การสอน writing เป็นเรื่องอะไรที่ยากมากๆ ไปดูเหตุผลว่าเพราะอะไร ใน คคห 3 กับ คคห 4 กระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/32794710
เราลองเขียนบทเรียน writing ขึ้นมาดูเล่นๆ ไม่รู้ว่าจะได้เรื่องหรือเปล่า...555+++...
ถ้าเราสอน writing นะ เราจะแบ่งการสอนออกเป็น 2 sections
Section 1
เรามี textbook ที่สอน writing ระดับพื้นฐานมากๆ (ซึ่งเขียนด้วยภาษาอังกฤษที่ง่ายมากๆ) ที่สอนเรื่อง clauses การเชื่อม clauses การใช้ punctuation และ sentence structure types อะไรทำนองนี้ เราก็จะให้นักเรียน เอา textbook เล่มนั้นไปอ่านเอง (และทำแบบฝึกหัดใน textbook เล่มนั้น) โดยเราจะทดสอบนักเรียนเป็นระยะๆ โดยให้นักเรียนมาสาธิตให้เราดูว่าอ่าน textbook เล่มนั้นไปแล้วเข้าใจอะไรและทำอะไรได้บ้าง
Section 2
เราจะใช้ writing template ให้นักเรียนใช้หัดเขียนเลียนแบบ จากนั้นก็หัดเขียนใหม่พลิกแพลง โดยใช้ sentence structure types ที่แตกต่างกันให้หลากหลายมากๆ แบบที่เรียกว่า variation of sentence patterns นั่นเอง
วันนี้เราเอาบทเรียนแรก (อาจมีแค่บทเรียนแรก แล้วก็เป็นบทเรียนสุดท้ายก็ได้...555+++...) ของ Section 2 ที่เราเขียนไว้ มาให้คนที่สนใจเรียน writing ลองฝึกทำแบบฝึกหัดดูกันเล่นๆ
นี่คือ writing template อันแรก
The differences [similarities] between …………………………. and ………………………..are………………………….., and they …………………………………………………
pronounced deserve
striking merit
…………………………. ………………………..
thorough investigation
rigorous scrutiny
examination
หมายเหตุ
'pronounced' ในบริบทนี้ แปลว่า 'striking' หรือ 'โดดเด่น' นะ ไม่ใช่แปลว่า พูดออกเสียง
แบบฝึกหัดแรก ซึ่งง่ายหน่อย ก็คือ ให้ดูประโยคตัวอย่าง 2 ประโยคนี้
The differences between college
and high school
are pronounced,
and they deserve thorough investigation.
The similarities between R-rated movies
and PG-rated movies
are pronounced,
and they merit rigorous scrutiny.
แล้วเขียนประโยคอะไรก็ได้ โดยแทนที่จะเปรียบเทียบ college กับ school หรือ เปรียบเทียบ R-rated movies กับ PG-rated movies ก็เปรียบเทียบสิ่งของ 2 สิ่ง อย่างอื่นแทน
ลองทำดูเล่นๆซัก 4-5 ประโยคก็ได้ โดยเลือกประโยคที่อ่านแล้วขำๆสนุกๆกัน
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................
^
แต่ให้ทำแบบฝึกหัดไว้ใน spoil นะ คนอื่นจะได้ไม่เลียนแบบง่ายๆ แต่ให้คนอื่นเข้าไปแอบดูเล่นขำๆได้
คราวนี้มาทำแบบฝึกหัดที่สอง ซึ่งค่อนข้างยากหน่อยคือ
Read this sentence:
The differences between college and high school are pronounced, and they deserve thorough investigation.
^
Without changing its meaning, restate the above written sentence in 6 different ways, subject to the following conditions:
In the first sentence, 'differences' should be replaced with 'different'.
In the second sentence, 'they' should be replaced with 'investigation'.
In the third sentence, 'they' should be replaced with 'I'.
The fourth sentence should begin with 'Investigation'.
The fifth sentence should begin with 'Seeing'.
The sixth sentence should begin with 'Exhaustive'; it should also contain the word ‘seeing’.
อ่านคำสั่งแล้วงงหรือเปล่า?
