ผมเป็นผู้ให้บริการ GPS Tracker เจ้านึงในตลาดนะครับ ซึ่งก็ปรกติ เราต้องหาทางลดต้นทุนค่าบริการ โดยที่ยังคงคุณภาพไว้ ( ซึ่งผมว่าผมเก่งในเรื่องนี้)
ปัญหา มาเกิดกับผม เมื่อผมตัดสินใจเลือกใช้ ซิม internet จาก Happy เนื่องด้วยเหตผลเรื่อง ค่าบริการ การบริหารจัดการค่าใช้จ่าย และ อายุสัมปทาน 2G
ล่าสุดที่ได้มีการสนทนากับทาง happy ก็การบอกว่า ที่ค่าบริการสูงขึ้น กว่าเดิมเนื่องจากได้มีการเปลี่ยนการนับปริมาณข้อมุลใหม่ ให้miinimum charge = 19KB (0.4 ฿)
แต่จากการตรวจสอบ หลายๆครั้งไม่ได้มีการเชื่อมต่อใหม่ แต่ Happy ก็ยังคิดค่าบริการในเรทที่สูงกว่าความเป็นจริงอยู่ดี
**** ไม่ใช่เป็นทุกคันนะครับ มีอาการนี้สลับกันไปมา ประมาณ 30% ของหมายเลขทั้งหมด แล้วเป็นสลับๆ กันไป ถ้าไม่เจตนาจับผิด ก็จไม่เจอ ผมจึงขอกล่าวหาว่า Happy มีความเจตนาโกงการนับค่าบริการ internet ****
ยกตัวอย่างเช่นรถคันนี้
จอดอยู่กับที่ทั้งคืน ไม่ได้ขยับไปไหน จอดอยู่ข้างตลาดลำลูกกา แน่นอน ชุมชนขนาดนี้ สัญญาณแน่น ปั้กแน่นอน
นี่คือ ตารางบันทึกการเชื่อมต่อของรถคันนี้ ทั้ง session ที่เชื่อมต่อ ปริมาณการรับ และ ส่งข้อมุล
เวลาที่เชื่อมต่อ เวลาที่ตัดการเชื่อมต่อ(unix timestamp) ip ที่เชื่อมต่อเข้ามา
ตามภาพเลยครับ ...
แล้วเดี๋ยผมจะให้ดูว่า Happy คิดเงินผมเท่าไหร่ กับรถที่จอดนิ่งๆ อยู่ข้างตลาด และ คงสถานการเชื่อมต่อไว้เฉยๆ ซึ่งแทบจะไม่ส่งข้อมุลเลย
เพื่อให้ง่ายต่อการแสดงผล ขอตัดต่อหน่อยนึงนะครับ .. Happy จะบอกว่าข้อมูล จาก eservice ไม่สามารถนำมาอ้างอิงได้ แต่คิดเงินสดจริงๆนะฮ๊าฟ...
จะเห็นว่าตั้งแต่เที่ยงคืนเป็นต้นมาก็คิดค่าบริการในราคาเฉลี่ย นาทีละ 1 สตางค์มาตลอด ทั้งๆ ที่เมื่อเทียบกับตารางการเชื่อมต่อ ของ server รถไม่ได้มีการส่งข้อมุลอะไรเลยมากว่า สัญญาณ stay alive หรือที่ทางเทคนิค เรียกว่า Heartbeat (คล้ายๆ การ ping โดยส่ง Imei เข้า server ทุก 3 นาที 1 packet)
Happy ควรมีคำตอบให้กับผู้ใช้บริการ ทั่วไปด้วย ไม่ใช่เฉพาะกับผมคนเดียว .. หรือกลุ่ม บ. GPS Tracker ที่มีหลักฐานการเก็บค่าบริการที่ผิดไปจากความเป็นจริง เพราะคุณใช้การนับปริมาณข้อมูลกับลูกค้าแบบนี้ทุกคน หรืออย่างน้อยก็ทุกซิมที่ใช้โปรโมชั่นนี้ ..
