ไม่รู้ใครเคยอ่านบทความนี้แล้วรึยัง แต่วันนี้เสิร์ชหาอะไรอ่าน ก็เจออันนี้เข้า
อ่านแล้วทำให้คิดอะไรได้หลายๆอย่าง...อยากเอามาแชร์ให้อ่านกัน คิดเห็นอย่างไร มาคุยกันค่ะ
รู้สึกเขาจะเขียนไว้นานแล้ว แต่เราเพิ่งเจอนะ
ขอเอามาโพสพอเป็นสังเขปในส่วนที่เราว่าน่าสนใจนะ ใครอยากอ่านต่อ ตามไปที่เครดิตด้านล่างได้ค่ะ
สุกี้ สุโกศล-จีน กษิดิศ ตั้งคำถาม...เกิดอะไรกับวงการเพลงไทย ?
ถ้ามีการทำโพลล์ความน่าเบื่อของวงการเพลงไทยในแต่ละยุคสมัย คาดว่ายุคปัจจุบันน่าจะติดอยู่อันดับต้น ๆ เพราะภาพรวมวงการมีผลงานออกมาน้อยและซ้ำ เพลงที่ออกมาแล้วฮิต ๆ กันอยู่นั้นก็เป็นเพลงประกอบละครที่ดังเพราะละครซะส่วนใหญ่ เพลงที่ดังได้ด้วยตัวเพลงจริง ๆ นั้นหาได้ยากขึ้นทุกวัน เทคโนโลยีล้ำสมัย โซเชียลมีเดียหลายช่องทางก็ไม่ได้ช่วยให้เราได้เห็นได้ยินอะไรที่แตกต่างไปจากที่เคยนัก มีนักร้องเกิดขึ้นมามากกว่าศิลปิน ...ไร้สีสัน ขาดชีวิตชีวา
คุณคิดว่าปัญหาของวงการเพลงไทยคืออะไร?
กมล สุโกสล แคลป์ป หรือ สุกี้ ศิลปิน โปรดิวเซอร์ และผู้ก่อตั้งค่ายเบเกอรี่มิวสิคยิงคำถามใส่คนสัมภาษณ์ ก่อนที่เขาจะแสดงความเห็นว่า “ส่วนตัวผมมองว่าเพลงยุคนี้ไม่ดี มันไม่มีความตั้งใจ ฉาบฉวย ไม่มีความตั้งใจ” เขายิงตรงประเด็นก่อนจะอธิบายว่า
พูดถึงปัญหาของวงการเพลงไทยตอนนี้ ถ้าถามใครว่าปัญหามาจากไหน ทุกคนตอบว่า การดาวน์โหลดละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่มีคนซื้อของแท้ แต่นั่นเป็นแค่ปลายเหตุ ไม่มีใครพูดถึงต้นเหตุของปัญหาคือคนทำเพลงไม่ตั้งใจทำงาน ไม่มีใครพูดถึงว่า The music is bad วงการเพลงมันโง่ มันชอบดูถูกคนฟัง เดี๋ยวนี้มันเห็นหมด มันแอบอะไรแบบเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว คนฟังเขารู้เขาเห็น ผมว่าวงการน่ะผิดที่ไปดูถูกคนฟัง
ตอนนี้วงการย่ำอยู่กับที่ ถ้าเป็นสมัยก่อน 10-15 ปีที่แล้วป่านนี้มีค่ายเพลงมาจับ EDM (Electronic Dance Music) แล้ว เพราะมันเป็นเทรนด์ทั่วโลก ที่ผ่านมาเราก็ตามเมืองนอกตลอดนะ แล้วทำไมคราวนี้ไม่ทำล่ะ มันน่าสนใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมีช่องว่างระหว่างเจนเนอเรชั่นเกิดขึ้นมา
ถ้าให้ผมมอง ผมว่าค่ายเพลงเขาไม่รู้จัก EDM เพราะคนในค่ายเพลงเขาอายุเท่าผม เมื่อปีก่อนผมก็ไม่รู้ว่า EDM คืออะไร คนรุ่นผมไม่รู้จัก แต่คำถามที่น่าสนใจน่าวิเคราะห์คือโปรดิวเซอร์ที่เป็นเจนเนอเรชั่นต่อไปอยู่ที่ไหน นักแต่งเพลงรุ่นใหม่อยู่ที่ไหน นักร้องเก่งหาได้ นักดนตรีเก่งหาได้ แต่คนแต่งเพลงเก่งหายาก นับกับมือได้เลยว่ามีกี่คน ปัญหาคือตรงนั้นพวกเขาอยู่ที่ไหน