ถ้างงจะอธิบายให้เป็นภาษาไทย
ให้อ่านประโยคแรกที่ให้มา แล้วเขียนมันใหม่ 6 รูปแบบ ให้ทั้ง 6 ประโยคใหม่ที่เขียนขึ้นมามีความหมายเหมือนประโยคแรกที่ให้มา โดยมีเงื่อนไข (กติกาบังคับ) ดังต่อไปนี้
ในประโยคที่ 1 ให้เปลี่ยนคำว่า ‘differences’ เป็น ‘different’
ในประโยคที่ 2 ให้เปลี่ยนคำว่า ‘they’ เป็น ‘investigation’
ในประโยคที่ 3 ให้เปลี่ยนคำว่า ‘they’ เป็น ‘I’
ให้ขึ้นต้นประโยคที่ 4 ด้วยคำว่า ‘Investigation’
ให้ขึ้นต้นประโยคที่ 5 ด้วยคำว่า ‘Seeing’
ให้ขึ้นต้นประโยคที่ 6 ด้วยคำว่า ‘Exhaustive’ และประโยคนี้ต้องมีคำว่า seeing ด้วย
อ้อ อย่าลืมนะ ว่าให้ทำแบบฝึกหัดไว้ใน spoil คนอื่นจะได้ไม่เลียนแบบง่ายๆ แต่ให้คนอื่นเข้าไปแอบดูขำๆได้
เอ้าลุยได้เลย แต่ห้ามลอกการบ้านกันนะจ๊ะ...อิๆๆ...
เอ่อ ขอโทษที ตอนแรกพิมพ์ thorough ผิด เป็น through แต่ตอนนี้แก้ให้แล้ว
ขอบคุณคุณพี่ นายชัย มากๆ ที่สังเกตเห็น และช่วยบอกให้
มีอยู่แห่งหนึ่ง differences พิมพ์ผิดเป็น difference แต่ตอนนี้แก้ให้แล้ว
สมาชิกหมายเลข 819910 ตาดีมองเห็น ช่วยบอกให้ ขอบคุณมากๆ
เรียน writing ยังไงดี: มาฝึกเขียนประโยคภาษาอังกฤษกันเล่นๆ
http://ppantip.com/topic/32794710
เราลองเขียนบทเรียน writing ขึ้นมาดูเล่นๆ ไม่รู้ว่าจะได้เรื่องหรือเปล่า...555+++...
ถ้าเราสอน writing นะ เราจะแบ่งการสอนออกเป็น 2 sections
Section 1
เรามี textbook ที่สอน writing ระดับพื้นฐานมากๆ (ซึ่งเขียนด้วยภาษาอังกฤษที่ง่ายมากๆ) ที่สอนเรื่อง clauses การเชื่อม clauses การใช้ punctuation และ sentence structure types อะไรทำนองนี้ เราก็จะให้นักเรียน เอา textbook เล่มนั้นไปอ่านเอง (และทำแบบฝึกหัดใน textbook เล่มนั้น) โดยเราจะทดสอบนักเรียนเป็นระยะๆ โดยให้นักเรียนมาสาธิตให้เราดูว่าอ่าน textbook เล่มนั้นไปแล้วเข้าใจอะไรและทำอะไรได้บ้าง
Section 2
เราจะใช้ writing template ให้นักเรียนใช้หัดเขียนเลียนแบบ จากนั้นก็หัดเขียนใหม่พลิกแพลง โดยใช้ sentence structure types ที่แตกต่างกันให้หลากหลายมากๆ แบบที่เรียกว่า variation of sentence patterns นั่นเอง
วันนี้เราเอาบทเรียนแรก (อาจมีแค่บทเรียนแรก แล้วก็เป็นบทเรียนสุดท้ายก็ได้...555+++...) ของ Section 2 ที่เราเขียนไว้ มาให้คนที่สนใจเรียน writing ลองฝึกทำแบบฝึกหัดดูกันเล่นๆ
นี่คือ writing template อันแรก
The differences [similarities] between …………………………. and ………………………..are………………………….., and they …………………………………………………
pronounced deserve
striking merit
…………………………. ………………………..
thorough investigation
rigorous scrutiny
examination
หมายเหตุ
'pronounced' ในบริบทนี้ แปลว่า 'striking' หรือ 'โดดเด่น' นะ ไม่ใช่แปลว่า พูดออกเสียง
แบบฝึกหัดแรก ซึ่งง่ายหน่อย ก็คือ ให้ดูประโยคตัวอย่าง 2 ประโยคนี้
The differences between college and high school are pronounced, and they deserve thorough investigation.
