บทความที่น่าสนใจเมื่อสักไม่กี่เดือนก่อน น่าสนใจ จึงเอามาเล่าสู่กันฟัง เผื่อมีใครที่ยังไม่ได้อ่าน
ดูข่าว “คนไทยเมาแล้วขับ ชนเด็กนักเรียนที่ญี่ปุ่นตาย” แล้ว, ผมคิดอะไรขึ้นมาได้อย่าง…
ว่าในบรรดาประเทศที่ผมเคยไปมา, พบเห็น “สะพานลอย” น้อยมาก
เคยนึกสงสัยไหมครับว่า ทำไมไทยเรา [หรืออย่างน้อยก็กรุงเทพฯ] ต้องมีสะพานลอยเยอะขนาดนี้ ?
และเราคนไทยก็ถูกสอนมาตั้งแต่สมัยเด็กว่า “ต้องข้ามสะพานลอย” เพื่อความปลอดภัย
แต่พอลองคิดย้อนกลับไป, ทำไมเราจึงต้องไล่หญิงมีครรภ์หรือคนชราให้ปีนบันไดชันๆ ผ่านสายไฟฟ้าที่ห้อยพาดระโยงระยางผ่านตัวสะพานในยามค่ำๆ มืดๆ เสี่ยงต่อการปล้นฆ่าข่มขืน แทนที่จะเดินข้ามทางม้าลายง่ายๆ ?
Backpack ไปญี่ปุ่นครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก่อน, ผมลองเดินเท้าจาก Asakusa ไปทานอาหารไทยร้านดังชื่อ “Jasmine Thai” ใกล้กับสถานีรถไฟ Nihonbashi เป็นระยะทาง 4.7 Km และใช้เวลาไป 56 นาที
ไม่มีการข้ามสะพานลอยแม้แต่ครั้งเดียว
หรือถ้าเขียนให้ถูกต้องก็คือ ไม่มีสะพานลอยให้เห็นด้วยซ้ำ
เพราะถ้าที่นี่คือญี่ปุ่นหรือเยอรมัน, รถทุกคันต้องหยุดตรงทางม้าลาย
เด็ก / คนชราและสตรีมีครรภ์ก็ไม่ต้องฝืนร่างกายปีนสะพานลอยใดๆ
แค่เดินไปบนถนนอย่างสบายใจ
ไม่มีการกดแตรใส่ ไม่มีการเร่งเครื่องไล่และไม่มีการเปิดกระจกลงมาตะโกนด่า
เมื่อทางม้าลายข้ามได้, หน่วยงานราชการก็ประหยัดงบประมาณในการสร้างท่อนปูนพาดผ่านถนนสี่เลนแปดเลนไปอีกห้าล้านบาท พร้อมตัดงบรักษาความปลอดภัยและหลอดไฟส่องสว่างลงอีก
คดีฆาตกรรม จี้ปล้นข่มขืนบนสะพานลอยมืดๆ ก็ไม่มี
ผมพยายามนึกว่า อะไรที่ทำให้เราต้องสร้างสะพานลอยทุกๆ 500 เมตรบนถนนสุขุมวิท ?
แต่ก็คิดหาเหตุผลไม่ออก
หรือเพราะว่าผมเองก็ถูกหลอกมานานหลายสิบปีว่าเราต้องข้ามสะพานลอย !
เพื่อให้ปลอดภัยจากรถ, ซึ่งไทยเราถือว่ามี “อภิสิทธิ์” เหนือกว่าคนเดินถนนและทางม้าลาย
เนื่องจากคนมีรถสมัยก่อนต้องรวย, ดังนั้นคนจนต้องโดนไล่ให้หลบไปไกลๆ แทน ?
หรือเพราะการสร้างสะพานลอยซ้ำไปมา เดี๋ยวซ่อมเดี๋ยวทรุด มันมีงบประมาณเหลือเฟือวนอยู่ในนั้น, แม้มันจะเพิ่มความลำบากให้คนแก่ๆ ยักแย่ยักยัน พยายามปีนบันไดชันๆ ด้วยไม้เท้าแย่งกับคนเยอะๆ ?
