สวัสดีครับ ผมเป็นคนนึงที่ติดตั้ง internet ความเร็วสูงของทรู ซึ่งผมประสบกับปัญหาเน็ตห่วยมว๊ากกกก
เรียกช่างมาแก้ก็แล้วไม่หาย ได้อ่านกระทู้ใน pantip มีหลายๆท่านมาเสนอวิธีแก้หลากหลายรูปแบบ ผมจะลำดับเหตุการณ์ของผมให้ฟังนะครับว่าผลสุดท้ายผมสามารถใช้ เน็ตทรูเคเบิ้ล อย่างมีเสถียรภาพได้อย่างไร
ในตอนแรกที่เกิดปัญหา Internet หลุดบ่อยมากถึงมากที่สุด ผมได้โทรเข้า call center ให้ทางนั้นเช็คสัญญาณ ปรากฏว่ามีสัญญาณรบกวนที่ชุมสาย ภายใน 2 วันจะส่งช่างเข้ามาแก้ไข
หลังจากการแก้ไข เป็นเหมือนเดิม ภายในวันเดียวกันนั้นผมได้ตามช่างกลับมาให้เช็คชุมสายที่มีปัญหาว่า สัญญาณรบกวนหายไปรึยัง ช่างบอกว่าสัญญาณปกติดี เขาทำอะไรไม่ได้แล้วให้โทรเข้า call center อีกครั้ง ผมจึงโทรเข้าอีกครั้ง แต่ก่อนที่จะโทรผมได้หาข้อมูลจากในเว็บ pantip ว่าคนอื่นๆแก้ไขกันอย่างไร มีวิธีนึงที่ผมสนใจคือการทำ access point ครับ แต่ก็ยังไม่ตัดสินใจซื้อเพราะคิดว่าสัญญาณที่มาถึง computer ที่ชั้น 2 มันก็เต็มนิ ไม่น่าเกี่ยวกับสัญญาณไม่ถึง จึงรอให้ช่างเข้ามารอบที่สองเพื่อเอา docsis ของ cisco มาเปลี่ยนแทน tecnicolor ที่ใช้อยู่ ปรากฏว่า ทุกอย่างยิ่งแย่ลงจนผมคิดว่าเป็นที่ตัวรับสัญญาณ wifi ที่เครื่องผมรึเปล่าหว่า
จนเย็นวันนี้ได้ไปทำธุระที่ห้างแห่งนึง ก่อนหน้านั้นได้หาข้อมูล AP มาพอสมควร เลยคิดว่า "เอาละวะ ซื้อไปลองดู" จึงจัด D-LINK DIR-605L มาครับ เพราะว่าสามารถใช้ร่วมกับ app ผ่านมือถือได้
ค่าเสียหาย 720บาท ที่ร้านขายอุปกรณ์คอมชื่อเหมือนเสียงนก พอนำกลับมาบ้านจัดการ setup ทันทีปรากฏว่า ... โอ้วพระเจ้านี่ตูจ่ายค่าเน็ตไป 30mb ทุกเดือนแต่ที่ผ่านมาใช้ไปไม่ถึง 1mb ตลอด ความแรงของ 30mb มันเป็นอย่างนี้นี่เอง
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
1. cisco docsis ระยะ wifi เหมือนไอน้ำลอยออกจากไอติมแล้วหายไป
2. ทรู น่าจะรู้ปัญหานี้อยู่แล้วทำไมไม่บอกลูกค้า ทำเป็นไม่รู้เรื่องทั้งๆที่คนประสบปัญหานี้เยอะมาก ขนาดร้านที่ผมไปซื้ออุปกรณ์ยังรู้เลย
3. ไม่ได้รู้แค่ร้านนี้นะ ทุกร้านที่ผมไปเดินเช็คราคาเขารู้หมด
สรุป
ผมใช้ cisco ต่อเข้า d-link รุ่น dir-605L เพื่อทำเป็น access point (สามารถ setup ผ่าน wifi ได้ไม่ต้องเสียบเข้าเครื่อง) หมดปัญหากวนใจ
วิธีแก้ไขปัญหา internet cable หลุดบ่อยของ true [docsis 3.0]
ในตอนแรกที่เกิดปัญหา Internet หลุดบ่อยมากถึงมากที่สุด ผมได้โทรเข้า call center ให้ทางนั้นเช็คสัญญาณ ปรากฏว่ามีสัญญาณรบกวนที่ชุมสาย ภายใน 2 วันจะส่งช่างเข้ามาแก้ไข
หลังจากการแก้ไข เป็นเหมือนเดิม ภายในวันเดียวกันนั้นผมได้ตามช่างกลับมาให้เช็คชุมสายที่มีปัญหาว่า สัญญาณรบกวนหายไปรึยัง ช่างบอกว่าสัญญาณปกติดี เขาทำอะไรไม่ได้แล้วให้โทรเข้า call center อีกครั้ง ผมจึงโทรเข้าอีกครั้ง แต่ก่อนที่จะโทรผมได้หาข้อมูลจากในเว็บ pantip ว่าคนอื่นๆแก้ไขกันอย่างไร มีวิธีนึงที่ผมสนใจคือการทำ access point ครับ แต่ก็ยังไม่ตัดสินใจซื้อเพราะคิดว่าสัญญาณที่มาถึง computer ที่ชั้น 2 มันก็เต็มนิ ไม่น่าเกี่ยวกับสัญญาณไม่ถึง จึงรอให้ช่างเข้ามารอบที่สองเพื่อเอา docsis ของ cisco มาเปลี่ยนแทน tecnicolor ที่ใช้อยู่ ปรากฏว่า ทุกอย่างยิ่งแย่ลงจนผมคิดว่าเป็นที่ตัวรับสัญญาณ wifi ที่เครื่องผมรึเปล่าหว่า
จนเย็นวันนี้ได้ไปทำธุระที่ห้างแห่งนึง ก่อนหน้านั้นได้หาข้อมูล AP มาพอสมควร เลยคิดว่า "เอาละวะ ซื้อไปลองดู" จึงจัด D-LINK DIR-605L มาครับ เพราะว่าสามารถใช้ร่วมกับ app ผ่านมือถือได้ ค่าเสียหาย 720บาท ที่ร้านขายอุปกรณ์คอมชื่อเหมือนเสียงนก พอนำกลับมาบ้านจัดการ setup ทันทีปรากฏว่า ... โอ้วพระเจ้านี่ตูจ่ายค่าเน็ตไป 30mb ทุกเดือนแต่ที่ผ่านมาใช้ไปไม่ถึง 1mb ตลอด ความแรงของ 30mb มันเป็นอย่างนี้นี่เอง
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
1. cisco docsis ระยะ wifi เหมือนไอน้ำลอยออกจากไอติมแล้วหายไป
2. ทรู น่าจะรู้ปัญหานี้อยู่แล้วทำไมไม่บอกลูกค้า ทำเป็นไม่รู้เรื่องทั้งๆที่คนประสบปัญหานี้เยอะมาก ขนาดร้านที่ผมไปซื้ออุปกรณ์ยังรู้เลย
3. ไม่ได้รู้แค่ร้านนี้นะ ทุกร้านที่ผมไปเดินเช็คราคาเขารู้หมด
สรุป
ผมใช้ cisco ต่อเข้า d-link รุ่น dir-605L เพื่อทำเป็น access point (สามารถ setup ผ่าน wifi ได้ไม่ต้องเสียบเข้าเครื่อง) หมดปัญหากวนใจ