Contact Support ของ Adobe เป็นอย่างนี้เองเหรอเนี่ย!!!

เนื่องจากผมเองเป็นฟรีแลนซ์ที่ทำงานด้านออกแบบทั้งภาพประกอบ สิ่งพิมพ์ เว็บไซต์ แถมเป็นตากล้องสมัครเล่น(ที่ดันรับงานจริงๆ) อีก

ก็เลยจำเป็นต้องใช้โปรแกรมที่ครอบคลุมทุกๆงานที่ผมทำอยู่ โดยตัดสินใจเช่าชุดเต็มของ Adobe Creative Cloud ไปเลย เพราะคำณวนหักลบแล้ว คุ้มกว่ามาเช่าใช้รายโปรแกรม

ซึ่งในเดือนแรกที่ใช้งานก็ไม่พบปัญหาอะไร (ผมเช่ารายปี แต่หักเงินรายเดือน) ทุกๆโปรแกรมที่ใช้ก็ไม่เจอปัญหาโปรแกรม Error ให้เห็น หรือระบบ Cloud Storage ที่ให้มาใช้จำนวน 20 GB ตลอดอายุการเช่า ก็ใช้ได้ดี จะพบเจอปัญหา Sync ไม่ได้บ้างในบางไฟล์ (ส่วนใหญ่จะเป็นไฟล์เกี่ยวกับ Template ของ Wordpress ที่ผมซื้อมาในช่วง Black Friday ไม่รู้คนขายวางยาอะไรผมหรือเปล่า 555)

แต่แล้วปัญหาก็ดันมาเกิดในช่วงต่ออายุแบบเดือนต่อเดือนนี่แหละ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นที่ระบบการตัดบัตรของธนาคาร หรือระบบของ Adobe เอง ทำให้ผมได้มีโอกาสใช้บริการ Contact Support ของ Adobe เป็นครั้งแรกในชีวิต (ที่ผ่านมาใช้แต่ของเถื่อน ไม่กล้าเข้าไปถาม 555)



ผมเลือกที่จะใช้การคุยผ่าน Live Chat โดยตรงกับเจ้าหน้าที่ซึ่งคาดว่าจะเป็น Adobe ของทางมาเลเซีย ซึ่งใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน น่าจะเป็นเพราะผมคุยในช่วงเช้าประมาณ 9 โมงกว่าๆ เลยไม่มีใครมาแย่งคุย

แต่ด้วยภาษาอังกฤษที่กระท่อนกระแท่นของผม ก็เลยไม่ได้ถามหาสาเหตุอะไรเท่าไหร่ แต่ยิงประเด็นไปที่ อยากจ่ายตังค์ให้ Adobe ใจจะขาดแต่จ่ายไม่ได้ ผมจะต้องทำยังไง ซึ่งทาง Support ที่คุยกับผมที่ชื่อว่า Amzad ได้แจ้งว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการ Subscription ให้ผมไป Cancel ซะ และก็ตามที่บอก ผมไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษอะไรมากมาย อาจจะคิดนานไปหน่อย พี่ Amzad ก็เลยเสนอช่วย Cancel ให้แทนซะเลย ก็ง่ายผมเลย เพราะตอบแค่คำสั้นว่า OK 555

หลังจากนั้นก็ทำให้ผมรู้ว่า นั่นเป็นการยกเลิกการเช่าใช้งาน และผมก็ต้องมาทำการต่อสัญญาใหม่ออกไปอีก 1 ปีแทน และในเคสนี้ของผม ทำให้ผมได้กำไรไป 1 เดือน เพราะถ้าเช่าแบบรายเดือนจะต้องเสียประมาณ 2,200 บาท แต่ผมจ่ายไปเพียง 1,500 บาท ในเดือนที่ผ่านมาเท่านั้นเอง ซึ่งไม่เกี่ยวกับรอบใหม่ที่ผมต่อสัญญาอีก 1 ปีในครั้งนี้ ^_^
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
เหตุการณ์ก็น่าจะจบลงด้วยดี เพราะหลังจากนั้นผมก็ใช้งานได้ตามปกติ แต่เหตุการไม่ปกติมันก็ดันเกิดจนได้!!!



