ปรึกษา Guru ใน pantip รัชดาหน่อยครับเรื่องมี่อยู่ว่า
เครื่องเคย Heat 1 ครั้งความร้อนขึ้นสุด ดับคาเท้า (บางคนบอกว่า Civic มันมี Sensor ทำให้เครื่องดับเองเพื่อป้องกันความเสียหาย ไม่รู้มั่วหรือเปล่า ะใครรู้ช่วยไขข้อข้องใจให้นิดก็ดีครับ) เมื่อประมาณ 7-8 เดือนที่แล้ว แต่ฝาไม่โก่ง สาเหตุเกิดจากพัดลมเสีย ก็เปลี่ยนพวก พัดลม วาล์วน้ำ ไล่ระบบหล่อเย็นใหม่ แต่ฝาสูบน่าจะยังปกติ (น่าจะปกติ อันเนื่องมาจาก ช่างบอก + ลองวิ่งมาอีก 6-7 เดือนก็ไม่มีอาการอะไร)
ล่าสุดเลย เมื่อปีใหม่ ที่ผ่านมา ปรากฎว่าความร้อนขึ้น (ประมาณ 2/3 ของเก ความร้อน) ผมเลย จอดข้างทาง ดับเครื่อง + เรียกรถยก ให้ยกกลับไปบ้าน
พอเครื่องเย็นสนิทแล้ว ก็เติมน้ำ และขับรถไปอู่ .... อู่เชคแแล้วแจ้งว่า หม้อน้ำรั่ว วาล์วน้ำ .... (อู่รู้จักกันนะครับ เป็นอู่ที่ดีอู่นึงเลยในเรื่อง ความไว้เนื้อเชื่อใจ แต่ผมรู้สึกว่าเค้าหาปัญหาไม่เก่ง หรืออาจจะทำ Toyota เป็นส่วนใหญ่)
หลังจากเปลี่ยนหม้อน้ำ + วาล๋วน้ำ + เชคพัดลมหม้อน้ำ แล้ว ได้ขับไปได้ประมาณ 3-4 วัน ปรากฎว่า วันที่ขับยาวๆ เหยียบประมาณ 100-120 ท่อยางล่างที่ต่อจากหม้อน้ำเข้าเครื่อง หลุด !!!! ก็เลยเรียกรถยก (รอบที่ 2) กลับบ้าน หลังจากนั้นให้อู่มาต่อท่อให้ ตอนแรกคิดว่า ปัญหาเกิดจาก การเปลี่ยนหม้อน้ำแต่ไม่ได้เปลีย่นพวก เข็มขัด เลยอาจจะทำให้เข็มขัดคลายตัว จึงทำการเปลีย่นเข็มขัดรัดใหม่เป็นแบบ เข็มขัดแบบขันน๊อต
หลังจากนั้นได้ขับไป 2-3 วัน ปรากฎว่า อาการเดิมเลย ..!!! เหยียบประมาณ 100-120 ปรากฎว่า ท่อหลุดอีกแล้ว !!! เลยลองมา Search ใน google ดูปรากฎว่า มีหลายอาจารย์มากเลย บางท่านบอกว่า น่าจะเกิดจากวาล๋วน้ำไม่เปิดบ้าง (เชคไปแล้วนี่นา) ฝาสูบโก่งบ้าง
ผมลอง search โดยใช้ keyword ว่า "ฝาสูบโก่ง civic fd" ปรากฎว่า ผลที่มันตอบกลับมาค่อนข้างน้อย เลยคิดว่า FD ฝาสูบมันไม่น่าจะโก่งง่ายหรือเปล่า แต่ไม่เป็นไร ดูให้ใจชื้นเข้าข้างตัวเองเฉยๆ 555 กลับมาสู่โลกแห่งความจริง
ผมลองคุยกับอู่ อู่บอกว่า ต้องลองเปิดฝาดู แต่ถ้าฝ่ามันโก่ง ไม่มาก (ไม่เกิน 0.5 mil) ต้องไสฝา เปลี่ยนประเก็น แต่ถ้าโก่งมาก ต้องปาด
แต่อู่ก็กลัวไม่จบเหมือนกัน อู่บอกว่าไม่ชัวร์ว่า เสื้อสูบมันเสียหายด้วยหรือเปล่า เพราะเชคไม่ได้ ส่วนจะเปลี่ยนเครื่องเลย ช่วงนี้ก็ไม่มีเครื่องอีก ................ อู่แนะนำให้ขายเต้นท์เลย O_o
อยากปรึกษาครับว่า .....
