สมัยนี้สื่ออินเทอร์เน็ตกำลังมาแรง และเริ่มเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นไม่เว้นแต่ในวงการเพลง สิ่งหนึ่งที่จะดูว่าเพลงไหนฮอต เพลงไหนฮิต ก็จะสังเกตกันที่ “ยอดวิว” ตามเว็บไซต์ชื่อดังอย่างเช่น Youtube ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
ตลาดเพลงญี่ปุ่นถือว่าเป็นตลาดเพลงที่ใหญ่ที่สุดในแถบเอเชีย มีศิลปินจำนวนไม่น้อยที่อยากจะเดบิวต์ในตลาดเพลงญี่ปุ่น แต่ถึงอย่างนั้น เพลงญี่ปุ่นก็ยังดูไม่ค่อยดังเท่าที่ควร โดยเฉพาะในสังคม “Youtube” หลายๆ คนคงเคยสังเกตเห็นว่า ยอดวิวเพลงญี่ปุ่นใน Youtube ไม่ค่อยเยอะ แถมหาดูได้ยากอีก ซึ่งเรื่องนี้ก็มีเหตุผลอยู่ค่ะว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ เหตุผลที่ทำให้ยอดวิวเพลงญี่ปุ่นไม่แรง ไม่ฮิต คืออะไร ตามมาดูกันเลยค่ะ
1. ดูได้แค่คนในประเทศญี่ปุ่น
ในเว็บไซต์ Youtube เพลงบางเพลงจะถูกปิดกั้นให้ดูได้เฉพาะคนในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นค่ะ คนไทยอย่างเรานี่ไม่สามารถเข้าไปดูได้ พอคลิกไปปุ๊ป เจอแบบนี้ก็ต้องเซ็งตามๆ กัน เนื่องจากดูได้แค่คนในประเทศ ทำให้ยอดวิวเพลงนั้นๆ ก็ไม่สมารถพุ่งขึ้นสูงได้ เพราะไม่ใช่ยอดวิวที่วัดจากคนทั่วโลก ทั้งนี้ทั้งนั้นที่เป็นแบบนี้ มีความเห็นส่วนตัวว่าอาจจะเป็นเรื่องของลิขสิทธิ์เพลงนั้นๆ ค่ะ
2. โดนสั่งเก็บ!!!
อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ยอดวิวเพลงญี่ปุ่นไม่ฮอตฮิตคือ...พออัปโหลดคลิปไปได้สักพัก คลิปวิดีโอนั้นมักจะ “โดนเก็บ!” หรือถูกลบทิ้งไปนั่นเอง ก็เป็นเรื่องของลิขสิทธิ์อีกเช่นกันค่ะ โดยเพลงในสายไอดอลจะถูกตามลบเยอะที่สุด แต่จากปัญหานี้ก็ไม่ทำให้เหล่าแฟนคลับบางส่วนล้มเลิกความพยายามค่ะ โดนลบแล้วก็อัปใหม่ เปลี่ยนเทคนิคไม่ให้ถูกตามลบด้วยการตั้งชื่อที่ดูไม่ออกว่า เป็นคลิปเพลงญี่ปุ่น แต่ถึงอย่างนั้น...ก็ไม่รอดอยู่ดีค่ะ
นี่คือประสบการณ์ส่วนตัวของชามะนาวค่ะ
เมื่อหลายวันก่อนเสิร์ชไปเสิร์ชมาจนเจอคลิปคอนเสิร์ตอาราชิ
ชื่อคลิปก็จะเป็นอักษรย่อ เป็นรหัสลับที่แฟนคลับเท่านั้นถึงจะรู้ได้
แต่...ก็ไม่รอดค่ะ กลับมาดูคลิปอีกทีในวันรุ่งขึ้นก็เป็นแบบนี้เสียแล้ว (. . “)
มิวสิควิดีโอเพลงตัวเต็ม คลิปคอนเสิร์ต คลิป LIVE การแสดงสดตามรายการต่างๆ หรืออาจกล่าวได้ว่า คลิปวิดีโอเพลงของญี่ปุ่นไม่สามารถอัปโหลดลงในเว็บ Youtube ได้เลย นอกเสียจากว่าเป็นวิดีโอที่ถูกลิขสิทธิ์ หรือเป็นแบบ “PV” หรือ “Promoted Video” ที่จะไม่ใช่มิวสิควิดีโอตัวเต็ม แต่เป็นคลิปโปรโมตเพลงนั้นๆ ให้คนฟังได้ฟังและได้ดูไปบางส่วน ถ้าอยากดูแบบเต็มๆ ต้องซื้อ “ของแท้” ค่ะ
3. มีช่องทางอื่น
ช่องทางการรับชมและรับฟังเพลงญี่ปุ่นไม่ได้มีแค่เพียง Youtube ค่ะ แต่ยังมีช่องทางอื่นๆ อีก เช่น เว็บ Official ของศิลปินคนนั้นๆ หรือจะเป็นเว็บบล็อกต่างๆ ซึ่งคนญี่ปุ่นเนี่ยเขาก็จะชอบเล่นเว็บบล็อกมาก เช่น ameba
หรือจะเป็นเว็บไซต์ niconico แหล่งชมคลิปวิดีโอ และ LIVE การแสดงสดของชาวโอตากุ มีในสิ่งที่หาไม่ได้ใน Youtube ค่ะ !