ตามภาพนี้สังเกตุเห็นอะไรมั้ยครับ พื้นที่ใช้งานที่ผมได้รับคือ 2 GB แต่ความจริงผมต้องได้ทั้งหมด 20 GB ครับ เอาหล่ะสิ มันเกิดอะไรขึ้นครับ????

ผมเลยต้องพึ่งพา Contact Support อีกครั้ง แต่ในคราวนี้ไม่ได้เจอตัวง่ายๆเหมือนเดิมแล้ว เพราะเป็นช่วงเที่ยง คนน่าจะใช้บริการเยอะอยู่ แต่ก็เจอข้อความให้รอคอยไม่กี่ครั้ง เจ้าหน้าที่ก็ติดต่อเข้ามา ซึ่งในการพูดคุยคราวนี้ค่อนข้างซีเรียส เพราะท้ายที่สุด เจ้าหน้าที่ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ผมได้ เพราะน่าจะเป็น Critical error ที่ไม่น่าจะเกิด และทางเจ้าหน้าที่ ที่คุยกับผมแจ้งเลยว่าเขาไม่สามารถจัดการด้วยตัวเขาได้ ต้องส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ระดับที่สูงกว่าเขาเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งน่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วันทำการ

ผมก็ได้แต่ขอบคุณ และจะรอเจ้าหน้าที่ของทาง Adobe ติดต่อกลับมาทางอีเมล์ ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่ 1 ของการรอคอย คาดว่าต้องรอถึงวันจันทร์ไม่ก็วันอังคารเลย เพราะติดกับวันหยุดพอดี

ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ๆของผม ที่ไม่ได้เกินความคาดหมาย ที่บริษัทใหญ่ๆก็อาจจะเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ แต่ในกรณีนี้ จะบอกว่าทาง Contact Support ก็ทำงานได้ดีพอสมควร ช่วยแก้ปัญหาให้ผมในเรื่องแรกได้รวดเร็วมาก แต่ก็เป็นไปได้ว่า อาจจะมีช่องโหว่จากระบบของ Adobe CC เอง ที่ทำให้สถานะของผมในระบบทับซ้อนกันระหว่างสมาชิกที่จ่ายเงิน กับ ฟรีเมมเบอร์ ซึ่งอย่างหลังนี่แหละ ที่ได้พื้นที่ใช้งาน 2 GB เต่าเอือม

ตอนนี้ก็ได้แต่รอว่าทาง Support จะติดต่อมาว่ายังไง ซึ่งผมก็ไม่ได้ซีเรียสมากนัก เพราะงานที่วางไว้บน Cloud ผมสามารถย้ายไปใช้กับเจ้าอื่นได้อยู่ (Google Drive ได้ฟรี 15 GB เหลือๆสำหรับผม) แต่ก็อยากให้ทาง Adobe แก้ปัญหาตรงนี้ เพื่อเป็นกรณีศึกษา เพราะอย่างน้อย ถ้าคนที่ต้องการใช้งานแบบถูกลิขสิทธิ์(เหมือนผม) แล้วดันมาเจอปัญหาอะไรแบบนี้ อาจจะหนีหน้าไปใช้ของเถื่อนอีกก็เป็นได้ เพราะอะไรที่เป็นไทยๆ ต้องง่ายๆไว้ก่อน เจ้าคิกคัก

ก็ถือว่าผมมาเล่าสู่กันอ่าน เป็นประสบการณ์เผื่อใครเคยเจอปัญหาคล้ายๆแบบนี้ จะได้มาแลกเปลี่ยนพูดคุยกันได้

ถ้ามีความคืบหน้าผมจะมาอัพเดตอีกที ตอนนี้แอบหวังอยู่ลึกๆว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ผมจะได้ของแถมติดไม้ติดมือมาบ้าง เช่นพื้นที่ฟรี 100 GB หรือสมาชิกฟรี 1 ปี อะไรแบบนี้ เจ้าคิกคัก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่