คุณแม่บินกับ Kan Air มาสดๆร้อนๆ ขอนแก่น-เชียงใหม่ ใช้เวลา 3 ชั่วโมงกว่า

กระทู้คำถาม
สวัสดีคับ เพื่อนๆชาวพันทิปทุกท่าน ผมเคยได้อ่าน Review กระทู้ใน pantip ของคุณ จ เจน ผู้ล่าแสง http://ppantip.com/topic/32956622  hhttp://ppantip.com/topic/32956622 พอดีคุณแม่ต้องเดินทางไปเชียงใหม่ (เครื่องบินครั้งแรก) โดยออกจากจังหวัดขอนแก่น เห็นว่าสายการบิน Kan Air เส้นทาง ขอนแก่น-เชียงใหม่ ใช้เครื่องบินแบบ ATR-72 500 ก็ใหญ่ดีบรรจุได้ 66 ที่นั่ง เลยจองตั๋วไปกลับ ออกจากขอนแก่น 14.55 ถึงเชียงใหม่ 15.55 วันที่ 7 ม.ค. 58  ราคาตั๋ว 1,990 บาท (พอดีจองกระชั้นชิดเลยแพง จริงๆราคาตั๋วอยู่ที่ประมาณ 990 บาท)  
          วันที่ 7 ม.ค. 58 เวลาประมาณ 12.00 น. ทางสายการบินโทรมาแจ้งว่าขอ  cancel Flight  (มี 1 เที่ยวต่อวัน แล้วแม่มีงานต้องไปวันที่ 8 ม.ค. 58 แล้วจะไปยังไงล่ะเนี่ย)
          12.00 น. แม่เลยโทรมาหาผมให้ช่วยตรวจสอบ ผมโทรไป call center 02-551-6111 (ใช้เวลาราว 20 นาทีจริงมีคนรับสาย) จึงได้สอบถามถึงการยกเลิกเที่ยวบิน ทางสายการบินตอบว่าจะ open ตั๋วให้ถึงวันที่ 10 ม.ค. ผมเลยถามว่า Open คืออะไร.....ได้คำตอบมาว่า ผู้โดยสารสามารถบินตอนไหนก็ได้จนถึงวันที่ 10 ม.ค.58 เอ่อ....!!!!  c9jถ้าไม่ประสงค์จะเดินทางก็จะคืนเงินให้....OK...ผมพอใจอย่างน้อยสายการบินที่คืนเงินให้.....ว่าแต่จะไปเชียงใหม่ยังไงล่ะเนี่ย......ผมนี่เครียดเลย
          13.00 น. ทางสายการบินโทรมาแจ้งว่า ทางสายการบินกำลังพิจารณาว่า เครื่องบินจะพอที่จะทำการบินได้หรือไม่ หรือทางสายการบินจะ transfer ผู้โดยสารไปกลับสายการบินอื่น โดยให้ไปลงที่กรุงเทพฯก่อน....(ก็ดีน่ะ นั่งคุ้มดี)
          13.30 น. ทางสายการบินโทรมาแจ้งว่า กัปตันพิจารณาแล้วว่าสามารถทำการบินได้ ให้ผู้โดยสารมา check in ได้ตามปกติ....ผมก็โล่งอก แต่แอบกังวลเล็กๆ กับไอ้ตรงคำว่า "เครื่องบินจะพอที่จะทำการบินได้"....นี่สิ....ภาพ Air Asia ลอยเข้ามาในหัวเลย
          14.00 น. คุณแม่ถึงสนามบิน แต่เครื่อง delay ถึง 16.20 น. จากกำหนดการเดิม 14.55 น. และคาดว่าถึงเชียงใหม่เวลา 15.55 น.
