พึ่งเล่นได้ไม่นานครับ ประมาณ 15-20 เกม เล่นภาค Brave New World นะครับ ตอนนี้พึ่งเคลียร์ความยากระดับ 8 ได้ ผมชนะโดยเล่น Science Victory เป็นหลักครับ แต่ก็เคยชนะแบบ Diplomatic กับ Cultural มาแล้ว ยังมีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับระบบเกมบางอย่างอยู่
1. การคิด Tourism vs Cultural มันคิดยังไงอะครับ ? ผมเปิดดูเว็บต่างประเทศเขาบอกว่า เอาจำนวน Tourism ที่มีมาบวกเรื่อยๆทุกๆเทิร์น จนผลรวม Tourism แซงผลรวมของ Culture ของประเทศอื่นได้ ก็จะเกิดการ Influence
แต่เท่าที่ผมเล่นมา Tourism มันก็บวกกระจิดเดียวเอง (แรกๆไม่บวกเลย ยุคกลางๆบวกแค่ 4-5 เยอะๆหน่อยก็ 12-15) ต่อให้ยุคหลังๆจะก้าวกระโดดแต่มันก็บวกแค่ 100-150 ในขณะที่ Culture แค่กลางๆเกมก็ปาไป 200-300 ละ ยุคหลังๆนี่ 400-500+ เป็นเรื่องปกติเลย ซึ่งถ้าคิดแบบนี้แล้วไม่มีทางเลยที่ Toursim จะสามารถแซง Culture ได้ต่อให้เล่นไป 500 เทิร์นก็ตาม เพราะ Culture นี่มันบวกตั้งแต่เทิร์นที่ 0 แถมยังบวกเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่ทำไม Tourism มันก็ยังแซง Culture ได้อยู่ครับทั้งๆที่บวกกระจิดเดียวเอง ? บางที +100 แค่ไม่กี่สิบเทิร์นก็ชนะเกือบทุกประเทศละ ผมเลยสงสัยว่ามันมีวิธีการคิดอย่างไร ?
2. ถ้าเกิดเรามี Cultural Influence เหนือกว่า civilization อื่น เราจะได้ประโยชน์อะไรบ้างครับ ? อย่าง Science เนี่ยถ้าพัฒนาเยอะๆจนเหนือกว่าคนอื่นก็จะมีเทคโนโลยีใหม่ๆแบบข้ามยุค ได้เปรียบขึ้นมาก ถ้าเล่น Diplo เราก็จะมีพันธมิตรเยอะ การเป็นพันธมิตรกับ City State ก็ได้ resource กับ unit ถึงจะไม่ชนะการโหวต World Leader แต่ก็จะได้ delegate (จำนวนเสียง) เพิ่ม ซึ่งทำให้เลือกนโยบายต่างๆได้ง่ายขึ้น ถ้าเล่น Warmonger ก็ยึดบ้านเมืองสิ่งก่อสร้างของประเทศอื่นเป็นของเรา อันนี้ก็เข้าใจได้ว่าแต่ละวิธีเล่นทำให้เกิดความได้เปรียบ/เสียเปรียบต่างกันออกไป
แต่สาย Culture เนี่ย การที่เรามี Influence (Tourism-Culture Ratio) เหนือกว่า civilization นึง เราจะได้อะไรกลับมาครับ นอกจากว่าแค่ Influence ครบทุกประเทศแล้วชนะไปเลย ? (ผมได้ยินมาว่ามันจะช่วยให้ Science พัฒนาเร็วขึ้น แต่เท่าที่ดูแล้วไม่เห็นมันจะเร็วขึ้นเลยอะ) แล้วในทางกลับกันถ้าศัตรูมี Cultural Influence เหนือกว่าเรา เราจะเสียประโยชน์อะไรให้กับศัตรูบ้าง
