สวัสดีค่ะ
เจย์เป็นเอเจนท์รับฝากเช่า-ขาย เกี่ยวอสังหาริมทรัพย์ ทำงานด้านนี้มาเกือบ 2 ปีแล้วค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นคอนโดที่เจย์ดูแลอยู่ แต่ก็มีบ้างประปรายที่เป็นบ้านและที่ดิน ยอมรับว่าประสบการณ์แค่เกือบ 2 ปีในด้านนี้ยังถือว่าชั่วโมงบินยังไม่สูง แต่เจย์ก็พยายามศึกษาหาความรู้และทำงานเต็มที่เพื่อดูแลลูกค้าทั้ง 2 ฝ่ายคือ ผู้ซื้อและผู้ขาย ทั้งในกรณีเช่า และขาย.
แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นในส่วนกรณีการเช่าห้องคอนโดของลูกค้าท่านหนึ่งซึ่งยังคาราคาซังอยู่ในตอนนี้ค่ะ,,เนื่องจากผู้เช่าได้จ่ายค่าเช่าล่าช้า และผู้ให้เช่าเลยต้องการยกเลิกสัญญา,,แต่เคสนี้มันไม่ได้ปกติอย่าที่เจยืเคยเจอมาจากประสบการณ์ในเคสอื่นๆ,,ดังนั้นเจย์ขออนุญาตเล่าตั้งแต่ต้นเลยนะคะ อาจจะยาวนิดนึงแต่เพื่อความละเอียดและท่านที่มีความรู้อยากให้คำปรึกษาจะได้เข้าใจถี่ถ้วนค่ะ
เริ่มต้นตั้งแต่รู้จักเลยนะคะ,,ลูกค้าคนนี้เป็นผู้หญิงค่ะ เจย์เคยพบเค้ามาก่อนหน้านี้และพาไปดูห้องก่อนแล้วประมาณ 3-4 เดือน เค้าค่อนข้างมีความต้องการห้องแบบขอสวยไว้ก่อนแต่ราคาแค่นี้ (แต่ก็พอหาให้ได้ตามงบที่เค้าตั้งมาแต่ห้องอาจไม่อลังการมากค่ะ) ครั้งแรกเสียเวลากับเค้าอยู่ 3 วันสุดท้ายไม่เอาแจ้งต้องบินไปต่างประเทศด่วน เจย์ก็โอเคไม่เป็นไรค่ะ ,,จากนั้น 3-4 เดือนให้หลังเธอไลน์มาหาเจย์ให้หาห้องให้อีก บอกครั้งนี้ชัวร์ได้ห้องแล้วทำสัญญาวางเงินเลย เจย์ก็โอเคหาให้ค่ะ เธออยากได้อะไร อยากเปลี่ยนโซฟา เจ้าของห้องจัดให้ใหม่หมด (เจ้าของห้องน่ารักมากค่ะ,,ใจดีและเฟรนด์ลี่มาก) แล้วก็ถึงวันนัดทำสัญญา เธอก็มาตามนัดค่ะ แต่ขอเป็นวางเงินจองก่อนเพราะมีเพื่อนไซโครมาว่ารีบไปมั้ย นู่นนั่นนี่ ห้องก็ยังไม่พร้อมให้อยู่ ,,ที่ห้องไม่พร้อมให้อยู่เนื่องจากยังมีผู้เช่าเก่าอยู่ซึ่งจะย้ายออกสมมติวันที่ 15 นะคะ ,,แต่ที่นัดทำสัญญากันมันวันที่ 8 และที่ต้องเป็นแบบนั้นเนื่องจาก ลูกค้าเจย์เค้าแจ้งว่าจะบินไปต่างประเทศวันที่ 10 และไม่มีใครมาทำสัญญาแทน และเค้าก็โอเคว่าจะทำสัญญาทิ้งไว้ก่อน แต่วันที่ระบุในการเริ่มสัญญาคือ วันที่ 20 ค่ะ ไม่ใช่วันที่ 8 หรือ 16 อย่างที่เพื่อนเค้าเข้าใจ,,แต่เค้าก็ยังขอร้องว่าขอจองห้องไว้ก่อนแล้วจะกลับมาทำสัญญาเองในวันที่ 20 หรือถ้ามาไม่ทันมอบอำนาจให้เจย์จัดการให้ทุกอย่างและโอนเงินมาให้ค่ะ เจย์ก็คุยกับทางเจ้าของ เค้าก็โอเคค่ะ ตกลงให้วางเงินจองก่อน 1 เดือน และเจย์ก็ให้เค้าเซ็นมอบอำนาจในสำเนาบัตรประชาชนไว้ให้เผื่อกรณีฉุกเฉินค่ะ
