ปุจฉา ราคาน้ำมัน น้ำมันโลกลด ทำไมไทยไม่ลด
ก่อนอื่นทำเข้าใจก่อนว่า ประเทศไทย นำเข้าน้ำมันจาก ตะวันออกกลางเป็นส่วนมาก ฉะนั้นเวลาคิดราคาน้ำมันดิบ ก็เป็นการคิดราคาต้นทุนจากตะวันออก ราคาในที่นี้คือ น้ำมันดิบ ดูไบ Dubai
การเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก_ช่วง 23พ.ค.-29ธ.ค.57
ราคาน้ำมันดิบดูไบ
ลดลง 51.17 USD/BBL
หรือลดลงคิดเป็น 47.89 %
ราคาน้ำมันเบ็นซินULG 95
ลดลง 55.43 USD/BBL
หรือลดลงคิดเป็น 44.85 %
ราคาน้ำมันเบ็นซิน ULG 92
ลดลง 53.14 USD/BBL
หรือลดลงคิดเป็น 44.16 %
ราคาน้ำมัน Diesel
ลดลง 46.89 USD/BBL
หรือลดลงคิดเป็น 38.31%
--------------------------
สำหรับราคาหน้าโรงกลั่นของไทย
จากช่วง 23 พ.ค.- 29 ธ.ค. 57
น้ำมันแก๊สโซฮอล์(E10) 95
ลดลง 10.44 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 40.29 %
น้ำมันแก๊สโซฮอล์(E10) 91
ลดลง 9.47 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 36.33 %
น้ำมันดีเซล(B7)
ลดลง 9 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 34.32 %
_________________
สำหรับราคาขายปลีกของไทย
จากช่วง 23 พ.ค.- 29 ธ.ค. 57
น้ำมันแก๊สโซฮอล์(E10) 95
ลดลง 11.79 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 23.99 %
น้ำมันแก๊สโซฮอล์(E10) 91
ลดลง 10.40 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 26.89 %
น้ำมันดีเซล(B7)
ลดลง 3.10 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 10.34 %
_________________
วิสัชนา: โปรดดูตารางประกอบ
ถามว่าทำไม? สัดส่วนการลดลงของราคาขายปลีกผลิตภัณฑ์
น้ำมันดิบในไทยดูเสมือนลดน้อยกว่าการลดของราคาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก?
1 ต้องเปรียบเทียบน้ำมันชนิดเดียวกันก่อน ไม่ใช่เอาอัตราลดของน้ำมันดิบ ไปอ้างเทียบกับอัตราลดของน้ำมันที่กลั่นแล้วในไทย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เปรียบเทียบง่ายๆ ไก่สด เราต้องปรุงสุกก่อนกินฉันใด น้ำมันดิบก็ต้องผ่านกรรมวิธีฉันนั้น
เอามาใส่รถเลยไม่ได้ ต้องกลั่น ต้องปรับปรุงคุณภาพให้เหมาะกับสภาพเครื่อง และ มาตรฐานน้ำมันในประเทศ และ ไม่สามารถเดินทางมาเองได้
2 ถ้าดูราคาอ้างอิงหน้าโรงกลั่นในไทยจะเห็นว่าราคาหน้าโรงกลั่นไทยก็ลดลงมากใกล้เคียงตลาดโลกเหมือนกัน
3 ค่าเงินบาทเทียบกับUS$ เคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 31 - 33 บาท/usd
อ่อนตัวลงจาก ~ 32 บาท/$
แข็งขึ้น ~ 31 บาท/$
ลดเป็น ~ 33 บาท/$
4 อัตราภาษีสรรพสามิต และอัตราการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ลดแต่กลับเพิ่มในบางผลิตภัณฑ์ (โปรดดูตาราง)ตามนโยบายปรับโครงสร้างราคาพลังงานของรัฐบาล
เพื่อลดการบิดเบือน สะท้อนต้นทุนมูลค่าที่แท้จริง และเพื่อใช้หนี้สะสมของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ณ.วันที่ 23/5/57 มีฐานะ ติดลบกว่า 7,300 ล้านบาท เป็นปัจจุบัน(29/12/57) เป็นบวกสุทธิ 17,000 ล้านบาท
โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างที่สำคัญคือประเภทดีเซล มีการเก็บเงินเข้ากองทุนฯเพิ่มขึ้น และปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตจากเดิมที่เก็บเพียง 0.5 สตางค์/ลิตร ปัจจุบันเก็บที่ 3.25 บาท/ลิตร
ถามว่าจะเก็บถึงเท่าไหร่ ผมคงตอบไม่ได้เพราะไม่ใช่รัฐบาล
5 ราคาพลังงานทดแทนที่มีส่วนช่วยราคาพืชผลเกษตรกร ไม่ได้ลด แต่ทรงตัวหรือกลับเพิ่ม
ทั้งนี้ น้ำมันเบ็นซินแก๊สโซฮอล์ทุกลิตร จะมีเอทานอลผสมอยู่ 10-20 % ขณะที่น้ำมันดีเซลในไทยทุกลิตร จะมี Biodiesel B100 ผสมอยู่ด้วย 6-7 %
ในเมื่อราคาส่งเอทานอลและไบโอดีเซล สูงกว่าราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นมาก เมื่อผสมกัน ราคาเฉลี่ยย่อมแพงกว่าผลิตภัณฑ์ปกติในตลาดโลก.
หมายเหตุ: หรือ เฉลี่ยตกประมาณ 130 USD/BBL
ราคา Ethanol
@23 พ.ค.57 คือ 27.83 บาท/ลิตร
@29 ธ.ค.57 คือ 27.05 บาท/ลิตร
ราคา ไบโอดีเซลB100
@23 พ.ค.57 คือ 32.04 บาท/ลิตร
@29 ธ.ค.57 คือ 34.09 บาท/ลิตร
สุดท้ายแล้วก็ได้แต่หวังให้ใช้ข้อมูลนี้ประกอบการตัดสินใจ และ พิจารณาว่า
ไทย ราคาน้ำมันลดลง น้อยอย่างที่คิดกันจริงๆ หรือไม่
Tag 4 ที่ เศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์ น้ำมันเชื้อเพลิง รัฐบาล ขอร้องเถอะครับ อย่าเอา tag ออกเลยนะครับ
ราคาน้ำมันโลกลดแล้ว ทำไมไทยไม่ลดจริงหรือ?
ก่อนอื่นทำเข้าใจก่อนว่า ประเทศไทย นำเข้าน้ำมันจาก ตะวันออกกลางเป็นส่วนมาก ฉะนั้นเวลาคิดราคาน้ำมันดิบ ก็เป็นการคิดราคาต้นทุนจากตะวันออก ราคาในที่นี้คือ น้ำมันดิบ ดูไบ Dubai
การเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก_ช่วง 23พ.ค.-29ธ.ค.57
ราคาน้ำมันดิบดูไบ
ลดลง 51.17 USD/BBL
หรือลดลงคิดเป็น 47.89 %
ราคาน้ำมันเบ็นซินULG 95
ลดลง 55.43 USD/BBL
หรือลดลงคิดเป็น 44.85 %
ราคาน้ำมันเบ็นซิน ULG 92
ลดลง 53.14 USD/BBL
หรือลดลงคิดเป็น 44.16 %
ราคาน้ำมัน Diesel
ลดลง 46.89 USD/BBL
หรือลดลงคิดเป็น 38.31%
--------------------------
สำหรับราคาหน้าโรงกลั่นของไทย
จากช่วง 23 พ.ค.- 29 ธ.ค. 57
น้ำมันแก๊สโซฮอล์(E10) 95
ลดลง 10.44 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 40.29 %
น้ำมันแก๊สโซฮอล์(E10) 91
ลดลง 9.47 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 36.33 %
น้ำมันดีเซล(B7)
ลดลง 9 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 34.32 %
_________________
สำหรับราคาขายปลีกของไทย
จากช่วง 23 พ.ค.- 29 ธ.ค. 57
น้ำมันแก๊สโซฮอล์(E10) 95
ลดลง 11.79 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 23.99 %
น้ำมันแก๊สโซฮอล์(E10) 91
ลดลง 10.40 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 26.89 %
น้ำมันดีเซล(B7)
ลดลง 3.10 บาทต่อลิตร
หรือลดลงคิดเป็น 10.34 %
_________________
วิสัชนา: โปรดดูตารางประกอบ
ถามว่าทำไม? สัดส่วนการลดลงของราคาขายปลีกผลิตภัณฑ์
น้ำมันดิบในไทยดูเสมือนลดน้อยกว่าการลดของราคาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก?
