[update] วันนี้ประมาณ 11 โมง เจ้าหน้าที่ SCB ที่เป็นผู้รับเรื่องปิดยอดโทรติดต่อกลับมาแล้วค่ะ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าตรวจสอบเทปบันทึกเสียงแล้ว เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งเรื่องดอกเบี้ย 20% จริง และจะดำเนินการแก้ไขให้ค่ะ (เจ้าหน้าที่ขอโทษหลายครั้งมากๆ)
ส่วนตัวเราต้องการแค่ให้ทางธนาคารเข้าใจว่าลูกค้าไม่ได้รับข้อมูลมาก่อน แสดงความเสียใจ และแก้ไขปัญหาเรื่องดอกเบี้ยที่เกิด ซึ่งได้รับการตอบกลับมาหมดแล้ว เป็นที่น่าพึงพอใจค่ะ
===========================================================================
**หมายเหตุ ดิฉันแจ้งเรื่องนี้ทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ (คุณประภาวี) ไปแล้ว วันนี้ 12 ม.ค. 2558 เวลา 17.45 โดยประมาณ ที่ตั้งกระทู้นี้เพื่อต้องเพิ่มช่องทางให้เจ้าหน้าที่ SCB ประสานงานอีกทางหนึ่งค่ะ
เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ดิฉันโทรไปแจ้งขอใช้บริการ Deejung Transfer จำนวนเงิน 46,000 บาท ผ่อนชำระ 10 งวด เจ้าหน้าที่รับเรื่องเรียบร้อยพร้อมแจ้งจำนวนเงินที่ต้องชำระในแต่ละเดือน ซึ่งจะเรียกเก็บพร้อมบัตรเครดิต เนื่องจากดิฉันเคยใช้บริการ Deejung Transfer หลายครั้งแล้ว จึงมีความเข้าใจในข้อมูลที่เจ้าหน้าที่แจ้งเป็นอย่างดี
ข้อมูลที่ดิฉันได้รับแจ้งและได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่แต่ละครั้งจะคล้ายคลึงกัน โดยสรุปได้ดังนี้
- แจ้งอัตราดอกเบี้ย 0.93%
- แจ้งจำนวนเงินที่ต้องชำระในแต่ละงวด
- แจ้งว่าจะเรียกเก็บพร้อมกับยอดบัตรเครดิตในแต่ละเดือน ปรากฎยอดเรียกเก็บและวันชำระในบิลบัตรเครดิต
- แจ้งว่าจำเป็นต้องผ่อนชำระอย่างน้อยหนึ่งงวด
- แจ้งว่าตั้งแต่งวดที่สองเป็นต้นไป หากต้องการชำระเงินทั้งหมด (ปิดยอด) จะต้องชำระดอกเบี้ย 3% ของเงินต้นที่เหลือ และ VAT 7% ของจำนวนเงินของดอกเบี้ยที่คำนวณได้
- แจ้งว่าหากต้องการปิดยอด ต้องโทรมาแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนวันปิดรอบบัตรเครดิตในรอบเดือนนั้นๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่แก้ไขยอดชำระเงินเป็นชำระเต็มจำนวน
นี่คือข้อมูลทั้งหมดที่ดิฉันเคยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ SCB ในการใช้บริการนี้ ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งล่าสุด ไม่เคยมีการแจ้งข้อมูลว่าจะต้องชำระค่าใช้จ่ายอื่นใดเพิ่มเติมแม้แต่อย่างใด
18 พ.ย. 2557 ดิฉันได้รับโอนเงินจาก SCB มาจำนวน 46,000 บาท และชำระคืนงวดที่ 1 ในรอบการจ่ายบัตรเครดิต SCB เดือน ธ.ค. (ปิดรอบ 9 ธ.ค. 57 กำหนดชำระ 29 ธ.ค. 57) จำนวนเงิน 4600 + ดอกเบี้ย 427.80 บาท
