ชาวต่างชาติถูกขโมยเงิน โดยที่บัตรเอทีเอ็มไม่ได้หาย ธนาคารไม่ช่วยเหลือทำยังไงได้บ้างคะ

กระทู้คำถาม
เรารับงานแปลจากลูกค้าชาวต่างชาติ งานแรกแปลเมื่อเดือนตุลาคม 2557

จนป่านนี้แล้ว เค้ายังไม่ได้เงินคืนเลย ไม่ทราบมีใครพอแนะนำได้บ้าง

รายละเอียด ตามนี้นะคะ
-----------------------------------------------------------------------------------------

ผมจะบรรยายเรื่องให้คุณทราบว่าผมใช้เวลาไป 80 - 100 ชั่วโมง ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา

23 (วันอาทิตย์) (วันนี้คือวันที่ผมจำได้ดีที่สุด)
1.    ผมแจ้งเรื่องที่สาขาราไวย์(ภูเก็ต) ว่าบัญชีของผมถูกลักลอบเอาเงินออกจากบัญชี
2.    พนักงานที่สาขาขอให้ผมกลับมาอีกครั้งในวันจันทร์ เพราะผู้จัดการธนาคารน่าจะอยู่ในวันนั้น
3.    ในขณะที่ยังอยู่ในธนาคารนั้น พนักงานให้ผมโทรไปที่หมายเลข **** เพื่อยกเลิกบัตร ซึ่งตอนนั้นบัตรยังอยู่ในกระเป๋าสตางค์ของผม

24 / 25 / 26 มีนาคม
1.    เมื่อผมกลับมาที่สาขาราไวย์ 4 หรือ 5 ครั้ง แต่ทุกครั้งผู้จัดการสาขาไม่เคยอยู่ที่นั่นเลย
2.    พนักงานธนาคารคนที่ผมติดต่อด้วยขอให้ผมไปติดต่อที่สาขาห้าแยกฉลอง (สาขาที่เปิดบัญชี) เนื่องจากจะให้ความช่วยเหลือได้มากกว่า

26 มีนาคม
1.    ถูกถอนเงินอีก 2 ครั้ง! **** ไม่ได้ยกเลิกบัตรของผมในวันที่ 23 มีนาคม ทั้งๆที่ติดต่อโดยตรงกับพนักงานของธนาคาร

27 มีนาคม -
1.    ผมไปที่ธนาคารสาขาห้าแยกฉลอง ได้พูดคุยกับคุณ... และได้ให้รายการการทำธุรกรรมในของผม
2.    ในขณะที่ตรวจสอบบัญชีของผมในคอมพิวเตอร์ คุณ...เห็นว่ามีรายการธุรกรรมจากบัตรเอทีเอ็ม ของผมในวันที่ 26 มีนาคม
3.    คุณสัณฐิติบอกผมว่า **** ไม่ได้ดำเนินการยกเลิกบัตรของผมอย่างถูกต้อง เขาจึงได้ยกเลิกบัตรให้ผม
4.    เขาบอกผมว่า ผมควรจะไปติดต่อที่สาขาถนนเทพกษัตรีย์ ในตัวเมืองภูเก็ต เพราะสาขานี้จะรับผิดชอบดูแลทั้งหมด(หรือเกือบทั้งหมด) ในเรื่องกล้องวงจรปิดที่ตู้เอทีเอ็มในจังหวัดภูเก็ต    

30 มีนาคม
1.    เพื่อนแนะนำให้ไปแจ้งความกับทางตำรวจ ผมไปที่สถานีตำรวจป่าตอง (สภต.กะทู้)และเขาแนะนำให้ผมไปที่ฉลอง(สภต.ฉลอง)แทน

ต้นเดือนเมษายน
1.    เมื่อผมกลับไปที่สาขาถนนเทพกษัตรีย์ ผมไปขอพบผู้จัดการสาขา ตั้งแต่เริ่มแรกเลยนั้นพนักงานที่นั่นมีพฤติกรรมหยาบคายมาก
2.    พนักงาน 2 คน ปฏิเสธไม่ให้ผมได้พูดคุยกับผู้จัดการสาขา
3.    ผมได้อธิบายว่าบัตรเอทีเอ็มของผมถูกทำซ้ำและเงินถูกขโมยไป
4.    พนักงานพยายามพูดในทันทีเลยว่า นั่นเป็นความผิดของผม
•    เขายืนยันกับผมว่าธนาคารไม่ใช่ความรับผิดชอบของทางธนาคาร เพราะผมทำบัตรเอทีเอ็มหายและไม่ได้แจ้งกับทางธนาคาร
5.    อีกครั้งที่ผมพยายามอธิบายว่าบัตรเอทีเอ็มของผมไมได้หาย และผมได้รีบหยิบบัตรเอทีเอ็มออกมาจากกระเป๋าสตางค์ของผมให้ดู
6.    ทั้ง 2 คนเดินจากไปและกลับมาในอีกประมาณ 2 นาทีหลังจากนั้น
•    พนักงานพูดว่าเขาไม่สามารถทำอะไรได้ – โทษผมว่าไปให้บัตรเอทีเอ็มและเลขหมายPINกับคนอื่นเอง
7.    พวกเขาเดินจากไปเพื่อไปช่วยเหลือลูกค้าคนไทยคนอื่น
8.    ผมรู้ว่าทางเดียวที่จะได้รับความช่วยเหลือคือเรียกร้องความสนใจโดยตะโกนว่าเงินผมถูกขโมยจากธนาคาร
9.    ผมได้ถูกพาไปพบกับผู้จัดการสาขาอย่างเร็ว พวกเขาได้ขอความช่วยเหลือจากลูกค้าคนหนึ่ง(ทนายความ)ที่ธนาคาร
10.    ผู้จัดการบอกผมว่านี่คือสิ่งที่ควรทำ:
•    เขาแนะนำว่ามันจะใช้เวลานานมากและเป็นเรื่องยากมากที่จะเห็นภาพที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารแม้จะมีใบแจ้งความจากตำรวจ
•    เขาให้ชื่อของผู้จัดการสาขาป่าตอง 2 คุณ… กับผมและบอกให้ผมไปพบเธอ และบอกผมว่า ผมสามารถที่จะดูกล้องวิดีโอใด ๆก็ได้ ยกเว้นกล้องเอทีเอ็ม
•    เขาแนะนำว่าผมควรจะไปดูธุรกิจใด ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกับกล้องและดูว่ากล้องของพวกเขามองเห็นตู้เอทีเอ็มของธนาคารในมุมที่ชัดเจนบ้างหรือไม่

