ผมจะอธิบายเสริมจากกระทู้นี้นะครับ
http://ppantip.com/topic/33021337
ข้อมูลนี้มาจากที่ผมเคยเข้าไปทำงานมาเริ่มจาก
iStudio,iBeat,UStore - จะเป็นดีลเลอร์หรือตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจาก Apple Thailand. ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าของ Apple
จะแบ่งเป็น By ต่าง ๆ อาทิเช่น
By Co_7 (อันนี้สาขาจะเยอะสุดครับ ตามต่างจังหวัดจะมีแต่ By นี้ครับ)
By Uf_con
By C_pp_rwired
By S_V
By Graph_c _can ฯลฯ
โดยขายผลิตภัณฑ์จาก Apple อาทิเช่น iPod iPad และ Mac และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆจาก Apple
แต่พวกอุปกรณ์เสริมต่าง ๆอย่างพวก 3rd ต่าง ๆ อย่างพวก เคส ฟิลม์ แบตสำรอง ลำโพง หูฟัง ฯลฯ ดีลเลอร์ต่าง ๆจะเป็นคนนำเข้ามาขายเอง
จะสังเกตุได้บางทีไป สาขา นี้ทำไมของไม่เหมือน สาขานี้ ก็เนื่องจาก อาจจะ By ต่างกันครับนำสินค้าเข้ามาขายไม่เหมือนกัน
ส่วน iPhone ถามว่าขายไหม ขายครับแต่ iStudio,iBeat,UStore จะไปรับมาจากค่ายต่าง ๆอีกทีครับการส่งเครมหรือประกันจะเป็นส่วนของค่าย
True,Dtac,AIS ครับ หากซื้อที่ iStudio,iBeat,UStore เค้าจะดูแลในเรื่อง Software ให้ครับ 1ปีตามประกันเครื่องถ้าซื้อต่าง By หรือไม่ได้ซื้อที่ iStudio,iBeat,UStore อาจเสียค่าบริการ 500-.บาทครับ
จำง่าย ๆครับ ซื้อที่ไหนเคลมที่นั่นซื้อByไหนเคลมByนั่นครับซื้อศูนย์ไหนเคลมศูนย์นั่นครับ
ปัญหาส่วนใหญ่ที่คนเข้าไปซื้อ iPhone แล้วเจอคือซื้อที่นี่แล้วทำไมเคลมไม่ได้ หรือส่วนเปิดตัวใหม่ ๆบังคับเปิดเบอร์พร้อมโปร หรือต้องซื้อเคส ฟิมส์ด้วย
อะไรแบบนี้ครับเพราะทางค่ายเค้าบังคับมาครับว่าขายต้องเปิดพร้อมเบอร์ในช่วงแรก ๆ ส่วนต้องซื้อเคส ฟิมส์ด้วยเพราะ iPhone ขายแล้วได้ค่าคอมน้อยครับเผลอ ๆไม่ได้อะไรเลยถ้าไม่เปิดเบอร์ พนักงานจึงพยามเชียร์ เคส ฟิมล์เพื่อเอายอดครับ
iStudio - สินค้าและพนักงาน จะเยอะและพร้อมสุดครับ ส่วนใหญ่จะมีตามจังหวัดใหญ่ ๆพื้นที่เศรษฐกิจ จะเปิดตามห้างใหญ่ ๆ
จะมี Store Trainer ประจำอยู่เกือบจะทุกสาขาครับจะคอยให้ความรู้ WorkShop และอาจจะแก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้กับลูกค้าครับ
ที่มีตารางให้ไปนั่งเรียนเบื้องต้นนั่นแหละครับ
iBeat - สินค้าและพนักงานเครื่อง Demo อาจมีไม่ครบทุกรุ่น จะพอมีบ้าง พนักงานบางตำแหน่งจะไม่มี จะย่อส่วนลงมาจาก iStudio จะอยู่ตาม ห้างเล็ก ๆ หรือจังหวัดกลาง ๆเล็ก ๆ