4. เน้นซื้อของแท้
ข้อนี้คือเหตุผลสำคัญเลยค่ะว่า ทำไมยอดวิวเพลงญี่ปุ่นใน Youtube ถึงไม่เยอะ นั่นก็เป็นเพราะว่าคนญี่ปุ่นนิยมซื้อ “แผ่นแท้” กันค่ะ พอรู้ว่าศิลปินตัวเองจะออกผลงานใหม่ และหลังจากได้ดู PV แล้ว ก็จะไปหาซื้อแผ่นแท้กัน เหตุผลก็คือ แผ่นแท้ให้คุณภาพเสียงและภาพที่ชัดกว่าคลิปใน Youtube และก็กว่าจะถูกอัปลง Youtube แฟนๆ ก็ได้ฟังได้ชมกับไปเรียบร้อยแล้ว (ประมาณว่าแห่ไปซื้อของจริงกันมาเรียบร้อยแล้ว ฉันจะมาดูซ้ำใน Youtube ทำไมกัน! ) รวมถึงเป็นการสนับสนุนศิลปินอย่างแท้จริงค่ะ
และด้วยเหตุนี้ทำให้ตัววัดความนิยมของเพลงญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ที่ “ยอดวิว” แต่จะเป็น “ยอดขาย” แทนค่ะ อันดับเพลงฮิตใน Oricon ชาร์ต ก็จะวัดจากยอดขายแผ่นที่ได้ค่ะ ดังนั้น วัฒนธรรมการปั๊มวิว เปิดคอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊คหลายๆ เครื่อง หลายๆ บราวเซอร์ และกระหน่ำกดคลิกชม Youtube เพิ่มยอดวิวจึงไม่มีในญี่ปุ่นค่ะ แต่มันจะมีวัฒนธรรมการซื้อแผ่นเพลงแทน และค่อนข้างแตกต่างจากบ้านเรา หรือชาติอื่นๆ หน่อยนึงตรงที่ว่า เหล่าแฟนคลับจะไม่ซื้อแค่แผ่นเดียวค่ะ แต่จะซื้อไปหลายๆ แผ่น แผ่นมันก็เหมือนๆ กันแหละค่ะ แต่เขาจะซื้อไปหลายแผ่น เพื่อแยกฟังค่ะ เช่น แผ่นนี้เอาไว้ฟังในรถ แผ่นนี้เอาไว้ฟังในบ้าน แผ่นนี้เอาไว้วางโชว์ในคอลเล็กชั่นของเรา แผ่นนี้ซื้อมาเก็บไว้แบบไม่แกะออก... ประมาณนี้ค่ะ การซื้อแบบนี้ก็แสดงถึงความคลั่งไคล้ การเป็นแฟนพันธุ์แท้ รวมถึงเพิ่มยอดขายไปในตัว
5. ไม่ยึดติดกับยอดวิว
คนญี่ปุ่นไม่ค่อยยึดติดกับยอดวิวอะไรมาค่ะ ยอดวิวสูงไม่ได้การันตีถึงความนิยมที่แท้จริง แต่สิ่งที่การันตีได้ถึงความนิยมคือ “ยอดขาย” ต่างหาก การทำเพลงออกมา แล้วประสบความสำเร็จ น่าจะเป็นคนที่ซื้อตามเก็บไปฟัง ไม่ใช่ตามเก็บไปโหลดฟรี ซึ่งเหตุผลข้อนี้ก็จะโยงไปที่เหตุผลข้อที่แล้วค่ะว่า คนญี่ปุ่นเน้นซื้อแผ่นแท้ ที่ถูกลิขสิทธิ์ เลยทำให้ยอดวิว ยอดเข้าชมตามโลกไซเบอร์ไม่ค่อยฮอตฮิตมากเท่าไรนัก