3. วิธีการเล่นแบบ Wide มีเทคนิคการเล่นกันยังไงบ้างครับ ทุกเกมที่ผมเล่นมาผมเล่นแต่แบบ Tall หมดเลย เพราะกลัวว่ามีเมืองเล็กๆ 1-2 คน แต่กระจายกันมากๆ เวลาชาติอื่นผ่านมาเห็นมันจะล่อเป้าให้ประกาศสงครามใส่เราครับ (เกี่ยวป่าวหว่า) ถ้ามีเมืองน้อยๆพื้นที่น้อยๆก็ไม่ต้องไป contest border กับ ชาติอื่นด้วย ตอนที่เล่นแบบ Tall มาเนี่ยโดนประกาศสงครามใส่จนเซ็งละ ถ้าไป Wide เวลาสร้าง settler เมืองก็จะหยุดโตอีกไม่อยากจะคิดเลย แต่อยากลองเล่นแบบ Wide ดูบ้าง อยากรู้ว่าเล่นกันยังไงถึงไม่ให้โดนประกาศสงคราม (หรือโดนประกาศสงครามแต่รอด)
4. เกี่ยวกับ Social Policy ตามที่ผมเข้าใจ Tradition เหมาะสำหรับการเล่นแบบ Tall ส่วน Liberal เหมาะสำหรับการเล่นแบบ Wide ในขณะเดียวกัน Ideology ถ้าเป็น Freedom ก็เหมาะสำหรับ Tall ส่วน Order เหมาะสำหรับ Wide (อ้างอิงจาก wiki กับ Carl's guide)
ถ้าผมเล่น Tall แต่เลือก Tradition กับ Order นี่ผิดไหม เพราะว่า Order นี่มันเพิ่ม Production เยอะมากๆ และเพิ่ม Science จาก factory ให้ แล้วมีการแถม Great Engineer กับ Great Scientist ด้วย (ผมชนะระดับ Deity ได้เพราะเลือก Tradition กับ Order นี่แหละ) ในขณะที่ Freedom มันไม่ค่อยช่วยด้าน Production กับ Science เท่าไรเลย เห็นบวกแต่เงิน เงิน เงิน กับใช้เงินซื้อของได้ ในขณะที่ Order มันจะเน้นไปที่ลดจำนวนเงินที่ใช้ในการซื้อของลง เพิ่ม production เพิ่ม science แล้วก็ happiness จาก science building
ถ้าเล่น Tall ไปทาง Science Victory นี่เลือก Tradition กับ Order ถูกแล้วหรือเปล่าครับ ?
5. ทำไม มหาตมะ คานธี ชอบ Nuke ใส่ประเทศอื่นครับ แกออกจะ hate warmonger ขนาดนั้น แต่สร้าง+สะสม Atomic Bomb กัย Nuclear Missile ไว้เต็ม นี่ถ้าไม่อยู่บนทะเลทรายแกจะสร้าง Nuclear Power plant ด้วยหรือเปล่าเนี่ย
ถามเกี่ยวกับเกม Civilization V ครับ วานเซียนๆมาตอบหน่อย
1. การคิด Tourism vs Cultural มันคิดยังไงอะครับ ? ผมเปิดดูเว็บต่างประเทศเขาบอกว่า เอาจำนวน Tourism ที่มีมาบวกเรื่อยๆทุกๆเทิร์น จนผลรวม Tourism แซงผลรวมของ Culture ของประเทศอื่นได้ ก็จะเกิดการ Influence
แต่เท่าที่ผมเล่นมา Tourism มันก็บวกกระจิดเดียวเอง (แรกๆไม่บวกเลย ยุคกลางๆบวกแค่ 4-5 เยอะๆหน่อยก็ 12-15) ต่อให้ยุคหลังๆจะก้าวกระโดดแต่มันก็บวกแค่ 100-150 ในขณะที่ Culture แค่กลางๆเกมก็ปาไป 200-300 ละ ยุคหลังๆนี่ 400-500+ เป็นเรื่องปกติเลย ซึ่งถ้าคิดแบบนี้แล้วไม่มีทางเลยที่ Toursim จะสามารถแซง Culture ได้ต่อให้เล่นไป 500 เทิร์นก็ตาม เพราะ Culture นี่มันบวกตั้งแต่เทิร์นที่ 0 แถมยังบวกเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่ทำไม Tourism มันก็ยังแซง Culture ได้อยู่ครับทั้งๆที่บวกกระจิดเดียวเอง ? บางที +100 แค่ไม่กี่สิบเทิร์นก็ชนะเกือบทุกประเทศละ ผมเลยสงสัยว่ามันมีวิธีการคิดอย่างไร ?