UStore - สินค้าและพนักงาน จะพอมีบ้าง เครื่อง Demo อาจมีไม่ครบทุกรุ่นนี่พนักงานบางตำแหน่งจะไม่มี จะอยู่ตามมหาลัยใหญ่ ๆครับ หากเป็นนักศึกษาที่นั่น จะมีส่วนลดนักศึกษาให้ครับ (iPhone ไม่เข้าร่วม)
**หาก iPhone มีปัญหาเข้าไปเคลมตามศูนย์ที่ประกันเลยครับ True,Dtac,AIS ส่วนศูนย์ที่มีเครื่องเปลี่ยนให้เลยให้ลองโทรสอบถามที่ Callcenter ค่ายต่าง ๆดูก่อนครับว่าศูนย์ไหนเข้าไปเครมแล้วมีเครื่องให้เลยบ้างจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางครับ ส่วนใหญ่ตาม ตจว.ต้องรอครับอย่างน้อย 1 เดือน หากมีวันหยุดให้บวกเพิ่มไปครับเพราะขนส่งไม่ทำงานครับ วันที่ควรนำเครื่องไปเครมก็ จันทร์-พฤหัส ครับ ช่วงไหนมีวันหยุดก็เลี่ยง ๆไปครับ
จำง่าย ๆครับ ซื้อที่ไหนเคลมที่นั่นซื้อByไหนเคลมByนั่นครับ
(iPhone จะไม่มีประกัน 7วันนะครับ ต้องเคลมอย่างเดียว)
**ส่วน iPod iPad และ Mac ซื้อที่ไหนเคลมที่นั่นซื้อByไหนเคลมByนั่นครับ (หากซื้อiPad จาก True,Dtac,AIS ไปเคลมที่ iCare,iService จะไวกว่าครับ)
ส่วนถ้าซื้อ iPod iPad และ Mac จะมีประกัน 7วันครับหากมีปัญหา เปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ครับ ถ้ามีสินค้านะครับ ส่วน CTO นี่ต้องส่งเคลมอย่างเดียวครับ อันนี้ต้องเข้าเงื่อนไขเค้าด้วยนะครับ รอยขูดขีด บุบยุบที่เรียกว่าคอสเมติกนี่เคลมหรือขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ไม่ได้นะครับ ก่อนไปเคลมก็ถ่ายรูปหรือวีดีโออาการไว้ให้ดีนะครับ เตรียมพร้อมไปเลยจะได้รวดเร็วครับ ถ่ายรูปตัวเครื่องไว้ก็ดีนะครับ หากมีปัญหา บุบหักแตกสลาย เราจะได้เอาหลักฐานไปยืนยันได้ครับ
iCare,iService จะเป็นตัวแทนศูนย์ซ่อมที่ได้รับการแต่งตั้งจาก Apple ครับจะสามารถส่งเครมส่งซ่อมได้ที่นี่ครับ iStudio,iBeat,UStore จะส่งสินค้ามาซ่อมหรือเคลมที่นี่ครับ โดนส่วนใหญ่สินค้า Apple จะไม่ซ่อมอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะเคลม หากเครื่องมีปัญหาต้องเครม หากสะดวกผมแนะนำให้ไปทีนี่ครับจะไวกว่า เบื้องต้นก่อนจะนำไปเคลมก็เตรียมรูปหรือวีดีโอ อาการไปจะรวดเร็วขึ้นครับ หากในจังหวัดท่านไม่มี iCare,iService ก็ส่งเคลมที่ iStudio,iBeat นั่นแหละครับ ท่านต้องซื้อ By เค้านะ ถ้าต่างค่ายรู้สึกจะไม่รับ หรือหากเข้าไปจะมีค่าบริการ 990-. นี่แหละไม่รู้เปลี่ยนหรือยัง
