คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
AA(Anti-Alasing) คือการลบรอยหยัก ซึ่งวิธีก็คือการเรนเดอร์ภาพใหญ่กว่าจอแล้วค่อยย่อภาพลงมา
MSAA (Multisample anti-aliasing) คือเทคนิคการทำ AA แบบมาตรฐาน คือเรนเดอร์ภาพใหญ่กว่าจอแบบทั้งภาพ ตัวคูณก็คือขนาดของภาพที่เรนเดอร์ เช่น MSAAx8 ก็คือการเรนเดอร์ภาพใหญ่กว่าความละเอียดจอ 8 เท่าแล้วค่อยย่อภาพลงมา ข้อดีแน่นอนว่าเหลี่ยมต่างๆตามขอบลดลง แต่ข้อเสียคือรับประทานสเปคกระจาย
TXAA คือ AA ของการ์ดจอตระกูล Nvidia ใช้หลายเทคนิคประกอบกันและโฆษณาว่าประสิทธิภาพระดับ MSAAx16 แต่ใช้ทรัพยากรเครื่องประมาณ MSAAx2 แต่รายละเอียดของการทำ AA นี้ผมก็ไม่รู้รายละเอียดอะไรมากแต่ให้ผมเดาก็คงเป็นเทคนิคเดียวกับ FXAA คือเลือกลบรอยหยักเฉพาะบริเวณขอบวัตถุ มันถึงกินสเปคเครื่องไม่มากแต่รอยหยักถูกลบได้ดีขึ้น
ส่วนตัวไหนภาพสวยกว่ากัน สายตาคนเล่นเท่านั้นแหละที่บอกได้
MSAA (Multisample anti-aliasing) คือเทคนิคการทำ AA แบบมาตรฐาน คือเรนเดอร์ภาพใหญ่กว่าจอแบบทั้งภาพ ตัวคูณก็คือขนาดของภาพที่เรนเดอร์ เช่น MSAAx8 ก็คือการเรนเดอร์ภาพใหญ่กว่าความละเอียดจอ 8 เท่าแล้วค่อยย่อภาพลงมา ข้อดีแน่นอนว่าเหลี่ยมต่างๆตามขอบลดลง แต่ข้อเสียคือรับประทานสเปคกระจาย
TXAA คือ AA ของการ์ดจอตระกูล Nvidia ใช้หลายเทคนิคประกอบกันและโฆษณาว่าประสิทธิภาพระดับ MSAAx16 แต่ใช้ทรัพยากรเครื่องประมาณ MSAAx2 แต่รายละเอียดของการทำ AA นี้ผมก็ไม่รู้รายละเอียดอะไรมากแต่ให้ผมเดาก็คงเป็นเทคนิคเดียวกับ FXAA คือเลือกลบรอยหยักเฉพาะบริเวณขอบวัตถุ มันถึงกินสเปคเครื่องไม่มากแต่รอยหยักถูกลบได้ดีขึ้น
ส่วนตัวไหนภาพสวยกว่ากัน สายตาคนเล่นเท่านั้นแหละที่บอกได้
แสดงความคิดเห็น
ขอความรู้เกี่ยวกับ txaa x4 กับ msaa x8