สอบถามเรื่องการกลับด้านล้อ กับ เรื่องการเติมลมยาง

เมื่อเช้าล้อหลังยางแตกขณะขี่ไปทำงาน ดีที่ไม่ไกลจากร้านจักรยานเท่าไหร่
ให้ช่างดูเขาบอกว่ายางหลังขอบมันยุ่ยแล้ว เสื่อมสภาพ ต้องเปลี่ยน ส่วนยางหน้า แตกลายงา ควรจะเปลี่ยน ผมเลยโอเค
เพราะยางคู่นี้ใช้งานมาเกือบๆสองปีขี่ไป 8500+ กิโลฯ เสียดายเหมือนกัน แต่ก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะซื้อของใหม่ ยิ้ม

ช่างเขาก็เปลี่ยนให้เรียบร้อย ขี่ลื่นๆออกไปจากร้าน แต่สักพักถึงเพิ่งสังเกตว่าทำไมไมล์ไม่วิ่งเลยจอดดู อ้าว พี่ช่างเขาใส่ล้อหน้าผิดฝั่ง
คือด้านแหลมของดอกยางชี้ไปข้างหน้าถูกต้อง แต่หลักของแกนปลดมาอยู่ทางขวาแทน (ของเดิมแกนปลดอยู่ทางซ้าย) ส่วนแม่เหล็กสลับไปอยู่ทางซ้ายแทน(ของเดิมทางขวา) ทำให้ไมล์มันไม่จับ

คำถามคือ
1. ล้อกลับด้านแบบนี้มันมีผลอะไรมั้ยครับ จากเดิมมันหมุนไปข้างหน้าตลอด แต่ตอนนี้กลับด้านหมุน จะมีผลต่อพวกลูกปืนอะไรข้างในมันหรือเปล่า
ซึ่งถ้ามีผมจะไปให้ร้านเค้าเปลี่ยนกลับให้ครับ แต่จากขี่มาถึงที่ทำงาน 5-6 โล ผมไม่รู้สึกว่ามันหนืดนะ แต่กลับมีเสียงล้อเบาๆซึ่งไม่รู้เป็นเพระายางใหม่หรือเปล่า (เรื่องแบบนี้มีผลทางใจอ่ะ ฮ่าๆ)

2. ช่างเขาแนะนำว่าล้อหมอบ 700x23c ล้อหน้าควรสูบลมที่ 90-100 psi ส่วนล้อหลัง 100-110 psi
แต่โดยส่วนตัว ที่ผ่านมาผมเติมลมที่ 110-130psi ตลอด (สเปกหน้ายาง max 120 psi) เพราะชอบยางแข็งๆรู้สึกมันไหลดีกว่า ขี่ไม่หนืด
การสูบยางที่ถูกต้องควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ อัดเต็มแม๊กของสเปกแบบเกินหน่อยๆ หรือสูบอ่อนกว่าสเปกตามช่างเขาแนะนำครับ

ป.ล. 1. ยางสเปก 700x23c เสือหมอบนะครับ
ป.ล. 2. ยางเก่าเป็น conti grandpix ส่วนยางที่เปลี่ยนใหม่เป็น panaracer ribmo (ไม่รู้ทนเท่าคอนติเปล่า แต่ไม่มีตัวเลือกอื่นอ่ะ)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่