คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
...เมื่อใด ท่านทั้งหลายพึงรู้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่า
นี้เป็นกุศล ธรรมเหล่านี้ไม่มีโทษ ธรรมเหล่านี้ท่านผู้รู้สรรเสริญ ธรรมเหล่านี้
ใครสมาทานให้บริบูรณ์แล้ว เป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อสุข เมื่อนั้น ท่าน
ทั้งหลายควรเข้าถึงธรรมเหล่านั้นอยู่
ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน
ความไม่โลภเมื่อเกิดขึ้นในภายในบุรุษ ย่อมเกิดเพื่อประโยชน์หรือเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : เพื่อประโยชน์ พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ก็บุคคลผู้ไม่โลภ ไม่ถูกความโลภครอบงำ
มีจิตไม่ถูกความโลภกลุ้มรุมนี้ ย่อมไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่คบชู้ ไม่พูดเท็จ
สิ่งใดย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข สิ้นกาลนาน บุคคลผู้ไม่
โลภ ย่อมชักชวนผู้อื่นเพื่อความเป็น(คนดี)อย่างนั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : จริงอย่างนั้น พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน
ความไม่โกรธ เมื่อเกิดขึ้นในภายในของบุรุษ ย่อมเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์หรือเพื่อ
สิ่งไม่เป็นประโยชน์?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : เพื่อประโยชน์ พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย บุคคลผู้ไม่โกรธ ไม่ถูกความโกรธครอบงำ
มีจิตไม่ถูกความโกรธกลุ้มรุมนี้ ย่อมไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่คบชู้ ไม่พูดเท็จ
สิ่งใดเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข สิ้นกาลนาน บุคคลผู้ไม่โกรธ
ย่อมชักชวนผู้อื่นเพื่อความเป็น(คนดี)อย่างนั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : จริงอย่างนั้น พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน
ความไม่หลง เมื่อเกิดขึ้นในภายในของบุรุษ ย่อมเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์หรือเพื่อ
สิ่งไม่เป็นประโยชน์?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : เพื่อประโยชน์ พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ก็บุคคลผู้ไม่หลง ไม่ถูกความหลงครอบงำ
มีจิตไม่ถูกความหลงกลุ้มรุมนี้ ย่อมไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่คบชู้ ไม่พูดเท็จ
สิ่งใดย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข สิ้นกาลนาน บุคคลผู้ไม่
หลง ย่อมชักชวนผู้อื่นเพื่อความเป็น(คนดี)อย่างนั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : จริงอย่างนั้น พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน
ธรรมเหล่านี้เป็นกุศลหรือเป็นอกุศล?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : เป็นกุศล พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : มีโทษหรือไม่มีโทษ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : ไม่มีโทษ พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ท่านผู้รู้ติเตียนหรือท่านผู้รู้สรรเสริญ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : ท่านผู้รู้สรรเสริญ พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ใครสมาทานให้บริบูรณ์แล้ว เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อ
ความสุขหรือหาไม่ ในข้อนี้ ท่านทั้งหลายมีความเห็นอย่างไร?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : ใครสมาทานให้บริบูรณ์แล้ว เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อ
ความสุข ในข้อนี้ ข้าพระองค์ทั้งหลายมีความเห็นเช่นนี้...