เมษายน
ที่สถานีตำรวจฉลอง
1.    ผมได้เข้าแจ้งความเป็นครั้งแรกที่สถานีตำรวจฉลอง
สาขาป่าตอง 2
1.    ผมได้พยายามติดต่อคุณ…ผู้จัดการธนาคาร สาขาป่าตอง 2
2.    ต้องใช้เวลานานเกือบ 6 สัปดาห์ ถึงจะได้พบกับเธอในที่สุด
3.    ผมได้ทำการนัดหมายกับทางพนักงานของเธออย่างน้อย 4 ครั้ง
4.    ผมได้เขียนข้อความขอให้เธอโทรกลับมาหาผม (แต่เธอไม่เคยโทร)
5.    สุดท้ายเมื่อผมได้พบเธอ
•    เธอได้อ่านใบแจ้งความและยืนยันกับผมว่า ผมต้องมีใบแจ้งความอีก 1 ใบ
•    เธอได้เขียนด้วยลายมือของเธอ(ที่แนบมาใบที่ 2) สำหรับตำรวจและหมายเลขโทรศัพท์มือถือของเธอถ้าพวกเขาต้องการถามอะไร
กลับไปที่สถานีตำรวจฉลอง
1.    ผมได้คืนใบแจ้งความใบแรกเพื่อให้แก้ไข เข้าใจได้ว่าพวกเขาคงจะไม่สะดวกใจเท่าไหร่ที่จะแก้ไขมันเพื่อให้ทางธนาคารพอใจ
2.    หลังจากโทรคุยกับคุณ… พวกเขาตกลงที่จะเปลี่ยนแปลงและทำใบแจ้งความใบที่ 2 ตามที่เธอขอมา
กลับไปที่สาขาป่าตอง 2
1.    ครั้งที่ 2 ที่ผมได้พบกับคุณ… การจัดการรวดเร็วกว่าเดิมมาก
2.    คุณ…ได้อ่านใบแจ้งความแล้วพูดว่า “ฉันไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะใบแจ้งความใบใหม่นี้ ได้ลงไว้ว่านาย ผู้จัดการธนาคาร(ทั่วไปไม่ระบุชื่อ) และไม่ใช่ นาง/นางสาว ผู้จัดการธนาคาร”
3.    นี่ไม่ใช่แค่แสดงให้เห็นถึงขาดการบริการลูกค้าโดยสิ้นเชิงแต่ยังพิลึกมากด้วยเพราะว่าตำรวจได้ลงไว้ว่า “ธนาคาร..” คำสั่ง/คำขอ ไม่ได้ระบุถึงใครคนใดคนหนึ่ง

สาขาฉลอง วันที่ 29 กรกฎาคม จนถึงปัจจุบัน
1.    คุณ… โทรหาผู้จัดการสาขาฉลองเพื่อบอกให้เขาทราบว่าผมจะที่นั่น
2.    ตั้งแต่สิ้นเดือนกรกฎาคม ผมได้ไปที่สาขานี้ประมาณ 6 ครั้ง แม้ว่าทุกครั้งที่ผมขอพบผู้จัดการ พนักงานจะปฏิเสธทุกครั้ง
3.    คุณ… ได้เอาเอกสารทั้งหมดส่งไปให้ธนาคารสำนักงานใหญ่ เขาบอกน่าว่าใช้เวลา 2 สัปดาห์
4.    ผมกลับไปอีกครั้งหลัง 2 สัปดาห์ และเขาบอกผมว่าทางสำนักงานใหญ่ขอให้มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงใบแจ้งความอีกรอบ
5.    ผมไปหาตำรวจเพื่อขอให้เขาปรับเปลี่ยนใบแจ้งความให้ใหม่ แต่พวกเขาไม่เข้าใจคำขอ
6.    หลังจากนั้นไม่กี่วัน ผมกลับไปที่ธนาคารเพื่อขอให้คุณ… ไปพบตำรวจด้วยกันกับผม
7.    เขาบอกผมว่าทางสำนักงานใหญ่โทรมาบอกว่าวีดีโอที่บันทึกภาพที่เอทีเอ็มจะถูกลบทุก 3 เดือน ดังนั้นจึงไม่สามารถทำอะไรได้อีกแล้ว
8.    หลังจากต่อว่าสักพัก เขาก็โทรไปที่สำนักงานใหญ่ละพวกเขาได้แนะนำว่าให้ตำรวจพูดอะไรอย่างอื่นในใบแจ้งความ
9.    สุดท้ายใบแจ้งความก็ได้รับการแก้ไข ร้อยเวรบอกผมว่าผมควรติดต่อทนาย

ผมหวังว่าคุณจะช่วยให้ธนาคารทำสิ่งที่ถูกต้องและคืนเงินของผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่