จั่วหัวมาว่า พี่ๆ เพราะคงไม่มีรุ่นน้องของผมเคยใช้แน่นอน
อ่านข้อมูลจากวิกิ และหลายๆ แหล่งมา พบว่าในช่วงซักสี่ห้าสิบปีก่อน "แพนแอม" นี่มันสายการบินอันดับหนึ่งของโลกชัดๆ
ทั้งในแง่ภาพลักษณ์ เครือข่ายเส้นทางบิน คุณภาพบริการ และผลประกอบการทางธุรกิจ
ก่อนที่ผลกระทบจากวิกฤติราคาน้ำมันที่ผันผวนหลายครั้ง การประสบอุบัติเหตุเองอย่างต่อเนื่อง
การวางแผนธุรกิจที่ผิดพลาด เดี๋ยวก็ลงทุนซื้อเครื่องจัมโบ้เจ็ทเป็นจำนวนมาก เดี๋ยวก็ขายโน่นขายนี่ทิ้งมั่วซั่ว
(โรงแรมเครือ Intercontinental ก็เคยเป็นธุรกิจในเครือ Pan Am ก่อนที่จะโดนขายทิ้งในปี 1981)
และในที่สุด ผมว่าก็คงเป็นเพราะภาพลักษณ์สายการบินอันดับหนึ่งของโลกนี่แหละ ที่ทำให้แพนแอมกลายเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของผู้ก่อการร้าย
(ในยุค 70s - 80s ส่วนใหญ่จะเป็นเครือข่ายเรียกร้องเอกราชปาเลสไตน์ครับ)
พอโดนบึ้ม โดนไฮแจ็ค ติดๆ กันสี่ห้าครั้งในรอบไม่ถึงสิบปี เมื่อผลประกอบการง่อนแง่นอยู่แล้ว ประเมินได้ว่ายังไงก็อยู่ยากอ่ะครับ
ปลายปี 1991 หลังสงครามอ่าวเปอร์เซียไม่นาน แพนแอมก็พบจุดจบ ทิ้งช่วงจากยุคทองไม่ถึง 20 ปีดี
พี่ๆ คนไหนเคยมีประสบการณ์ตรงบนเครื่องแพนแอม เล่าให้ฟังหน่อยสิครับ ว่าสมราคาสายการบินอันดับหนึ่งของโลกในวันวานแค่ไหน
ลองดู presentation ที่ฉายบนเครื่องแพนแอมเมื่อราว 45 ปีก่อนดูสิครับ แล้วจะเห็นถึงความตั้งใจสื่อสารองค์การของพวกเค้าว่าทะลุฟ้าขนาดไหน
ที่น่าสนใจคือมีภาพสถานที่สำคัญทั่วโลก ที่เป็นจุดหมายปลายทางของแพนแอมในยุคนั้นบันทึกไว้ด้วย
ช่วงนาทีที่ 5.08 - 5.54 ก็คือกรุงเทพมหานครของเรานั่นเอง และคอยดูนาทีที่ 7.05 - 8.42 ให้ดีครับ มีบันทึกภาพกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ก่อนที่สงครามกลางเมืองจะระเบิดขึ้นในอีก 5 ปีต่อมา ทุกวันนี้แม้กรุงเบรุตจะได้รับการฟื้นฟูแล้วแต่ภาพวันวานที่สูญเสียไปไม่หวนคืนมาของทั้งกรุงเบรุตและแพนแอม ดูแล้วก็ใจหายนะครับ (ยิ่งสถานการณ์ในซีเรียเป็นอย่างนี้แล้วก็ยิ่งน่าห่วงว่าเลบานอนจะถลำลึกลงไปในวังวนขนาดไหน)
พี่ๆ สมาชิกท่านใดเคยใช้บริการสายการบิน "แพนแอม" บ้างครับ
อ่านข้อมูลจากวิกิ และหลายๆ แหล่งมา พบว่าในช่วงซักสี่ห้าสิบปีก่อน "แพนแอม" นี่มันสายการบินอันดับหนึ่งของโลกชัดๆ
ทั้งในแง่ภาพลักษณ์ เครือข่ายเส้นทางบิน คุณภาพบริการ และผลประกอบการทางธุรกิจ
ก่อนที่ผลกระทบจากวิกฤติราคาน้ำมันที่ผันผวนหลายครั้ง การประสบอุบัติเหตุเองอย่างต่อเนื่อง
การวางแผนธุรกิจที่ผิดพลาด เดี๋ยวก็ลงทุนซื้อเครื่องจัมโบ้เจ็ทเป็นจำนวนมาก เดี๋ยวก็ขายโน่นขายนี่ทิ้งมั่วซั่ว
(โรงแรมเครือ Intercontinental ก็เคยเป็นธุรกิจในเครือ Pan Am ก่อนที่จะโดนขายทิ้งในปี 1981)
และในที่สุด ผมว่าก็คงเป็นเพราะภาพลักษณ์สายการบินอันดับหนึ่งของโลกนี่แหละ ที่ทำให้แพนแอมกลายเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของผู้ก่อการร้าย
(ในยุค 70s - 80s ส่วนใหญ่จะเป็นเครือข่ายเรียกร้องเอกราชปาเลสไตน์ครับ)
พอโดนบึ้ม โดนไฮแจ็ค ติดๆ กันสี่ห้าครั้งในรอบไม่ถึงสิบปี เมื่อผลประกอบการง่อนแง่นอยู่แล้ว ประเมินได้ว่ายังไงก็อยู่ยากอ่ะครับ
ปลายปี 1991 หลังสงครามอ่าวเปอร์เซียไม่นาน แพนแอมก็พบจุดจบ ทิ้งช่วงจากยุคทองไม่ถึง 20 ปีดี
พี่ๆ คนไหนเคยมีประสบการณ์ตรงบนเครื่องแพนแอม เล่าให้ฟังหน่อยสิครับ ว่าสมราคาสายการบินอันดับหนึ่งของโลกในวันวานแค่ไหน
ลองดู presentation ที่ฉายบนเครื่องแพนแอมเมื่อราว 45 ปีก่อนดูสิครับ แล้วจะเห็นถึงความตั้งใจสื่อสารองค์การของพวกเค้าว่าทะลุฟ้าขนาดไหน
ที่น่าสนใจคือมีภาพสถานที่สำคัญทั่วโลก ที่เป็นจุดหมายปลายทางของแพนแอมในยุคนั้นบันทึกไว้ด้วย
ช่วงนาทีที่ 5.08 - 5.54 ก็คือกรุงเทพมหานครของเรานั่นเอง และคอยดูนาทีที่ 7.05 - 8.42 ให้ดีครับ มีบันทึกภาพกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ก่อนที่สงครามกลางเมืองจะระเบิดขึ้นในอีก 5 ปีต่อมา ทุกวันนี้แม้กรุงเบรุตจะได้รับการฟื้นฟูแล้วแต่ภาพวันวานที่สูญเสียไปไม่หวนคืนมาของทั้งกรุงเบรุตและแพนแอม ดูแล้วก็ใจหายนะครับ (ยิ่งสถานการณ์ในซีเรียเป็นอย่างนี้แล้วก็ยิ่งน่าห่วงว่าเลบานอนจะถลำลึกลงไปในวังวนขนาดไหน)