ใครทำเพจ ตอนนี้ยอด reach หดกระจุยกันบ้างมั้ยครับ

กระทู้คำถาม
ของผมเพจประมาณ5000ไลค์ เห็นไม่ถึง 100-200 มันแย่มาก
จากเดิมก่อนวันที่ 13ธค ยอดเห็นเยอะมาก ประมาณ500-800 เลย
มันกระทบต่องานขายมากๆครับ

จริงๆผมได้ศึกษามาบ้างแล้วว่าทำไม facebook ถึงลด reach ลง ช่วงประมาณเดือน กค ที่ผ่านมา
เหตุผลมันฟังไม่ค่อยขึ้น T T
http://www.nuttaputch.com/facebook-answer-organic-reach-drop/

เอ ............ มันยังไงกัน
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ในปีนี้ ถูกปรับลดมาหลายเดือนแล้วครับ    ปีหน้าจะลดมากกว่านี้อีก

        น่าเห็นใจ คนที่ไปซื้อเพจ ซื้อปั๊มไลค์  มา โดยไม่คำนึงว่า คนที่มาไลค์ๆ เนี้ย ใช่กลุ่มเป้าหมายของสินค้าเราหรือเปล่า  ประมาณว่า เอาให้เยอะไว้ก่อน ใช่ไม่ใช่ ฉันไม่สน  <<<  ซึ่งมันก็มีส่วนจริงอยู่บ้าง แต่ไม่ยั่งยืน วันนี้ ต้องหันกลับมาทบทวนใหม่กันเยอะเลยครับ ว่า "วิธีคิดแบบนี้" ยังใช้ได้ผลกับ facebook หรือไม่ ?  

ในมุมมองผม

       นอกเหนือจาก facebook ต้องการได้เงินค่าโฆษณา  กลยุทธ์นี้ ผมเข้าใจว่า เป็นแผนจัดการธุรกิจค้าขายแฟนเพจ ครับ   จะไล่ปิด ก็ยากที่จะหาหลักฐานได้ชัดเจน ก็เลยต้องใช้วิธี  

" หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง "  

เมื่อเป้าประสงค์ของเพจที่ผิดกฏนี้ คือ จำนวนแฟนเพจ  facebook ก็ใช้จำนวนแฟนเพจ เป็นตัวจัดการเอง ...

  พอเข้าใจมั้ยครับ ?  ผมจะอธิบายแบบง่าย ๆ ให้ฟัง



      นาย A  สร้างเพจขึ้นมาหนึ่งเพจ     โพสเรียกไลค์เรียกแชร์ ด้วยโพสอะไรก็แล้วแต่ เช่น รูปสาวสวย ๆ ทหารตาย เด็กพิการ  บลา บลา  เมื่อได้จำนวนแฟนเพจขึ้นมาจำนวนหนึ่ง  ( เอาสัก 10,000 คน แล้วกัน )      แล้วประกาศขาย ....  

หมายเหตุ >>   ( คุณภาพของแฟนเพจ ซึ่งไม่ต้องบรรยายสรรพคุณหรอกครับ ว่าแฟนที่กดไลค์มาเนี้ย คือใคร กลุ่มไหน ชอบสินค้าอะไร กำลังซื้อเท่าไหร่   เพราะไม่มีครับ กว้างเป็นทะเล เบยยย   หรือบางที แฟนเพจจำนวนหนึ่ง อาจจะไม่มีตัวตนเสียด้วยซ้ำ  )  

      นาย B  ต้องการมีสร้างแฟนเพจ เพื่อขายสินค้าที่ตัวเองมี  แต่ขี้เกียจเริ่มต้นใหม่  ก็เลยติดต่อขอซื้อกับนาย A  ในราคา ..... บาท   โดยไม่คำนึงว่า แฟนเพจนี้ ใช่กลุ่มเป้าหมายของตัวเองหรือไม่     เอาแค่คนเยอะ ๆ พอ  แค่หวังว่า คนเหล่านี้จะสนใจสินค้าตนเองบ้างแหละ

      วันหนึ่ง .....     facebook ใช้มาตรการ ลดยอด reach  เหลือเฉลี่ย  1-2 % ของยอดแฟนเพจ 10,000 คน

      นาย B   โพสขายสินค้า  ปัง !!!!   แฟนเพจจำนวน 10,000 คน   มีคนเห็น 100 คน  !!!!   ( ผมคำนวณแบบให้ 10,000 คนนี้ ออนไลน์ทุกคนเลยนะครับ )  

       นาย B   อุทาน    ป๊าดดด น้อยนิ ??     แล้วก็ใจสู้  บอกต่อว่า    "  เอาน่า ... 100 คนเห็น ก็ยังดี ....   ( นาย B ไม่ได้คำนึงเลยว่า 100 คนนี้ ประกอบด้วยคนประเภทไหน ใช่กลุ่มเป้าหมายหรือไม่ )    

        ปรากฏว่า  100  คน นี้ ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายตนเองเลย  มีบ้าง กดไลค์ 2-3 คน แต่ก็ไม่ซื้อ ....

      นาย B   นึกในใจ เอาไงดี ?     โพสอะไรที่น่าสนใจมากขึ้น มากกว่าการขายของอย่างเดียว  เผื่อว่ายอด reach จะกระจายไปให้เพื่อน ๆ ของแฟนเห็นได้บ้าง ...  หรือหากน่าสนใจจริง ๆ แฟนเพจแชร์ โพส คงจะดีไม่น้อย
>>>>>   ปรากฏว่า 100 คน  ก็ยังไม่สนใจมากขึ้นเท่าไหร่ ...  แต่ยอด reach ก็เริ่มขยับ ๆ ขึ้นมาบ้าง

     นาย B   ต้องมีแผนอื่น ๆ อีก ปล่อยแบบนี้ ไม่ดีแน่ ๆ   ใช่ !!!  ต้องโปรโมทเพจ โปรโมทโพส  

>>>>>   ปรากฏว่า -  การโปรโมทโพส  มีประสิทธิผล  เพียง  เรียกไลค์ จากเพื่อนของแฟนเพจ  .... พอได้นะ ..
                            -  การโปรโมทเพจ   กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ใหม่  ....  ใช่ มันต้องอย่างนี้  


      ปัจจุบัน นาย B  มี แฟนเพจ  20,000 คน  ประกอบด้วย 10,000 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย (คือซื้อเพจแถมแฟน)  และ อีก 10,000 คน เป็นกลุ่มเป้าหมายจากโฆษณาและการทำประชาสัมพันธ์ของตัวเอง ....

      นาย B  รู้สึกว่า แฟนเพจ 10,000 คนแรกนี้ เป็นตัวถ่วง เพราะ ต้องมาแชร์ ยอด reach ให้ต่ำเตี้ยลงไปอีก   แทนที่จะได้คำนวณจาก 10,000 คนหลัง ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ ถึงแม้จะน้อย แต่เค้าก็สนใจ    

      นาย B   ถ้าทำได้ นาย B  อยากจะลบ 10,000 คนแรก ใจจะขาด  ...    แต่ ทำไม่ได้ ...


จบ ....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่