ทีนี่หลายคนมีคำถามว่า อ้าว Apple มันประกัน World-Wire ทั่วโลกนิ ใช่ครับแต่ต้องศูนย์ Service ครับก็คือ iCare,iService นี่แหละครับ
iStudio,iBeat,UStore เป็นเพียงศูนย์ขาย ที่รับเคลมเครื่องของ By ตัวเองเท่านั่นครับ
ที่นี้ปัญหาเรื่องการบริการถามว่าทำไมไม่ได้มาตฐานเหมือน Apple Store ก็อย่างที่ผมอธิบายเบื้องต้นแหละครับ
ถามว่ามีการสุ่มหรือตรวจไหม มีครับ จะมีการสุ่มตรวจทุกเดือนอยู่แล้วครับ Apple Thailand.จะสุ่มตรวจทุกสาขาเดือนละครั้ง
Apple Thailand จะตรวจ iStudio,iBeat,UStore. ในส่วนภาพรวมของร้าน นั่นก็คือความสะอาด ความเรียบร้อยของร้าน หลอดไฟติดทุกดวงไหม เครื่องเดโม่หน้าร้าน ความสะอาดฝุ่น การจัดเรียงของสินค้า โดยจะมาตรวจเดือนละครั้ง มีคะแนนให้ร้านไหนคะแนนไม่ถึงพนักงานหน้าร้านก็จะโดนหักเงิน หลาย ๆคนถึงบ่นว่าพนักวานบางคนหน้าเป็นตูดเวลาไปเล่นเครื่องเดโม่เพราะสมมุติ คนของApple. Thailand มาตรวจตอนหน้าจอ iPad เป็นรอยนิ้วมือ จะโดนหักคะแนนทันที บางทีก็อาจจะตรวจความรู้บ้างอะไรบ้าง. ส่วนคุณภาพการบริการ ก็มีครับแต่ นาน ๆที.
บางทีก็เป็นคนของ Apple Southeast Asia ลงมาตรวจเองก็มี แล้วก็มาบี้ Apple Thailand ส่วน Apple Thailandก็มาบี้ ดีลเลอร์ By ต่าง ๆเอาอีกทีนี่แหละครับ
iStudio,iBeat,UStore. ส่วนใหญ่จะถูกสุ่มตรวจโดยดีลเลอร์นั่น ๆครับ ตรวจบ้างไม่ตรวจบ้าง อันนี้แล้วแต่ดีลเลอร์ด้วย ถามว่ามีการอบรมก่อนลงทำงานไหม
มีครับ Apple Thailand บังคับด้วย.ต้องมีการสอบก่อนมาลงหน้าร้าน โดยอบรมประมาณ 1เดือน
ส่วนปัจจัยหลัก ๆที่บางร้านบริการห่วย ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับที่ตัวพนักงานเองครับ
ส่วนใหญ่ที่เจอ ๆกันก็ ยืนไม่สนใจเล่นแต่โทรศัพท์ เล่นแต่คอม ถามคำตอบคำ ไม่ค่อยสนใจลูกค้าพูดจาไม่ดีบ้าง มองหัวจรดเท้าบ้าง ปัญหาเหล่านี้ร้องเรียนได้นะครับ ตาม ดีลเลอร์ที่เข้าไปโดนเลย ถามว่าแก้ได้ไหมผมว่ายากเพราะอาจด้วยผลตอบแทนที่น้อย พนักงานออกเยอะ
พนักงานเงินเดือนเริ่มต้นที่ 9,000-. ค่าคอมต่างหาก โดนบริษัทกดขี่เรื่องค่าคอม หักนู่นหักนี่ บางที่ขายไม่ถึงยอดได้แต่เงินเดือนก็มีทำให้พนักงานบางคนทำงานไปวัน ๆคือไม่ได้รักในการทำงานตรงนี้อยู่แล้ว คือบริษัทเรียกมาก็มาทำ ๆไปก่อน ค่อยหางานใหม่ก็มี
หากตกหล่นอะไรไปก็ข้ออภัยด้วยครับ
