ก่อนจะเริ่มเหตุการณ์ ผมขอเล่าเรื่องของผมคร่าวๆก่อนนะครับ ผมเป็นพนักงานกินเงินเดือนธรรมดาทั่วไป มีแพลนจะแต่งงานในปีหน้า ซึ่งความฝันของว่าที่ภรรยาของผมคือ การได้ไปเที่ยวมัลดีฟสักครั้งในชีวิต ผมเลยวางแผนและเก็บเงินเพื่อจะพาแฟนไปฮันนีมูนหลังแต่งงาน เฉพาะทริปนี้ทริปเดียว ผมต้องเก็บตังเป็นปีทีเดียว
หลังจากนั้นผมก็เริ่มศึกษาโปรโมชั่นของบางกอกแอร์เวย์ สายการบินที่คนในพันธ์ทิพย์ต่างยกย่องว่าเป็นบูทีคแอร์ไลน์ที่ดีที่สุดในเอเชีย และ รอบเดินทางเหมาะสมกับการไปมัลดีพ ซึ่งผมก็เจอโปรในการแลก flyer bonus ใน 1 ปี จะมีรอบที่เอามาลด 50 - 70% ผมจึงแลกคะแนนมาจากบัตรเครดิตที่ผมมีจนเกือบหมดครับ เพื่อเก็บไว้ตอนมีโปรโมชั่น
ในเดือนธันวาคมนี้ ชาวพันธ์ทิพย์คงได้ข่าวเรื่องโปรลด 70% ของบางกอกแอร์บ้าง ผมก็ดีใจมากเลยครับ แรกๆหวังไว้แค่ 50% ก็ดีแล้ว ซึ่งผมก็ใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน เพื่อศึกษารีวิวโรงแรมในพันธ์ทิพย์นี่หละครับ คืนวันที่ 20/12/57 ผมจึงได้โทรไปเพื่อจะบุคกิ้ง แต่ส่วนของ flyer bonus ปิดแล้ว ในระบบตอบรับแจ้งว่าสามารถจองผ่าน website ได้ ซึ่งผมก็ได้จองผ่านหน้าเวปไซด์ตามปกติครับ แต่พอจองเห็นว่าระบบจองได้ทีละคน จึงจองของผมไปก่อน และในขั้นตอนการจองไม่ได้มีบอกว่าที่เหลือน้อยแต่อย่างได จึงไม่ได้ฉุกคิด จ่ายตังผ่านบัตรไปเรียบร้อย และจองของแฟนต่อ ปรากฎว่าไม่สามารถจองได้ในส่วนขากลับ จึงโทรเข้า call center ของบางกอกใหม่อีกครั้ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นส่วนของ flyer ให้ติดต่อ ได้ตอนวันรุ่งขึ้น 8.00 น. (21/12/57) ตอนนี้ทำได้เพียงเมลแจ้งความผิดพลาด เราจึงได้ส่งอีเมลในคืนนั้น พอช่วงเช้าแฟนผมรีบโทรประสานงานให้ กลับได้คำตอบว่า ที่นั่งแลกคะแนนเต็ม แต่เหลือที่ Bisiness class ราคา 60,000 ในเที่ยวกลับที่ว่างให้ซื้อได้ และตั๋วแลกคะแนนเป็นโปรโมชั่น ไม่สามารถเลื่อน หรือ คืน flyer bouns, เงินค่าภาษีและ ค่าธรรมเนียมต่างๆได้ ในช่วงบ่ายผมจึงโทรไปเองและขอสายหัวหน้าแผนก flyer bonus (ซึ่งต่อไปนี้ผมขอเรียกว่าคุณ A นะครับ ) เพื่อเล่าปัญหาที่เกิดขึ้น และต้องการเดินทางช่วงวันที่ 14-17 พค. ซึ่งเป็นอีกอาทิตย์หลังงานแต่งของเรา ซึ่งตั๋ววันที่มีปัญหาคือวันที่ 17 พค. ทางคุณ A แจ้ง "สบายใจได้เลยคะ ดิฉันรับเรื่องไว้แล้ว พรุ่งนี้ไม่เกิน 5 โมงเย็นจะติดต่อกลับ" ตอนนี้ผมจึงเริ่มมีความหวังมากเลย