มีคนพูดกับผมว่าเด็กรุ่นนี้ไม่เก่งหรือเปล่า ผมว่าไม่ใช่ มันจะเป็นไปได้ไงที่อยู่ดี ๆ คนเจนเนอเรชั่นหนึ่งมันไม่เก่ง มันต้องมีกลไกอะไรสักอย่างที่ทำให้มันหักมันขาด
ที่ไม่มีรุ่นใหม่ เพราะคนรุ่นเก่ากลัวโดนแย่งงาน ไม่เปิดทางให้เด็กหรือเปล่า? เราถามบ้าง เขารีบตอบว่า “ใช่ ๆ ข้อเสียของคนไทยคือกลัวเสียหน้า ไม่ใช่แค่วงการนี้เป็นทุกวงการ และผมเกลียดมากเพราะมันทำให้ไม่พัฒนา ตอนที่ผมทำเบเกอรี่ผมก็เด็ก พวกโปรดิวเซอร์สมัยนั้น
โคตรโง่เลย ยูต้องมาถามไอดิ ไอเป็นเด็กไอคลุกคลีอยู่ ไอรู้มากกว่ายู”
“น้อย (วงพรู) เคยพูดกับผมว่า 10 ปีผ่านไปวงปิดเทศกาลดนตรีบ้านเราก็ยังเป็นบอดี้แสลม บิ๊กแอส ไม่ใช่ว่าเขาไม่ดีนะ แต่วงใหม่อยู่ไหน แล้วอีก 10 ปีข้างหน้าจะเป็นยังไง วงการตายนะ มันต้องมีเลือดใหม่ ต้องสร้างอะไรใหม่ คนรุ่นเก่าต้องเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ ไม่งั้นมันจบ”
เด็กที่มีความสามารถยังจำเป็นต้องพึ่งพาค่ายเพลงอยู่ไหมในยุคสมัยที่มีช่องทางปล่อยของมากมาย?
“ตอนนี้การสร้างสรรค์งานเพลงมันหลากหลายขึ้นก็จริงนะ แต่ค่ายใหญ่ก็เป็นเจ้าแม่มีเดียขนาดนั้น คนไม่มีมีเดียก็แย่ เด็ก ๆ เล่นโชว์กันอยู่ในยูทูบ มันเป็นช่องทางให้ปล่อยของก็จริง แต่ใครจะไปรู้ไปเห็นล่ะ? เทศกาลดนตรีบ้านเราสุดท้ายก็เป็นวงใหญ่ ๆ ไม่กี่วง พอเวทีเล็กก็เล็กเกินไม่มีการออกสื่อ อยากให้มีคนทำคลับไนท์หรือมินิเฟสติวัลเยอะ ๆ เปิดโอกาสให้วงหน้าใหม่มาเล่นเหมือนที่เคยมีในอดีตช่วงหนึ่ง”
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ลิ้งค์ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1406089340
เกิดอะไรขึ้นกับวงการเพลงไทย...พอดีเจอบทความน่าสนใจ อยากเอามาแชร์ให้ทุกคนอ่านกัน
อ่านแล้วทำให้คิดอะไรได้หลายๆอย่าง...อยากเอามาแชร์ให้อ่านกัน คิดเห็นอย่างไร มาคุยกันค่ะ
รู้สึกเขาจะเขียนไว้นานแล้ว แต่เราเพิ่งเจอนะ
ขอเอามาโพสพอเป็นสังเขปในส่วนที่เราว่าน่าสนใจนะ ใครอยากอ่านต่อ ตามไปที่เครดิตด้านล่างได้ค่ะ
สุกี้ สุโกศล-จีน กษิดิศ ตั้งคำถาม...เกิดอะไรกับวงการเพลงไทย ?
ถ้ามีการทำโพลล์ความน่าเบื่อของวงการเพลงไทยในแต่ละยุคสมัย คาดว่ายุคปัจจุบันน่าจะติดอยู่อันดับต้น ๆ เพราะภาพรวมวงการมีผลงานออกมาน้อยและซ้ำ เพลงที่ออกมาแล้วฮิต ๆ กันอยู่นั้นก็เป็นเพลงประกอบละครที่ดังเพราะละครซะส่วนใหญ่ เพลงที่ดังได้ด้วยตัวเพลงจริง ๆ นั้นหาได้ยากขึ้นทุกวัน เทคโนโลยีล้ำสมัย โซเชียลมีเดียหลายช่องทางก็ไม่ได้ช่วยให้เราได้เห็นได้ยินอะไรที่แตกต่างไปจากที่เคยนัก มีนักร้องเกิดขึ้นมามากกว่าศิลปิน ...ไร้สีสัน ขาดชีวิตชีวา
คุณคิดว่าปัญหาของวงการเพลงไทยคืออะไร?
