คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ไม่ได้อ้อมครับ นั่นแหละลัดสุดแล้ว ลองดูรูปนี้ครับ
เส้นทางที่ใกล้ที่สุดระหว่างกรุงเทพกับลอสแองเจลิส และกรุงเทพกับนิวยอร์ค
(มองจากขั้วโลกเหนือลงมา)
http://www.gcmap.com/mapui?P=bkk-lax,bkk-jfk
หรือถ้าจะเทียบกันระหว่างบินผ่านมหาสมุทรแปซิฟิก กับบินเส้นทางใกล้ขั้วโลก
http://www.gcmap.com/mapui?P=bkk-gum-hnl-lax,bkk-lax&DU=km
จะเห็นว่าบินจากกรุงเทพไปลอสแองเจลิสแบบผ่านกวม และฮาวาย จะไกลกว่าบิน
แบบใกล้ขั้วโลกถึง 1,682 กิโลเมตรเลยทีเดียว
เส้นทางที่ใกล้ที่สุดระหว่างกรุงเทพกับลอสแองเจลิส และกรุงเทพกับนิวยอร์ค
(มองจากขั้วโลกเหนือลงมา)
http://www.gcmap.com/mapui?P=bkk-lax,bkk-jfk
หรือถ้าจะเทียบกันระหว่างบินผ่านมหาสมุทรแปซิฟิก กับบินเส้นทางใกล้ขั้วโลก
http://www.gcmap.com/mapui?P=bkk-gum-hnl-lax,bkk-lax&DU=km
From To Distance
BKK-GUM-HNL-LAX
BKK GUM 4761 km
GUM HNL 6117 km
HNL LAX 4113 km
Total 14991 km
BKK-LAX
BKK LAX 13309 km
BKK-GUM-HNL-LAX
BKK GUM 4761 km
GUM HNL 6117 km
HNL LAX 4113 km
Total 14991 km
BKK-LAX
BKK LAX 13309 km
จะเห็นว่าบินจากกรุงเทพไปลอสแองเจลิสแบบผ่านกวม และฮาวาย จะไกลกว่าบิน
แบบใกล้ขั้วโลกถึง 1,682 กิโลเมตรเลยทีเดียว
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 24
เรื่องมันยาวและซับซ้อนปัจจัยเยอะแยะครับ
การเลือกเส้นทางบิน ต้องดูลมประกอบด้วย 1.เส้นทางที่ดูไกลกว่า อาจจะเป็นเส้นทางที่เกาะกระแสลม jetstream ส่งท้ายทำให้ความเร็วground speedเร็วกว่าประหยัดน้ำมันกว่า อีกเส้นทางซึ่งดูเหมือนจะสั้นกว่าแต่ไม่ได้ลมส่งท้าย
2. เส้นทางที่ดูเหมือนจะยาว แต่จริงๆอาจสั้นที่สุด เป็น Great Circle เพราะโลกมันกลมไม่ได้แบน
3. อันนี้สำคัญที่สุดมีกฎการบินบังคับอยู่ การเลือกเส้นทางบิน ถ้าเป็นเครื่องบิน 4 เครื่องยนต์
ต้องมีสนามบินสำรองรองรับตลอดเส้นทาง
ในกรณีที่เครื่องยนต์ดับไป 1 เครื่อง ต้องมีสนามบินรองรับ ในรัศมี120 นาทีจากเส้นทางบิน
4. ถ้าเป็นเครื่องบิน 2 เครื่องยนต์ต้องมีสนามบินรองรับกรณีเครื่องยนต์ดับไป 1 เครื่องยนต์ ไม่เกิน 60 นาทีจากเส้นทางบินโดยตลอด แต่เครื่องบิน 2 เครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ได้รับ การ approve
ให้ทำETOPS จะสามารถ เลือกเส้นทางบิน ให้ห่างออกจากสนามบินสำรองได้ตามระยะเวลา ที่ได้รับ approve ETOPS เช่น 120นาที หรือ180นาที ทำให้บินออกมาไกลจากฝั่งได้มากขึ้น