The similarities between R-rated movies and PG-rated movies are pronounced, and they merit rigorous scrutiny.
แล้วเขียนประโยคอะไรก็ได้ โดยแทนที่จะเปรียบเทียบ college กับ school หรือ เปรียบเทียบ R-rated movies กับ PG-rated movies ก็เปรียบเทียบสิ่งของ 2 สิ่ง อย่างอื่นแทน
ลองทำดูเล่นๆซัก 4-5 ประโยคก็ได้ โดยเลือกประโยคที่อ่านแล้วขำๆสนุกๆกัน
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................
^
แต่ให้ทำแบบฝึกหัดไว้ใน spoil นะ คนอื่นจะได้ไม่เลียนแบบง่ายๆ แต่ให้คนอื่นเข้าไปแอบดูเล่นขำๆได้
คราวนี้มาทำแบบฝึกหัดที่สอง ซึ่งค่อนข้างยากหน่อยคือ
Read this sentence:
The differences between college and high school are pronounced, and they deserve thorough investigation.
^
Without changing its meaning, restate the above written sentence in 6 different ways, subject to the following conditions:
In the first sentence, 'differences' should be replaced with 'different'.
In the second sentence, 'they' should be replaced with 'investigation'.
In the third sentence, 'they' should be replaced with 'I'.
The fourth sentence should begin with 'Investigation'.
The fifth sentence should begin with 'Seeing'.
The sixth sentence should begin with 'Exhaustive'; it should also contain the word ‘seeing’.
อ่านคำสั่งแล้วงงหรือเปล่า?
ถ้างงจะอธิบายให้เป็นภาษาไทย
ให้อ่านประโยคแรกที่ให้มา แล้วเขียนมันใหม่ 6 รูปแบบ ให้ทั้ง 6 ประโยคใหม่ที่เขียนขึ้นมามีความหมายเหมือนประโยคแรกที่ให้มา โดยมีเงื่อนไข (กติกาบังคับ) ดังต่อไปนี้
ในประโยคที่ 1 ให้เปลี่ยนคำว่า ‘differences’ เป็น ‘different’
ในประโยคที่ 2 ให้เปลี่ยนคำว่า ‘they’ เป็น ‘investigation’
ในประโยคที่ 3 ให้เปลี่ยนคำว่า ‘they’ เป็น ‘I’
ให้ขึ้นต้นประโยคที่ 4 ด้วยคำว่า ‘Investigation’
ให้ขึ้นต้นประโยคที่ 5 ด้วยคำว่า ‘Seeing’
ให้ขึ้นต้นประโยคที่ 6 ด้วยคำว่า ‘Exhaustive’ และประโยคนี้ต้องมีคำว่า seeing ด้วย
อ้อ อย่าลืมนะ ว่าให้ทำแบบฝึกหัดไว้ใน spoil คนอื่นจะได้ไม่เลียนแบบง่ายๆ แต่ให้คนอื่นเข้าไปแอบดูขำๆได้
เอ้าลุยได้เลย แต่ห้ามลอกการบ้านกันนะจ๊ะ...อิๆๆ...
เอ่อ ขอโทษที ตอนแรกพิมพ์ thorough ผิด เป็น through แต่ตอนนี้แก้ให้แล้ว
ขอบคุณคุณพี่ นายชัย มากๆ ที่สังเกตเห็น และช่วยบอกให้
มีอยู่แห่งหนึ่ง differences พิมพ์ผิดเป็น difference แต่ตอนนี้แก้ให้แล้ว
สมาชิกหมายเลข 819910 ตาดีมองเห็น ช่วยบอกให้ ขอบคุณมากๆ