ตัดกรุงเทพออกไปนะครับ เอาเฉพาะเมืองหลักๆ เช่น เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น โคราช อุดร พัทยา หาดใหญ่ ภูเก็ต เป็นต้น
ผมว่าปัจจุบันคุณภาพชีวิต มาตราฐานการดำเนินชีวิต รายได้เฉลี่ยในปัจจุบันพัฒนาขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก คุณภาพชีวิตการศึกษา การสาธารณสุข และด้านต่างๆ ดีขึ้นเยอะ แต่การขนส่งมวลชนเราไปไม่ถึงไหนเลย ไม่ว่าจะระบบรางในเมือง รถเมล์โดยสาร ส่วนตัวผมไม่นับ รถสองแถวแดง อย่างเมืองเชียงใหม่ เป็นขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพนะครับ เพราะไม่ได้วิ่งประจำตามเส้นทาง และลักษณะของการโดยสารที่ไม่มีความปลอดภัยเท่าที่ควร
ถึงเวลาหรือยังที่เราควรจะพัฒนา รถเมล์โดยสาร รถราง รถโดยสารประจำทางให้มีมาตรฐาน มีความปลอดภัย ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร
ผมอยู่ที่ขอนแก่นนะครับ มีสองแถวประจำทางวิ่งครอบคลุมเกือบทั่วเมือง เมื่อหลายปีก่อน เคยมีความพยายามเอารถเมล์ปรับอากาศมาวิ่ง แต่ตอนหลังหยุดไป ผมมองว่า ถ้าเราอยากจะดึงคนมาใช้ขนส่งมวลชนให้มากกว่านี้ ระบบควรจะครอบคลุม ทั่วถึง ตรงเวลา ปลอดภัย เป็นธรรม นะครับ เมืองในไทยนอกจากกรุงเทพ ส่วนใหญ่ไม่ได้ใหญ่โตมากนัก จริงๆ ระบบเมล์ปรับอากาศดีๆ ก็อาจจะเพียงพอนะครับ ขนาดเมืองใหญ่ๆ อย่างเกียวโต ยังมีใต้ดินแค่สองสาย ที่เหลือเป็นรถเมล์โดยสาร ซึ่งก็ทำได้ดีนะครับ
คนไทยอาจจะไม่ค่อยชอบเดิน ชอบใช้รถมากกว่า แต่ถ้าระบบขนส่งบ้านเราดีๆ ทั่วถึง ตรงเวลา สะอาด ผมว่าคนน่าจะใช้มากขึ้นนะครับ โดยเฉพาะในตัวเมืองที่รถเริ่มวิ่งเยอะ รถติดและหาที่จอดรถยาก
คิดเห็นกันยังไงกันบ้างครับ
เมืองใหญ่ๆ ในประเทศไทยควรพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้ดีกว่านี้ได้หรือยัง
ผมว่าปัจจุบันคุณภาพชีวิต มาตราฐานการดำเนินชีวิต รายได้เฉลี่ยในปัจจุบันพัฒนาขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก คุณภาพชีวิตการศึกษา การสาธารณสุข และด้านต่างๆ ดีขึ้นเยอะ แต่การขนส่งมวลชนเราไปไม่ถึงไหนเลย ไม่ว่าจะระบบรางในเมือง รถเมล์โดยสาร ส่วนตัวผมไม่นับ รถสองแถวแดง อย่างเมืองเชียงใหม่ เป็นขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพนะครับ เพราะไม่ได้วิ่งประจำตามเส้นทาง และลักษณะของการโดยสารที่ไม่มีความปลอดภัยเท่าที่ควร
ถึงเวลาหรือยังที่เราควรจะพัฒนา รถเมล์โดยสาร รถราง รถโดยสารประจำทางให้มีมาตรฐาน มีความปลอดภัย ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร
ผมอยู่ที่ขอนแก่นนะครับ มีสองแถวประจำทางวิ่งครอบคลุมเกือบทั่วเมือง เมื่อหลายปีก่อน เคยมีความพยายามเอารถเมล์ปรับอากาศมาวิ่ง แต่ตอนหลังหยุดไป ผมมองว่า ถ้าเราอยากจะดึงคนมาใช้ขนส่งมวลชนให้มากกว่านี้ ระบบควรจะครอบคลุม ทั่วถึง ตรงเวลา ปลอดภัย เป็นธรรม นะครับ เมืองในไทยนอกจากกรุงเทพ ส่วนใหญ่ไม่ได้ใหญ่โตมากนัก จริงๆ ระบบเมล์ปรับอากาศดีๆ ก็อาจจะเพียงพอนะครับ ขนาดเมืองใหญ่ๆ อย่างเกียวโต ยังมีใต้ดินแค่สองสาย ที่เหลือเป็นรถเมล์โดยสาร ซึ่งก็ทำได้ดีนะครับ
คนไทยอาจจะไม่ค่อยชอบเดิน ชอบใช้รถมากกว่า แต่ถ้าระบบขนส่งบ้านเราดีๆ ทั่วถึง ตรงเวลา สะอาด ผมว่าคนน่าจะใช้มากขึ้นนะครับ โดยเฉพาะในตัวเมืองที่รถเริ่มวิ่งเยอะ รถติดและหาที่จอดรถยาก
คิดเห็นกันยังไงกันบ้างครับ