ถ้า SM ไม่มีTVXQ SJ SNSD

ถ้าsmไม่มี3วงที่เป็นตำนานบอยแบนเกิร์ลกรุ๊ปอย่างTVXQ SJ SNSDคุณคิดว่าจะเป็นอย่างไร
#งดดราม่าเอาความรู้สึก
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ไม่มี tvxq ก็คงใช้เวลานานกว่านี้หน่อยถ้าจะบุกตลาดเอเชียแตก วงรุ่นหลังก็ไปบุกญี่ปุ่นคงยากกว่าเดิม

ไม่มี sj,snsd ก็คงไม่มีผู้สืบทอดกระแสเคป็อปต่อเนื่องให้ฟีเวอร์

sm สร้างวงเก่งนะ  ทำให้ดังได้ แต่ดังของเค้าคือ ขนาดไหนล่ะ  อย่าลืมว่า sm ไม่ได้ปั้นแล้วดังทุกวง แป้กมาก้อไม่ใช่น้อย  ถ้าให้ลิสต์ชื่อก็หลายอยู่
แต่หลายคนมักจะจำได้แต่วงดังๆ มากกว่า เลยคิดว่า sm ปั้นอะไรก็ดังไปหมด จริงๆ มีศิลปินอยู่บางส่วนที่ sm พยายามแล้ว พยายามอีกแต่ทำไงก็เข็นไม่ขึ้น สุดท้ายเลยต้องดองไม่ก็เลี้ยงไข้ไปเรื่อยๆ  เรื่องโรยัลตี้ของเด็กอีกที่ sm ยังแก้ตรงจุดนี้ไม่ได้ ซึ่งมีผลต่อชื่อเสียงวงในระยะยาวแน่ แล้วยังมีนิสัยที่ชอบเปิดเผยเรื่องแฟน ค่ายอื่นส่วนใหญ่ไม่แคร์กัน แต่ sm ที่เน้นเรื้องอิมเมจกลับคุมพฤติกรรมเด็กตรงนี้ไม่ได้เลย บอกเลยว่าที่วงรุ่นพี่สมัยก่อนครองความนิยมได้ยาวนานส่วนนึงคือ ปิดตรงนี้มิดมาก รู้กันน้อยคน เซียนมากเปลี่ยนบ่อย   คนรอบตัวไม่ขี้อวดให้มีปัญหาตามมาด้วย ดังนั้น
ต่อให้การตลาดเทพแค่ไหน ก้อยังมีจุดอ่อนที่จะปั้นวงให้เป็นที่นิยมนานๆ เหมือนอดีต เพราะเน้นออกงานโซโล่ในหลายแขนงมากกว่ารวมกันเป็นกลุ่ม เนื่องจากยุคใหม่ มีสเต็ปการทำงานที่ค่อนข้างเร็ว เช่นออกเพลงปุ๊ป มีคอนในประเทศทันทีห่างกันไม่กี่อาทิตย์ ไปทัวร์ต่างประเทศต่อ และเริ่มกระจายงานหลายสาขาให้สมาชิกในวงอย่างรวดเร็ว  เดินสายรับรางวัลปลายปี  สักพักค่ายก็จะดันวงน้องใหม่ออกมา ให้รุ่นพี่ช่วยดัน  อีกช่องทางนึงที่ได้ผลและมีประสิทธิภาพมากๆ

ความดังของแต่ละวงก็มีต่างกันไปในเลเวล  สมมุติบริษัทมีเพลงดี การออกแบบท่าเต้นที่สุดยอด โปรโมตงบมหาศาล แต่คุณไม่มีคนที่จะเป็นตัวถ่ายทอด เป็นด่านแรกที่ทำให้แฟนๆ สนใจ แถมต้องเป็นแฟนประเภทที่ต้องการความแปลกใหม่เพราะเบื่อกับดนตรีในประเทศตัวเองแบบเดิมๆ  แต่คนเหล่านั้นไม่มีศักยภาพจะถ่ายทอดในสิ่งที่บริษัทต้องการ มีแต่ภาพลักษณ์ มันจะรอดมั้ยหว่า  ช่วงนั้นนอกจาก f4 ไต้หวัน ใครก็มาตีตลาดยากนะ   คือนั่นหล่อมากเลยไง สูงจริงแบบไม่เสริมส้นด้วยอ้ะ  กรี้ดจากหนังทั้งบ้านทั้งเมือง
ของที่จะขายชนกัน ถ้าไม่เก่งด้วย ใครจะสนใจกับแค่นักร้องเกาหลีที่ตอนนั้นมีทั้งบอยแบนด์ไต้หวัน จีน ญี่ปุ่น ครองเมืองอยู่