จากเหตุผลที่ยอดวิวใน Youtube ไม่ฮอตฮิตนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ได้สื่อให้เห็นถึงข้อสรุปว่า เพลงญี่ปุ่นดังหรือไม่ดัง ก็อาจจะจริงที่เพลงญี่ปุ่นไม่ตีตลาดโลก ค่อนข้างเป็นที่รู้จักน้อยในต่างประเทศ แต่สิ่งนี้ทำให้เห็นถึงวัฒนธรรมการฟังเพลง และการซื้อขายที่คนญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญถึงเรื่องลิขสิทธิ์ ซื้อของแท้ ไม่สนับสนุนแผ่นผี ซีดีเถื่อน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ธุรกิจเพลงของญี่ปุ่นยังขับเคลื่อนไปได้ แม้ว่าจะโด่งดังแบบสุดๆ แค่ในประเทศญี่ปุ่นก็ตาม
ถ้ารักศิลปินจริง สนับสนุนของแท้กันเถอะค่ะ เหมือนที่ Utada Hikaru ได้เคยส่งข้อความถึงแฟนเพลงผ่านเพลง “Merry Christmas Mr. Lawrence – FYI” ไว้ว่า...
See I don’t need a freeloader
No, I don’t want a freeloader
If you want a piece of this stuff
Got to give, got to give something
ช่างเป็นเนื้อเพลง ที่ทำให้แฟนเพลงถึงกับสะดุ้งเลยทีเดียว !
เรื่องโดย : ChaMaNow www.marumura.com
ปล.ขอบคุณคุณชามะนาวสำหรับบทความดีๆเกี่ยวกับวงการเพลงญี่ปุ่นครับ
ทำไมยอดวิวเพลง JPOP ถึงไม่ฮอตฮิต!?...โดยคุณชามะนาว
ตลาดเพลงญี่ปุ่นถือว่าเป็นตลาดเพลงที่ใหญ่ที่สุดในแถบเอเชีย มีศิลปินจำนวนไม่น้อยที่อยากจะเดบิวต์ในตลาดเพลงญี่ปุ่น แต่ถึงอย่างนั้น เพลงญี่ปุ่นก็ยังดูไม่ค่อยดังเท่าที่ควร โดยเฉพาะในสังคม “Youtube” หลายๆ คนคงเคยสังเกตเห็นว่า ยอดวิวเพลงญี่ปุ่นใน Youtube ไม่ค่อยเยอะ แถมหาดูได้ยากอีก ซึ่งเรื่องนี้ก็มีเหตุผลอยู่ค่ะว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ เหตุผลที่ทำให้ยอดวิวเพลงญี่ปุ่นไม่แรง ไม่ฮิต คืออะไร ตามมาดูกันเลยค่ะ
1. ดูได้แค่คนในประเทศญี่ปุ่น
ในเว็บไซต์ Youtube เพลงบางเพลงจะถูกปิดกั้นให้ดูได้เฉพาะคนในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นค่ะ คนไทยอย่างเรานี่ไม่สามารถเข้าไปดูได้ พอคลิกไปปุ๊ป เจอแบบนี้ก็ต้องเซ็งตามๆ กัน เนื่องจากดูได้แค่คนในประเทศ ทำให้ยอดวิวเพลงนั้นๆ ก็ไม่สมารถพุ่งขึ้นสูงได้ เพราะไม่ใช่ยอดวิวที่วัดจากคนทั่วโลก ทั้งนี้ทั้งนั้นที่เป็นแบบนี้ มีความเห็นส่วนตัวว่าอาจจะเป็นเรื่องของลิขสิทธิ์เพลงนั้นๆ ค่ะ
2. โดนสั่งเก็บ!!!
อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ยอดวิวเพลงญี่ปุ่นไม่ฮอตฮิตคือ...พออัปโหลดคลิปไปได้สักพัก คลิปวิดีโอนั้นมักจะ “โดนเก็บ!” หรือถูกลบทิ้งไปนั่นเอง ก็เป็นเรื่องของลิขสิทธิ์อีกเช่นกันค่ะ โดยเพลงในสายไอดอลจะถูกตามลบเยอะที่สุด แต่จากปัญหานี้ก็ไม่ทำให้เหล่าแฟนคลับบางส่วนล้มเลิกความพยายามค่ะ โดนลบแล้วก็อัปใหม่ เปลี่ยนเทคนิคไม่ให้ถูกตามลบด้วยการตั้งชื่อที่ดูไม่ออกว่า เป็นคลิปเพลงญี่ปุ่น แต่ถึงอย่างนั้น...ก็ไม่รอดอยู่ดีค่ะ
นี่คือประสบการณ์ส่วนตัวของชามะนาวค่ะ
เมื่อหลายวันก่อนเสิร์ชไปเสิร์ชมาจนเจอคลิปคอนเสิร์ตอาราชิ
ชื่อคลิปก็จะเป็นอักษรย่อ เป็นรหัสลับที่แฟนคลับเท่านั้นถึงจะรู้ได้
แต่...ก็ไม่รอดค่ะ กลับมาดูคลิปอีกทีในวันรุ่งขึ้นก็เป็นแบบนี้เสียแล้ว (. . “)
มิวสิควิดีโอเพลงตัวเต็ม คลิปคอนเสิร์ต คลิป LIVE การแสดงสดตามรายการต่างๆ หรืออาจกล่าวได้ว่า คลิปวิดีโอเพลงของญี่ปุ่นไม่สามารถอัปโหลดลงในเว็บ Youtube ได้เลย นอกเสียจากว่าเป็นวิดีโอที่ถูกลิขสิทธิ์ หรือเป็นแบบ “PV” หรือ “Promoted Video” ที่จะไม่ใช่มิวสิควิดีโอตัวเต็ม แต่เป็นคลิปโปรโมตเพลงนั้นๆ ให้คนฟังได้ฟังและได้ดูไปบางส่วน ถ้าอยากดูแบบเต็มๆ ต้องซื้อ “ของแท้” ค่ะ
3. มีช่องทางอื่น
ช่องทางการรับชมและรับฟังเพลงญี่ปุ่นไม่ได้มีแค่เพียง Youtube ค่ะ แต่ยังมีช่องทางอื่นๆ อีก เช่น เว็บ Official ของศิลปินคนนั้นๆ หรือจะเป็นเว็บบล็อกต่างๆ ซึ่งคนญี่ปุ่นเนี่ยเขาก็จะชอบเล่นเว็บบล็อกมาก เช่น ameba
หรือจะเป็นเว็บไซต์ niconico แหล่งชมคลิปวิดีโอ และ LIVE การแสดงสดของชาวโอตากุ มีในสิ่งที่หาไม่ได้ใน Youtube ค่ะ !