5. ในน่านฟ้าบางจุด บางพื้นที่ ห้ามบินผ่านโดยเจ้าของประเทศหรือให้ผ่านเข้าออกได้เป็นบางจุด ทำให้ไม่สามารถเลือกเส้นทางที่ตรงที่สุดใกล้ที่สุดได้
จริงๆมีอะไรอีกเยอะ ที่เกี่ยวข้อง แต่อธิบายคร่าวๆประมาณนี้ ตัวเลขอาจผิดเพี๊ยนไปบ้าง กฎกติกา การบิน มีการเปลี่ยนแปลงอัพเดทตลอด คนที่วางแผนการบิน เช่น dispatcher ที่ใช้งานทุกวัน จะแม่นยำกว่า ผมตอบเป็นภาพกว้างๆ น่าจะพอเห็นภาพบ้างนะครับ
การเลือกเส้นทางบิน ต้องดูลมประกอบด้วย 1.เส้นทางที่ดูไกลกว่า อาจจะเป็นเส้นทางที่เกาะกระแสลม jetstream ส่งท้ายทำให้ความเร็วground speedเร็วกว่าประหยัดน้ำมันกว่า อีกเส้นทางซึ่งดูเหมือนจะสั้นกว่าแต่ไม่ได้ลมส่งท้าย
2. เส้นทางที่ดูเหมือนจะยาว แต่จริงๆอาจสั้นที่สุด เป็น Great Circle เพราะโลกมันกลมไม่ได้แบน
3. อันนี้สำคัญที่สุดมีกฎการบินบังคับอยู่ การเลือกเส้นทางบิน ถ้าเป็นเครื่องบิน 4 เครื่องยนต์
ต้องมีสนามบินสำรองรองรับตลอดเส้นทาง
ในกรณีที่เครื่องยนต์ดับไป 1 เครื่อง ต้องมีสนามบินรองรับ ในรัศมี120 นาทีจากเส้นทางบิน
4. ถ้าเป็นเครื่องบิน 2 เครื่องยนต์ต้องมีสนามบินรองรับกรณีเครื่องยนต์ดับไป 1 เครื่องยนต์ ไม่เกิน 60 นาทีจากเส้นทางบินโดยตลอด แต่เครื่องบิน 2 เครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ได้รับ การ approve
ให้ทำETOPS จะสามารถ เลือกเส้นทางบิน ให้ห่างออกจากสนามบินสำรองได้ตามระยะเวลา ที่ได้รับ approve ETOPS เช่น 120นาที หรือ180นาที ทำให้บินออกมาไกลจากฝั่งได้มากขึ้น
5. ในน่านฟ้าบางจุด บางพื้นที่ ห้ามบินผ่านโดยเจ้าของประเทศหรือให้ผ่านเข้าออกได้เป็นบางจุด ทำให้ไม่สามารถเลือกเส้นทางที่ตรงที่สุดใกล้ที่สุดได้
จริงๆมีอะไรอีกเยอะ ที่เกี่ยวข้อง แต่อธิบายคร่าวๆประมาณนี้ ตัวเลขอาจผิดเพี๊ยนไปบ้าง กฎกติกา การบิน มีการเปลี่ยนแปลงอัพเดทตลอด คนที่วางแผนการบิน เช่น dispatcher ที่ใช้งานทุกวัน จะแม่นยำกว่า ผมตอบเป็นภาพกว้างๆ น่าจะพอเห็นภาพบ้างนะครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมต้องบินอ้อมมหาสมุทรแปซิฟิค
ทำไมเครื่องบินที่บินจากลอสแองเจลิส, สหรัฐอเมริกา บินตรงมายังกรุงโซล, เกาหลีใต้ จึงต้องบินอ้อมแบบเฉียดๆอลาสก้ากับรัสเซียแบบในรูปด้วยละครับ
ทำไมเขาไม่บินตรงตัดแปซิฟิคมาเลย
หรือว่าเป็นการละเมิดน่านฟ้าใครอีกครับ สงสัยมากๆ
ปล. ผมเปิดดูของสายการบิน ASIANA AIRLINES ในแอพ Flight Radar นะครับ