วันรุ่งขึ้น (22/12/57) 5 โมงกว่าแล้ว ไม่มีสายเข้า ผมเลยเอะใจลองโทรเข้า call center อีกที ได้รับแจ้งว่า คุณ A กลับบ้านไปแล้ว ผมก็ไม่เข้าใจว่ารับปากแล้วทำไมกลับบ้านไป ? จึงฝากให้เจ้าหน้าที่ให้คุณ A โทรกลับตอนเช้านะครับ เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ให้ พร้อมกับตอกย้ำคำพูดที่ว่า วางใจได้เลย คุณ A รับเรื่องแล้วคะ
23/12/57 เช้านี้ไม่มีสายจากบางกอกมาเลย ตอนพักกลางวันผมจึงรีบโทรไป CC แจ้ง คุณ A ไปพัก ผมจึงฝากให้โทรกลับ
ช่วงบ่าย 2 ผมโทรตามอีกรอบ call แจ้ง คุณ A ไปประชุมแล้ว จน 5-6 โมงเย็นก็ไม่ได้รับการติดต่อ โทรเข้าไปใหม่ call แจ้งยังประชุมไม่เสร็จ ผมเลยแจ้งว่าไม่ว่าเลิกดึกแค่ไหน ขอร้องให้โทรแจ้งเรื่องที่รับปากไว้หน่อยครับ ในระหว่างที่ติดต่อคุณ A ไม่ได้ ทางแฟนก็ได้ติดต่อไปทาง CC แต่ก็ได้รับคำพูดกลับมาเพียงว่า ทางเรารับเรื่องไว้แล้ว และจะรีบติดต่อกลับไป ซึ่งเบ็ดเสร็จกินระยะเวลาตั้งแต่อาทิตย์ - พฤหัส ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของโปร
โดยในระหว่างนั้นเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเตรียมหาแผนสำรองไว้ เผื่อบางกอกแอร์เวย์แก้ไขปัญหาให้เราไม่ได้ เราก็ได้เช็คแล้วว่าจะเปลี่ยนวันเดินทางเป็น 19 -22 พค ซึ่งมีที่นั่งว่าง และเช็คกับทาง รร. ว่ามีห้องว่างเช่นกัน
เราโทรหาบางกอกแอร์เวย์ทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 2-3ครั้ง เราต้องการคำตอบเพียงแค่ว่า คุณหาที่นั่งให้เราได้หรือไม่ ในวันที่เราต้องการในครั้งแรก ซึ่งถ้าได้เราก็ดีใจ แต่ถ้าไม่ได้เราจะได้รีบดำเนินการแก้ไขวันเดินทางและแก้ไขวันเข้าพักกับทางโรงแรมต่อ แต่บางกอกแอร์เวย์ก็ยืดเยื้อเวลาจนกระทั้งถึงวันนี้ วันสุดท้ายของโปร วันที่ที่นั่งถูกจองไปหมดแล้ว พร้อมกับบอกเราว่า ไม่สามารถหาที่นั่งเพิ่มให้ได้ค่ะ ซึ่งตอนนี้คือช่วงประมาณ 1 ทุ่มครึ่ง ของวันสุดท้ายที่จองโปรนี้ได้ และเวลา 2 ทุ่ม CC flyer bonus ก็จะปิดบริการ
ตอนนี้สิ่งที่เราเสียไปโดยเรียกกลับคืนมาไม่ได้คือความรุ้สึก เสียโอกาสในการจองตั๋วเครื่องบินในวันอื่นๆที่ว่าง(ถ้าเพียงแต่บางกอกแอร์ให้คำตอบเราเร็วกว่านี้ เราคงจองตั๋วในวันที่เราสำรองไว้ได้ทัน) เสียเวลาในการโทรติดตามเรื่องตั้งแต่ อาทิตย์ถึงพฤหัส เสียค่าโทรศัพท์รวมกันจำนวนหลาย ชม. (เพราะแต่ละครั้งกว่าจะโทรติดไม่ต่ำกว่า10 นาที เคยรอสายนานสุด20นาที) เสียพ้อยในการแลกที่นั่ง และค่าภาษีมากกว่า 5000บาท
สุดท้ายอยากให้เพื่อนๆที่จะจองตั๋วบางกอกแอร์เวย์โดยเฉพาะการใช้ flyer bonus แลก ระมัดระวังกันให้มากๆ ถึงแม้จะจัดโปรโมชันอย่างไร ตั๋วนั้นก็ไม่ใช่ตั๋วฟรี คะแนนที่เราแลกมา ค่าธรรมเนียมและภาษี ที่เราเสียไป ความรู้สึกต่างๆ ในบางครั้ง ผู้ประกอบการอาจจะเห็นเราเป็นแค่ลูกค้าตัวเล็กๆที่คอยแต่หาโปรโมชั่น แม้ว่าทริปนั้นของเราจะเป็นความฝันที่ยิ่งใหญ่ของเราก็ตาม