จากนั้นใกล้ถึงวันนัดทำสัญญาเจย์ก็ไลน์แจ้งเค้าก่อน 3 วัน และเค้าก็แจ้งกลับมาว่าขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 25 ได้มั้ย เนื่องจากยังติดงานอยู่ยังไงเค้าก็กลับไปแน่นอนค่ะ และเจย์ก็คุยกับทางเจ้าของเธอก็โอเค แต่ถ้าหลัง 25 แล้วเธอถือว่าทางลูกค้าผิดสัญญาและขอยกเลิกการจองโดยไม่คืนเงินจองค่ะ อันนี้ก็เป็นไปตามเงื่อนไขการวางเงินจองปกติค่ะ,,จากนั้นเจย์ก็พยายามติดต่อลูกค้าเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 24 เธอก็ยังเงียบอยู่ทางเจย์และเจ้าของก็ไม่สบายใจ จนกระทั่งเที่ยงคืนวันที่ 24 ลูกค้าก็คอนเฟิร์มมาว่ามาไม่ได้แต่จะโอนเงินให้เจย์มาจัดการเซ็นสัญญาและทำทุกอย่างแทนทั้งหมดค่ะ เจย์ก็โอเคและส่งเลขที่บัญชีให้และแจ้งว่ารบกวนโอนมาในช่วงเช้าไม่เกิน 10 โมงนะคะ เพราะเจย์มีนัดลูกค้าต่อตอนบ่าย 3 เค้าก็ตอบตกลงมาค่ะ
และแล้วเช้าของวันที่ 25 ก็มาถึง เจย์ก็ไลน์ไปเตือนเค้าตอน 8 โมงเช้าอีกรอบเค้าก็ตอบรับมาโอเค สุดท้าย 10 โมงเงินก็ยังไม่เข้าบัญชี ที่เจย์นัดกับทางเจ้าของก็เสียคำพูดเรื่องเวลาและเจ้าของก็ไม่สบายใจ,,เจย์ไลน์ไปสอบถามลูกค้าก็แจ้งว่าให้เพื่อนออกไปโอนให้แล้วประมาณ 1 ชม.ได้ชัวร์ จาก 1 ชม. เป็น 6 ชม. ที่เจย์ตามอยู่ ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น เงินยังไม่ได้ เจย์ก็ปรึกษากับทางเจ้าของว่าจะเอายังไง จะแคนเซิล เจย์ก้ไม่ว่าเพราะเหนื่อยตามเหมือนกัน และเจย์ไปพบลุกค้าท่านอื่นแบบไม่มีสมาธิทั้งวัน และสุดท้ายเจย์เลยแจ้งทางลูกค้าว่าเจ้าของขอยกเลิกการจองและอาจไม่คืนเงินจอง (ตอนนั้นถ้าเค้าโวยวายจะเอาเงินจองให้ได้และเจย์รู้ว่าเจ้าของคงไม่คืนแน่ๆหรือคืนก็อาจจะคืนครึ่งนึงเจย์ก็เตรียมใจจะควักเนื้อตัวเองจ่ายแทนเนื่องจากตัดปัญหาเพราะเหนื่อยมากวันนั้น)
และแล้วช่วง 5 โมงเย็นลูกค้าโทมาขอร้องให้ไปเช็คเงินอีกเพราะยังไงก้โอนไปแล้วชัวร์เค้าบอกเค้าเครียดมากและถามว่าเจย์ให้เลขบัญชีผิดรึป่าว เจย์ก็โอเค ไปเช็คอีกรอบ มียอดเงินเข้ามาค่ะ และลุกค้าก็ส่งรูปถ่ายหลักฐานการโอนมาให้ ซึ่งเวลาที่ระบุในสลิปคือ 16.30 น. และเจย์เช็คยอดเงินครั้งสุดท้ายตอน 16.00 น. จึงไม่พบยอดเงินแม้กระทั้งโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์แบงค์ตรวจสอบให้ว่ามีข้อผิดพลาดอะไรเกี่ยวกับบัญชีรึป่าว เพราะลูกค้ายืนยันว่าโอนเงินมาตั้งแต่เที่ยงค่ะ