ถ้า tvxq ไม่ได้ถูกฟอร์มวงมา แต่ออกเป็นซับยูนิตแทน

เราคงได้วง
four season ที่มียุนโฮ คังอิน แจจุง ฮีชอล ออกมาแทน อาจวงแตกเร็วกว่านี้อีกเพราะตีกันตายระหว่างราชินีตัวแม่ทั้งสองคนอยู่ด้วยกัน ยุนโฮก็จะเป็นมักเน่ของวงไป คุมใครในวงไม่ได้เลย พี่เต็มวง
คงเป็น ตำนานแน่นอน
ฟิคในตำนานนะ 5555 วงในตำนานคงไม่ใช่ แล้ว tvxq หรือเอสเจก็จะไม่มี เพราะมีอีกวงที่ประกอบด้วย จุนซู ฮยอก ซองมิน ถามหน่อยว่าคิดว่าสองวงนี้จะดังเหมือน tvxq กับ sj มั้ย???  เผื่อใครไม่รู้ว่า tvxq กับ sj เป็นโปรเจ็คต์หลังนะ คนปั้นก็ sm นี่แหละ




sj นี่แทบไม่โดนดันเลยนะ ยังดังได้เลย  แฟนคลับเค้าโปรโมตเองทั้งนั้น ถูลู่ถูกังกันมา
snsd โดนแบลคโอเชียนเข้าไป ยังมาถึงทุกวันนี้ได้ ไม่ถึกไม่ทนก็คงจบไปแค่ itnw นั่นแหละ  คนไม่มีแวว จะลาก จะเข็นยังไงมันก็ไม่ขึ้น เหมือนกับคนที่ไม่มีใจจะอยู่ อยู่แปปเดียวก็หาทางชิ่ง ไม่ต่างกันหรอก

ค่ายสร้างวง วงก็สร้างค่ายค่ะ ทั้งสองฝ่ายต้องพึ่งพากัน มันถึงจะไปรอด ในยุคหลัง 2000 สามวงนี้คือวงคู่บุญของ sm เลยเพราะอยู่ในช่วงที่บริษัทก็ขาดทุน เค้าถึงเรียกว่า destiny ไง เน่าหน่อย 5555 แต่ถ้าคุณออก เค้าไม่ง้อ นี่คือศักดิศรีบริษัทใหญ่ ที่คิดว่าปั้นคนใหม่ได้เรื่อยๆ ซึ่งถามบริษัทเสียดายมั้ย เสียดาย แต่ต้องปล่อยไป   แต่คนที่ไปก็มีหนทางและได้ดีเพราะเค้ามีความสามารถจริง ไม่ได้อาศัยกระแสความนิยมไปวันๆ หรือที่ที่จะไปนั้นเค้าพร้อมจะเปิดรับอยู่แล้ว เนื่องจากถือว่าสกรีนมาระดับนึง ทั้งรูปลักษณ์ และชื่อเสียงจากต้นสังกัดใหญ่ฝั่งเกาหลี ไม่ต้องปั้น สร้างใหม่ หรือ
ก็อปมาแบบสไตล์จีนแดง ฉกตัวออริจินัลมาเลยง่ายกว่า 5555