4. เน้นซื้อของแท้
ข้อนี้คือเหตุผลสำคัญเลยค่ะว่า ทำไมยอดวิวเพลงญี่ปุ่นใน Youtube ถึงไม่เยอะ นั่นก็เป็นเพราะว่าคนญี่ปุ่นนิยมซื้อ “แผ่นแท้” กันค่ะ พอรู้ว่าศิลปินตัวเองจะออกผลงานใหม่ และหลังจากได้ดู PV แล้ว ก็จะไปหาซื้อแผ่นแท้กัน เหตุผลก็คือ แผ่นแท้ให้คุณภาพเสียงและภาพที่ชัดกว่าคลิปใน Youtube และก็กว่าจะถูกอัปลง Youtube แฟนๆ ก็ได้ฟังได้ชมกับไปเรียบร้อยแล้ว (ประมาณว่าแห่ไปซื้อของจริงกันมาเรียบร้อยแล้ว ฉันจะมาดูซ้ำใน Youtube ทำไมกัน! ) รวมถึงเป็นการสนับสนุนศิลปินอย่างแท้จริงค่ะ
และด้วยเหตุนี้ทำให้ตัววัดความนิยมของเพลงญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ที่ “ยอดวิว” แต่จะเป็น “ยอดขาย” แทนค่ะ อันดับเพลงฮิตใน Oricon ชาร์ต ก็จะวัดจากยอดขายแผ่นที่ได้ค่ะ ดังนั้น วัฒนธรรมการปั๊มวิว เปิดคอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊คหลายๆ เครื่อง หลายๆ บราวเซอร์ และกระหน่ำกดคลิกชม Youtube เพิ่มยอดวิวจึงไม่มีในญี่ปุ่นค่ะ แต่มันจะมีวัฒนธรรมการซื้อแผ่นเพลงแทน และค่อนข้างแตกต่างจากบ้านเรา หรือชาติอื่นๆ หน่อยนึงตรงที่ว่า เหล่าแฟนคลับจะไม่ซื้อแค่แผ่นเดียวค่ะ แต่จะซื้อไปหลายๆ แผ่น แผ่นมันก็เหมือนๆ กันแหละค่ะ แต่เขาจะซื้อไปหลายแผ่น เพื่อแยกฟังค่ะ เช่น แผ่นนี้เอาไว้ฟังในรถ แผ่นนี้เอาไว้ฟังในบ้าน แผ่นนี้เอาไว้วางโชว์ในคอลเล็กชั่นของเรา แผ่นนี้ซื้อมาเก็บไว้แบบไม่แกะออก... ประมาณนี้ค่ะ การซื้อแบบนี้ก็แสดงถึงความคลั่งไคล้ การเป็นแฟนพันธุ์แท้ รวมถึงเพิ่มยอดขายไปในตัว
5. ไม่ยึดติดกับยอดวิว
คนญี่ปุ่นไม่ค่อยยึดติดกับยอดวิวอะไรมาค่ะ ยอดวิวสูงไม่ได้การันตีถึงความนิยมที่แท้จริง แต่สิ่งที่การันตีได้ถึงความนิยมคือ “ยอดขาย” ต่างหาก การทำเพลงออกมา แล้วประสบความสำเร็จ น่าจะเป็นคนที่ซื้อตามเก็บไปฟัง ไม่ใช่ตามเก็บไปโหลดฟรี ซึ่งเหตุผลข้อนี้ก็จะโยงไปที่เหตุผลข้อที่แล้วค่ะว่า คนญี่ปุ่นเน้นซื้อแผ่นแท้ ที่ถูกลิขสิทธิ์ เลยทำให้ยอดวิว ยอดเข้าชมตามโลกไซเบอร์ไม่ค่อยฮอตฮิตมากเท่าไรนัก
จากเหตุผลที่ยอดวิวใน Youtube ไม่ฮอตฮิตนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ได้สื่อให้เห็นถึงข้อสรุปว่า เพลงญี่ปุ่นดังหรือไม่ดัง ก็อาจจะจริงที่เพลงญี่ปุ่นไม่ตีตลาดโลก ค่อนข้างเป็นที่รู้จักน้อยในต่างประเทศ แต่สิ่งนี้ทำให้เห็นถึงวัฒนธรรมการฟังเพลง และการซื้อขายที่คนญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญถึงเรื่องลิขสิทธิ์ ซื้อของแท้ ไม่สนับสนุนแผ่นผี ซีดีเถื่อน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ธุรกิจเพลงของญี่ปุ่นยังขับเคลื่อนไปได้ แม้ว่าจะโด่งดังแบบสุดๆ แค่ในประเทศญี่ปุ่นก็ตาม
ถ้ารักศิลปินจริง สนับสนุนของแท้กันเถอะค่ะ เหมือนที่ Utada Hikaru ได้เคยส่งข้อความถึงแฟนเพลงผ่านเพลง “Merry Christmas Mr. Lawrence – FYI” ไว้ว่า...
See I don’t need a freeloader
No, I don’t want a freeloader
If you want a piece of this stuff
Got to give, got to give something
ช่างเป็นเนื้อเพลง ที่ทำให้แฟนเพลงถึงกับสะดุ้งเลยทีเดียว !
เรื่องโดย : ChaMaNow www.marumura.com
ปล.ขอบคุณคุณชามะนาวสำหรับบทความดีๆเกี่ยวกับวงการเพลงญี่ปุ่นครับ