หลังจากได้รับเงินแล้วเจย์ก็โทรไปปรึกษากับทางเจ้าของว่าจะเอายังไง รับหรือไม่รับ เจย์ให้เค้าตัดสินใจเพราะถ้าเค้าไม่เอาลูกค้าคนนี้แล้วเจย์ก็แค่เคลียร์เงินกลับคืนลูกค้า แต่ทางเจ้าของก็โอเครับเหมือนเดิม และเจย์จำเป็นต้องเซ็นสัญญาเช่าแทนลูกค้าตามที่เค้ามอบอำนาจไว้ให้และเจ้าของได้ให้ทางคุณแม่มาเซ็ญสัญญาแทนเช่นกัน เพราะต้องการสัญญาฉบับสมบูรณ์ก่อนที่จะส่งมอบกุญแจและคีย์การ์ดให้ค่ะ และลุกค้าอยากกลับมาสามารถเข้าให้ได้เลยโดยที่ไม่ต้องมารออีก (ทั้งเจ้าของ และ ลูกค้าอยู่ต่างประเทศทั้งคู่ค่ะ ) ทุกอย่างจบลงด้วยดี แต่ความไม่สบายใจยังคงติดอยู่กับเจย์และเจ้าของถึงปัญญาการจ่ายค่าเช่าเพราะกลัวจะโดนเลทอีก
และแล้วก็เกิดขึ้นจริงค่ะ ถึงวันจ่ายค่าเช่าในงวดถัดมาหลังจากเข้าอยู่ระยะการจ่ายค่าเช่าจะอยู่ในช่วง 5 วันคือ สัญญาเริ่ม 25 ดังนั้นวันที่จ่ายค่าเช่าคือ 25-29 ของทุกเดือนค่ะ ,,ถึงวันที่ 25 เจย์ส่งไลน์ไปแจ้งเตือนลูกค้าและคุยกันนิดหน่อยเค้าบอกไม่มีปัญหา,,หลังจากนั้นเจ้าของก็สอบถามเจย์มาเจย์ก็อธิบายให้ฟังทุกอย่าง,,ทางเจ้าของเค้าขอมาว่าโอนค่าเช่าช้าสุดวันที่ 28 ได้มั้ยเพราะทางแบงค์ต้องตัดบัญชีทุกวันที่ 29 เจย์ก็แจ้งกับทางลูกค้าให้รับทราบ แต่สุดท้าย ตั้งแต่ 25 จนถึงวันนี้ 28 ก็ไม่มีวี่แววว่าลูกค้าจะโอนค่าเช่าให้กับทางเจ้าของเจย์ไลน์ไปสอบถามและแจ้งเตือนอีกครั้งเมื่อวันที่ 27 และวันนี้ 28 เค้าอ่านข้อความแต่ไม่ตอบกลับค่ะ (หลายคนคงสงสัยว่าทำไมไม่โทรไปทำไมตั้องไลน์ เจย์โทรไปค่ะแต่เบอร์ที่เค้าให้ไว้ติดต่อไม่ได้เค้าเคยบอกว่าถ้าอยู่ต่างประเทศไม่ได้เปิดโรมมิ่ง อาจโทรไม่ติดค่ะ)
และทางเจ้าของไม่พอใจมาก เพราะทางลูกค้าเคยขอร้องว่าไม่ให้ยกเลิกการจองขอให้เห็นใจเค้าหน่อยเพราะกลัวกลับมาไม่มีที่อยู่ และรับปากว่าจะจ่ายค่าเช่าให้ตรงเวลาไม่ให้มีปัญหาค่ะ แต่สุดท้ายเป็นแบบนี้เจ้าของเลยเสียความรู้สึกและแจ้งเจย์มาว่าถ้าวันพรุ่งนี้วันที่ 29 ทางลูกค้าไม่โอนเงินค่าเช่ามาจะขอยุติสัญญาและไม่คืนเงินประกันให้โดยขอให้เจย์จัดการเรื่องเอกสารและขั้นตอนให้ค่ะ แต่ถ้าเค้าโอนมาก็จะทำเป็นหนังสือแจ้งเตือนและรับทราบว่าถ้าเกิดกรณีแบบนี้ออกคือจ่ายค่าเช่าไม่ตรงตามกำหนดทางเจ้าของจะขอยุติสัญญาทันทีค่ะ
จึงอยากจะเรียนสอบถามทุกท่านว่าจากกรณีนี้ซึ่งลูกค้าจ่ายค่าเช่าเลท (ซึ่งกรณีนี้ยังถือว่าเลทถ้าลูกค้าจ่ายภายในวันที่ 29) แต่ถ้าเค้าจ่ายเกินกำหนดมาซัก 2-3 วันนั้นถือว่าผิดสัญญาถึงขั้นทางเจ้าของขอยุติสัญญาโดยไม่คืนเงินประกันโดยไม่มีความผิดได้มั้ยคะ แต่ในสัญญาจะระบุแค่ว่าถ้าเลท จะปรับอยู่ที่วันละ 1000 บาท ,,แต่ก็มีรายละเอียดสัญญาที่ระบุว่า ถ้าทางผู้เช่าทำผิดเงื่อนไงสัญญาทางเจ้าของมีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาโดยไม่คืนเงินประกันค่ะ
