เมื่อเช้าล้อหลังยางแตกขณะขี่ไปทำงาน ดีที่ไม่ไกลจากร้านจักรยานเท่าไหร่
ให้ช่างดูเขาบอกว่ายางหลังขอบมันยุ่ยแล้ว เสื่อมสภาพ ต้องเปลี่ยน ส่วนยางหน้า แตกลายงา ควรจะเปลี่ยน ผมเลยโอเค
เพราะยางคู่นี้ใช้งานมาเกือบๆสองปีขี่ไป 8500+ กิโลฯ เสียดายเหมือนกัน แต่ก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะซื้อของใหม่
ช่างเขาก็เปลี่ยนให้เรียบร้อย ขี่ลื่นๆออกไปจากร้าน แต่สักพักถึงเพิ่งสังเกตว่าทำไมไมล์ไม่วิ่งเลยจอดดู อ้าว พี่ช่างเขาใส่ล้อหน้าผิดฝั่ง
คือด้านแหลมของดอกยางชี้ไปข้างหน้าถูกต้อง แต่หลักของแกนปลดมาอยู่ทางขวาแทน (ของเดิมแกนปลดอยู่ทางซ้าย) ส่วนแม่เหล็กสลับไปอยู่ทางซ้ายแทน(ของเดิมทางขวา) ทำให้ไมล์มันไม่จับ
คำถามคือ
1. ล้อกลับด้านแบบนี้มันมีผลอะไรมั้ยครับ จากเดิมมันหมุนไปข้างหน้าตลอด แต่ตอนนี้กลับด้านหมุน จะมีผลต่อพวกลูกปืนอะไรข้างในมันหรือเปล่า
ซึ่งถ้ามีผมจะไปให้ร้านเค้าเปลี่ยนกลับให้ครับ แต่จากขี่มาถึงที่ทำงาน 5-6 โล ผมไม่รู้สึกว่ามันหนืดนะ แต่กลับมีเสียงล้อเบาๆซึ่งไม่รู้เป็นเพระายางใหม่หรือเปล่า (เรื่องแบบนี้มีผลทางใจอ่ะ ฮ่าๆ)
2. ช่างเขาแนะนำว่าล้อหมอบ 700x23c ล้อหน้าควรสูบลมที่ 90-100 psi ส่วนล้อหลัง 100-110 psi
แต่โดยส่วนตัว ที่ผ่านมาผมเติมลมที่ 110-130psi ตลอด (สเปกหน้ายาง max 120 psi) เพราะชอบยางแข็งๆรู้สึกมันไหลดีกว่า ขี่ไม่หนืด
การสูบยางที่ถูกต้องควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ อัดเต็มแม๊กของสเปกแบบเกินหน่อยๆ หรือสูบอ่อนกว่าสเปกตามช่างเขาแนะนำครับ
ป.ล. 1. ยางสเปก 700x23c เสือหมอบนะครับ
ป.ล. 2. ยางเก่าเป็น conti grandpix ส่วนยางที่เปลี่ยนใหม่เป็น panaracer ribmo (ไม่รู้ทนเท่าคอนติเปล่า แต่ไม่มีตัวเลือกอื่นอ่ะ)
สอบถามเรื่องการกลับด้านล้อ กับ เรื่องการเติมลมยาง
ให้ช่างดูเขาบอกว่ายางหลังขอบมันยุ่ยแล้ว เสื่อมสภาพ ต้องเปลี่ยน ส่วนยางหน้า แตกลายงา ควรจะเปลี่ยน ผมเลยโอเค
เพราะยางคู่นี้ใช้งานมาเกือบๆสองปีขี่ไป 8500+ กิโลฯ เสียดายเหมือนกัน แต่ก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะซื้อของใหม่
ช่างเขาก็เปลี่ยนให้เรียบร้อย ขี่ลื่นๆออกไปจากร้าน แต่สักพักถึงเพิ่งสังเกตว่าทำไมไมล์ไม่วิ่งเลยจอดดู อ้าว พี่ช่างเขาใส่ล้อหน้าผิดฝั่ง
คือด้านแหลมของดอกยางชี้ไปข้างหน้าถูกต้อง แต่หลักของแกนปลดมาอยู่ทางขวาแทน (ของเดิมแกนปลดอยู่ทางซ้าย) ส่วนแม่เหล็กสลับไปอยู่ทางซ้ายแทน(ของเดิมทางขวา) ทำให้ไมล์มันไม่จับ
คำถามคือ
1. ล้อกลับด้านแบบนี้มันมีผลอะไรมั้ยครับ จากเดิมมันหมุนไปข้างหน้าตลอด แต่ตอนนี้กลับด้านหมุน จะมีผลต่อพวกลูกปืนอะไรข้างในมันหรือเปล่า
ซึ่งถ้ามีผมจะไปให้ร้านเค้าเปลี่ยนกลับให้ครับ แต่จากขี่มาถึงที่ทำงาน 5-6 โล ผมไม่รู้สึกว่ามันหนืดนะ แต่กลับมีเสียงล้อเบาๆซึ่งไม่รู้เป็นเพระายางใหม่หรือเปล่า (เรื่องแบบนี้มีผลทางใจอ่ะ ฮ่าๆ)
2. ช่างเขาแนะนำว่าล้อหมอบ 700x23c ล้อหน้าควรสูบลมที่ 90-100 psi ส่วนล้อหลัง 100-110 psi
แต่โดยส่วนตัว ที่ผ่านมาผมเติมลมที่ 110-130psi ตลอด (สเปกหน้ายาง max 120 psi) เพราะชอบยางแข็งๆรู้สึกมันไหลดีกว่า ขี่ไม่หนืด
การสูบยางที่ถูกต้องควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ อัดเต็มแม๊กของสเปกแบบเกินหน่อยๆ หรือสูบอ่อนกว่าสเปกตามช่างเขาแนะนำครับ
ป.ล. 1. ยางสเปก 700x23c เสือหมอบนะครับ
ป.ล. 2. ยางเก่าเป็น conti grandpix ส่วนยางที่เปลี่ยนใหม่เป็น panaracer ribmo (ไม่รู้ทนเท่าคอนติเปล่า แต่ไม่มีตัวเลือกอื่นอ่ะ)