คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ในปีนี้ ถูกปรับลดมาหลายเดือนแล้วครับ ปีหน้าจะลดมากกว่านี้อีก
น่าเห็นใจ คนที่ไปซื้อเพจ ซื้อปั๊มไลค์ มา โดยไม่คำนึงว่า คนที่มาไลค์ๆ เนี้ย ใช่กลุ่มเป้าหมายของสินค้าเราหรือเปล่า ประมาณว่า เอาให้เยอะไว้ก่อน ใช่ไม่ใช่ ฉันไม่สน <<< ซึ่งมันก็มีส่วนจริงอยู่บ้าง แต่ไม่ยั่งยืน วันนี้ ต้องหันกลับมาทบทวนใหม่กันเยอะเลยครับ ว่า "วิธีคิดแบบนี้" ยังใช้ได้ผลกับ facebook หรือไม่ ?
ในมุมมองผม
นอกเหนือจาก facebook ต้องการได้เงินค่าโฆษณา กลยุทธ์นี้ ผมเข้าใจว่า เป็นแผนจัดการธุรกิจค้าขายแฟนเพจ ครับ จะไล่ปิด ก็ยากที่จะหาหลักฐานได้ชัดเจน ก็เลยต้องใช้วิธี
" หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง "
เมื่อเป้าประสงค์ของเพจที่ผิดกฏนี้ คือ จำนวนแฟนเพจ facebook ก็ใช้จำนวนแฟนเพจ เป็นตัวจัดการเอง ...
พอเข้าใจมั้ยครับ ? ผมจะอธิบายแบบง่าย ๆ ให้ฟัง
นาย A สร้างเพจขึ้นมาหนึ่งเพจ โพสเรียกไลค์เรียกแชร์ ด้วยโพสอะไรก็แล้วแต่ เช่น รูปสาวสวย ๆ ทหารตาย เด็กพิการ บลา บลา เมื่อได้จำนวนแฟนเพจขึ้นมาจำนวนหนึ่ง ( เอาสัก 10,000 คน แล้วกัน ) แล้วประกาศขาย ....
หมายเหตุ >> ( คุณภาพของแฟนเพจ ซึ่งไม่ต้องบรรยายสรรพคุณหรอกครับ ว่าแฟนที่กดไลค์มาเนี้ย คือใคร กลุ่มไหน ชอบสินค้าอะไร กำลังซื้อเท่าไหร่ เพราะไม่มีครับ กว้างเป็นทะเล เบยยย หรือบางที แฟนเพจจำนวนหนึ่ง อาจจะไม่มีตัวตนเสียด้วยซ้ำ )
นาย B ต้องการมีสร้างแฟนเพจ เพื่อขายสินค้าที่ตัวเองมี แต่ขี้เกียจเริ่มต้นใหม่ ก็เลยติดต่อขอซื้อกับนาย A ในราคา ..... บาท โดยไม่คำนึงว่า แฟนเพจนี้ ใช่กลุ่มเป้าหมายของตัวเองหรือไม่ เอาแค่คนเยอะ ๆ พอ แค่หวังว่า คนเหล่านี้จะสนใจสินค้าตนเองบ้างแหละ
วันหนึ่ง ..... facebook ใช้มาตรการ ลดยอด reach เหลือเฉลี่ย 1-2 % ของยอดแฟนเพจ 10,000 คน
นาย B โพสขายสินค้า ปัง !!!! แฟนเพจจำนวน 10,000 คน มีคนเห็น 100 คน !!!! ( ผมคำนวณแบบให้ 10,000 คนนี้ ออนไลน์ทุกคนเลยนะครับ )
นาย B อุทาน ป๊าดดด น้อยนิ ?? แล้วก็ใจสู้ บอกต่อว่า " เอาน่า ... 100 คนเห็น ก็ยังดี .... ( นาย B ไม่ได้คำนึงเลยว่า 100 คนนี้ ประกอบด้วยคนประเภทไหน ใช่กลุ่มเป้าหมายหรือไม่ )
ปรากฏว่า 100 คน นี้ ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายตนเองเลย มีบ้าง กดไลค์ 2-3 คน แต่ก็ไม่ซื้อ ....
