สอบถามเรื่องประกันสังคม+เรื่องยื่นภาษี กรณีลาออกจากที่ทำงานค่ะ

คือพอดีว่าเราลาออกเพื่อไปเรียนต่อต่างประเทศน่ะค่ะ ไม่ได้ลาออกแล้วไปทำงานบริษัทใหม่
เราถาม HR แล้ว เค้าบอกว่าเราต้องแจ้งกับทางประกันสังคมเอง หรือไม่ต้องแจ้งก็ได้ แต่สิทธิอาจจะขาดไป ...?

และเนื่องจากว่าเวลาในการออกจากที่ทำงานของเรา กับเวลาในการเดินทางต่างประเทศมันค่อนข้างกระชั้นชิดมาก
Last Day เราคือวันที่ 27 ม.ค. และเราต้องเดินทางวันที่ 29 ม.ค. เลย...

เราไม่แน่ใจว่าถ้าหากเราไม่แจ้งประกันสังคมจะเป็นอะไรไหมคะ? จะเสียผลประโยชน์มากน้อยแค่ไหน?
เราเพิ่งทำงานที่นี่ที่แรกหลังเรียนจบค่ะ ทำมาประมาณปีครึ่ง พอเรากลับมาไทยอีกทีและทำงานที่ใหม่มันจะต่อจากอันเดิมได้เลยรึเปล่า?
หรือถ้าต้องแจ้ง แค่โทรศัพท์แจ้งได้ไหม? มันมีขั้นตอนดำเนินการอะไรที่ยุ่งยากมากรึเปล่าคะ? หรือเราสามารถแจ้งล่วงหน้าก่อน Last Day ได้เลย?

...สอบถามเรื่องการยื่นภาษีด้วยค่ะ...
ปกติแล้วบริษัทเราจะทำเรื่องสรุปรายได้มาให้ประมาณช่วงเดือนกุมภาฯ และให้พนักงานแต่ละคนยื่นออนไลน์เอง
คือจริงๆแล้วเงินเดือนเราตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องเสียภาษีอ่ะค่ะ... เงินเดือนเราประมาณ 18K กว่าๆ ยังไม่น่าถึงเนอะๆๆ
แต่ HR และหลายๆคนก็บอกว่าควรจะยื่นเอาไว้ ทีนี้เราไม่แน่ใจว่าตอนนี้เค้าเปิดให้ยื่นได้แล้วรึยังอ่าคะ? แล้วการสรุปรายได้ถ้าคิดคำนวณเองก็แค่...
[เงินเดือน*12 + BONUS ของปี 2557] ใช่ไหมคะ?

***ถามเผื่อของแฟนด้วยค่ะพอดีจะไปเรียนต่อด้วยกัน คือเค้าเงินเดือน 20K ถ้วน เพิ่งปรับเมื่อประมาณเดือน ก.ค. 57 (ก่อนหน้านี้ได้ 15K และมีได้ BONUS 1 เดือน + OT เล็กๆน้อยๆ) เราไม่แน่ใจว่าของเค้านี่มันถึงเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษีรึยัง... ถ้าหากต้องเสียจริงๆจะทำเรื่องก่อนไปทันไหม?***

ปล. เราไม่แน่ใจว่าเวลาเค้าคิดภาษีนี่เค้านับแค่เงินเดือนอย่างเดียว หรือต้องรวมทั้ง BONUS และ OT ด้วยอ่าคะ?

รบกวนทีนะคะ ถามซะเยอะเลย... พอดีเป็นงานแรก เลยไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเลยค่ะ (^^")
ขอบคุณมากนะคะ นานาขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่