เนื้อบางส่วนในสัญญาที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ค่ะ
3. The rent agreed upon by the parties is fixed at 13,000 ( Baht Thirteen Thousand only ) per month, payable in advance within the 25th-29th day of each month. Any late payment in all or a part of monthly rental/service fee shall be subjected to interest at 8% (8 percent) per month of monthly rental/service fee plus 1,000 baht/call administration fee counting from the original payment date until payment is received.
15. The Lessee agrees to comply with all the terms and conditions of this Agreement. In the event that, the lessee fails to comply with any clause of this Agreement, the lessor shall have the right to terminate this agreement and confiscate the unit forthwith after having notified the lessee in writing 15 days in advance without returning deposits.
เจย์เพิ่งเคยเจอเคสลักษณะนี้เป็นเคสแรกค่ะ,,ที่มีลุกค้าไม่จ่ายค่าเช่าแล้วเจ้าขอขอยกเลิกก็มีนะคะ แต่นั่นเค้าค้างค้าเช่ามาอย่างน้อย 2-3 เดือน แต่ก้เคยเจอ 2 เคสที่ไม่จ่ายค่าเช่าและลักษณะแตกต่างกันไปและสามารถแก้ไขจัดการได้ค่ะ แต่เคสนี้มีสับสนและมึนๆอยู่จึงอยากได้ความชัดเจนอยากผู้รู้และผู้มีประสบการณ์มาฟันธงให้ค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านเพราะเรื่องมันยาวมากๆ,,และขอบคุณทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นและชี้แนะเข้ามาค่ะ ขอบคุณ
รบกวนสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหรือผู้รู้ท่านอื่นๆเกี่ยวกับสัญญาการเช่าคอนโดด้วยค่ะ (อาจพิมพ์ยาวมากนะคะ)
เจย์เป็นเอเจนท์รับฝากเช่า-ขาย เกี่ยวอสังหาริมทรัพย์ ทำงานด้านนี้มาเกือบ 2 ปีแล้วค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นคอนโดที่เจย์ดูแลอยู่ แต่ก็มีบ้างประปรายที่เป็นบ้านและที่ดิน ยอมรับว่าประสบการณ์แค่เกือบ 2 ปีในด้านนี้ยังถือว่าชั่วโมงบินยังไม่สูง แต่เจย์ก็พยายามศึกษาหาความรู้และทำงานเต็มที่เพื่อดูแลลูกค้าทั้ง 2 ฝ่ายคือ ผู้ซื้อและผู้ขาย ทั้งในกรณีเช่า และขาย.
แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นในส่วนกรณีการเช่าห้องคอนโดของลูกค้าท่านหนึ่งซึ่งยังคาราคาซังอยู่ในตอนนี้ค่ะ,,เนื่องจากผู้เช่าได้จ่ายค่าเช่าล่าช้า และผู้ให้เช่าเลยต้องการยกเลิกสัญญา,,แต่เคสนี้มันไม่ได้ปกติอย่าที่เจยืเคยเจอมาจากประสบการณ์ในเคสอื่นๆ,,ดังนั้นเจย์ขออนุญาตเล่าตั้งแต่ต้นเลยนะคะ อาจจะยาวนิดนึงแต่เพื่อความละเอียดและท่านที่มีความรู้อยากให้คำปรึกษาจะได้เข้าใจถี่ถ้วนค่ะ
เริ่มต้นตั้งแต่รู้จักเลยนะคะ,,ลูกค้าคนนี้เป็นผู้หญิงค่ะ เจย์เคยพบเค้ามาก่อนหน้านี้และพาไปดูห้องก่อนแล้วประมาณ 3-4 เดือน เค้าค่อนข้างมีความต้องการห้องแบบขอสวยไว้ก่อนแต่ราคาแค่นี้ (แต่ก็พอหาให้ได้ตามงบที่เค้าตั้งมาแต่ห้องอาจไม่อลังการมากค่ะ) ครั้งแรกเสียเวลากับเค้าอยู่ 3 วันสุดท้ายไม่เอาแจ้งต้องบินไปต่างประเทศด่วน เจย์ก็โอเคไม่เป็นไรค่ะ ,,จากนั้น 3-4 เดือนให้หลังเธอไลน์มาหาเจย์ให้หาห้องให้อีก บอกครั้งนี้ชัวร์ได้ห้องแล้วทำสัญญาวางเงินเลย เจย์ก็โอเคหาให้ค่ะ เธออยากได้อะไร อยากเปลี่ยนโซฟา เจ้าของห้องจัดให้ใหม่หมด (เจ้าของห้องน่ารักมากค่ะ,,ใจดีและเฟรนด์ลี่มาก) แล้วก็ถึงวันนัดทำสัญญา เธอก็มาตามนัดค่ะ แต่ขอเป็นวางเงินจองก่อนเพราะมีเพื่อนไซโครมาว่ารีบไปมั้ย นู่นนั่นนี่ ห้องก็ยังไม่พร้อมให้อยู่ ,,ที่ห้องไม่พร้อมให้อยู่เนื่องจากยังมีผู้เช่าเก่าอยู่ซึ่งจะย้ายออกสมมติวันที่ 15 นะคะ ,,แต่ที่นัดทำสัญญากันมันวันที่ 8 และที่ต้องเป็นแบบนั้นเนื่องจาก ลูกค้าเจย์เค้าแจ้งว่าจะบินไปต่างประเทศวันที่ 10 และไม่มีใครมาทำสัญญาแทน และเค้าก็โอเคว่าจะทำสัญญาทิ้งไว้ก่อน แต่วันที่ระบุในการเริ่มสัญญาคือ วันที่ 20 ค่ะ ไม่ใช่วันที่ 8 หรือ 16 อย่างที่เพื่อนเค้าเข้าใจ,,แต่เค้าก็ยังขอร้องว่าขอจองห้องไว้ก่อนแล้วจะกลับมาทำสัญญาเองในวันที่ 20 หรือถ้ามาไม่ทันมอบอำนาจให้เจย์จัดการให้ทุกอย่างและโอนเงินมาให้ค่ะ เจย์ก็คุยกับทางเจ้าของ เค้าก็โอเคค่ะ ตกลงให้วางเงินจองก่อน 1 เดือน และเจย์ก็ให้เค้าเซ็นมอบอำนาจในสำเนาบัตรประชาชนไว้ให้เผื่อกรณีฉุกเฉินค่ะ