มันก็ต้องให้เครดิตกับสมาชิกของสามวงที่ว่านี้มาเหมือนกัน คือ มันไม่ใช่สักแต่ดันแล้วรุ่ง ถ้าสมาชิกไม่เจ๋งพอ มันก็จะใช้เวลานานในการต่อยอด ทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของสังคม องค์กรต่างๆ หรือแม้แต่ sm ก็ตาม คือ คนค่ะ อีกส่วนคือ social network เด็กรุ่นใหม่จะได้ตรงนี้มาก   เมื่อต้นสังกัด ปั้นโปรโมทแล้ว หน้าที่อยู่บนเวทีและออกหน้ากล้องคือหน้าที่ของสมาชิกแต่ละคนแล้วล่ะที่จะประคองวงให้รอดหรือดึงฐานแฟนคลับ แฟนทั่วไปได้มากน้อยแค่ไหน  


และเราก็คงต้องบอกว่าไอดอลรุ่นเก่าในเอสเอ็มค่อนข้างเก่ง มีเสน่ห์และอดทนกว่ารุ่นใหม่มากพอดูไม่เชื่อลองคิดกลับกัน ถ้าเอาวงรุ่นใหม่ที่ดังตอนนี้ไปเดบิวในยุคแรกที่ไม่มีใครสนใจเคป็อปจะออกมาเป็นยังไง ไม่เน้นขายความสามารถเท่าขายลุค ต้องทุ่มเงินไปเท่าไหร่ และอัดฉีดการโปรโมตขนาดไหน ถึงจะทำให้คนทั่วไปสนใจได้ ไม่ใช่จำกัดแค่แฟนคลับกับคู่จิ้นหรือแฟนเซอร์วิซ
  คุณลีซูมานคงต้องปวดหัวหน่อยนะ ไหนจะต้องมาตามใจเด็ก ไหนจะต้องมาเทรนให้ดัง   ไหนจะต้องหาข้อชักจูงไม่ให้เด็กกลับบ้าน หนึ่งในสามวงที่ว่ามาอยากกลับเกาหลีจะตาย แต่มันกลับไม่ได้ ต้องดังเท่านั้นถึงจะกลับได้  เพราะพวกเค้าแบกความหวังของค่ายไว้   สำนึกรักส่วนรวมจะมีมากในวงยุคแรกๆ  ทนจนถึงที่สุดนั่นแหละ

เราไม่ได้ไม่ชอบวงไหนนะก็วิจารณ์ไปตามเนื้อผ้า ดีว่าดี แย่ว่าแย่ ถ้ารู้จักเด็กยุคใหม่แต่แรก  คงไม่ได้ตามเคป็อปมานั่งพิมพ์อะไรที่ยืดยาวให้เสียเวลาแบบนี้แน่ ดีแล้วที่มารู้จักกันในยุคหลัง พอรอดูพัฒนาการได้  ส่วนนึงเพราะรุ่นพี่ทำไว้ดีมาก แล้วเราเชื่อในสายตาของ sm ในการเลือกเด็กมา ถึงตอนนี้จะยังไม่เข้าตา แต่มันต้องดีขึ้นแน่ หวังว่าเด็กๆ จะมีของดีซ่อนอยู่และไม่ทำให้เราผิดหวัง

วงที่ได้ชื่อว่าเป็นระดับตำนานจริงๆ ไม่ได้มาเพราะค่ายดันหรือโชคช่วยอย่างเดียวนะคะ ถ้าคนไม่มีคุณภาพจริงๆ หรือมีดีสักอย่าง นี่ชอบแปปเดียวก็หาวงใหม่สดๆ ซิงๆ แทนแระ


ปล บอกตรงๆ  แอบเซอร์ไพรส์พอสมควรที่หลายคนคิดว่า ถ้า sm ไม่ปั้นสามวงที่ว่ามา   tvxq,sj,snsd ก็จะไม่มีและปั้นวงใหม่ขึ้นมาเป็นตำนานแทน  รู้สึกเหมือนไม่ให้ความสำคัญกับความพยายามของเมมเบอร์แต่ละคนที่อยู่ในวงนั้นเลยแฮะ ซึ่งกว่าจะผ่านการคัดเลือกมาเลือดตาแทบกระเด็นหรือสู้อุตส่าห์ประคองวงไว้ให้นานที่สุด   แต่ไม่ได้หมายความว่า sm จะปั้นวงใหม่ๆ ให้ดังอีกไม่ได้นะ   อย่าเข้าใจผิด เอาเข้าจริง ค่ายนี้ก็เอาสูตรสำเร็จของวงรุ่นพี่มาออกเป็นวงรุ่นน้องนี่แหละ แต่ปัญหาคือ วัตถุดิบที่ว่า คือ ทรัพยากรมนุษย์ นอกเหนือไปจากความสามารถด้านบันเทิงแล้ว จะหาได้ อึก ทึก ทน อีโก้ต่ำ  ถ่อมตัว รู้จักคิดก่อนพูด เสียสละเพื่อส่วนรวมได้มากกว่าส่วนตัวได้มากขนาดไหนเท่านั้นแหละ  ไม่งั้นดังแล้วฟ้องออกหมด

