คือขณะนี้ผมใช้งาน Ubuntu server 14.04 ใช้งานเป็น file server โดยมี samba เป็นตัวจัดการ
มีระบบ backup ภายในเครื่องคือ มี harddisk 3 ลูก
ลูก 1 ลงระบบ System ของ linux
ลูก 2 เก็บข้อมูล \home เก็บไฟล์ server ที่ user ใช้งาน เก็นไฟล์รูปภาพ ที่ใช้งานที่เป็นปัจจุบัน
ลูก 3 เป็นลูกที่ใช้ backup ไฟล์คอนฟิกของระบบ backup ข้อมูลที่อยู่ในลูกที่ 2 \home เพื่อเป็งกัน ไฟล์คอนฟิกของระบบจากลูกที่ 1 เเละ จากลูกที่ 2 สูญหาย
การทำงานโดยจะเเบบการ backup ออกเป็นรายวัน รายสัปดาห์ และ ทุกๆสิ้นเดือน เเละ ปี โดยใช้ rsync เป็นตัวจัดการ ข้อมูลจะถูก backup เฉพาะไฟล์ที่มีการเปปลี่ยนเเปลง
นี่คือระบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน เเละจะมีบางครั้ง จะcopy ข้อมูลในเครื่องไปเก็บไว้อีกที่ ที่เป็น HD Exeternal
ทุกวันนี้ข้อมูลเริ่มเยอะขึ้น ผมจึงต้องการที่จะทำให้เป็นระบบมากขึ้น โดยมองอยู่ที่ 4 ทางเลือก ดังนี้ครับ
1. เพิ่ม Harddisk ในเครื่องอีกเป็นตัวที่ 4 เพื่อเสริมการ backup ลูกที่ 1 เเละ 2 เพิ่มขึ้น
2. เพิ่มใหม่โดยใช้ Nas เเยกออกต่างหาก เก็บไว้ข้างกัน
3. เช่าระบบ โคโล ฝาก Harddisk เก็บไว้อีกที่ 1
4. เช่าระบบ Cloud พวก Dropbox , Google Drive , Skydrive
หมายเหตุ : ข้อมูลที่เก็บประมาณ 500 GB ข้อมูลที่มีการ Sync ตลอดเวลาประมาณ 100 GB ขณะนี้มอง 2 ทางคือ เช่าโคโล ฝาก Harddisk เเต่ไม่ค่อยมั่นใจระบบ กับ ใช้บริการ Cloud เเต่กลัวมีปัญหาเมื่อต้องการใช้ข้อมูลด่วนเมื่อเกิดปัญหา ซึ่งต้องดาวน์โหลดข้อมูลขนาดใหญ่จำนวนมาก เเละ เรื่อง ราคาทั้ง 2 อย่าง
อยากให้ระบบข้อมูลมีความปลอดภัยขึ้นยากต่อการสูญหาย เเละ การกู้คืนระบบ ซึ่งผมมองว่าถ้าเกิดมีเหตุการ server ที่ใช้ เกิดไฟช็อต , Harddisk พังพร้อมกัน , ไฟไหม้ เเล้วทำให้ข้อมูลสูญหาย โดยที่ขณะนี้ผมมีการ backup ดังที่กล่าวมา ผมจะต้องมีการวางเเผนเพื่อป้องกันสิ่งที่เกิดขึ้นในกรณีดังกล่าว
เพื่อนๆ พี่ท่านไหนมีระบบที่พอจะเเนนนำด้วยครับ ว่าควรเลือกเเบบไหนครับ หรือ มีทางเลือกอื่นที่เเนะนำดีกว่านี้
ขอบคุณล่วงหน้าครับ สำหรับทุกความคิดเห็น
ระบบ Backup ข้อมูลในองค์กร ใช้ตัวไหนดี
มีระบบ backup ภายในเครื่องคือ มี harddisk 3 ลูก
ลูก 1 ลงระบบ System ของ linux
ลูก 2 เก็บข้อมูล \home เก็บไฟล์ server ที่ user ใช้งาน เก็นไฟล์รูปภาพ ที่ใช้งานที่เป็นปัจจุบัน
ลูก 3 เป็นลูกที่ใช้ backup ไฟล์คอนฟิกของระบบ backup ข้อมูลที่อยู่ในลูกที่ 2 \home เพื่อเป็งกัน ไฟล์คอนฟิกของระบบจากลูกที่ 1 เเละ จากลูกที่ 2 สูญหาย
การทำงานโดยจะเเบบการ backup ออกเป็นรายวัน รายสัปดาห์ และ ทุกๆสิ้นเดือน เเละ ปี โดยใช้ rsync เป็นตัวจัดการ ข้อมูลจะถูก backup เฉพาะไฟล์ที่มีการเปปลี่ยนเเปลง
นี่คือระบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน เเละจะมีบางครั้ง จะcopy ข้อมูลในเครื่องไปเก็บไว้อีกที่ ที่เป็น HD Exeternal
ทุกวันนี้ข้อมูลเริ่มเยอะขึ้น ผมจึงต้องการที่จะทำให้เป็นระบบมากขึ้น โดยมองอยู่ที่ 4 ทางเลือก ดังนี้ครับ
1. เพิ่ม Harddisk ในเครื่องอีกเป็นตัวที่ 4 เพื่อเสริมการ backup ลูกที่ 1 เเละ 2 เพิ่มขึ้น
2. เพิ่มใหม่โดยใช้ Nas เเยกออกต่างหาก เก็บไว้ข้างกัน
3. เช่าระบบ โคโล ฝาก Harddisk เก็บไว้อีกที่ 1
4. เช่าระบบ Cloud พวก Dropbox , Google Drive , Skydrive
หมายเหตุ : ข้อมูลที่เก็บประมาณ 500 GB ข้อมูลที่มีการ Sync ตลอดเวลาประมาณ 100 GB ขณะนี้มอง 2 ทางคือ เช่าโคโล ฝาก Harddisk เเต่ไม่ค่อยมั่นใจระบบ กับ ใช้บริการ Cloud เเต่กลัวมีปัญหาเมื่อต้องการใช้ข้อมูลด่วนเมื่อเกิดปัญหา ซึ่งต้องดาวน์โหลดข้อมูลขนาดใหญ่จำนวนมาก เเละ เรื่อง ราคาทั้ง 2 อย่าง
อยากให้ระบบข้อมูลมีความปลอดภัยขึ้นยากต่อการสูญหาย เเละ การกู้คืนระบบ ซึ่งผมมองว่าถ้าเกิดมีเหตุการ server ที่ใช้ เกิดไฟช็อต , Harddisk พังพร้อมกัน , ไฟไหม้ เเล้วทำให้ข้อมูลสูญหาย โดยที่ขณะนี้ผมมีการ backup ดังที่กล่าวมา ผมจะต้องมีการวางเเผนเพื่อป้องกันสิ่งที่เกิดขึ้นในกรณีดังกล่าว
เพื่อนๆ พี่ท่านไหนมีระบบที่พอจะเเนนนำด้วยครับ ว่าควรเลือกเเบบไหนครับ หรือ มีทางเลือกอื่นที่เเนะนำดีกว่านี้
ขอบคุณล่วงหน้าครับ สำหรับทุกความคิดเห็น