เราจ่ายภาษีทุกปีไปทำไมกันนะ…
SOURCE
http://www.cookiecoffee.com/backpack/67839/crossover-in-thailand-vs-no-stop-zebra-crossing
คนไทยโดนหลอกให้ใช้สะพานลอย ทั้งๆที่เมืองนอกไม่จำเป็น??
ดูข่าว “คนไทยเมาแล้วขับ ชนเด็กนักเรียนที่ญี่ปุ่นตาย” แล้ว, ผมคิดอะไรขึ้นมาได้อย่าง…
ว่าในบรรดาประเทศที่ผมเคยไปมา, พบเห็น “สะพานลอย” น้อยมาก
เคยนึกสงสัยไหมครับว่า ทำไมไทยเรา [หรืออย่างน้อยก็กรุงเทพฯ] ต้องมีสะพานลอยเยอะขนาดนี้ ?
และเราคนไทยก็ถูกสอนมาตั้งแต่สมัยเด็กว่า “ต้องข้ามสะพานลอย” เพื่อความปลอดภัย
แต่พอลองคิดย้อนกลับไป, ทำไมเราจึงต้องไล่หญิงมีครรภ์หรือคนชราให้ปีนบันไดชันๆ ผ่านสายไฟฟ้าที่ห้อยพาดระโยงระยางผ่านตัวสะพานในยามค่ำๆ มืดๆ เสี่ยงต่อการปล้นฆ่าข่มขืน แทนที่จะเดินข้ามทางม้าลายง่ายๆ ?
Backpack ไปญี่ปุ่นครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก่อน, ผมลองเดินเท้าจาก Asakusa ไปทานอาหารไทยร้านดังชื่อ “Jasmine Thai” ใกล้กับสถานีรถไฟ Nihonbashi เป็นระยะทาง 4.7 Km และใช้เวลาไป 56 นาที
ไม่มีการข้ามสะพานลอยแม้แต่ครั้งเดียว
หรือถ้าเขียนให้ถูกต้องก็คือ ไม่มีสะพานลอยให้เห็นด้วยซ้ำ
เพราะถ้าที่นี่คือญี่ปุ่นหรือเยอรมัน, รถทุกคันต้องหยุดตรงทางม้าลาย
เด็ก / คนชราและสตรีมีครรภ์ก็ไม่ต้องฝืนร่างกายปีนสะพานลอยใดๆ
แค่เดินไปบนถนนอย่างสบายใจ
ไม่มีการกดแตรใส่ ไม่มีการเร่งเครื่องไล่และไม่มีการเปิดกระจกลงมาตะโกนด่า
เมื่อทางม้าลายข้ามได้, หน่วยงานราชการก็ประหยัดงบประมาณในการสร้างท่อนปูนพาดผ่านถนนสี่เลนแปดเลนไปอีกห้าล้านบาท พร้อมตัดงบรักษาความปลอดภัยและหลอดไฟส่องสว่างลงอีก
คดีฆาตกรรม จี้ปล้นข่มขืนบนสะพานลอยมืดๆ ก็ไม่มี
ผมพยายามนึกว่า อะไรที่ทำให้เราต้องสร้างสะพานลอยทุกๆ 500 เมตรบนถนนสุขุมวิท ?
แต่ก็คิดหาเหตุผลไม่ออก
หรือเพราะว่าผมเองก็ถูกหลอกมานานหลายสิบปีว่าเราต้องข้ามสะพานลอย !
เพื่อให้ปลอดภัยจากรถ, ซึ่งไทยเราถือว่ามี “อภิสิทธิ์” เหนือกว่าคนเดินถนนและทางม้าลาย
เนื่องจากคนมีรถสมัยก่อนต้องรวย, ดังนั้นคนจนต้องโดนไล่ให้หลบไปไกลๆ แทน ?
หรือเพราะการสร้างสะพานลอยซ้ำไปมา เดี๋ยวซ่อมเดี๋ยวทรุด มันมีงบประมาณเหลือเฟือวนอยู่ในนั้น, แม้มันจะเพิ่มความลำบากให้คนแก่ๆ ยักแย่ยักยัน พยายามปีนบันไดชันๆ ด้วยไม้เท้าแย่งกับคนเยอะๆ ?
เราจ่ายภาษีทุกปีไปทำไมกันนะ…
SOURCE
http://www.cookiecoffee.com/backpack/67839/crossover-in-thailand-vs-no-stop-zebra-crossing