1.โรงเรียนสำคัญน้อยกว่ากวดวิชา
"ถ้าไม่เรียนพิเศษ ก็สอบไม่ติดหรอก"
ไม่รู้ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่ประโยคนี้ถูกปลูกฝังในสมองเด็กและผู้ปกครอง
[จริงอยู่ที่การเรียนพิเศษตามสถาบันกวดวิชา ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาสำหรับเด็กต่างจังหวัดและเด็กในกรุงเทพ]
เราคิดว่า ประโยคนี้ทำให้เด็กมองว่า "ที่เรียนจริงๆ"คือที่กวดวิชา และโรงเรียนก็เพื่อ "เรียนไปงั้นๆให้จบ"
เมื่อเด็กคิดว่า "การเรียนในโรงเรียนไม่จำเป็น/น่าเบื่อ ค่อยไปเรียนที่กวดวิชาเอาก็ได้" โรงเรียนก็จะถูกลดความสำคัญลง(ในความคิดของเด็ก)
เมื่อโรงเรียนถูกลดความสำคัญลง คำว่า"คุณครู"ก็จะถูกลดความสำคัญลงด้วย
สมัยก่อนคุณครูเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สองของนักเรียนด้วย แต่สมัยนี้นักเรียนมองคุณครูเป็นแค่สิ่งน่าเบื่อ(สั่งงานเยอะ/จู้จี้จุกจิก/สอนไปงั้นๆ)
เป็นเพราะอะไรกันล่ะ?
2.อาชีพครูถูกลดความสำคัญ
มันมีคำถามอยู่คำถามนึง ที่ว่า "คนเก่งไปเป็นหมอ แล้วใครมาเป็นครู"
เราคิดว่าคำถามนี้ มันจะทำให้เด็กรู้สึกดูถูกครูที่โรงเรียนอยู่ลึกๆนะคะ ว่าจะสอนอะไรสู้โรงเรียนที่เก่งๆอื่นได้ และคุณครูส่วนมาก ก็จบจากมหาวิทยาลัยท้องถิ่น(ไม่แน่ใจว่าใช้คำถูกมั้ยนะคะ) ทำให้นักเรียนที่ต้องการสอบแข่งขันกับนักเรียนโรงเรียนอื่น ไม่ไว้ใจในคุณครูของโรงเรียนตัวเอง จนต้องไปพึ่งกวดวิชา
และก็มีครูหลายคนนะคะ ที่สอนไปงั้นๆ
แล้วทำไมคนเก่งๆถึงไม่เป็นครู?
ส่วนตัวเราคิดเรื่องเงินเดือนน้อยคงไม่ใช่ปัญหาแล้วค่ะ แต่เราว่าเป็นเพราะเรื่องหน้าตาทางสังคมมากกว่า เวลาใครถาม จะเรียนอะไร แล้วเด็กตอบ อยากจะเรียนครู ผู้ใหญ่ก็จะบอกว่า จะเรียนทำไมครู เรียนหมอดีกว่า (เราคิดว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะสมัยนี้มีคุณครูที่จบจากมหาวิทยาลัยท้องถิ่นเยอะด้วยมั้งคะ ทำให้อาชีพครูถูกดูว่าดรอปลงมา)
เราคิดว่าถ้าอาชีพคุณครูถูกมองว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ได้รับการนับถือ พ่อแม่สามารถยืดอกได้เวลาบอกใครว่าลูกเป็นครู เด็กเก่งก็จะหันมาเรียนครูกันเยอะนะคะ
3.หนังสือเรียนที่โรงเรียนแจก ไม่ได้ใช้จริง
เรื่องหนังสือเรียนเนี่ย เปลืองงบมากค่ะ เพราะเนื่องจากเด็กโฟกัสแต่ที่เรียนพิเศษ หนังสือที่โรงเรียนแจก ก็ let it gooo เลยค่ะ
คุณครูก็ไม่ค่อยได้หยิบหนังสือแบบเรียนกระทรวงมาสอนหรอกนะคะ ส่วนมากจะแจกชีทเอง จะทำหนังสือเรียนทั้งที ก็ควรจะทำให้เป็นหนังสือเรียนที่ใช้ได้จริงๆสิคะ
สรุป พูดมาซะเยอะ ฮ่าๆๆ อาจจะวกไปวนมาบ้าง เดี๋ยวถ้านึกอะไรออกจะมาเพิ่มละกันค่ะ
เราอยากให้มีการปรับปรุงการศึกษาไทยอย่างจริงๆจังๆสักทีนะคะ ไม่ใช่ปรับปรุงแต่การสอบ จะสอบกี่แบบ แต่ถ้าเรียนมาแบบเดิม ผลมันก็แบบเดิม ประเทศจะพัฒนาได้ตอนไหนคะ