ขอบคุณครับ ..
ธนวรรธน์ ศรอุดม
http://www.facebook.com/SmarttrackTH
Happy โกงค่าบริการ internet มีใครรู้สึกเหมือนผมบ้างครับ ??
ปัญหา มาเกิดกับผม เมื่อผมตัดสินใจเลือกใช้ ซิม internet จาก Happy เนื่องด้วยเหตผลเรื่อง ค่าบริการ การบริหารจัดการค่าใช้จ่าย และ อายุสัมปทาน 2G
ล่าสุดที่ได้มีการสนทนากับทาง happy ก็การบอกว่า ที่ค่าบริการสูงขึ้น กว่าเดิมเนื่องจากได้มีการเปลี่ยนการนับปริมาณข้อมุลใหม่ ให้miinimum charge = 19KB (0.4 ฿)
แต่จากการตรวจสอบ หลายๆครั้งไม่ได้มีการเชื่อมต่อใหม่ แต่ Happy ก็ยังคิดค่าบริการในเรทที่สูงกว่าความเป็นจริงอยู่ดี
**** ไม่ใช่เป็นทุกคันนะครับ มีอาการนี้สลับกันไปมา ประมาณ 30% ของหมายเลขทั้งหมด แล้วเป็นสลับๆ กันไป ถ้าไม่เจตนาจับผิด ก็จไม่เจอ ผมจึงขอกล่าวหาว่า Happy มีความเจตนาโกงการนับค่าบริการ internet ****
ยกตัวอย่างเช่นรถคันนี้
จอดอยู่กับที่ทั้งคืน ไม่ได้ขยับไปไหน จอดอยู่ข้างตลาดลำลูกกา แน่นอน ชุมชนขนาดนี้ สัญญาณแน่น ปั้กแน่นอน
นี่คือ ตารางบันทึกการเชื่อมต่อของรถคันนี้ ทั้ง session ที่เชื่อมต่อ ปริมาณการรับ และ ส่งข้อมุล
เวลาที่เชื่อมต่อ เวลาที่ตัดการเชื่อมต่อ(unix timestamp) ip ที่เชื่อมต่อเข้ามา
ตามภาพเลยครับ ...
แล้วเดี๋ยผมจะให้ดูว่า Happy คิดเงินผมเท่าไหร่ กับรถที่จอดนิ่งๆ อยู่ข้างตลาด และ คงสถานการเชื่อมต่อไว้เฉยๆ ซึ่งแทบจะไม่ส่งข้อมุลเลย
เพื่อให้ง่ายต่อการแสดงผล ขอตัดต่อหน่อยนึงนะครับ .. Happy จะบอกว่าข้อมูล จาก eservice ไม่สามารถนำมาอ้างอิงได้ แต่คิดเงินสดจริงๆนะฮ๊าฟ...
จะเห็นว่าตั้งแต่เที่ยงคืนเป็นต้นมาก็คิดค่าบริการในราคาเฉลี่ย นาทีละ 1 สตางค์มาตลอด ทั้งๆ ที่เมื่อเทียบกับตารางการเชื่อมต่อ ของ server รถไม่ได้มีการส่งข้อมุลอะไรเลยมากว่า สัญญาณ stay alive หรือที่ทางเทคนิค เรียกว่า Heartbeat (คล้ายๆ การ ping โดยส่ง Imei เข้า server ทุก 3 นาที 1 packet)
Happy ควรมีคำตอบให้กับผู้ใช้บริการ ทั่วไปด้วย ไม่ใช่เฉพาะกับผมคนเดียว .. หรือกลุ่ม บ. GPS Tracker ที่มีหลักฐานการเก็บค่าบริการที่ผิดไปจากความเป็นจริง เพราะคุณใช้การนับปริมาณข้อมูลกับลูกค้าแบบนี้ทุกคน หรืออย่างน้อยก็ทุกซิมที่ใช้โปรโมชั่นนี้ ..
ขอบคุณครับ ..
ธนวรรธน์ ศรอุดม
http://www.facebook.com/SmarttrackTH