          16.20 น. คุณแม่ขึ้นเครื่อง.....แล้วก็หายไปเลย ขาดการติดต่อไปหลายชั่วโมง ผมกะว่าแม่น่าจะถึงเชียงใหม่ประมาณ 17.15 น. แต่ผมพยายามโทรหาแม่ และเพื่อนๆคุณแม่ที่ร่วมทางไปด้วย แต่ติดต่อไม่ได้หมดทุกคน ผมเกิดอาการจิตตก กลัวได้ยิน Breaking new เกี่ยวกับเครื่องบิน...ผมโทรหาแม่เรื่อยๆจนกระทั่งถึงเวลา 18.00น.ก็ยังไม่มีสัญญาณตอบรับ จนเวลา 19.00 น.ก็ยังติดต่อไม่ได้ ผมกระวนกระวายมาก เลยตัดสินใจโทรไปที่สนามบินขอนแก่น.....และแล้วเจ้าหน้าที่ก็แจ้งมาว่า สายการบิน kan air ได้ออกไปตั้งแต่เวลา 16.20 น. แล้ว แต่ดูเหมือนจะบินไปอุบลราชธานี....เจ้าหน้าที่ก็ยังงง เพราะ เที่ยวบินนี้ต้องบินไปเชียงใหม่ ผมเองก็ยังงงงง บวกกับเป็นห่วงแม่มากๆๆๆๆ
          ต่อมา เวลา19.30 น. คุณแม่โทรกลับมาบอกว่าเครื่องเพิ่งลง...ผมโล่งอกมากๆๆ แม่เล่าให้ฟังว่า....เที่ยวบินนั้น คนไม่เต็ม...เเละเครื่องบินได้ไปแวะจอดที่สนามบินอุบลราชธานี เพื่อไปส่งคนและรับคนเพิ่ม....แต่ผมเข้าใจว่าน่าจะไปรับคนเพิ่มมากกว่า คงไม่ได้ไปส่งคนมั๊ง ไม่ใช่รถประจำทางนะ.....แม่บอกว่าวันนั้นเมฆมาก นักบินคงบินได้ลำบาก
          ภายหลังออกจากสนามบินอุบลราชธานีแล้ว เครื่องบินบินไปเชียงใหม่ ระหว่างทางก็ยังคงมีเมฆหมอกมา ทัศนวิสัยไม่ดี พอไปถึงสนามบินจังหวัดเชียงใหม่ ก็ลงไม่ได้ เพราะมีเครื่องบินของราชวงศ์กำลังจะลง/ขึ้นอะไรสักอย่างต้องถวายความปลอดภัย....เครื่องบินต้องบินวนอีก ราวๆๆ 20 นาที ...โอ้วแม่เจ้า!!!!
          สรุปแล้ว แม่ผมถึงที่หมายอย่างปลอดภัย...และเป็นเที่ยวบินแรก ที่แม่ผมได้นั่งเครื่องบินสุดคุ้ม 3 ชั่วโมง แวะพักอีก 1 จังหวัด โดยรวมแล้ว การแก้ไขปัญหาของสายการบินจัดว่าดีนะครับ....เสียอย่างเดียว call center รับสายช้าไปหน่อย.....แต่ที่ยังติดใจอยู่คือ เครื่องบินไปลงที่อุบลนี่สิ........มันเป็นปกติของสายการบินอื่นรึเปล่า.....อย่างไรก็ดี คราวหน้าถ้าต้องบินไปเชียงใหม่อีก ผมแอบเล็ง bangkok airway อุดร-เชียงใหม่ ครับ อย่างน้อยกระบวนการทำงาน และความเสี่ยงในการ cancel Flight น่าจะน้อยกว่า ยังไงก็ให้กำลังใจสายการบินนะครับ เพิ่งเปิดใหม่ ระบบการทำงานอาจจะขัดข้องอยู่บ้าง แต่เค้าก็พยายามแก้ไขปัญหาให้ผู้โดยสารได้อย่างดี ผู้โดยสารแบบธรรมดา ไม่เรื่องมากอย่างผมและแม่ ต้องการแค่แนวทางแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน ผิดก็ขอโทษ ไม่ต้องแถ ซึ่ง Kan Air ทำได้ดีครับ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่