นาย B นึกในใจ เอาไงดี ? โพสอะไรที่น่าสนใจมากขึ้น มากกว่าการขายของอย่างเดียว เผื่อว่ายอด reach จะกระจายไปให้เพื่อน ๆ ของแฟนเห็นได้บ้าง ... หรือหากน่าสนใจจริง ๆ แฟนเพจแชร์ โพส คงจะดีไม่น้อย
>>>>> ปรากฏว่า 100 คน ก็ยังไม่สนใจมากขึ้นเท่าไหร่ ... แต่ยอด reach ก็เริ่มขยับ ๆ ขึ้นมาบ้าง
นาย B ต้องมีแผนอื่น ๆ อีก ปล่อยแบบนี้ ไม่ดีแน่ ๆ ใช่ !!! ต้องโปรโมทเพจ โปรโมทโพส
>>>>> ปรากฏว่า - การโปรโมทโพส มีประสิทธิผล เพียง เรียกไลค์ จากเพื่อนของแฟนเพจ .... พอได้นะ ..
- การโปรโมทเพจ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ใหม่ .... ใช่ มันต้องอย่างนี้
ปัจจุบัน นาย B มี แฟนเพจ 20,000 คน ประกอบด้วย 10,000 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย (คือซื้อเพจแถมแฟน) และ อีก 10,000 คน เป็นกลุ่มเป้าหมายจากโฆษณาและการทำประชาสัมพันธ์ของตัวเอง ....
นาย B รู้สึกว่า แฟนเพจ 10,000 คนแรกนี้ เป็นตัวถ่วง เพราะ ต้องมาแชร์ ยอด reach ให้ต่ำเตี้ยลงไปอีก แทนที่จะได้คำนวณจาก 10,000 คนหลัง ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ ถึงแม้จะน้อย แต่เค้าก็สนใจ
นาย B ถ้าทำได้ นาย B อยากจะลบ 10,000 คนแรก ใจจะขาด ... แต่ ทำไม่ได้ ...
จบ ....
น่าเห็นใจ คนที่ไปซื้อเพจ ซื้อปั๊มไลค์ มา โดยไม่คำนึงว่า คนที่มาไลค์ๆ เนี้ย ใช่กลุ่มเป้าหมายของสินค้าเราหรือเปล่า ประมาณว่า เอาให้เยอะไว้ก่อน ใช่ไม่ใช่ ฉันไม่สน <<< ซึ่งมันก็มีส่วนจริงอยู่บ้าง แต่ไม่ยั่งยืน วันนี้ ต้องหันกลับมาทบทวนใหม่กันเยอะเลยครับ ว่า "วิธีคิดแบบนี้" ยังใช้ได้ผลกับ facebook หรือไม่ ?
ในมุมมองผม
นอกเหนือจาก facebook ต้องการได้เงินค่าโฆษณา กลยุทธ์นี้ ผมเข้าใจว่า เป็นแผนจัดการธุรกิจค้าขายแฟนเพจ ครับ จะไล่ปิด ก็ยากที่จะหาหลักฐานได้ชัดเจน ก็เลยต้องใช้วิธี
" หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง "
เมื่อเป้าประสงค์ของเพจที่ผิดกฏนี้ คือ จำนวนแฟนเพจ facebook ก็ใช้จำนวนแฟนเพจ เป็นตัวจัดการเอง ...
พอเข้าใจมั้ยครับ ? ผมจะอธิบายแบบง่าย ๆ ให้ฟัง
นาย A สร้างเพจขึ้นมาหนึ่งเพจ โพสเรียกไลค์เรียกแชร์ ด้วยโพสอะไรก็แล้วแต่ เช่น รูปสาวสวย ๆ ทหารตาย เด็กพิการ บลา บลา เมื่อได้จำนวนแฟนเพจขึ้นมาจำนวนหนึ่ง ( เอาสัก 10,000 คน แล้วกัน ) แล้วประกาศขาย ....
