สรุปรีวิว Ducati Scrambler เป็นภาษาไทย จากเวปรีวิว 4 เวป

กระทู้สนทนา
ผมลองสรุปสั้นๆข้อดีข้อเสียนะครับ จากรีวิวทั้งสี่เว็ป ตกหล่นขออภัยล่วงหน้าครับ

1. เบรก Brembo รีวิวทุกรีวิวเห็นตรงกันว่า ดีมากๆ แม้จะใช้ดิสหน้าเดี่ยว แต่ให้พลังหยุดพอเพียงกับขนาดรถ รู้สึกมั่นใจเหมือนเดิมสำหรับคนที่ชินกับพลังหยุดของรถสปอร์ตดิสคู่  ส่วนเบรกหลังก็จูนมาค่อนข้างดี แม้จะปิดระบบ ABS ก็แทบไม่มีอาการล็อคให้เห็นแม้จะเบรกหนัก
2. ระบบเบรก ABS สามารถเปิดปิดจากหน้าจอได้ แต่ไม่สามารถเลือกปิดเฉพาะหน้า หรือหลังได้
3. เครื่องยนต์ดูตามเสปคเหมือนธรรมดาๆเทียบกับมอนเสตอร์ แต่จูนแรงบิดรอบต้นกับกลางที่น่าพอใจมาก ขี่ดีทั้งในและนอกเมือง แรงบิดไปแผ่วช่วง 6000 รอบ เครื่องแรงพอที่จะยกล้อหน้าได้สบายๆ สรุปตรงกันว่าเครื่องตัวนี้ขับสนุก ไม่มีใครติเรื่องเครื่องยนต์
4. การทรงตัว จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ทำให้ขับง่าย บวกกับบาร์สูง ที่ทำให้ยืนขี่ off road สบายมาก ท่านั่งเป็นธรรมชาติ ขี่สบายมากสำหรับคนสูงไม่เกิน 180 ส่วนคนรีวิวอีกคนที่สูง 185 ขึ้นไป บ่นว่าเมื่อยก้นพอควร เพราะขาต้องงอมาก เบาะควรมี option สูงกว่านี้
5. ระบบเกียร์ ลักษณะทดสั้น เหมาะกับการขี่ off road และขี่จากแยกชนแยกในเมือง พบปัญหาหลุดเกียร์ว่างบ้างเป็นครั้งๆ (false positive) และปัญหาเข้าเกียร์พลาดช่วงเกียร์ 5-6 แต่คนรีวิวเห็นตรงกันว่า น่าจะเป็นเพราะรถใหม่ ไมล์ยังแค่ 300 กว่าโล ถ้าผ่านช่วง service ครั้งแรกแล้ว อาการเหล่านี้จะดีขึ้นเอง
6. เจอปัญหางานประกอบหลุด QC ในบางคัน เช่น สายน้ำมันหลุดขณะวิ่ง แล้วก็คันเร่งไวไปนิดเวลาออกตัว ทำให้รู้สึกพุ่งๆในเกียร์แรก ซึ่งต้องใช้เวลาซักพักจะชิน แต่เนื่องจากรถ target คนขี่หน้าใหม่ ดังนั้นควรหน่วงมากกว่านี้หน่อย คนรีวิวเห็นตรงกันว่าน่าจะแก้ไขได้ไม่ยาก รถที่นำมาทดสอบเป็นงานผลิตจากอิตาลี่ หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาเหล่านี้อาจจะไม่เจอในคันที่ผลิตในไทยก็เป็นได้ (หรืออาจจะมีปัญหาอื่นแทน)
7. ระบบโช้ค ช่วงหน้าเห็นตรงกันว่า ดีมาก แต่โช้คหลัง เห็นตรงกันว่า แข็งเกินคาดไปหน่อย และปรับแต่งอะไรไม่ได้มาก อาจจะต้องเปลี่ยนสปริงถ้าต้องการให้นุ่มนวลกว่านี้ ระบบช่วงล่าง รีวิวนึงให้ความเห็นว่า เหมือนดูคาติจะจูนไปทางการขับขี่บนถนนมากกว่า การออก off road เวลาลงหลุมหรือกระโดดเนิน ค่อนข้างแข็งและส่งแรงสะเทือนถึงคนขี่ มากกว่าดูดซับแรงกระแทกแบบรถแนววิบากแท้ๆ ให้ความรู้สึกประมาณรถวิบากรุ่นประหยัด
8. ท่อไอเสีย เห็นตรงกันว่า ท่อเดิมๆที่ติดรถออกจะซับเสียงดีเกินไปซักนิด ทำให้เสียง thumb ของ เครื่อง L twin ไม่ดุดันชัดเจน ไม่ดึงดูดใจเท่าเสียงท่อ Termi
9. รีวิวนึงบอกว่าเทียบกับ Triumph Scrambler น้ำหนักรถของดูคาติเบากว่า เครื่องแรงกว่า เบรกดีกว่า ทำให้ขับสนุกกว่า แต่จะมีการรีวิวเทียบ side by side ให้จะๆอีกที
10. รีวิวเวปนึงบอกว่า เค้าเห็นว่า ดูคาติสแครมเบอร์ ตัวนี้เป็นรถดูคาติที่ดีที่สุด เข้าถึงง่ายสุด ระบบเรียบง่ายไม่ซับซ้อน ขี่ง่ายและสนุก และไม่ให้อารมณ์น่ากลัว หวาดเสียวเวลาขี่แบบตัวสปอร์ตพันซีซี เหมาะกับคนเริ่มขี่หน้าใหม่ หรือคนที่เลิกจับตัวพัน หันมาหาความเรียบง่ายของมอเตอร์ไซค์แบบเดิมๆ
11. หน้าจอ lcd ตัววัดรอบแบบดิจิตอลตัวเล็กไปนิด อยู่ด้านล่าง กวาดตามเข็มเหมือนรถดั้งเดิมยุค 60 แต่อ่านค่อนข้างยาก หน้าจอแสดงผล trip meter ได้สองค่า แสดงเลขไมล์ หน้าจอปรับความสว่าง(คมชัด)ได้ เปิดปิด ABS ได้ แต่ไม่แสดงเลขเกียร์ กับระดับน้ำมัน(แสดงแค่ไฟเตือนน้ำมันหมด)
12. ใต้เบาะมีที่ชาร์ท USB ขนาดมาตรฐานเป็นสายเก็บไว้ กับถาดวางมือถือเล็กๆ

ที่มา:
http://lanesplitter.jalopnik.com/first-ride-the-ducati-scrambler-is-an-amazingly-fun-bi-1669889005/1669898876/+travis
http://www.asphaltandrubber.com/reviews/ducati-scrambler-icon-review/
http://www.motorcycle.com/manufacturer/ducati/2015-ducati-scrambler-first-ride-review.html
http://indefinitelywild.gizmodo.com/why-ducatis-slowest-bike-is-also-its-best-1669893199/+kcampbelldollaghan

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่