ขอแชร์ ประสบการณ์แย่ๆจากบากกอกแอร์ (ผมนี่โดนดับฝันเลย)
หลังจากนั้นผมก็เริ่มศึกษาโปรโมชั่นของบางกอกแอร์เวย์ สายการบินที่คนในพันธ์ทิพย์ต่างยกย่องว่าเป็นบูทีคแอร์ไลน์ที่ดีที่สุดในเอเชีย และ รอบเดินทางเหมาะสมกับการไปมัลดีพ ซึ่งผมก็เจอโปรในการแลก flyer bonus ใน 1 ปี จะมีรอบที่เอามาลด 50 - 70% ผมจึงแลกคะแนนมาจากบัตรเครดิตที่ผมมีจนเกือบหมดครับ เพื่อเก็บไว้ตอนมีโปรโมชั่น
ในเดือนธันวาคมนี้ ชาวพันธ์ทิพย์คงได้ข่าวเรื่องโปรลด 70% ของบางกอกแอร์บ้าง ผมก็ดีใจมากเลยครับ แรกๆหวังไว้แค่ 50% ก็ดีแล้ว ซึ่งผมก็ใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน เพื่อศึกษารีวิวโรงแรมในพันธ์ทิพย์นี่หละครับ คืนวันที่ 20/12/57 ผมจึงได้โทรไปเพื่อจะบุคกิ้ง แต่ส่วนของ flyer bonus ปิดแล้ว ในระบบตอบรับแจ้งว่าสามารถจองผ่าน website ได้ ซึ่งผมก็ได้จองผ่านหน้าเวปไซด์ตามปกติครับ แต่พอจองเห็นว่าระบบจองได้ทีละคน จึงจองของผมไปก่อน และในขั้นตอนการจองไม่ได้มีบอกว่าที่เหลือน้อยแต่อย่างได จึงไม่ได้ฉุกคิด จ่ายตังผ่านบัตรไปเรียบร้อย และจองของแฟนต่อ ปรากฎว่าไม่สามารถจองได้ในส่วนขากลับ จึงโทรเข้า call center ของบางกอกใหม่อีกครั้ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นส่วนของ flyer ให้ติดต่อ ได้ตอนวันรุ่งขึ้น 8.00 น. (21/12/57) ตอนนี้ทำได้เพียงเมลแจ้งความผิดพลาด เราจึงได้ส่งอีเมลในคืนนั้น พอช่วงเช้าแฟนผมรีบโทรประสานงานให้ กลับได้คำตอบว่า ที่นั่งแลกคะแนนเต็ม แต่เหลือที่ Bisiness class ราคา 60,000 ในเที่ยวกลับที่ว่างให้ซื้อได้ และตั๋วแลกคะแนนเป็นโปรโมชั่น ไม่สามารถเลื่อน หรือ คืน flyer bouns, เงินค่าภาษีและ ค่าธรรมเนียมต่างๆได้ ในช่วงบ่ายผมจึงโทรไปเองและขอสายหัวหน้าแผนก flyer bonus (ซึ่งต่อไปนี้ผมขอเรียกว่าคุณ A นะครับ ) เพื่อเล่าปัญหาที่เกิดขึ้น และต้องการเดินทางช่วงวันที่ 14-17 พค. ซึ่งเป็นอีกอาทิตย์หลังงานแต่งของเรา ซึ่งตั๋ววันที่มีปัญหาคือวันที่ 17 พค. ทางคุณ A แจ้ง "สบายใจได้เลยคะ ดิฉันรับเรื่องไว้แล้ว พรุ่งนี้ไม่เกิน 5 โมงเย็นจะติดต่อกลับ" ตอนนี้ผมจึงเริ่มมีความหวังมากเลย
วันรุ่งขึ้น (22/12/57) 5 โมงกว่าแล้ว ไม่มีสายเข้า ผมเลยเอะใจลองโทรเข้า call center อีกที ได้รับแจ้งว่า คุณ A กลับบ้านไปแล้ว ผมก็ไม่เข้าใจว่ารับปากแล้วทำไมกลับบ้านไป ? จึงฝากให้เจ้าหน้าที่ให้คุณ A โทรกลับตอนเช้านะครับ เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ให้ พร้อมกับตอกย้ำคำพูดที่ว่า วางใจได้เลย คุณ A รับเรื่องแล้วคะ