ก่อนถึงวันปิดรอบบัตรเดือนถัดมา (ม.ค. 57) ดิฉันโทรไปแจ้งเจ้าหน้าที่วันที่ 8 ม.ค. 57 ว่าต้องการปิดยอด Deejang Transfer ทั้งหมดในงวดนี้ เจ้าหน้าที่ถามกลับว่าลูกค้าต้องการจะชำระเลยใช่มั้ย ดิฉันไม่ค่อยเข้าใจคำถามเลยถามกลับไปว่า ชำระเลยเนี่ยหมายถึงตัดรอบบัตรวันที่ 9 ม.ค. กำหนดวันชำระประมาณปลายเดือน ม.ค. ดิฉันก็จ่ายเงินพร้อมรายการอื่นในยอดบัตรเครดิต ถูกต้องหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตอบว่าใช่ และแจ้งยอดเงินที่ต้องชำระคือ (เงินต้นคงเหลือ)41,400+(ดอกเบี้ย3%)1242+(VAT7%)86.94 รวมทั้งสิ้น 42,728.94 เจ้าหน้าที่ถามอีกครั้งว่ายืนยันให้เรียกเก็บยอดทั้งหมดในอัตรานี้ในรอบบิลบัตรเครดิตงวด ม.ค. 57 ใช่หรือไม่ ดิฉันยืนยันว่าใช่ และจบการสนทนา เท่านี้
วันนี้ (12 ม.ค. 57) ดิฉันตรวจสอบบิลค่าบัตรเครดิต แล้วพบว่ามีดอกเบี้ย (Interest Charge) 0.72 บาท ที่ไม่ทราบที่มาที่ไป และไม่เคยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่มาก่อน จึงโทรศัพท์ไปสอบถาม (คุณประภาวีรับเรื่อง) เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นค่าดอกเบี้ยตั้งแต่วันที่ลูกค้าโทรเข้ามาแจ้งปิดยอด Deejang Transfer (8 ม.ค.) จนถึงวันปิดรอบบัตร (9 ม.ค.) และลูกค้าจะต้องถูกคิดค่าดอกเบี้ยอีกทุกวันในอัตรา 20% เช่นเดียวกับการกดบัตรเงินสด (ดิฉันไม่เคยกดบัตรเงินสด แต่ถ้าคำนวณไม่ผิด น่าจะเป็นจำนวนเงิน 22.68 บาท/วัน) จนกว่าจะถึงวันกำหนดชำระของบัตรเครดิต (29 ม.ค.) การที่ลูกค้าโทรเข้ามาแจ้งปิดยอด หมายความว่าลูกค้าต้องคืนเงินพร้อมค่าธรรมเนียม 3% และ vat 7% ในวันนั้นเลย (ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ท่านอื่นใช้คำว่า "ดอกเบี้ย" ไม่ใช่ "ค่าธรรมเนียม") ดิฉันตกใจมากเพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ท่านใดที่แจ้งข้อมูลเรื่องค่าดอกเบี้ย 20% นี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คุณประภาวีแจ้งว่าจะตรวจสอบบันทึกการสนทนาว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ได้ให้ข้อมูลเรื่องดอกเบี้ย 20% นี้จริงหรือไม่
สิ่งที่ดิฉันสงสัยและต้องการแจ้งธนาคารในเบื้องต้นมีดังนี้ค่ะ
1) เนื่องจากการชำระเงินกู้ Deejang Transfer เป็นการเรียกเก็บเงินทางบิลบัตรเครดิต หากธนาคารมีกฎว่าวันที่ลูกค้าต้องการปิดยอดคือการชำระเงินต้นที่เหลือ+ค่าธรรมเนียม3%+VAT7%ในวันนั้นทันที ดิฉันไม่ทราบว่าคำว่า"ชำระทันที"ของธนาคาร หมายถึงชำระผ่านช่องทางอะไร? หมายถึงไม่ใช่ชำระด้วยบิลบัตรเครดิตเหมือนที่ผ่านมาหรือ? แล้วดิฉันจะทราบได้อย่างไรว่าธนาคารต้องการให้ดิฉันปิดยอด "ทันที" ด้วยช่องทางอะไร หากเจ้าหน้าที่ไม่แจ้ง????
2) ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ท่านใด "แม้แต่คนเดียว" โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ที่ดิฉันแจ้งประสงค์ปิดยอดในวันที่ 8 ม.ค. 2557 ให้ข้อมูลว่าจำนวนเงิน 42,728.94 นี้จะถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยอีก 20% หรือค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติมอีก ดิฉันทวนถามเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่าดิฉันจ่ายยอดนี้ตามวันที่ชำระของรอบบัตร ถูกต้องหรือไม่ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าใช่
3) เจ้าหน้าที่คุณประภาวีแจ้งว่า ดิฉันจะจ่ายยอดเงิน 42,728.94 บวกดอกเบี้ย 20% ที่ถูกคำนวณจนถึงวันที่วันนี้มาก่อนก็ได้ เพื่อดอกเบี้ยจะได้ไม่เดิน (ซึ่งถึงตอนนี้ดิฉันก็ยังไม่ทราบว่าจะให้จ่ายช่องทางไหน) แต่ดิฉันคิดว่าการที่ธนาคารไม่เคยแจ้งว่าจะเก็บดอกเบี้ยส่วนนี้ แล้วจะมาให้ดิฉันจ่ายหลังจากที่ออกบิลมา ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ดิฉันจึงปฏิเสธและต้องการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เรียบร้อยก่อน
4) อ้างอิงตามข้อ 3 ดิฉันขอปฏิเสธการจ่ายดอกเบี้ยและการชำระเงินอื่นๆที่ดิฉันไม่เคยได้รับแจ้งมาก่อนว่ามีผลผูกพันให้ดิฉันต้องชำระ
รบกวนทางธนาคารช่วยประสานงานเจ้าหน้าที่ และติดต่อกลับดิฉันเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดค่ะ
เจ้าหน้าที่SCB แจ้งว่าปิดยอด Deejang เสียดอกเบี้ย3%+VAT แต่พอบิลมากลับมีการเรียกเก็บค่าดอกเบี้ยที่ไม่เคยแจ้ง
ส่วนตัวเราต้องการแค่ให้ทางธนาคารเข้าใจว่าลูกค้าไม่ได้รับข้อมูลมาก่อน แสดงความเสียใจ และแก้ไขปัญหาเรื่องดอกเบี้ยที่เกิด ซึ่งได้รับการตอบกลับมาหมดแล้ว เป็นที่น่าพึงพอใจค่ะ
===========================================================================
**หมายเหตุ ดิฉันแจ้งเรื่องนี้ทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ (คุณประภาวี) ไปแล้ว วันนี้ 12 ม.ค. 2558 เวลา 17.45 โดยประมาณ ที่ตั้งกระทู้นี้เพื่อต้องเพิ่มช่องทางให้เจ้าหน้าที่ SCB ประสานงานอีกทางหนึ่งค่ะ
เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ดิฉันโทรไปแจ้งขอใช้บริการ Deejung Transfer จำนวนเงิน 46,000 บาท ผ่อนชำระ 10 งวด เจ้าหน้าที่รับเรื่องเรียบร้อยพร้อมแจ้งจำนวนเงินที่ต้องชำระในแต่ละเดือน ซึ่งจะเรียกเก็บพร้อมบัตรเครดิต เนื่องจากดิฉันเคยใช้บริการ Deejung Transfer หลายครั้งแล้ว จึงมีความเข้าใจในข้อมูลที่เจ้าหน้าที่แจ้งเป็นอย่างดี
ข้อมูลที่ดิฉันได้รับแจ้งและได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่แต่ละครั้งจะคล้ายคลึงกัน โดยสรุปได้ดังนี้