1 ต้องเปรียบเทียบน้ำมันชนิดเดียวกันก่อน ไม่ใช่เอาอัตราลดของน้ำมันดิบ ไปอ้างเทียบกับอัตราลดของน้ำมันที่กลั่นแล้วในไทย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
2 ถ้าดูราคาอ้างอิงหน้าโรงกลั่นในไทยจะเห็นว่าราคาหน้าโรงกลั่นไทยก็ลดลงมากใกล้เคียงตลาดโลกเหมือนกัน
3 ค่าเงินบาทเทียบกับUS$ เคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 31 - 33 บาท/usd
อ่อนตัวลงจาก ~ 32 บาท/$
แข็งขึ้น ~ 31 บาท/$
ลดเป็น ~ 33 บาท/$
4 อัตราภาษีสรรพสามิต และอัตราการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ลดแต่กลับเพิ่มในบางผลิตภัณฑ์ (โปรดดูตาราง)ตามนโยบายปรับโครงสร้างราคาพลังงานของรัฐบาล
เพื่อลดการบิดเบือน สะท้อนต้นทุนมูลค่าที่แท้จริง และเพื่อใช้หนี้สะสมของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ณ.วันที่ 23/5/57 มีฐานะ ติดลบกว่า 7,300 ล้านบาท เป็นปัจจุบัน(29/12/57) เป็นบวกสุทธิ 17,000 ล้านบาท
โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างที่สำคัญคือประเภทดีเซล มีการเก็บเงินเข้ากองทุนฯเพิ่มขึ้น และปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตจากเดิมที่เก็บเพียง 0.5 สตางค์/ลิตร ปัจจุบันเก็บที่ 3.25 บาท/ลิตร
ถามว่าจะเก็บถึงเท่าไหร่ ผมคงตอบไม่ได้เพราะไม่ใช่รัฐบาล
5 ราคาพลังงานทดแทนที่มีส่วนช่วยราคาพืชผลเกษตรกร ไม่ได้ลด แต่ทรงตัวหรือกลับเพิ่ม
ทั้งนี้ น้ำมันเบ็นซินแก๊สโซฮอล์ทุกลิตร จะมีเอทานอลผสมอยู่ 10-20 % ขณะที่น้ำมันดีเซลในไทยทุกลิตร จะมี Biodiesel B100 ผสมอยู่ด้วย 6-7 %
ในเมื่อราคาส่งเอทานอลและไบโอดีเซล สูงกว่าราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นมาก เมื่อผสมกัน ราคาเฉลี่ยย่อมแพงกว่าผลิตภัณฑ์ปกติในตลาดโลก.
หมายเหตุ: หรือ เฉลี่ยตกประมาณ 130 USD/BBL
ราคา Ethanol
@23 พ.ค.57 คือ 27.83 บาท/ลิตร
@29 ธ.ค.57 คือ 27.05 บาท/ลิตร
ราคา ไบโอดีเซลB100
@23 พ.ค.57 คือ 32.04 บาท/ลิตร
@29 ธ.ค.57 คือ 34.09 บาท/ลิตร
สุดท้ายแล้วก็ได้แต่หวังให้ใช้ข้อมูลนี้ประกอบการตัดสินใจ และ พิจารณาว่า ไทย ราคาน้ำมันลดลง น้อยอย่างที่คิดกันจริงๆ หรือไม่
Tag 4 ที่ เศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์ น้ำมันเชื้อเพลิง รัฐบาล ขอร้องเถอะครับ อย่าเอา tag ออกเลยนะครับ