เกริ่นนิดหน่อยนะครับ ผมไม่เคยขับ BB มาก่อนเลย เคยขับมอเตอโซต์มีครัชมาก็ 10 ปีมาแล้ว ตอนเรียนมหาวิทยาลัย พอดีมีความจำเป็นต้องใช้รถเดินทาง จะใช้รถยนต์ก็ใช้เงินเยอะไปหน่อย เลยหารถมอเตอร์ไซต์มาใช้สำหรับการขับไปกลับบ้านที่ทำงานทุกวันศุกรื กับวันจันทร์ระยะทางประมาณ 100 กม.
เลยตั้งโจทย์ไว้
1. ราคาประมาณ 120,000-130,000 บาท
2. ต้องซื้อผ่อน ดอกเบี้ยต้องถูกๆหน่อย
3. พิกัดประมาณ 300cc
ครั้งแรกตั้งใจไปค่ายเขียว กับ Z250SL ราคาได้ ดอกเบี้ยได้ พอไปดูตัวจริง คันเล็กมาก (ผมสูง 184 ซม. หนัก 79 กก.) แถมเบาะคนซ้อนเล็กมาก (ต้องบอกว่าโคตรเล็ก) ผบ. ที่ไปด้วย ไม่ปลื้มอย่างแรงด้วยเหตุผลว่า นางนั่งไม่สบายแน่ๆ ไม่เอา
ผมเลยกะจะตกลงปลงใจกับค่ายปีก CB300F แต่หาแถวบ้านแล้วดอกแพงบรรลัย ดอกแบบรถเล็กเลย 19-22% ต่อปี ผมเลยไปหาเจอที่ กทม ดอก 7.55% กะจะลงไปออกรถที่ กทม แล้ว เลยไปเจอรูป
ฺBenelli TNT300s
เลยไปหาข้อมูลมา มีน้อยมาก แต่มีคนไปรีวิวมาตอนมอเตอร์โชว์ปีที่แล้ว เอารูปมาลง บอกตามตรง งานประกอบห่วยมาก ใครเห็นต้องร้องยี้ๆ แถมด้วย รถจีน บลาๆๆๆๆ แต่พอดีว่ามีศูนย์ใกล้บ้าน เลยพา ผบ. ไปดูตัวจริงให้รู้แล้วรู้รอด พอไปดูแล้ว มันก็ไม่ได้เลวร้ายแบบที่คิด หรือที่เห็นในรูปที่เขาไปถ่ายมาจากงานมอเตอร์โชว์ เข้าใจว่าตอนนั้น ทางเบเนลี่คงรีบประกอบรถมาออกงานให้ทัน มันเลยเป็นอย่างที่เห็นกัน
ผมมาเทียบแล้ว ในรุ่น 300cc ผมตัด Ninja 300 ออก เพราะราคามันไปตั้ง 180,000 กว่าๆ ผมสู้ราคาไม่ไหว (Z300 ตอนนั้นยังไม่ออก) มันเลยเหรลือไม่กี่ตัว Z250 ก็เกินงบไปนิดแถม ไม่ผลิตแล้วเพราะรอ Z300 ตามโจทย์ผม Z250SL, CB300F, Benelli TNT300s ในราคาพอๆกัน เบเนลี่ให้ของติดรถมาเยอะกว่าคันอื่น เช่น โช๊คหัวกลับ, ดิสเบรคหน้าคู่ (ไม่มี ABS), 2 สูบและรายละเอียดเล็กน้อยๆ และที่สำคัญที่สุด ผบ. ชอบครับ
Benelli TNT300s เวอร์ชั่นโชว์รถละกัน
เลยตั้งโจทย์ไว้
1. ราคาประมาณ 120,000-130,000 บาท
2. ต้องซื้อผ่อน ดอกเบี้ยต้องถูกๆหน่อย
3. พิกัดประมาณ 300cc
ครั้งแรกตั้งใจไปค่ายเขียว กับ Z250SL ราคาได้ ดอกเบี้ยได้ พอไปดูตัวจริง คันเล็กมาก (ผมสูง 184 ซม. หนัก 79 กก.) แถมเบาะคนซ้อนเล็กมาก (ต้องบอกว่าโคตรเล็ก) ผบ. ที่ไปด้วย ไม่ปลื้มอย่างแรงด้วยเหตุผลว่า นางนั่งไม่สบายแน่ๆ ไม่เอา
ผมเลยกะจะตกลงปลงใจกับค่ายปีก CB300F แต่หาแถวบ้านแล้วดอกแพงบรรลัย ดอกแบบรถเล็กเลย 19-22% ต่อปี ผมเลยไปหาเจอที่ กทม ดอก 7.55% กะจะลงไปออกรถที่ กทม แล้ว เลยไปเจอรูป
ฺBenelli TNT300s
เลยไปหาข้อมูลมา มีน้อยมาก แต่มีคนไปรีวิวมาตอนมอเตอร์โชว์ปีที่แล้ว เอารูปมาลง บอกตามตรง งานประกอบห่วยมาก ใครเห็นต้องร้องยี้ๆ แถมด้วย รถจีน บลาๆๆๆๆ แต่พอดีว่ามีศูนย์ใกล้บ้าน เลยพา ผบ. ไปดูตัวจริงให้รู้แล้วรู้รอด พอไปดูแล้ว มันก็ไม่ได้เลวร้ายแบบที่คิด หรือที่เห็นในรูปที่เขาไปถ่ายมาจากงานมอเตอร์โชว์ เข้าใจว่าตอนนั้น ทางเบเนลี่คงรีบประกอบรถมาออกงานให้ทัน มันเลยเป็นอย่างที่เห็นกัน
ผมมาเทียบแล้ว ในรุ่น 300cc ผมตัด Ninja 300 ออก เพราะราคามันไปตั้ง 180,000 กว่าๆ ผมสู้ราคาไม่ไหว (Z300 ตอนนั้นยังไม่ออก) มันเลยเหรลือไม่กี่ตัว Z250 ก็เกินงบไปนิดแถม ไม่ผลิตแล้วเพราะรอ Z300 ตามโจทย์ผม Z250SL, CB300F, Benelli TNT300s ในราคาพอๆกัน เบเนลี่ให้ของติดรถมาเยอะกว่าคันอื่น เช่น โช๊คหัวกลับ, ดิสเบรคหน้าคู่ (ไม่มี ABS), 2 สูบและรายละเอียดเล็กน้อยๆ และที่สำคัญที่สุด ผบ. ชอบครับ