หมายเหตุ >> ( คุณภาพของแฟนเพจ ซึ่งไม่ต้องบรรยายสรรพคุณหรอกครับ ว่าแฟนที่กดไลค์มาเนี้ย คือใคร กลุ่มไหน ชอบสินค้าอะไร กำลังซื้อเท่าไหร่ เพราะไม่มีครับ กว้างเป็นทะเล เบยยย หรือบางที แฟนเพจจำนวนหนึ่ง อาจจะไม่มีตัวตนเสียด้วยซ้ำ )
นาย B ต้องการมีสร้างแฟนเพจ เพื่อขายสินค้าที่ตัวเองมี แต่ขี้เกียจเริ่มต้นใหม่ ก็เลยติดต่อขอซื้อกับนาย A ในราคา ..... บาท โดยไม่คำนึงว่า แฟนเพจนี้ ใช่กลุ่มเป้าหมายของตัวเองหรือไม่ เอาแค่คนเยอะ ๆ พอ แค่หวังว่า คนเหล่านี้จะสนใจสินค้าตนเองบ้างแหละ
วันหนึ่ง ..... facebook ใช้มาตรการ ลดยอด reach เหลือเฉลี่ย 1-2 % ของยอดแฟนเพจ 10,000 คน
นาย B โพสขายสินค้า ปัง !!!! แฟนเพจจำนวน 10,000 คน มีคนเห็น 100 คน !!!! ( ผมคำนวณแบบให้ 10,000 คนนี้ ออนไลน์ทุกคนเลยนะครับ )
นาย B อุทาน ป๊าดดด น้อยนิ ?? แล้วก็ใจสู้ บอกต่อว่า " เอาน่า ... 100 คนเห็น ก็ยังดี .... ( นาย B ไม่ได้คำนึงเลยว่า 100 คนนี้ ประกอบด้วยคนประเภทไหน ใช่กลุ่มเป้าหมายหรือไม่ )
ปรากฏว่า 100 คน นี้ ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายตนเองเลย มีบ้าง กดไลค์ 2-3 คน แต่ก็ไม่ซื้อ ....
นาย B นึกในใจ เอาไงดี ? โพสอะไรที่น่าสนใจมากขึ้น มากกว่าการขายของอย่างเดียว เผื่อว่ายอด reach จะกระจายไปให้เพื่อน ๆ ของแฟนเห็นได้บ้าง ... หรือหากน่าสนใจจริง ๆ แฟนเพจแชร์ โพส คงจะดีไม่น้อย
>>>>> ปรากฏว่า 100 คน ก็ยังไม่สนใจมากขึ้นเท่าไหร่ ... แต่ยอด reach ก็เริ่มขยับ ๆ ขึ้นมาบ้าง
นาย B ต้องมีแผนอื่น ๆ อีก ปล่อยแบบนี้ ไม่ดีแน่ ๆ ใช่ !!! ต้องโปรโมทเพจ โปรโมทโพส
>>>>> ปรากฏว่า - การโปรโมทโพส มีประสิทธิผล เพียง เรียกไลค์ จากเพื่อนของแฟนเพจ .... พอได้นะ ..
- การโปรโมทเพจ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ใหม่ .... ใช่ มันต้องอย่างนี้
ปัจจุบัน นาย B มี แฟนเพจ 20,000 คน ประกอบด้วย 10,000 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย (คือซื้อเพจแถมแฟน) และ อีก 10,000 คน เป็นกลุ่มเป้าหมายจากโฆษณาและการทำประชาสัมพันธ์ของตัวเอง ....
นาย B รู้สึกว่า แฟนเพจ 10,000 คนแรกนี้ เป็นตัวถ่วง เพราะ ต้องมาแชร์ ยอด reach ให้ต่ำเตี้ยลงไปอีก แทนที่จะได้คำนวณจาก 10,000 คนหลัง ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ ถึงแม้จะน้อย แต่เค้าก็สนใจ
นาย B ถ้าทำได้ นาย B อยากจะลบ 10,000 คนแรก ใจจะขาด ... แต่ ทำไม่ได้ ...
จบ ....
แสดงความคิดเห็น
ใครทำเพจ ตอนนี้ยอด reach หดกระจุยกันบ้างมั้ยครับ
จากเดิมก่อนวันที่ 13ธค ยอดเห็นเยอะมาก ประมาณ500-800 เลย
มันกระทบต่องานขายมากๆครับ
จริงๆผมได้ศึกษามาบ้างแล้วว่าทำไม facebook ถึงลด reach ลง ช่วงประมาณเดือน กค ที่ผ่านมา
เหตุผลมันฟังไม่ค่อยขึ้น T T
http://www.nuttaputch.com/facebook-answer-organic-reach-drop/
เอ ............ มันยังไงกัน