1. ผมจะเอายังไงดี กะว่าจะไปวิ่งไปให้ศูนย์เชค ถ้าราคาทำออกมาแล้วไม่เกิน 20K ว่าจะฝืนทำอยู่ แต่ไม่รู้ว่าทำแล้วจะมีปัญหาอะไรอีกหรือเปล่า ขอคำแนะนำจาก Guru หน่อยครับ
2. เปลี่ยนฝาสูบแล้ว อาจจะไม่จบ จริงหรือเปล่า
3. ปัญหาอาจจะเกิดจากอย่างอื่นได้อีก
ขอบคุณครับ
ปล. รถติดแก๊ส ปี 2007 วิ่งมา 240K โล ครับ
ท่อยางล่างหลุด Civic FD ความร้อนขึ้น
เครื่องเคย Heat 1 ครั้งความร้อนขึ้นสุด ดับคาเท้า (บางคนบอกว่า Civic มันมี Sensor ทำให้เครื่องดับเองเพื่อป้องกันความเสียหาย ไม่รู้มั่วหรือเปล่า ะใครรู้ช่วยไขข้อข้องใจให้นิดก็ดีครับ) เมื่อประมาณ 7-8 เดือนที่แล้ว แต่ฝาไม่โก่ง สาเหตุเกิดจากพัดลมเสีย ก็เปลี่ยนพวก พัดลม วาล์วน้ำ ไล่ระบบหล่อเย็นใหม่ แต่ฝาสูบน่าจะยังปกติ (น่าจะปกติ อันเนื่องมาจาก ช่างบอก + ลองวิ่งมาอีก 6-7 เดือนก็ไม่มีอาการอะไร)
ล่าสุดเลย เมื่อปีใหม่ ที่ผ่านมา ปรากฎว่าความร้อนขึ้น (ประมาณ 2/3 ของเก ความร้อน) ผมเลย จอดข้างทาง ดับเครื่อง + เรียกรถยก ให้ยกกลับไปบ้าน
พอเครื่องเย็นสนิทแล้ว ก็เติมน้ำ และขับรถไปอู่ .... อู่เชคแแล้วแจ้งว่า หม้อน้ำรั่ว วาล์วน้ำ .... (อู่รู้จักกันนะครับ เป็นอู่ที่ดีอู่นึงเลยในเรื่อง ความไว้เนื้อเชื่อใจ แต่ผมรู้สึกว่าเค้าหาปัญหาไม่เก่ง หรืออาจจะทำ Toyota เป็นส่วนใหญ่)
หลังจากเปลี่ยนหม้อน้ำ + วาล๋วน้ำ + เชคพัดลมหม้อน้ำ แล้ว ได้ขับไปได้ประมาณ 3-4 วัน ปรากฎว่า วันที่ขับยาวๆ เหยียบประมาณ 100-120 ท่อยางล่างที่ต่อจากหม้อน้ำเข้าเครื่อง หลุด !!!! ก็เลยเรียกรถยก (รอบที่ 2) กลับบ้าน หลังจากนั้นให้อู่มาต่อท่อให้ ตอนแรกคิดว่า ปัญหาเกิดจาก การเปลี่ยนหม้อน้ำแต่ไม่ได้เปลีย่นพวก เข็มขัด เลยอาจจะทำให้เข็มขัดคลายตัว จึงทำการเปลีย่นเข็มขัดรัดใหม่เป็นแบบ เข็มขัดแบบขันน๊อต
หลังจากนั้นได้ขับไป 2-3 วัน ปรากฎว่า อาการเดิมเลย ..!!! เหยียบประมาณ 100-120 ปรากฎว่า ท่อหลุดอีกแล้ว !!! เลยลองมา Search ใน google ดูปรากฎว่า มีหลายอาจารย์มากเลย บางท่านบอกว่า น่าจะเกิดจากวาล๋วน้ำไม่เปิดบ้าง (เชคไปแล้วนี่นา) ฝาสูบโก่งบ้าง
ผมลอง search โดยใช้ keyword ว่า "ฝาสูบโก่ง civic fd" ปรากฎว่า ผลที่มันตอบกลับมาค่อนข้างน้อย เลยคิดว่า FD ฝาสูบมันไม่น่าจะโก่งง่ายหรือเปล่า แต่ไม่เป็นไร ดูให้ใจชื้นเข้าข้างตัวเองเฉยๆ 555 กลับมาสู่โลกแห่งความจริง
ผมลองคุยกับอู่ อู่บอกว่า ต้องลองเปิดฝาดู แต่ถ้าฝ่ามันโก่ง ไม่มาก (ไม่เกิน 0.5 mil) ต้องไสฝา เปลี่ยนประเก็น แต่ถ้าโก่งมาก ต้องปาด
แต่อู่ก็กลัวไม่จบเหมือนกัน อู่บอกว่าไม่ชัวร์ว่า เสื้อสูบมันเสียหายด้วยหรือเปล่า เพราะเชคไม่ได้ ส่วนจะเปลี่ยนเครื่องเลย ช่วงนี้ก็ไม่มีเครื่องอีก ................ อู่แนะนำให้ขายเต้นท์เลย O_o
อยากปรึกษาครับว่า .....
1. ผมจะเอายังไงดี กะว่าจะไปวิ่งไปให้ศูนย์เชค ถ้าราคาทำออกมาแล้วไม่เกิน 20K ว่าจะฝืนทำอยู่ แต่ไม่รู้ว่าทำแล้วจะมีปัญหาอะไรอีกหรือเปล่า ขอคำแนะนำจาก Guru หน่อยครับ
2. เปลี่ยนฝาสูบแล้ว อาจจะไม่จบ จริงหรือเปล่า
3. ปัญหาอาจจะเกิดจากอย่างอื่นได้อีก
ขอบคุณครับ
ปล. รถติดแก๊ส ปี 2007 วิ่งมา 240K โล ครับ