23/12/57 เช้านี้ไม่มีสายจากบางกอกมาเลย ตอนพักกลางวันผมจึงรีบโทรไป CC แจ้ง คุณ A ไปพัก ผมจึงฝากให้โทรกลับ
ช่วงบ่าย 2 ผมโทรตามอีกรอบ call แจ้ง คุณ A ไปประชุมแล้ว จน 5-6 โมงเย็นก็ไม่ได้รับการติดต่อ โทรเข้าไปใหม่ call แจ้งยังประชุมไม่เสร็จ ผมเลยแจ้งว่าไม่ว่าเลิกดึกแค่ไหน ขอร้องให้โทรแจ้งเรื่องที่รับปากไว้หน่อยครับ ในระหว่างที่ติดต่อคุณ A ไม่ได้ ทางแฟนก็ได้ติดต่อไปทาง CC แต่ก็ได้รับคำพูดกลับมาเพียงว่า ทางเรารับเรื่องไว้แล้ว และจะรีบติดต่อกลับไป ซึ่งเบ็ดเสร็จกินระยะเวลาตั้งแต่อาทิตย์ - พฤหัส ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของโปร
โดยในระหว่างนั้นเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเตรียมหาแผนสำรองไว้ เผื่อบางกอกแอร์เวย์แก้ไขปัญหาให้เราไม่ได้ เราก็ได้เช็คแล้วว่าจะเปลี่ยนวันเดินทางเป็น 19 -22 พค ซึ่งมีที่นั่งว่าง และเช็คกับทาง รร. ว่ามีห้องว่างเช่นกัน
เราโทรหาบางกอกแอร์เวย์ทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 2-3ครั้ง เราต้องการคำตอบเพียงแค่ว่า คุณหาที่นั่งให้เราได้หรือไม่ ในวันที่เราต้องการในครั้งแรก ซึ่งถ้าได้เราก็ดีใจ แต่ถ้าไม่ได้เราจะได้รีบดำเนินการแก้ไขวันเดินทางและแก้ไขวันเข้าพักกับทางโรงแรมต่อ แต่บางกอกแอร์เวย์ก็ยืดเยื้อเวลาจนกระทั้งถึงวันนี้ วันสุดท้ายของโปร วันที่ที่นั่งถูกจองไปหมดแล้ว พร้อมกับบอกเราว่า ไม่สามารถหาที่นั่งเพิ่มให้ได้ค่ะ ซึ่งตอนนี้คือช่วงประมาณ 1 ทุ่มครึ่ง ของวันสุดท้ายที่จองโปรนี้ได้ และเวลา 2 ทุ่ม CC flyer bonus ก็จะปิดบริการ
ตอนนี้สิ่งที่เราเสียไปโดยเรียกกลับคืนมาไม่ได้คือความรุ้สึก เสียโอกาสในการจองตั๋วเครื่องบินในวันอื่นๆที่ว่าง(ถ้าเพียงแต่บางกอกแอร์ให้คำตอบเราเร็วกว่านี้ เราคงจองตั๋วในวันที่เราสำรองไว้ได้ทัน) เสียเวลาในการโทรติดตามเรื่องตั้งแต่ อาทิตย์ถึงพฤหัส เสียค่าโทรศัพท์รวมกันจำนวนหลาย ชม. (เพราะแต่ละครั้งกว่าจะโทรติดไม่ต่ำกว่า10 นาที เคยรอสายนานสุด20นาที) เสียพ้อยในการแลกที่นั่ง และค่าภาษีมากกว่า 5000บาท
สุดท้ายอยากให้เพื่อนๆที่จะจองตั๋วบางกอกแอร์เวย์โดยเฉพาะการใช้ flyer bonus แลก ระมัดระวังกันให้มากๆ ถึงแม้จะจัดโปรโมชันอย่างไร ตั๋วนั้นก็ไม่ใช่ตั๋วฟรี คะแนนที่เราแลกมา ค่าธรรมเนียมและภาษี ที่เราเสียไป ความรู้สึกต่างๆ ในบางครั้ง ผู้ประกอบการอาจจะเห็นเราเป็นแค่ลูกค้าตัวเล็กๆที่คอยแต่หาโปรโมชั่น แม้ว่าทริปนั้นของเราจะเป็นความฝันที่ยิ่งใหญ่ของเราก็ตาม