จากนั้นใกล้ถึงวันนัดทำสัญญาเจย์ก็ไลน์แจ้งเค้าก่อน 3 วัน และเค้าก็แจ้งกลับมาว่าขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 25 ได้มั้ย เนื่องจากยังติดงานอยู่ยังไงเค้าก็กลับไปแน่นอนค่ะ และเจย์ก็คุยกับทางเจ้าของเธอก็โอเค แต่ถ้าหลัง 25 แล้วเธอถือว่าทางลูกค้าผิดสัญญาและขอยกเลิกการจองโดยไม่คืนเงินจองค่ะ อันนี้ก็เป็นไปตามเงื่อนไขการวางเงินจองปกติค่ะ,,จากนั้นเจย์ก็พยายามติดต่อลูกค้าเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 24 เธอก็ยังเงียบอยู่ทางเจย์และเจ้าของก็ไม่สบายใจ จนกระทั่งเที่ยงคืนวันที่ 24 ลูกค้าก็คอนเฟิร์มมาว่ามาไม่ได้แต่จะโอนเงินให้เจย์มาจัดการเซ็นสัญญาและทำทุกอย่างแทนทั้งหมดค่ะ เจย์ก็โอเคและส่งเลขที่บัญชีให้และแจ้งว่ารบกวนโอนมาในช่วงเช้าไม่เกิน 10 โมงนะคะ เพราะเจย์มีนัดลูกค้าต่อตอนบ่าย 3 เค้าก็ตอบตกลงมาค่ะ
และแล้วเช้าของวันที่ 25 ก็มาถึง เจย์ก็ไลน์ไปเตือนเค้าตอน 8 โมงเช้าอีกรอบเค้าก็ตอบรับมาโอเค สุดท้าย 10 โมงเงินก็ยังไม่เข้าบัญชี ที่เจย์นัดกับทางเจ้าของก็เสียคำพูดเรื่องเวลาและเจ้าของก็ไม่สบายใจ,,เจย์ไลน์ไปสอบถามลูกค้าก็แจ้งว่าให้เพื่อนออกไปโอนให้แล้วประมาณ 1 ชม.ได้ชัวร์ จาก 1 ชม. เป็น 6 ชม. ที่เจย์ตามอยู่ ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น เงินยังไม่ได้ เจย์ก็ปรึกษากับทางเจ้าของว่าจะเอายังไง จะแคนเซิล เจย์ก้ไม่ว่าเพราะเหนื่อยตามเหมือนกัน และเจย์ไปพบลุกค้าท่านอื่นแบบไม่มีสมาธิทั้งวัน และสุดท้ายเจย์เลยแจ้งทางลูกค้าว่าเจ้าของขอยกเลิกการจองและอาจไม่คืนเงินจอง (ตอนนั้นถ้าเค้าโวยวายจะเอาเงินจองให้ได้และเจย์รู้ว่าเจ้าของคงไม่คืนแน่ๆหรือคืนก็อาจจะคืนครึ่งนึงเจย์ก็เตรียมใจจะควักเนื้อตัวเองจ่ายแทนเนื่องจากตัดปัญหาเพราะเหนื่อยมากวันนั้น)
และแล้วช่วง 5 โมงเย็นลูกค้าโทมาขอร้องให้ไปเช็คเงินอีกเพราะยังไงก้โอนไปแล้วชัวร์เค้าบอกเค้าเครียดมากและถามว่าเจย์ให้เลขบัญชีผิดรึป่าว เจย์ก็โอเค ไปเช็คอีกรอบ มียอดเงินเข้ามาค่ะ และลุกค้าก็ส่งรูปถ่ายหลักฐานการโอนมาให้ ซึ่งเวลาที่ระบุในสลิปคือ 16.30 น. และเจย์เช็คยอดเงินครั้งสุดท้ายตอน 16.00 น. จึงไม่พบยอดเงินแม้กระทั้งโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์แบงค์ตรวจสอบให้ว่ามีข้อผิดพลาดอะไรเกี่ยวกับบัญชีรึป่าว เพราะลูกค้ายืนยันว่าโอนเงินมาตั้งแต่เที่ยงค่ะ
