DIY สายพ่วงแบตเตอรี่

กระทู้สนทนา
วันก่อนเพื่อนที่ทำงานสตาร์ทรถไม่ติด เวลาสตาร์ท เสียงดังแก๊กๆ แก๊กๆ  ก็เลยต้องไปช่วยพ่วงแบตเตอรี่ ด้วยสายพ่วงประจำรถที่เค้าแถมมา แต่ไม่ค่อยได้ใช้งาน จัดการต่อสายเสร็จสตาร์ทก็ยังไม่ติดอีก แถมสายยังร้อนมากด้วย สุดท้ายต้องไปยืมสายอีกคันมาช่วยพ่วงโดยใช้สายบวกกันแบบคู่เลย (สายขั้วบวก 2 เส้น และสายขั้วลบ 2 เส้น) ถึงจะสตาร์ทติด

ปัญหาอีกอย่าง เพราะสายพ่วงสั้นแค่ 2 เมตรกว่าๆ  เวลาพ่วงเลยต้องกลับหน้ากลับหลังรถคันที่มาพ่วงให้แบตเตอรี่อยู่ใกล้กันที่สุด

หลังจากนั้นก็เลยคิดว่า เปลี่ยนสายพ่วงใหม่ดีกว่าเพื่อไม่ให้สายร้อนเวลาใช้งาน และเพิ่มความยาวสาย ให้พ่วงก็ไม่ต้องกลับทิศกลับทางให้วุ่นวาย

จากกระทู้ที่เคยอ่านมา เพื่อนสมาชิกแนะนำให้ใช้สายเครื่องเชื่อมไฟฟ้า แทนสายเดิม

อุปกรณ์

- ไขควงหัวแบนด้ามทะลุ หรือ เหล็กสกัด

- ค้อนและแผ่นไม้สำหรับรอง

- คีมบีบสาย

- มีตคัตเตอร์ตัวใหญ๋

วัสดุ

- สายไฟตู้เชื่อม ขนาด 35 sq.mm  ขนาด 4 เมตร 2 เส้น รวม 8 เมตร
(ซื้อจากร้านแถวคลองถม ราคาเมตรละ 60 บาท รวม 480 บาท)

- ปากคีบ ใช้ตัวเดิม

วิธีการเปลี่ยนสาย

- ใช้ไขควง และคีม งัดแงะสายเดิมให้หลุดจากหัวสาย

- ปอกเปลือกสายเส้นใหม่ จับไส้ในทองแดงหมุนเป็นเกลียว
แล้วเปลี่ยนสายใหม่แทนเส้นเดิม ใช้คีมบีบสายให้แน่น
แล้วค่อยใช้ค้อนทุบบริเวณขั้วบีบสายให้แน่น ให้เหล็กสกัดย้ำบริเวณที่บีบสายทองแดงอีกที

แค่นี้ก็เสร็จแล้วครับ ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 1 ชั่วโมง


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่