กมล สุโกสล แคลป์ป หรือ สุกี้ ศิลปิน โปรดิวเซอร์ และผู้ก่อตั้งค่ายเบเกอรี่มิวสิคยิงคำถามใส่คนสัมภาษณ์ ก่อนที่เขาจะแสดงความเห็นว่า “ส่วนตัวผมมองว่าเพลงยุคนี้ไม่ดี มันไม่มีความตั้งใจ ฉาบฉวย ไม่มีความตั้งใจ” เขายิงตรงประเด็นก่อนจะอธิบายว่า
พูดถึงปัญหาของวงการเพลงไทยตอนนี้ ถ้าถามใครว่าปัญหามาจากไหน ทุกคนตอบว่า การดาวน์โหลดละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่มีคนซื้อของแท้ แต่นั่นเป็นแค่ปลายเหตุ ไม่มีใครพูดถึงต้นเหตุของปัญหาคือคนทำเพลงไม่ตั้งใจทำงาน ไม่มีใครพูดถึงว่า The music is bad วงการเพลงมันโง่ มันชอบดูถูกคนฟัง เดี๋ยวนี้มันเห็นหมด มันแอบอะไรแบบเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว คนฟังเขารู้เขาเห็น ผมว่าวงการน่ะผิดที่ไปดูถูกคนฟัง
ตอนนี้วงการย่ำอยู่กับที่ ถ้าเป็นสมัยก่อน 10-15 ปีที่แล้วป่านนี้มีค่ายเพลงมาจับ EDM (Electronic Dance Music) แล้ว เพราะมันเป็นเทรนด์ทั่วโลก ที่ผ่านมาเราก็ตามเมืองนอกตลอดนะ แล้วทำไมคราวนี้ไม่ทำล่ะ มันน่าสนใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมีช่องว่างระหว่างเจนเนอเรชั่นเกิดขึ้นมา
ถ้าให้ผมมอง ผมว่าค่ายเพลงเขาไม่รู้จัก EDM เพราะคนในค่ายเพลงเขาอายุเท่าผม เมื่อปีก่อนผมก็ไม่รู้ว่า EDM คืออะไร คนรุ่นผมไม่รู้จัก แต่คำถามที่น่าสนใจน่าวิเคราะห์คือโปรดิวเซอร์ที่เป็นเจนเนอเรชั่นต่อไปอยู่ที่ไหน นักแต่งเพลงรุ่นใหม่อยู่ที่ไหน นักร้องเก่งหาได้ นักดนตรีเก่งหาได้ แต่คนแต่งเพลงเก่งหายาก นับกับมือได้เลยว่ามีกี่คน ปัญหาคือตรงนั้นพวกเขาอยู่ที่ไหน
มีคนพูดกับผมว่าเด็กรุ่นนี้ไม่เก่งหรือเปล่า ผมว่าไม่ใช่ มันจะเป็นไปได้ไงที่อยู่ดี ๆ คนเจนเนอเรชั่นหนึ่งมันไม่เก่ง มันต้องมีกลไกอะไรสักอย่างที่ทำให้มันหักมันขาด
ที่ไม่มีรุ่นใหม่ เพราะคนรุ่นเก่ากลัวโดนแย่งงาน ไม่เปิดทางให้เด็กหรือเปล่า? เราถามบ้าง เขารีบตอบว่า “ใช่ ๆ ข้อเสียของคนไทยคือกลัวเสียหน้า ไม่ใช่แค่วงการนี้เป็นทุกวงการ และผมเกลียดมากเพราะมันทำให้ไม่พัฒนา ตอนที่ผมทำเบเกอรี่ผมก็เด็ก พวกโปรดิวเซอร์สมัยนั้นโคตรโง่เลย ยูต้องมาถามไอดิ ไอเป็นเด็กไอคลุกคลีอยู่ ไอรู้มากกว่ายู”
“น้อย (วงพรู) เคยพูดกับผมว่า 10 ปีผ่านไปวงปิดเทศกาลดนตรีบ้านเราก็ยังเป็นบอดี้แสลม บิ๊กแอส ไม่ใช่ว่าเขาไม่ดีนะ แต่วงใหม่อยู่ไหน แล้วอีก 10 ปีข้างหน้าจะเป็นยังไง วงการตายนะ มันต้องมีเลือดใหม่ ต้องสร้างอะไรใหม่ คนรุ่นเก่าต้องเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ ไม่งั้นมันจบ”
เด็กที่มีความสามารถยังจำเป็นต้องพึ่งพาค่ายเพลงอยู่ไหมในยุคสมัยที่มีช่องทางปล่อยของมากมาย?
“ตอนนี้การสร้างสรรค์งานเพลงมันหลากหลายขึ้นก็จริงนะ แต่ค่ายใหญ่ก็เป็นเจ้าแม่มีเดียขนาดนั้น คนไม่มีมีเดียก็แย่ เด็ก ๆ เล่นโชว์กันอยู่ในยูทูบ มันเป็นช่องทางให้ปล่อยของก็จริง แต่ใครจะไปรู้ไปเห็นล่ะ? เทศกาลดนตรีบ้านเราสุดท้ายก็เป็นวงใหญ่ ๆ ไม่กี่วง พอเวทีเล็กก็เล็กเกินไม่มีการออกสื่อ อยากให้มีคนทำคลับไนท์หรือมินิเฟสติวัลเยอะ ๆ เปิดโอกาสให้วงหน้าใหม่มาเล่นเหมือนที่เคยมีในอดีตช่วงหนึ่ง”
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้