iStudio,iBeat,iCare,iService,UStore, จากประสบการณ์การที่เคยทำงานมาครับ
http://ppantip.com/topic/33021337
ข้อมูลนี้มาจากที่ผมเคยเข้าไปทำงานมาเริ่มจาก
iStudio,iBeat,UStore - จะเป็นดีลเลอร์หรือตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจาก Apple Thailand. ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าของ Apple
จะแบ่งเป็น By ต่าง ๆ อาทิเช่น
By Co_7 (อันนี้สาขาจะเยอะสุดครับ ตามต่างจังหวัดจะมีแต่ By นี้ครับ)
By Uf_con
By C_pp_rwired
By S_V
By Graph_c _can ฯลฯ
โดยขายผลิตภัณฑ์จาก Apple อาทิเช่น iPod iPad และ Mac และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆจาก Apple
แต่พวกอุปกรณ์เสริมต่าง ๆอย่างพวก 3rd ต่าง ๆ อย่างพวก เคส ฟิลม์ แบตสำรอง ลำโพง หูฟัง ฯลฯ ดีลเลอร์ต่าง ๆจะเป็นคนนำเข้ามาขายเอง
จะสังเกตุได้บางทีไป สาขา นี้ทำไมของไม่เหมือน สาขานี้ ก็เนื่องจาก อาจจะ By ต่างกันครับนำสินค้าเข้ามาขายไม่เหมือนกัน
ส่วน iPhone ถามว่าขายไหม ขายครับแต่ iStudio,iBeat,UStore จะไปรับมาจากค่ายต่าง ๆอีกทีครับการส่งเครมหรือประกันจะเป็นส่วนของค่าย
True,Dtac,AIS ครับ หากซื้อที่ iStudio,iBeat,UStore เค้าจะดูแลในเรื่อง Software ให้ครับ 1ปีตามประกันเครื่องถ้าซื้อต่าง By หรือไม่ได้ซื้อที่ iStudio,iBeat,UStore อาจเสียค่าบริการ 500-.บาทครับ
จำง่าย ๆครับ ซื้อที่ไหนเคลมที่นั่นซื้อByไหนเคลมByนั่นครับซื้อศูนย์ไหนเคลมศูนย์นั่นครับ
ปัญหาส่วนใหญ่ที่คนเข้าไปซื้อ iPhone แล้วเจอคือซื้อที่นี่แล้วทำไมเคลมไม่ได้ หรือส่วนเปิดตัวใหม่ ๆบังคับเปิดเบอร์พร้อมโปร หรือต้องซื้อเคส ฟิมส์ด้วย
อะไรแบบนี้ครับเพราะทางค่ายเค้าบังคับมาครับว่าขายต้องเปิดพร้อมเบอร์ในช่วงแรก ๆ ส่วนต้องซื้อเคส ฟิมส์ด้วยเพราะ iPhone ขายแล้วได้ค่าคอมน้อยครับเผลอ ๆไม่ได้อะไรเลยถ้าไม่เปิดเบอร์ พนักงานจึงพยามเชียร์ เคส ฟิมล์เพื่อเอายอดครับ
iStudio - สินค้าและพนักงาน จะเยอะและพร้อมสุดครับ ส่วนใหญ่จะมีตามจังหวัดใหญ่ ๆพื้นที่เศรษฐกิจ จะเปิดตามห้างใหญ่ ๆ
จะมี Store Trainer ประจำอยู่เกือบจะทุกสาขาครับจะคอยให้ความรู้ WorkShop และอาจจะแก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้กับลูกค้าครับ
ที่มีตารางให้ไปนั่งเรียนเบื้องต้นนั่นแหละครับ