การศึกษาไทย :: โรงเรียนสำคัญน้อยกว่ากวดวิชา และ คุณค่าของคำว่าคุณครู
"ถ้าไม่เรียนพิเศษ ก็สอบไม่ติดหรอก"
ไม่รู้ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่ประโยคนี้ถูกปลูกฝังในสมองเด็กและผู้ปกครอง
[จริงอยู่ที่การเรียนพิเศษตามสถาบันกวดวิชา ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาสำหรับเด็กต่างจังหวัดและเด็กในกรุงเทพ]
เราคิดว่า ประโยคนี้ทำให้เด็กมองว่า "ที่เรียนจริงๆ"คือที่กวดวิชา และโรงเรียนก็เพื่อ "เรียนไปงั้นๆให้จบ"
เมื่อเด็กคิดว่า "การเรียนในโรงเรียนไม่จำเป็น/น่าเบื่อ ค่อยไปเรียนที่กวดวิชาเอาก็ได้" โรงเรียนก็จะถูกลดความสำคัญลง(ในความคิดของเด็ก)
เมื่อโรงเรียนถูกลดความสำคัญลง คำว่า"คุณครู"ก็จะถูกลดความสำคัญลงด้วย
สมัยก่อนคุณครูเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สองของนักเรียนด้วย แต่สมัยนี้นักเรียนมองคุณครูเป็นแค่สิ่งน่าเบื่อ(สั่งงานเยอะ/จู้จี้จุกจิก/สอนไปงั้นๆ)
เป็นเพราะอะไรกันล่ะ?
2.อาชีพครูถูกลดความสำคัญ
มันมีคำถามอยู่คำถามนึง ที่ว่า "คนเก่งไปเป็นหมอ แล้วใครมาเป็นครู"
เราคิดว่าคำถามนี้ มันจะทำให้เด็กรู้สึกดูถูกครูที่โรงเรียนอยู่ลึกๆนะคะ ว่าจะสอนอะไรสู้โรงเรียนที่เก่งๆอื่นได้ และคุณครูส่วนมาก ก็จบจากมหาวิทยาลัยท้องถิ่น(ไม่แน่ใจว่าใช้คำถูกมั้ยนะคะ) ทำให้นักเรียนที่ต้องการสอบแข่งขันกับนักเรียนโรงเรียนอื่น ไม่ไว้ใจในคุณครูของโรงเรียนตัวเอง จนต้องไปพึ่งกวดวิชา
และก็มีครูหลายคนนะคะ ที่สอนไปงั้นๆ
แล้วทำไมคนเก่งๆถึงไม่เป็นครู?
ส่วนตัวเราคิดเรื่องเงินเดือนน้อยคงไม่ใช่ปัญหาแล้วค่ะ แต่เราว่าเป็นเพราะเรื่องหน้าตาทางสังคมมากกว่า เวลาใครถาม จะเรียนอะไร แล้วเด็กตอบ อยากจะเรียนครู ผู้ใหญ่ก็จะบอกว่า จะเรียนทำไมครู เรียนหมอดีกว่า (เราคิดว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะสมัยนี้มีคุณครูที่จบจากมหาวิทยาลัยท้องถิ่นเยอะด้วยมั้งคะ ทำให้อาชีพครูถูกดูว่าดรอปลงมา)
เราคิดว่าถ้าอาชีพคุณครูถูกมองว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ได้รับการนับถือ พ่อแม่สามารถยืดอกได้เวลาบอกใครว่าลูกเป็นครู เด็กเก่งก็จะหันมาเรียนครูกันเยอะนะคะ
3.หนังสือเรียนที่โรงเรียนแจก ไม่ได้ใช้จริง
เรื่องหนังสือเรียนเนี่ย เปลืองงบมากค่ะ เพราะเนื่องจากเด็กโฟกัสแต่ที่เรียนพิเศษ หนังสือที่โรงเรียนแจก ก็ let it gooo เลยค่ะ
คุณครูก็ไม่ค่อยได้หยิบหนังสือแบบเรียนกระทรวงมาสอนหรอกนะคะ ส่วนมากจะแจกชีทเอง จะทำหนังสือเรียนทั้งที ก็ควรจะทำให้เป็นหนังสือเรียนที่ใช้ได้จริงๆสิคะ
สรุป พูดมาซะเยอะ ฮ่าๆๆ อาจจะวกไปวนมาบ้าง เดี๋ยวถ้านึกอะไรออกจะมาเพิ่มละกันค่ะ
เราอยากให้มีการปรับปรุงการศึกษาไทยอย่างจริงๆจังๆสักทีนะคะ ไม่ใช่ปรับปรุงแต่การสอบ จะสอบกี่แบบ แต่ถ้าเรียนมาแบบเดิม ผลมันก็แบบเดิม ประเทศจะพัฒนาได้ตอนไหนคะ