติ๊กเกอร์ออกทั้งหมด ได้ออกมาเป็นอย่างนี้



แล้วก็เริ่มต้น โพสใหม่ แล้วทำการ boost post อีกที
จับกลุ่มเดิม เริ่มที่ 170 บาท
คราวนี้ไม่มีแจ้งเตือนปัญหาเรื่อง ตัวอักษร เกิน 20 % อีกแล้ว



โฆษณาไปสักพัก มีสาวๆชาว ไต้หวัน มากด Like กันเพียบเลยไม่ขาดสาย
ดีใจว่า content ของเราโดนใจกลุ่มเป้าหมาย
อย่างที่รู้ๆกันอยู่ว่า โฆษณานั้น ถ้ามันไม่ถูกใจผู้บริโภคจริงๆ เค้าจะไม่กด Like แน่นอน



และเรารอมาจนถึงจุดที่เกือบจะครบ 170 บาท ได้ผลออกมาดังนี้



ใช้เงิน 168 บาท เข้าถึงคนกลุ่มเป้าหมายได้ 2314 คน  
…. ก็คือ ถ้าจ่าย 1 บาท จะได้ประมาณ 13-14 คน
ทุกคนเป็นผู้หญิงชาวไต้หวัน



ปรากฏว่า 96% เป็นคนอายุ 13-17 ปีเท่านั้น

โพสนั้นมีคนมากด Like 142 ครั้งโดยที่ส่วนมากที่มา like ก็คือผู้หญิงไต้หวันนั่นเอง

และเมื่อเข้าไปตรวจสอบยอดขายสติ๊กเกอร์ ณ ตอนนั้น
ส่วนแบ่งรายได้ที่เราได้แล้วคือ JPY 1,632 (ประมาณ เกือบ 500 บาท)
ก็ถือว่าเอาละวะ เริ่มมีคนเห็น เริ่มมีคนซื้อใช้แล้ว
และหวังว่ากลุ่มคนที่ซื้อกลุ่มแรกนี้จะชื่นชอบเอาไปใช้ให้เพื่อนฝูงเค้าเห็นบ่อยๆ
และหวังต่ออีกว่ามันจะโดนใจกลุ่มเพื่อนเค้าต่อไปจนกดซื้อกันต่อไปเป็นแชร์ลูกโซ่ไปเรื่อย

(เอ๊ะ เรากำลังทำแชร์ลูกโซ่อยู่หรอเนี่ย 555)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่