- แจ้งอัตราดอกเบี้ย 0.93%
- แจ้งจำนวนเงินที่ต้องชำระในแต่ละงวด
- แจ้งว่าจะเรียกเก็บพร้อมกับยอดบัตรเครดิตในแต่ละเดือน ปรากฎยอดเรียกเก็บและวันชำระในบิลบัตรเครดิต
- แจ้งว่าจำเป็นต้องผ่อนชำระอย่างน้อยหนึ่งงวด
- แจ้งว่าตั้งแต่งวดที่สองเป็นต้นไป หากต้องการชำระเงินทั้งหมด (ปิดยอด) จะต้องชำระดอกเบี้ย 3% ของเงินต้นที่เหลือ และ VAT 7% ของจำนวนเงินของดอกเบี้ยที่คำนวณได้
- แจ้งว่าหากต้องการปิดยอด ต้องโทรมาแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนวันปิดรอบบัตรเครดิตในรอบเดือนนั้นๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่แก้ไขยอดชำระเงินเป็นชำระเต็มจำนวน
นี่คือข้อมูลทั้งหมดที่ดิฉันเคยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ SCB ในการใช้บริการนี้ ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งล่าสุด ไม่เคยมีการแจ้งข้อมูลว่าจะต้องชำระค่าใช้จ่ายอื่นใดเพิ่มเติมแม้แต่อย่างใด
18 พ.ย. 2557 ดิฉันได้รับโอนเงินจาก SCB มาจำนวน 46,000 บาท และชำระคืนงวดที่ 1 ในรอบการจ่ายบัตรเครดิต SCB เดือน ธ.ค. (ปิดรอบ 9 ธ.ค. 57 กำหนดชำระ 29 ธ.ค. 57) จำนวนเงิน 4600 + ดอกเบี้ย 427.80 บาท
ก่อนถึงวันปิดรอบบัตรเดือนถัดมา (ม.ค. 57) ดิฉันโทรไปแจ้งเจ้าหน้าที่วันที่ 8 ม.ค. 57 ว่าต้องการปิดยอด Deejang Transfer ทั้งหมดในงวดนี้ เจ้าหน้าที่ถามกลับว่าลูกค้าต้องการจะชำระเลยใช่มั้ย ดิฉันไม่ค่อยเข้าใจคำถามเลยถามกลับไปว่า ชำระเลยเนี่ยหมายถึงตัดรอบบัตรวันที่ 9 ม.ค. กำหนดวันชำระประมาณปลายเดือน ม.ค. ดิฉันก็จ่ายเงินพร้อมรายการอื่นในยอดบัตรเครดิต ถูกต้องหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตอบว่าใช่ และแจ้งยอดเงินที่ต้องชำระคือ (เงินต้นคงเหลือ)41,400+(ดอกเบี้ย3%)1242+(VAT7%)86.94 รวมทั้งสิ้น 42,728.94 เจ้าหน้าที่ถามอีกครั้งว่ายืนยันให้เรียกเก็บยอดทั้งหมดในอัตรานี้ในรอบบิลบัตรเครดิตงวด ม.ค. 57 ใช่หรือไม่ ดิฉันยืนยันว่าใช่ และจบการสนทนา เท่านี้
วันนี้ (12 ม.ค. 57) ดิฉันตรวจสอบบิลค่าบัตรเครดิต แล้วพบว่ามีดอกเบี้ย (Interest Charge) 0.72 บาท ที่ไม่ทราบที่มาที่ไป และไม่เคยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่มาก่อน จึงโทรศัพท์ไปสอบถาม (คุณประภาวีรับเรื่อง) เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นค่าดอกเบี้ยตั้งแต่วันที่ลูกค้าโทรเข้ามาแจ้งปิดยอด Deejang Transfer (8 ม.ค.) จนถึงวันปิดรอบบัตร (9 ม.ค.) และลูกค้าจะต้องถูกคิดค่าดอกเบี้ยอีกทุกวันในอัตรา 20% เช่นเดียวกับการกดบัตรเงินสด (ดิฉันไม่เคยกดบัตรเงินสด แต่ถ้าคำนวณไม่ผิด น่าจะเป็นจำนวนเงิน 22.68 บาท/วัน) จนกว่าจะถึงวันกำหนดชำระของบัตรเครดิต (29 ม.