หลังจากได้รับเงินแล้วเจย์ก็โทรไปปรึกษากับทางเจ้าของว่าจะเอายังไง รับหรือไม่รับ เจย์ให้เค้าตัดสินใจเพราะถ้าเค้าไม่เอาลูกค้าคนนี้แล้วเจย์ก็แค่เคลียร์เงินกลับคืนลูกค้า แต่ทางเจ้าของก็โอเครับเหมือนเดิม และเจย์จำเป็นต้องเซ็นสัญญาเช่าแทนลูกค้าตามที่เค้ามอบอำนาจไว้ให้และเจ้าของได้ให้ทางคุณแม่มาเซ็ญสัญญาแทนเช่นกัน เพราะต้องการสัญญาฉบับสมบูรณ์ก่อนที่จะส่งมอบกุญแจและคีย์การ์ดให้ค่ะ และลุกค้าอยากกลับมาสามารถเข้าให้ได้เลยโดยที่ไม่ต้องมารออีก (ทั้งเจ้าของ และ ลูกค้าอยู่ต่างประเทศทั้งคู่ค่ะ ) ทุกอย่างจบลงด้วยดี แต่ความไม่สบายใจยังคงติดอยู่กับเจย์และเจ้าของถึงปัญญาการจ่ายค่าเช่าเพราะกลัวจะโดนเลทอีก
และแล้วก็เกิดขึ้นจริงค่ะ ถึงวันจ่ายค่าเช่าในงวดถัดมาหลังจากเข้าอยู่ระยะการจ่ายค่าเช่าจะอยู่ในช่วง 5 วันคือ สัญญาเริ่ม 25 ดังนั้นวันที่จ่ายค่าเช่าคือ 25-29 ของทุกเดือนค่ะ ,,ถึงวันที่ 25 เจย์ส่งไลน์ไปแจ้งเตือนลูกค้าและคุยกันนิดหน่อยเค้าบอกไม่มีปัญหา,,หลังจากนั้นเจ้าของก็สอบถามเจย์มาเจย์ก็อธิบายให้ฟังทุกอย่าง,,ทางเจ้าของเค้าขอมาว่าโอนค่าเช่าช้าสุดวันที่ 28 ได้มั้ยเพราะทางแบงค์ต้องตัดบัญชีทุกวันที่ 29 เจย์ก็แจ้งกับทางลูกค้าให้รับทราบ แต่สุดท้าย ตั้งแต่ 25 จนถึงวันนี้ 28 ก็ไม่มีวี่แววว่าลูกค้าจะโอนค่าเช่าให้กับทางเจ้าของเจย์ไลน์ไปสอบถามและแจ้งเตือนอีกครั้งเมื่อวันที่ 27 และวันนี้ 28 เค้าอ่านข้อความแต่ไม่ตอบกลับค่ะ (หลายคนคงสงสัยว่าทำไมไม่โทรไปทำไมตั้องไลน์ เจย์โทรไปค่ะแต่เบอร์ที่เค้าให้ไว้ติดต่อไม่ได้เค้าเคยบอกว่าถ้าอยู่ต่างประเทศไม่ได้เปิดโรมมิ่ง อาจโทรไม่ติดค่ะ)
และทางเจ้าของไม่พอใจมาก เพราะทางลูกค้าเคยขอร้องว่าไม่ให้ยกเลิกการจองขอให้เห็นใจเค้าหน่อยเพราะกลัวกลับมาไม่มีที่อยู่ และรับปากว่าจะจ่ายค่าเช่าให้ตรงเวลาไม่ให้มีปัญหาค่ะ แต่สุดท้ายเป็นแบบนี้เจ้าของเลยเสียความรู้สึกและแจ้งเจย์มาว่าถ้าวันพรุ่งนี้วันที่ 29 ทางลูกค้าไม่โอนเงินค่าเช่ามาจะขอยุติสัญญาและไม่คืนเงินประกันให้โดยขอให้เจย์จัดการเรื่องเอกสารและขั้นตอนให้ค่ะ แต่ถ้าเค้าโอนมาก็จะทำเป็นหนังสือแจ้งเตือนและรับทราบว่าถ้าเกิดกรณีแบบนี้ออกคือจ่ายค่าเช่าไม่ตรงตามกำหนดทางเจ้าของจะขอยุติสัญญาทันทีค่ะ