นี้เป็นกุศล ธรรมเหล่านี้ไม่มีโทษ ธรรมเหล่านี้ท่านผู้รู้สรรเสริญ ธรรมเหล่านี้
ใครสมาทานให้บริบูรณ์แล้ว เป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อสุข เมื่อนั้น ท่าน
ทั้งหลายควรเข้าถึงธรรมเหล่านั้นอยู่
ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน
ความไม่โลภเมื่อเกิดขึ้นในภายในบุรุษ ย่อมเกิดเพื่อประโยชน์หรือเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : เพื่อประโยชน์ พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ก็บุคคลผู้ไม่โลภ ไม่ถูกความโลภครอบงำ
มีจิตไม่ถูกความโลภกลุ้มรุมนี้ ย่อมไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่คบชู้ ไม่พูดเท็จ
สิ่งใดย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข สิ้นกาลนาน บุคคลผู้ไม่
โลภ ย่อมชักชวนผู้อื่นเพื่อความเป็น(คนดี)อย่างนั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : จริงอย่างนั้น พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน
ความไม่โกรธ เมื่อเกิดขึ้นในภายในของบุรุษ ย่อมเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์หรือเพื่อ
สิ่งไม่เป็นประโยชน์?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : เพื่อประโยชน์ พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย บุคคลผู้ไม่โกรธ ไม่ถูกความโกรธครอบงำ
มีจิตไม่ถูกความโกรธกลุ้มรุมนี้ ย่อมไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่คบชู้ ไม่พูดเท็จ
สิ่งใดเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข สิ้นกาลนาน บุคคลผู้ไม่โกรธ
ย่อมชักชวนผู้อื่นเพื่อความเป็น(คนดี)อย่างนั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : จริงอย่างนั้น พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน
ความไม่หลง เมื่อเกิดขึ้นในภายในของบุรุษ ย่อมเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์หรือเพื่อ
สิ่งไม่เป็นประโยชน์?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : เพื่อประโยชน์ พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ก็บุคคลผู้ไม่หลง ไม่ถูกความหลงครอบงำ
มีจิตไม่ถูกความหลงกลุ้มรุมนี้ ย่อมไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่คบชู้ ไม่พูดเท็จ
สิ่งใดย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข สิ้นกาลนาน บุคคลผู้ไม่
หลง ย่อมชักชวนผู้อื่นเพื่อความเป็น(คนดี)อย่างนั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : จริงอย่างนั้น พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน
ธรรมเหล่านี้เป็นกุศลหรือเป็นอกุศล?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : เป็นกุศล พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : มีโทษหรือไม่มีโทษ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : ไม่มีโทษ พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ท่านผู้รู้ติเตียนหรือท่านผู้รู้สรรเสริญ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : ท่านผู้รู้สรรเสริญ พระเจ้าข้า
พระพุทธเจ้า : ใครสมาทานให้บริบูรณ์แล้ว เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อ
ความสุขหรือหาไม่ ในข้อนี้ ท่านทั้งหลายมีความเห็นอย่างไร?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กาลามชน : ใครสมาทานให้บริบูรณ์แล้ว เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อ
ความสุข ในข้อนี้ ข้าพระองค์ทั้งหลายมีความเห็นเช่นนี้...
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
ช่วยตรวจสอบกาลามสูตรผมทีว่าถูกหรือเปล่า
อย่าเพิ่งเชื่อว่าไม่มีนรกสวรรค์ด้วยการด้วยการเล่าลือ
อย่าเพิ่งเชื่อว่าไม่มีนรกสวรรค์ด้วยการด้วยการอ้างตำราหรือคัมภีร์
อย่าเพิ่งเชื่อว่าไม่มีนรกสวรรค์ด้วยการ เพราะเดาว่าเป็นเหตุผลกัน
อย่าเพิ่งเชื่อว่าไม่มีนรกสวรรค์ด้วยการเพราะการอนุมานคาดคะเน
อย่าเพิ่งเชื่อว่าไม่มีนรกสวรรค์ด้วยการด้วยการเดาจากอาการที่เห็น
อย่าเพิ่งเชื่อว่าไม่มีนรกสวรรค์ด้วยการเพราะเข้ากันได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว
อย่าเพิ่งเชื่อว่าไม่มีนรกสวรรค์ด้วยการเพราะผู้พูดมีลักษณะน่าเชื่อถือ
อย่าเพิ่งเชื่อว่าไม่มีนรกสวรรค์ด้วยการเพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา
ใช้กาลามสูตรแบบนี้ถือว่าถูกหรือเปล่าครับ