สวัสดีครับ ปกติเคยตามอ่านแต่ของคนอื่น ไม่เคยเจอเข้ากับตัวเองสักที มาเจอกับตัวเองก็วันนี้ละครับ
วันนี้ เรากับคุณแม่ได้ไปซื้อของที่ห้าง Big C สาขาหนึ่ง เลยแวะทานข้าวที่ศูนย์อาหาร โดยแลกคูปองใบละ 100 บาท จำนวน 2 ใบ บัตรอยู่ที่เราทั้ง 2 ใบ คุณแม่เดินไปนั่งจองโต๊ะ ส่วนเราเดินไปสั่งอาหารร้านสกายลาร์ค เมนูคือ สเต๊กไก่ 1 ที่ และข้าวหน้าหมูเกาหลี 1 ที่ ระหว่างรอพนักงานทำอาหาร เราจึงเดินไปซื้อน้ำเปล่า 1 ขวด ตอนนั้น บัตร 1 ใบเหลือ 90 บาท(น้ำเปล่า 10 บาท) และอีก 1 ใบเหลือ 100 บาทเช่นเดิม พออาหารที่เราสั่งทำเสร็จ เราเอาบัตรไปจ่าย บัตรราคา 90 บาทไม่มีปัญหา แต่บัตรราคา 100 บาท พนักงานร้านบอกว่า บัตรมีเงินแค่ 1 บาท
อาจจะเป็นข้อผิดพลาดของแคชเชียร์ ให้เราไปสอบถาม
แต่พอเราไปสอบถาม ปรากฎว่า แคชเชียร์บอกว่า บัตรนี้มีมูลค่า 100 บาทจริง แต่คุณได้นำไปซื้อ โค้ก 2 แก้ว ข้าวขาหมู 1 จาน และอาหารอะไรอีกสักอย่าง 1 จาน ทำให้เหลือมูลค่าในบัตรแค่ 1 บาท ซึ่งตอนนั้นเราไม่ยอม เพราะเราไม่ได้ใช้อะไรเลย เมื่อเรายืนกรานไม่ยอม แคชเชียร์จึงหันไปเรียกพนักงานอีกคนหนึ่ง ซึ่งดูเหมือนเป็นคนดูแลศูนย์อาหาร เค้าเข้ามาสอบถาม เราก็เล่ารายละเอียดให้ฟัง เค้าใช้วิทยุสื่อสารไปสอบถามที่ร้านอาหารและสอบถามใครอีกเราไม่แน่ใจ เพราะได้ยินไม่ถนัด ผ่านไปสักพัก เค้าก็เอาเงินมาให้เรา 100 บาท พร้อมบอกให้เราไปแลกบัตรใหม่
โดยไม่บอกสาเหตุที่เกิดขึ้นเราก็ถามหาเหตุผล เค้าบอกแค่ว่า เดี๋ยวเค้าเคลียร์กับแคชเชียร์เอง เราก็ไม่รู้จะยังไงต่อ จึงยอมรับเงิน เพราะแม่นั่งรอนาน (ประมาณ 20 นาที จากตอนแรก) เราก็เอาเงินไปแลกบัตรใหม่
เราไม่ได้อะไรกับเงิน 100 บาท เราแค่แคลงใจกับระบบการทำงาน ข้อผิดพลาด และการตอบข้อสงสัยกับลูกค้าเท่านั้น ถ้าคนอื่นเจอแบบเรา แล้วยอม ไม่โต้แย้ง ลูกค้าที่มาใช้บริการก็กลายเป็นฝ่ายเสียเปรียบไป
ปล. อาจจะเล่าละเอียดหน่อยนะครับ กลัวไม่เข้าใจกัน
เตือนภัย การแลกบัตรศูนย์อาหารห้างแห่งหนึ่ง
วันนี้ เรากับคุณแม่ได้ไปซื้อของที่ห้าง Big C สาขาหนึ่ง เลยแวะทานข้าวที่ศูนย์อาหาร โดยแลกคูปองใบละ 100 บาท จำนวน 2 ใบ บัตรอยู่ที่เราทั้ง 2 ใบ คุณแม่เดินไปนั่งจองโต๊ะ ส่วนเราเดินไปสั่งอาหารร้านสกายลาร์ค เมนูคือ สเต๊กไก่ 1 ที่ และข้าวหน้าหมูเกาหลี 1 ที่ ระหว่างรอพนักงานทำอาหาร เราจึงเดินไปซื้อน้ำเปล่า 1 ขวด ตอนนั้น บัตร 1 ใบเหลือ 90 บาท(น้ำเปล่า 10 บาท) และอีก 1 ใบเหลือ 100 บาทเช่นเดิม พออาหารที่เราสั่งทำเสร็จ เราเอาบัตรไปจ่าย บัตรราคา 90 บาทไม่มีปัญหา แต่บัตรราคา 100 บาท พนักงานร้านบอกว่า บัตรมีเงินแค่ 1 บาท
อาจจะเป็นข้อผิดพลาดของแคชเชียร์ ให้เราไปสอบถาม
แต่พอเราไปสอบถาม ปรากฎว่า แคชเชียร์บอกว่า บัตรนี้มีมูลค่า 100 บาทจริง แต่คุณได้นำไปซื้อ โค้ก 2 แก้ว ข้าวขาหมู 1 จาน และอาหารอะไรอีกสักอย่าง 1 จาน ทำให้เหลือมูลค่าในบัตรแค่ 1 บาท ซึ่งตอนนั้นเราไม่ยอม เพราะเราไม่ได้ใช้อะไรเลย เมื่อเรายืนกรานไม่ยอม แคชเชียร์จึงหันไปเรียกพนักงานอีกคนหนึ่ง ซึ่งดูเหมือนเป็นคนดูแลศูนย์อาหาร เค้าเข้ามาสอบถาม เราก็เล่ารายละเอียดให้ฟัง เค้าใช้วิทยุสื่อสารไปสอบถามที่ร้านอาหารและสอบถามใครอีกเราไม่แน่ใจ เพราะได้ยินไม่ถนัด ผ่านไปสักพัก เค้าก็เอาเงินมาให้เรา 100 บาท พร้อมบอกให้เราไปแลกบัตรใหม่
โดยไม่บอกสาเหตุที่เกิดขึ้นเราก็ถามหาเหตุผล เค้าบอกแค่ว่า เดี๋ยวเค้าเคลียร์กับแคชเชียร์เอง เราก็ไม่รู้จะยังไงต่อ จึงยอมรับเงิน เพราะแม่นั่งรอนาน (ประมาณ 20 นาที จากตอนแรก) เราก็เอาเงินไปแลกบัตรใหม่
เราไม่ได้อะไรกับเงิน 100 บาท เราแค่แคลงใจกับระบบการทำงาน ข้อผิดพลาด และการตอบข้อสงสัยกับลูกค้าเท่านั้น ถ้าคนอื่นเจอแบบเรา แล้วยอม ไม่โต้แย้ง ลูกค้าที่มาใช้บริการก็กลายเป็นฝ่ายเสียเปรียบไป
ปล. อาจจะเล่าละเอียดหน่อยนะครับ กลัวไม่เข้าใจกัน