คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
แปลกตรงที่ วัดไฟจากสายเปลือยแล้วขึ้น แต่วัดที่ขาไม่ขึ้น
จากรูป ถ้าจะวัดไฟที่ขากระดิ่ง ต้องลองวัดตอนกดปุ่มกริ่งค้างด้วย เพราะสวิทกริ่งเป็นสวิทซ์กดติด ปล่อยดับ ถ้ากดแล้วไฟไม่มาที่กระดิ่งแสดงว่า สวิทซ์เสีย หรือสายมาที่กระดิ่งขาด
ถ้าลองเปลี่ยนตัวกระดิ่งแล้วปัญหาน่าจะที่สวิทซ์มากกว่า เพราะแค่ไฟเข้าสวิทซ์ไม่ได้แปลว่าหน้าสัมผัสสวิทซ์จะไม่เสีย
ทดสอบง่ายๆ เอากระดิ่งต่อไฟตรง (ระวังไฟ220vดูดหน่อยนะ) ถ้าดังกระดิ่งไม่เสีย
หรือลองเอามิเตอร์ วัด ohm ดู เพราะกระดิ่งเป็นขดลวด ถ้า มีความต้านทานกระดิ่งไม่น่าเสีย
จากรูป ถ้าจะวัดไฟที่ขากระดิ่ง ต้องลองวัดตอนกดปุ่มกริ่งค้างด้วย เพราะสวิทกริ่งเป็นสวิทซ์กดติด ปล่อยดับ ถ้ากดแล้วไฟไม่มาที่กระดิ่งแสดงว่า สวิทซ์เสีย หรือสายมาที่กระดิ่งขาด
ถ้าลองเปลี่ยนตัวกระดิ่งแล้วปัญหาน่าจะที่สวิทซ์มากกว่า เพราะแค่ไฟเข้าสวิทซ์ไม่ได้แปลว่าหน้าสัมผัสสวิทซ์จะไม่เสีย
ทดสอบง่ายๆ เอากระดิ่งต่อไฟตรง (ระวังไฟ220vดูดหน่อยนะ) ถ้าดังกระดิ่งไม่เสีย
หรือลองเอามิเตอร์ วัด ohm ดู เพราะกระดิ่งเป็นขดลวด ถ้า มีความต้านทานกระดิ่งไม่น่าเสีย
แสดงความคิดเห็น
สอบถามเรื่องการวัดไฟสำหรับกระดิ่งดูโทน
สวิทช์เป็นแบบมีไฟแสดง ถ้าเห็นแสงไฟ แสดงว่ามีไฟเข้า คิดว่าสวิทช์คงไม่เสีย ก็เลยมาดูที่กระดิ่งดูโทน
- เริ่มจากใช้ไขควงวัดไฟเพื่อตรวจสอบดูว่าขาไหนเป็น L ขาไหนเป็น N แต่ปรากฏว่าไฟไม่ติดไม่ว่าจะจิ้มขาไหนก็ตาม
(สายไฟยังต่ออยู่กับกระดิ่ง)
- ปิดเบรคเกอร์แล้วถอดสายไฟออกแล้วเปิดเบรกเกอร์อีกครั้ง
- ใช้ไขควงจิ้มไปที่สายทองแดงเปลือยๆทีละเส้น เส้นทางซ้ายไฟติดแสดงว่าเส้นทางซ้ายเป็น L
- ปิดเบรกเกอร์แล้วต่อสายทั้ง 2 เส้นเข้ากับกระดิ่งดูโทนตัวใหม่ (ตัวเก่ารุ่น Duton 74 ตัวใหม่รุ่น Duton 74N)
- เปิดเบรกเกอร์แล้วใช้ไขควงวัดไฟจิ้มที่สายทองแดงที่ต่อกับกระดิ่งทีละขา ปรากฏว่าไฟไม่ติดไม่ว่าจะจิ้มขาไหนก็ตาม
- ใช้ตัววัด Volts ระหว่าง 2 ขา วัดได้ไม่เกิน 5 โวลต์
ไม่แน่ใจว่าแบบนี้ถูกต้องหรือเปล่า ตามความเข้าใจของผม น่าจะวัดโวลต์ได้ 220-230 โวลต์
พอมีใครเคยเจออะไรแบบนี้บ้างไหมครับ
เครื่องเก่า