วันนี้ไปซื้อ เนสกาแฟ เราก็ซื้อมาหลายสาขาแล้วนะ ไม่เคยมีปัญหา
แต่ซื้อที่นี่ดันเกิดปัญหา ไม่ได้มีปัญหากับพีซีหรือพนักงานขายนะ
แต่มีกับพนักงานที่เดาว่า น่าจะเป็นหัวหน้า คือ ตามตรงนะ ถ้าพูดกับเราดีๆ
ใช้ถ้อยคำที่น่าฟัง เราคงไม่อยากมีปัญหา
เรื่องคือเมื่อวานเราก็มาซื้อกาแฟที่นี่แหละ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เราซื้อเยอะ
บ้านเป็นร้านขายของ ซื้อทีเป็นลัง ก็ซื้อแบบนี้มาหลายสาขาแล้ว
แล้วตอนที่เราซื้ออยู่ น้องพนักงานขายก็แจ้งว่า ตอนนี้พนักงานตักกลับไปแล้ว
ของอยู่สูง น้องเป็นผู้หญิง จะเอาลงมาก็ลำบาก พรุ่งนี้(คือวันนี้)ให้เรามาใหม่ได้ไหม
เราก็โอเค ก็ซื้อได้มา 8 ลัง ละเราก็คุยกะพนักงานขายว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้เข้ามาซื้อนะ
น้องก็โอเค ก็นัดเวลาไว้ ประมาณเที่ยง เราก็เข้าไป น้องเค้าก็เตรียมสินค้าไว้ให้
เราก็กำลังจะนำไปชำระเงิน พนักงานผู้ชายคนนึงของโลตัส เดินมาบอกว่า ผมไม่ให้ของนะครับ
เราก็ตอบไปว่า พอดีคุยกับน้องพนักงานขายของเนสท์เล่ไว้แล้วคะ น้องให้เข้ามารับของ
ได้รับคำตอบมาว่า คุยกับใครครับ ก็ผมไม่ให้ เรานี่งงเลยค่ะ ไม่เคยเจอแบบนี้ ทีนี้จากเรื่องเล็กก็กลายเป็นเรื่องใหญ่
น้องพนักงานขายก็โดนเรียกมาต่อว่า น้องก็บอกพนักงานคนนั้นไปว่า เนสท์เล่ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ถ้าลูกค้าจะซื้อสินค้า
แต่พนักงานคนนั้นก็ไม่ยอม วอเรียกคนนู้นคนนี้ เวลาผ่านไป ก็ได้ข้อตกลงว่า ให้เราซื้อได้ แต่ ห้ามนำลัง(ลังกาแฟ)ออกมาด้วย
เราก็ยิ่ง งง หนัก กว่าเดิม ปกติไม่เคยเจอ เราก็เลยถามเพราะอะไรคะ ได้คำตอบมาว่า ลังเป็นทรัพย์สินของบริษัท อ้าวว แล้ว อร์ก็
หันไปเจอ ลูกค้า ท่านอื่น ที่ซื้อ กระเช้าแบรนด์ ซื้อเป็นลังออกไป เราก็ถามพนักงานผู้ชายคนนั้น ว่า ทำไมลูกค้านำลังออกไปได้ ได้คำตอบมาว่า
ผมไม่รู้เรื่องแบรนด์ แล้วแต่พีซีแบรนด์ว่าให้นำลังออกไปได้ไหม เราก็อ้าว ก็เนสท์เล่เค้าก็ให้เอาออกได้ แต่คุณนั่นแหละ ไม่ให้เอาออก ไปๆมาๆ พนักงานคนนั้น ก็ลากรถเข็นไป แล้วก็หายไปเลย ปล่อยให้น้องพนักงานขายต้องแก้ปัญหา เราก็โอเค เพื่อไม่ให้มีปัญหา และน้องพนักงานขายจะได้ไม่ต้องหนักใจ ก็ ซื้อ แบบ ไม่ต้องเอาลัง
คือไม่ได้จะเอาเรื่องอะไรนะ แค่รู้สึกผิดหวังกับการบริการลูกค้าแค่นั้นเอง แค่พูดกับเราดีๆ น้ำเสียงดีๆ ให้เหตุผลที่มีเหตุผล ไม่ใช่ตอบส่งๆ