iBeat - สินค้าและพนักงานเครื่อง Demo อาจมีไม่ครบทุกรุ่น จะพอมีบ้าง พนักงานบางตำแหน่งจะไม่มี จะย่อส่วนลงมาจาก iStudio จะอยู่ตาม ห้างเล็ก ๆ หรือจังหวัดกลาง ๆเล็ก ๆ
UStore - สินค้าและพนักงาน จะพอมีบ้าง เครื่อง Demo อาจมีไม่ครบทุกรุ่นนี่พนักงานบางตำแหน่งจะไม่มี จะอยู่ตามมหาลัยใหญ่ ๆครับ หากเป็นนักศึกษาที่นั่น จะมีส่วนลดนักศึกษาให้ครับ (iPhone ไม่เข้าร่วม)
**หาก iPhone มีปัญหาเข้าไปเคลมตามศูนย์ที่ประกันเลยครับ True,Dtac,AIS ส่วนศูนย์ที่มีเครื่องเปลี่ยนให้เลยให้ลองโทรสอบถามที่ Callcenter ค่ายต่าง ๆดูก่อนครับว่าศูนย์ไหนเข้าไปเครมแล้วมีเครื่องให้เลยบ้างจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางครับ ส่วนใหญ่ตาม ตจว.ต้องรอครับอย่างน้อย 1 เดือน หากมีวันหยุดให้บวกเพิ่มไปครับเพราะขนส่งไม่ทำงานครับ วันที่ควรนำเครื่องไปเครมก็ จันทร์-พฤหัส ครับ ช่วงไหนมีวันหยุดก็เลี่ยง ๆไปครับ
จำง่าย ๆครับ ซื้อที่ไหนเคลมที่นั่นซื้อByไหนเคลมByนั่นครับ
(iPhone จะไม่มีประกัน 7วันนะครับ ต้องเคลมอย่างเดียว)
**ส่วน iPod iPad และ Mac ซื้อที่ไหนเคลมที่นั่นซื้อByไหนเคลมByนั่นครับ (หากซื้อiPad จาก True,Dtac,AIS ไปเคลมที่ iCare,iService จะไวกว่าครับ)
ส่วนถ้าซื้อ iPod iPad และ Mac จะมีประกัน 7วันครับหากมีปัญหา เปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ครับ ถ้ามีสินค้านะครับ ส่วน CTO นี่ต้องส่งเคลมอย่างเดียวครับ อันนี้ต้องเข้าเงื่อนไขเค้าด้วยนะครับ รอยขูดขีด บุบยุบที่เรียกว่าคอสเมติกนี่เคลมหรือขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ไม่ได้นะครับ ก่อนไปเคลมก็ถ่ายรูปหรือวีดีโออาการไว้ให้ดีนะครับ เตรียมพร้อมไปเลยจะได้รวดเร็วครับ ถ่ายรูปตัวเครื่องไว้ก็ดีนะครับ หากมีปัญหา บุบหักแตกสลาย เราจะได้เอาหลักฐานไปยืนยันได้ครับ
iCare,iService จะเป็นตัวแทนศูนย์ซ่อมที่ได้รับการแต่งตั้งจาก Apple ครับจะสามารถส่งเครมส่งซ่อมได้ที่นี่ครับ iStudio,iBeat,UStore จะส่งสินค้ามาซ่อมหรือเคลมที่นี่ครับ โดนส่วนใหญ่สินค้า Apple จะไม่ซ่อมอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะเคลม หากเครื่องมีปัญหาต้องเครม หากสะดวกผมแนะนำให้ไปทีนี่ครับจะไวกว่า เบื้องต้นก่อนจะนำไปเคลมก็เตรียมรูปหรือวีดีโอ อาการไปจะรวดเร็วขึ้นครับ หากในจังหวัดท่านไม่มี iCare,iService ก็ส่งเคลมที่ iStudio,iBeat นั่นแหละครับ ท่านต้องซื้อ By เค้านะ ถ้าต่างค่ายรู้สึกจะไม่รับ หรือหากเข้าไปจะมีค่าบริการ 990-. นี่แหละไม่รู้เปลี่ยนหรือยัง