เห็น sm เป็นบริษัทเน้นกำไรขนาดนี้  แต่กว่าที่งานหลายขั้นตอนจะออกมา มันก็เกิดจากการ brain storm ของสมาชิกในวงมาแล้วทั้งนั้น จะทำวงต่อ เลิกหรือยุบวงยังไงก็ตาม ไม่ได้เกิดจากที่ค่ายชี้นิ้วสั่งอย่างเดียว วงที่มีสมาชิกมีคุณภาพก็ไปได้ไกล ครีเอตงานแต่ละครั้งก็น่าสนใจ น่าดึงดูด
เอลซ่านั่นคงไม่ใช่ค่ายคิดให้หรอกมั้ง 5555  ดงบังที่ตอนนี้จากห้าที่ค่ายปั้นมาเหลือสองคนอย่างไม่ตั้งใจ ก็ยังไม่มีใครแซงสถิติที่ญี่ปุ่นได้ นอกจากทำลายสถิติตัวเองไปเรื่อยๆ ฝ่ายชายอาจพอนึกออกบ้างจากการใช้สมาชิกต่างชาติที่กำลังซื้อจากจีนสูงอยู่แล้ว  และสมาชิกคนเยอะ เพื่อเพิ่มยอดกับกระแส แต่ฝ่ายหญิงนี่ก็ยังคิดไม่ออกว่า sm จะปั้นใครให้มียอดเท่าๆ กับ snsd ในเมื่อเคป็อปดาวน์อยู่  อาจจะในอนาคตข้างหน้าล่ะมั้งงงงง แต่คงไม่ได้ปั้นแล้วดังขนาดนี้กันง่ายๆ หรอก

โดยส่วนตัวเราเป็นคนนึงที่เคยพิมพ์ว่าไม่มีค่ายก็ไม่มีนักร้องนะ อันนี้ถูก แต่ค่ายที่เน้นโรยัลตี้จัดแบบ sm  ศิลปินนี่ก็สำคัญมากไม่แพ้กัน เพราะเน้นขายแฟนคลับมากกว่าแฟนเพลง งานหนักของ sm คือหาตัวตายตัวแทนมาให้ได้ ซึ่งก็ดังบ้าง แป้กบ้าง ว่ากันไปตามสภาพ แฟนคลับบางคน ไอดอลที่ชอบออกจากวงก็ตามออกไป บางคนชอบสไตล์นี้ อยู่ก็พยายามหาเด็กในค่ายนี่แหละ แต่สุดท้าย ก็จะมีคนบอกว่าแทนกันไม่ได้ ไม่ใช่ก็มี  หรือใช่ก็มี นานาจิตตัง

อย่างว่าคนเรามีหลายมุมมองต่างกัน ไม่มีใครผิดไม่มีใครถูก ถ้าจขกทไม่ตั้งคำถามแบบนี้มา เราคงไม่รู้ความคิดคนอื่นเลย ขอบคุณที่จขกท ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาค่ะ


ความคิดเห็นที่ 1
ก็คงมีวงอื่นที่เป็นแบบทั้ง 3 วงนี้ เพราะทั้ง 3 วงดังได้เพราะ SM ทำ ถ้า SM ทำให้ 3 วงนี้ดังได้ SM ก็ทำให้วงอื่นดังได้ ค่ายนี้ถึงจะมองว่าติดลบ แต่คุณภาพดีมากนะ หัวเราะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่