ค.) การที่ลูกค้าโทรเข้ามาแจ้งปิดยอด หมายความว่าลูกค้าต้องคืนเงินพร้อมค่าธรรมเนียม 3% และ vat 7% ในวันนั้นเลย (ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ท่านอื่นใช้คำว่า "ดอกเบี้ย" ไม่ใช่ "ค่าธรรมเนียม") ดิฉันตกใจมากเพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ท่านใดที่แจ้งข้อมูลเรื่องค่าดอกเบี้ย 20% นี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คุณประภาวีแจ้งว่าจะตรวจสอบบันทึกการสนทนาว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ได้ให้ข้อมูลเรื่องดอกเบี้ย 20% นี้จริงหรือไม่
สิ่งที่ดิฉันสงสัยและต้องการแจ้งธนาคารในเบื้องต้นมีดังนี้ค่ะ
1) เนื่องจากการชำระเงินกู้ Deejang Transfer เป็นการเรียกเก็บเงินทางบิลบัตรเครดิต หากธนาคารมีกฎว่าวันที่ลูกค้าต้องการปิดยอดคือการชำระเงินต้นที่เหลือ+ค่าธรรมเนียม3%+VAT7%ในวันนั้นทันที ดิฉันไม่ทราบว่าคำว่า"ชำระทันที"ของธนาคาร หมายถึงชำระผ่านช่องทางอะไร? หมายถึงไม่ใช่ชำระด้วยบิลบัตรเครดิตเหมือนที่ผ่านมาหรือ? แล้วดิฉันจะทราบได้อย่างไรว่าธนาคารต้องการให้ดิฉันปิดยอด "ทันที" ด้วยช่องทางอะไร หากเจ้าหน้าที่ไม่แจ้ง????
2) ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ท่านใด "แม้แต่คนเดียว" โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ที่ดิฉันแจ้งประสงค์ปิดยอดในวันที่ 8 ม.ค. 2557 ให้ข้อมูลว่าจำนวนเงิน 42,728.94 นี้จะถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยอีก 20% หรือค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติมอีก ดิฉันทวนถามเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่าดิฉันจ่ายยอดนี้ตามวันที่ชำระของรอบบัตร ถูกต้องหรือไม่ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าใช่
3) เจ้าหน้าที่คุณประภาวีแจ้งว่า ดิฉันจะจ่ายยอดเงิน 42,728.94 บวกดอกเบี้ย 20% ที่ถูกคำนวณจนถึงวันที่วันนี้มาก่อนก็ได้ เพื่อดอกเบี้ยจะได้ไม่เดิน (ซึ่งถึงตอนนี้ดิฉันก็ยังไม่ทราบว่าจะให้จ่ายช่องทางไหน) แต่ดิฉันคิดว่าการที่ธนาคารไม่เคยแจ้งว่าจะเก็บดอกเบี้ยส่วนนี้ แล้วจะมาให้ดิฉันจ่ายหลังจากที่ออกบิลมา ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ดิฉันจึงปฏิเสธและต้องการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เรียบร้อยก่อน
4) อ้างอิงตามข้อ 3 ดิฉันขอปฏิเสธการจ่ายดอกเบี้ยและการชำระเงินอื่นๆที่ดิฉันไม่เคยได้รับแจ้งมาก่อนว่ามีผลผูกพันให้ดิฉันต้องชำระ
รบกวนทางธนาคารช่วยประสานงานเจ้าหน้าที่ และติดต่อกลับดิฉันเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดค่ะ