ทีนี่หลายคนมีคำถามว่า อ้าว Apple มันประกัน World-Wire ทั่วโลกนิ ใช่ครับแต่ต้องศูนย์ Service ครับก็คือ iCare,iService นี่แหละครับ
iStudio,iBeat,UStore เป็นเพียงศูนย์ขาย ที่รับเคลมเครื่องของ By ตัวเองเท่านั่นครับ
ที่นี้ปัญหาเรื่องการบริการถามว่าทำไมไม่ได้มาตฐานเหมือน Apple Store ก็อย่างที่ผมอธิบายเบื้องต้นแหละครับ
ถามว่ามีการสุ่มหรือตรวจไหม มีครับ จะมีการสุ่มตรวจทุกเดือนอยู่แล้วครับ Apple Thailand.จะสุ่มตรวจทุกสาขาเดือนละครั้ง
Apple Thailand จะตรวจ iStudio,iBeat,UStore. ในส่วนภาพรวมของร้าน นั่นก็คือความสะอาด ความเรียบร้อยของร้าน หลอดไฟติดทุกดวงไหม เครื่องเดโม่หน้าร้าน ความสะอาดฝุ่น การจัดเรียงของสินค้า โดยจะมาตรวจเดือนละครั้ง มีคะแนนให้ร้านไหนคะแนนไม่ถึงพนักงานหน้าร้านก็จะโดนหักเงิน หลาย ๆคนถึงบ่นว่าพนักวานบางคนหน้าเป็นตูดเวลาไปเล่นเครื่องเดโม่เพราะสมมุติ คนของApple. Thailand มาตรวจตอนหน้าจอ iPad เป็นรอยนิ้วมือ จะโดนหักคะแนนทันที บางทีก็อาจจะตรวจความรู้บ้างอะไรบ้าง. ส่วนคุณภาพการบริการ ก็มีครับแต่ นาน ๆที.
บางทีก็เป็นคนของ Apple Southeast Asia ลงมาตรวจเองก็มี แล้วก็มาบี้ Apple Thailand ส่วน Apple Thailandก็มาบี้ ดีลเลอร์ By ต่าง ๆเอาอีกทีนี่แหละครับ
iStudio,iBeat,UStore. ส่วนใหญ่จะถูกสุ่มตรวจโดยดีลเลอร์นั่น ๆครับ ตรวจบ้างไม่ตรวจบ้าง อันนี้แล้วแต่ดีลเลอร์ด้วย ถามว่ามีการอบรมก่อนลงทำงานไหม
มีครับ Apple Thailand บังคับด้วย.ต้องมีการสอบก่อนมาลงหน้าร้าน โดยอบรมประมาณ 1เดือน
ส่วนปัจจัยหลัก ๆที่บางร้านบริการห่วย ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับที่ตัวพนักงานเองครับ
ส่วนใหญ่ที่เจอ ๆกันก็ ยืนไม่สนใจเล่นแต่โทรศัพท์ เล่นแต่คอม ถามคำตอบคำ ไม่ค่อยสนใจลูกค้าพูดจาไม่ดีบ้าง มองหัวจรดเท้าบ้าง ปัญหาเหล่านี้ร้องเรียนได้นะครับ ตาม ดีลเลอร์ที่เข้าไปโดนเลย ถามว่าแก้ได้ไหมผมว่ายากเพราะอาจด้วยผลตอบแทนที่น้อย พนักงานออกเยอะ
พนักงานเงินเดือนเริ่มต้นที่ 9,000-. ค่าคอมต่างหาก โดนบริษัทกดขี่เรื่องค่าคอม หักนู่นหักนี่ บางที่ขายไม่ถึงยอดได้แต่เงินเดือนก็มีทำให้พนักงานบางคนทำงานไปวัน ๆคือไม่ได้รักในการทำงานตรงนี้อยู่แล้ว คือบริษัทเรียกมาก็มาทำ ๆไปก่อน ค่อยหางานใหม่ก็มี
หากตกหล่นอะไรไปก็ข้ออภัยด้วยครับ