จึงอยากจะเรียนสอบถามทุกท่านว่าจากกรณีนี้ซึ่งลูกค้าจ่ายค่าเช่าเลท (ซึ่งกรณีนี้ยังถือว่าเลทถ้าลูกค้าจ่ายภายในวันที่ 29) แต่ถ้าเค้าจ่ายเกินกำหนดมาซัก 2-3 วันนั้นถือว่าผิดสัญญาถึงขั้นทางเจ้าของขอยุติสัญญาโดยไม่คืนเงินประกันโดยไม่มีความผิดได้มั้ยคะ แต่ในสัญญาจะระบุแค่ว่าถ้าเลท จะปรับอยู่ที่วันละ 1000 บาท ,,แต่ก็มีรายละเอียดสัญญาที่ระบุว่า ถ้าทางผู้เช่าทำผิดเงื่อนไงสัญญาทางเจ้าของมีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาโดยไม่คืนเงินประกันค่ะ
เนื้อบางส่วนในสัญญาที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ค่ะ
3. The rent agreed upon by the parties is fixed at 13,000 ( Baht Thirteen Thousand only ) per month, payable in advance within the 25th-29th day of each month. Any late payment in all or a part of monthly rental/service fee shall be subjected to interest at 8% (8 percent) per month of monthly rental/service fee plus 1,000 baht/call administration fee counting from the original payment date until payment is received.
15. The Lessee agrees to comply with all the terms and conditions of this Agreement. In the event that, the lessee fails to comply with any clause of this Agreement, the lessor shall have the right to terminate this agreement and confiscate the unit forthwith after having notified the lessee in writing 15 days in advance without returning deposits.
เจย์เพิ่งเคยเจอเคสลักษณะนี้เป็นเคสแรกค่ะ,,ที่มีลุกค้าไม่จ่ายค่าเช่าแล้วเจ้าขอขอยกเลิกก็มีนะคะ แต่นั่นเค้าค้างค้าเช่ามาอย่างน้อย 2-3 เดือน แต่ก้เคยเจอ 2 เคสที่ไม่จ่ายค่าเช่าและลักษณะแตกต่างกันไปและสามารถแก้ไขจัดการได้ค่ะ แต่เคสนี้มีสับสนและมึนๆอยู่จึงอยากได้ความชัดเจนอยากผู้รู้และผู้มีประสบการณ์มาฟันธงให้ค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านเพราะเรื่องมันยาวมากๆ,,และขอบคุณทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นและชี้แนะเข้ามาค่ะ ขอบคุณ