ก่อนอื่นขอชมค่าย ดู มัน ดี ของคุณอัษฎาวุธ เหลืองสุนทร นะ กับการผลิตละครเย็นแนวสนุกสนานมาหลายเรื่อง ซึ่งผลงานการผลิตและกำกับอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลย สนุกสนาน เอาใจกลุ่มคนดูได้อยู่หมัด พิถีพิถันในการผลิตผลงาน
แต่พอขึ้นมาผลิตละครหลังข่าวประเดิมกับละครเรื่อง "พรายพยากรณ์" เป็นเรื่องแรก ก็มีทั้งเสียงชม และ เสียงติง เข้ามามากมาย หลายเสียงบอกว่าโปรดักชั่นดูเป็นละครเย็นมากเกินไป ไม่เหมือนกับละครหลังข่าวเลย ... ส่วนตัวผมเอง ได้ชมแล้ว ก็ถือว่าจัดอยู่ในระดับที่โอเคนะ แม้จะไม่ดีมาก เมื่อเทียบกับมือโปรอย่าง พอดีคำ มุมใหม่ กันตนา ที่ถือว่าเป๊ะมาก หรือ อย่างดีด้า ที่แก้ตัวอย่างได้ดี "ใยกัลยา" (ทำได้ดีช่วงแรก แต่ก็ต้องดูยาว ๆ) ... สำหรับผม (ที่ไม่ได้มีความรู้ด้านการผลิตอะไรเลย เป็นแค่คนดูเท่านั้น) ก็ลองอยากฝากคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อสะท้อนความคิด (ของผมเอง)
1. โปรดักชั่น ผมว่าไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนกล่าว แต่ผมก็ว่า น่าจะดีกว่านี้ได้อีก
2. จังหวะการเล่าเรื่อง อันนี้ชัดเจนว่า เล่าเรื่อง แบบละครเย็น ชัด ๆ เลย ซึ่งการเล่าเรื่องในละครหลังข่าว จะต้องพลิกแพลงหรือกลเม็ดในการเล่าเรื่องที่ดึงดูดมากกว่านี้ อันนี้เดาทางได้เลย แถมออกแบบแนวตลกคาเฟ่นิด ๆ
จากข้อ 2 คุณวุธ อาจจะติดวิธีการเล่าเรื่องมาจากละครเย็น ซึ่งเป็นที่ถูกใจของคอละครเย็น แต่อาจจะยังไม่เป็นที่ถูกใจคอละครหลังข่าวมากนัก แต่ถามว่าการเล่าเรื่องแบบนี้สนุกใหม ก็สนุกดีครับ แต่ยังไม่กลมกล่อมเท่านั้นเอง
ซึ่งผมอยากแนะนำ ในละครหลังข่าวเรื่องต่อ ๆ ไป ให้ลองจ้างผู้กำกับนอกค่ายมากำกับดูบ้าง เพื่อจะได้มุมมองใหม่ ๆ วิธีการเล่าเรื่องใหม่ ๆ บ้าง เพราะในกระบวนการทำงาน ทุกคนจะมีกรอบของตัวเองอยู่ ถ้าอยากให้งานเราดูดี ทะลุกรอบ ดูแปลกตาออกไป เราจะต้องได้ทีมงานใหม่ ๆ มาเสริม ... แล้วเราดูแลงานโปรดักชั่นอยู่เบื้องหลังอย่างเดียวก็พอ เราเลือกที่จะลงมากำกับบางเรื่องก็ได้ บางเรื่องก็ให้คนอื่นกำกับบ้าง ...
เป็นกำลังใจให้ครับ
*** อยากฝากข้อแนะนำเล็ก ๆ น้อย ของคนดูอย่างผม ไปถึงค่าย ดูมันดี ในการผลิตละครหลังข่าวนะครับ ***
แต่พอขึ้นมาผลิตละครหลังข่าวประเดิมกับละครเรื่อง "พรายพยากรณ์" เป็นเรื่องแรก ก็มีทั้งเสียงชม และ เสียงติง เข้ามามากมาย หลายเสียงบอกว่าโปรดักชั่นดูเป็นละครเย็นมากเกินไป ไม่เหมือนกับละครหลังข่าวเลย ... ส่วนตัวผมเอง ได้ชมแล้ว ก็ถือว่าจัดอยู่ในระดับที่โอเคนะ แม้จะไม่ดีมาก เมื่อเทียบกับมือโปรอย่าง พอดีคำ มุมใหม่ กันตนา ที่ถือว่าเป๊ะมาก หรือ อย่างดีด้า ที่แก้ตัวอย่างได้ดี "ใยกัลยา" (ทำได้ดีช่วงแรก แต่ก็ต้องดูยาว ๆ) ... สำหรับผม (ที่ไม่ได้มีความรู้ด้านการผลิตอะไรเลย เป็นแค่คนดูเท่านั้น) ก็ลองอยากฝากคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อสะท้อนความคิด (ของผมเอง)
1. โปรดักชั่น ผมว่าไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนกล่าว แต่ผมก็ว่า น่าจะดีกว่านี้ได้อีก
2. จังหวะการเล่าเรื่อง อันนี้ชัดเจนว่า เล่าเรื่อง แบบละครเย็น ชัด ๆ เลย ซึ่งการเล่าเรื่องในละครหลังข่าว จะต้องพลิกแพลงหรือกลเม็ดในการเล่าเรื่องที่ดึงดูดมากกว่านี้ อันนี้เดาทางได้เลย แถมออกแบบแนวตลกคาเฟ่นิด ๆ
จากข้อ 2 คุณวุธ อาจจะติดวิธีการเล่าเรื่องมาจากละครเย็น ซึ่งเป็นที่ถูกใจของคอละครเย็น แต่อาจจะยังไม่เป็นที่ถูกใจคอละครหลังข่าวมากนัก แต่ถามว่าการเล่าเรื่องแบบนี้สนุกใหม ก็สนุกดีครับ แต่ยังไม่กลมกล่อมเท่านั้นเอง
ซึ่งผมอยากแนะนำ ในละครหลังข่าวเรื่องต่อ ๆ ไป ให้ลองจ้างผู้กำกับนอกค่ายมากำกับดูบ้าง เพื่อจะได้มุมมองใหม่ ๆ วิธีการเล่าเรื่องใหม่ ๆ บ้าง เพราะในกระบวนการทำงาน ทุกคนจะมีกรอบของตัวเองอยู่ ถ้าอยากให้งานเราดูดี ทะลุกรอบ ดูแปลกตาออกไป เราจะต้องได้ทีมงานใหม่ ๆ มาเสริม ... แล้วเราดูแลงานโปรดักชั่นอยู่เบื้องหลังอย่างเดียวก็พอ เราเลือกที่จะลงมากำกับบางเรื่องก็ได้ บางเรื่องก็ให้คนอื่นกำกับบ้าง ...
เป็นกำลังใจให้ครับ