2. ถ้าเกิดเรามี Cultural Influence เหนือกว่า civilization อื่น เราจะได้ประโยชน์อะไรบ้างครับ ? อย่าง Science เนี่ยถ้าพัฒนาเยอะๆจนเหนือกว่าคนอื่นก็จะมีเทคโนโลยีใหม่ๆแบบข้ามยุค ได้เปรียบขึ้นมาก ถ้าเล่น Diplo เราก็จะมีพันธมิตรเยอะ การเป็นพันธมิตรกับ City State ก็ได้ resource กับ unit ถึงจะไม่ชนะการโหวต World Leader แต่ก็จะได้ delegate (จำนวนเสียง) เพิ่ม ซึ่งทำให้เลือกนโยบายต่างๆได้ง่ายขึ้น ถ้าเล่น Warmonger ก็ยึดบ้านเมืองสิ่งก่อสร้างของประเทศอื่นเป็นของเรา อันนี้ก็เข้าใจได้ว่าแต่ละวิธีเล่นทำให้เกิดความได้เปรียบ/เสียเปรียบต่างกันออกไป
แต่สาย Culture เนี่ย การที่เรามี Influence (Tourism-Culture Ratio) เหนือกว่า civilization นึง เราจะได้อะไรกลับมาครับ นอกจากว่าแค่ Influence ครบทุกประเทศแล้วชนะไปเลย ? (ผมได้ยินมาว่ามันจะช่วยให้ Science พัฒนาเร็วขึ้น แต่เท่าที่ดูแล้วไม่เห็นมันจะเร็วขึ้นเลยอะ) แล้วในทางกลับกันถ้าศัตรูมี Cultural Influence เหนือกว่าเรา เราจะเสียประโยชน์อะไรให้กับศัตรูบ้าง
3. วิธีการเล่นแบบ Wide มีเทคนิคการเล่นกันยังไงบ้างครับ ทุกเกมที่ผมเล่นมาผมเล่นแต่แบบ Tall หมดเลย เพราะกลัวว่ามีเมืองเล็กๆ 1-2 คน แต่กระจายกันมากๆ เวลาชาติอื่นผ่านมาเห็นมันจะล่อเป้าให้ประกาศสงครามใส่เราครับ (เกี่ยวป่าวหว่า) ถ้ามีเมืองน้อยๆพื้นที่น้อยๆก็ไม่ต้องไป contest border กับ ชาติอื่นด้วย ตอนที่เล่นแบบ Tall มาเนี่ยโดนประกาศสงครามใส่จนเซ็งละ ถ้าไป Wide เวลาสร้าง settler เมืองก็จะหยุดโตอีกไม่อยากจะคิดเลย แต่อยากลองเล่นแบบ Wide ดูบ้าง อยากรู้ว่าเล่นกันยังไงถึงไม่ให้โดนประกาศสงคราม (หรือโดนประกาศสงครามแต่รอด)
4. เกี่ยวกับ Social Policy ตามที่ผมเข้าใจ Tradition เหมาะสำหรับการเล่นแบบ Tall ส่วน Liberal เหมาะสำหรับการเล่นแบบ Wide ในขณะเดียวกัน Ideology ถ้าเป็น Freedom ก็เหมาะสำหรับ Tall ส่วน Order เหมาะสำหรับ Wide (อ้างอิงจาก wiki กับ Carl's guide)
ถ้าผมเล่น Tall แต่เลือก Tradition กับ Order นี่ผิดไหม เพราะว่า Order นี่มันเพิ่ม Production เยอะมากๆ และเพิ่ม Science จาก factory ให้ แล้วมีการแถม Great Engineer กับ Great Scientist ด้วย (ผมชนะระดับ Deity ได้เพราะเลือก Tradition กับ Order นี่แหละ) ในขณะที่ Freedom มันไม่ค่อยช่วยด้าน Production กับ Science เท่าไรเลย เห็นบวกแต่เงิน เงิน เงิน กับใช้เงินซื้อของได้ ในขณะที่ Order มันจะเน้นไปที่ลดจำนวนเงินที่ใช้ในการซื้อของลง เพิ่ม production เพิ่ม science แล้วก็ happiness จาก science building
ถ้าเล่น Tall ไปทาง Science Victory นี่เลือก Tradition กับ Order ถูกแล้วหรือเปล่าครับ ?
5. ทำไม มหาตมะ คานธี ชอบ Nuke ใส่ประเทศอื่นครับ แกออกจะ hate warmonger ขนาดนั้น แต่สร้าง+สะสม Atomic Bomb กัย Nuclear Missile ไว้เต็ม นี่ถ้าไม่อยู่บนทะเลทรายแกจะสร้าง Nuclear Power plant ด้วยหรือเปล่าเนี่ย