เราก็โอเคแล้ว
เทสโก้โลตัส สะพานใหม่
แต่ซื้อที่นี่ดันเกิดปัญหา ไม่ได้มีปัญหากับพีซีหรือพนักงานขายนะ
แต่มีกับพนักงานที่เดาว่า น่าจะเป็นหัวหน้า คือ ตามตรงนะ ถ้าพูดกับเราดีๆ
ใช้ถ้อยคำที่น่าฟัง เราคงไม่อยากมีปัญหา
เรื่องคือเมื่อวานเราก็มาซื้อกาแฟที่นี่แหละ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เราซื้อเยอะ
บ้านเป็นร้านขายของ ซื้อทีเป็นลัง ก็ซื้อแบบนี้มาหลายสาขาแล้ว
แล้วตอนที่เราซื้ออยู่ น้องพนักงานขายก็แจ้งว่า ตอนนี้พนักงานตักกลับไปแล้ว
ของอยู่สูง น้องเป็นผู้หญิง จะเอาลงมาก็ลำบาก พรุ่งนี้(คือวันนี้)ให้เรามาใหม่ได้ไหม
เราก็โอเค ก็ซื้อได้มา 8 ลัง ละเราก็คุยกะพนักงานขายว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้เข้ามาซื้อนะ
น้องก็โอเค ก็นัดเวลาไว้ ประมาณเที่ยง เราก็เข้าไป น้องเค้าก็เตรียมสินค้าไว้ให้
เราก็กำลังจะนำไปชำระเงิน พนักงานผู้ชายคนนึงของโลตัส เดินมาบอกว่า ผมไม่ให้ของนะครับ
เราก็ตอบไปว่า พอดีคุยกับน้องพนักงานขายของเนสท์เล่ไว้แล้วคะ น้องให้เข้ามารับของ
ได้รับคำตอบมาว่า คุยกับใครครับ ก็ผมไม่ให้ เรานี่งงเลยค่ะ ไม่เคยเจอแบบนี้ ทีนี้จากเรื่องเล็กก็กลายเป็นเรื่องใหญ่
น้องพนักงานขายก็โดนเรียกมาต่อว่า น้องก็บอกพนักงานคนนั้นไปว่า เนสท์เล่ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ถ้าลูกค้าจะซื้อสินค้า
แต่พนักงานคนนั้นก็ไม่ยอม วอเรียกคนนู้นคนนี้ เวลาผ่านไป ก็ได้ข้อตกลงว่า ให้เราซื้อได้ แต่ ห้ามนำลัง(ลังกาแฟ)ออกมาด้วย
เราก็ยิ่ง งง หนัก กว่าเดิม ปกติไม่เคยเจอ เราก็เลยถามเพราะอะไรคะ ได้คำตอบมาว่า ลังเป็นทรัพย์สินของบริษัท อ้าวว แล้ว อร์ก็
หันไปเจอ ลูกค้า ท่านอื่น ที่ซื้อ กระเช้าแบรนด์ ซื้อเป็นลังออกไป เราก็ถามพนักงานผู้ชายคนนั้น ว่า ทำไมลูกค้านำลังออกไปได้ ได้คำตอบมาว่า
ผมไม่รู้เรื่องแบรนด์ แล้วแต่พีซีแบรนด์ว่าให้นำลังออกไปได้ไหม เราก็อ้าว ก็เนสท์เล่เค้าก็ให้เอาออกได้ แต่คุณนั่นแหละ ไม่ให้เอาออก ไปๆมาๆ พนักงานคนนั้น ก็ลากรถเข็นไป แล้วก็หายไปเลย ปล่อยให้น้องพนักงานขายต้องแก้ปัญหา เราก็โอเค เพื่อไม่ให้มีปัญหา และน้องพนักงานขายจะได้ไม่ต้องหนักใจ ก็ ซื้อ แบบ ไม่ต้องเอาลัง
คือไม่ได้จะเอาเรื่องอะไรนะ แค่รู้สึกผิดหวังกับการบริการลูกค้าแค่นั้นเอง แค่พูดกับเราดีๆ น้ำเสียงดีๆ ให้เหตุผลที่มีเหตุผล ไม่ใช่ตอบส่งๆ
เราก็โอเคแล้ว