เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.57 ที่ผ่านมา ผมเห็นทาง Power Buy มีโปรโมชั่นสินค้าลดราคาพิเศษ(จำนวนจำกัด) ซึ่งส่งมาทาง LINE เมื่อผมแตะไปที่ภาพโปรโมชั่น ระบบจะพาเข้าไปที่หน้าสินค้าบน Power Buy Online และกดปุ่ม BUY NOW ระบบก็หยิบสินค้านั้นใส่ตระกร้าให้ แต่เนื่องจากผมเพิ่งจะเคยสั่งซื้อสินค้าจากทาง Power Buy Online เป็นครั้งแรก ระบบจึงให้ผมสมัครสมาชิกก่อน ผมเลยเสียเวลาสมัครสมาชิกอยู่พักนึง หลังจากสมัครสมาชิกเสร็จระบบก็พาเข้าสู่หน้าสั่งซื้อสินค้า โดยให้กรอกพวกข้อมูลที่อยู่ วิธีการชำระเงิน ต่างๆ ประมาณ 4-5 ขั้นตอนโดยอยู่ภายในหน้าเดียวกัน ซึ่งก็เป็นปกติของเว็บ Online ทั่วไป
แต่ในขณะที่ผมกำลังกรอกข้อมูลที่อยู่ (น่าจะกำลังกรอกพวกข้อมูล จังหวัด เขต แขวง ซึ่งหน้าจอก็มีการ refresh เพื่อดึงข้อมูล เขต แขวง ที่สัมพันธ์กันจากเซิฟเวอร์) และหน้าจอมีการ refresh ผลสังเกตว่าข้อมูลในส่วน "วิธีการชำระเงิน" ที่ต้องระบุมันหายไป (ผมหมายถึงเหลือแต่หัวข้อ "วิธีการชำระเงิน" แต่พวกตัวเลือก เช่น "ชำระเงินปลายทาง" หรือ "บัตรเครดิต" มันหายไปเลยครับไม่สามารถเลือกได้) ผมจึงเริ่มเอะใจ กลับไปเช็คข้อมูลสินค้าในตระกร้า ปรากฎว่ามีข้อความขึ้น(เป็นภาษาอังกฤษ) แปลได้ความประมาณว่า (ขออภัยที่จำข้อความชัดๆ ไม่ได้) "สินค้าไม่มีในสต็อค"
ทุกท่านคงจะเดาตอนจบออกแล้วนะครับ ใช่แล้วครับ...ผมไม่สามารถสั่งซื้อสินค้าชิ้นที่อยู่ในตระกร้าได้เพราะของถูกขายเกลี้ยงไปแล้วนั่นเอง ทั้งๆ ที่ขั้นตอนทั้งหมดที่ผมเล่ามากินเวลาไม่เกิน 10 นาทีด้วยซ้ำ ผมเลยสงสัยว่าเหตุการณ์แบบนี้ โดยปกติแล้วร้านค้าควรจะจองสิทธิ์การซื้อสินค้าในตระกร้าสินค้าของเราไว้ให้ด้วยใช่หรือไม่? ไม่ใช่ว่าลูกค้าจะหยิบสินค้าใส่ตระกร้าก็ใส่ไปแต่ก็ยังอนุญาตให้คนอื่นมาหยิบของจากตระกร้าเราไปจ่ายเงินได้อยู่ดีอ่ะครับ
โดยปกติเวลาซื้อของ Online เมื่อหยิบของใส่ตระกร้า ร้านค้าควรจะจองสิทธิ์การซื้อไว้ให้หรือไม่ครับ?
แต่ในขณะที่ผมกำลังกรอกข้อมูลที่อยู่ (น่าจะกำลังกรอกพวกข้อมูล จังหวัด เขต แขวง ซึ่งหน้าจอก็มีการ refresh เพื่อดึงข้อมูล เขต แขวง ที่สัมพันธ์กันจากเซิฟเวอร์) และหน้าจอมีการ refresh ผลสังเกตว่าข้อมูลในส่วน "วิธีการชำระเงิน" ที่ต้องระบุมันหายไป (ผมหมายถึงเหลือแต่หัวข้อ "วิธีการชำระเงิน" แต่พวกตัวเลือก เช่น "ชำระเงินปลายทาง" หรือ "บัตรเครดิต" มันหายไปเลยครับไม่สามารถเลือกได้) ผมจึงเริ่มเอะใจ กลับไปเช็คข้อมูลสินค้าในตระกร้า ปรากฎว่ามีข้อความขึ้น(เป็นภาษาอังกฤษ) แปลได้ความประมาณว่า (ขออภัยที่จำข้อความชัดๆ ไม่ได้) "สินค้าไม่มีในสต็อค"
ทุกท่านคงจะเดาตอนจบออกแล้วนะครับ ใช่แล้วครับ...ผมไม่สามารถสั่งซื้อสินค้าชิ้นที่อยู่ในตระกร้าได้เพราะของถูกขายเกลี้ยงไปแล้วนั่นเอง ทั้งๆ ที่ขั้นตอนทั้งหมดที่ผมเล่ามากินเวลาไม่เกิน 10 นาทีด้วยซ้ำ ผมเลยสงสัยว่าเหตุการณ์แบบนี้ โดยปกติแล้วร้านค้าควรจะจองสิทธิ์การซื้อสินค้าในตระกร้าสินค้าของเราไว้ให้ด้วยใช่หรือไม่? ไม่ใช่ว่าลูกค้าจะหยิบสินค้าใส่ตระกร้าก็ใส่ไปแต่ก็ยังอนุญาตให้คนอื่นมาหยิบของจากตระกร้าเราไปจ่ายเงินได้อยู่ดีอ่ะครับ