ขอออกตัวก่อนค่ะ ว่าเรื่องที่เจ้าของกระทู้ share ให้ฟังเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และมีเจตนาที่จะให้คำเตือนภัยกับผู้บริโภค ผู้อยู่อาศัย เราๆ คนทั่วๆ ไปที่ใช้พัดลมเพดานกันอยู่ในชีวิตประจำวัน
จขกทปลูกบ้านใหม่มาได้ปีกว่าๆ โดยเป็นบ้านที่ภายในแยกแต่ละห้องเป็นสัดเป็นส่วนค่ะ ห้องที่เกิดเหตุ คือ ห้องทานอาหารซึ่งจขกท ติดพัดลมเพดานเอาไว้ ก็เหมือนปกติค่ะ มีพัดลมเอาไว้ใช้ในบ้านให้อากาศถ่ายเท พัดลมในห้องนี้จขกท ใช้งานไม่บ่อยมาก เพราะตัวห้องจะติดกับลานหลังบ้านซึ่งมีลมโกรก หรือหากร้อนมากจริงๆก้อจะเปิดแอร์เอาซะมากกว่า คือพัดลมอยู่ในสภาพดี ใหม่มากค่ะ
วันเกิดเหตุ หลังจากจขกทแวะซื้ออาหารกะจะเข้ามาทางกลางวันกับคุณพ่อตามปกติ พอถึงบ้านจขกท ก็เดินเข้าห้องอาหาร เตรียมจานชามไปตามเรื่อง คุณพ่อเดินตามมา แกเปิดพัดลม แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น จขกท ได้ยินเสียงเหมือนมีอะรกระทบปึงปัง เสียงดังมาก จนจขกทต้องรีบเอามือ2ข้างขึ้นปิดหัวตามสัญชาตญาณการระวังตัว พอได้สติเงยหน้าขึ้นดูก็พบว่า ฝาครอบพัดลมหลุดออกมา ใบพัดแตกกระจุย เศษชิ้นพลาสติก ชิ้นเล็กชิ้นน้อยหล่นเกลื่อนกลาดบนโต๊ะอาหาร และตามพื้นห้องเต็มไปหมด
ยอมรับว่าตอนนั้นตกใจมาก ก่อนย้ายมาอยู่บ้านหลังนี้ บ้านหลังเก่าจขกทอยู่มา 20 ปี up ก็ใช้พัดลมเพดานมาตลอดไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่วันนั้นพอพัดลมหลุดออกมาแบบนั้น คิดเลยว่าบุญมากๆที่เรา และคุณพ่อไม่เป็นอันตรายใดๆ หลังจากเก็บกวาดเสร็จ จขกท โทรไปคุยกับบริษัท (เจ้าของยี่ห้อพัดลมนี้) ว่าเค้าจะรับผิดชอบมาเปลี่ยนตัวใหม่ให้ได้มั้ย หรือทำยังไงให้ได้บ้าง จขกทก็อธิบายไปว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับพัดลมตัวนี้ซึ่งใช้มายังไม่ถึง 2 ปี และของที่เป็นสินค้าติดบนเพดานควรจะมีมาตรฐานมากกว่านี้ บริษัทถามแค่ว่าซื้อมาจากที่ไหน จขกทก็ตอบไปว่าพัดลมนี้ซื้อมาจากร้านค้าที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และเป็นร้านขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง และคำตอบต่อมาที่ได้รับคือ บริษัทปัดความรับผิดชอบทันที และพูดแต่เพียงว่าเราติดตั้งไม่ดี พัดลมจึงหลุดออกมา ถามหน่อยค่ะว่าถ้าติดไม่ดีมันไม่หลุดมาตั้งแต่แรกแล้วหรอ? มันไม่ใช่ว่าของบริษัทคุณไม่มีคุณภาพหรือเปล่า พัดลมถึงหลุดออกมาเป็นเสี่ยงๆขนาดนั้น
ใครก็คงไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ยิ่งจขกทมีเด็กเล็กอยู่ในบ้าน เป็น baby อายุยังไม่ขวบด้วยซ้ำ หากวันนั้นอุ้มเค้าอยู่ แล้วเศษหล่นใส่หัว ใส่หน้าเค้าจะทำยังไง จขกท ไม่ได้ต้องการจะเรียกร้องอะไรมากมาย แต่อย่างน้อยควรแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้าในฐานะผู้บริโภคบ้าง
ขอนอกเรื่องนิดนึงนะคะ จขกท เคยไปอยู่ต่างประเทศ ไปอยู่ในประเทศที่เจริญแล้ว เห็นความแตกต่างชัดเจนมากว่าสินค้าบ้านเค้าคุณภาพเพียงใด เค้ามีความรับผิดชอบสูงมาก เราสามารถขอ refund ได้ 100 % หากเราไม่พอใจในสินค้านั้น ยิ่งไปกว่านั้นหากเกิดผลกระทบจากสินค้าถึงผู้บริโภค เค้าจะรับผิดชอบเต็มกำลัง ยกตัวอย่าง ถ้าคุณๆคนอ่านยังจำได้ เหตุการรณ์ที่ McDonald ต้องจ่ายค่าเสียหายจำนวนเงินสูงถึง 2.86 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากกาแฟที่ร้อนเกินไปหกใส่หน้าตักของหญิงคนหนึ่ง เค้ายินดีรับผิดชอบ และจ่ายชดเชยให้กับผู้บริโภค ถ้าให้จขกทพูดง่ายๆ ทำไมชาติอื่นๆเค้าเจริญขึ้น แต่บ้านเรากลับเป็นในทางตรงกันข้าม คิดง่ายๆก็คือ เค้ารู้จักเคารพในสิทธิ และคุณภาพชีวิตของตัวเอง – แล้วเราล่ะคะขนาดว่าเลือกใช้ของที่ไม่ใช่ยี่ห้อกะโหลกกะลา ไม่ใช่จีนแดง แต่เป็นพัดลมยี่ห้อที่มีชื่อเสียงเลยทีเดียว (พัดลมยี่ห้อขึ้นด้วยตัว H) ก็ยังไม่มีความรัลผิดชอบ หรือคำอธิบายใดๆกลับมาเลย มีแต่โบ้ยมาให้เราท่าเดียวว่าติดตั้งไม่ถูกวิธี hurrr มันน่าเซ็งมั้ยล่ะคะ ตอนนี้เหตุการณ์ผ่านไปหนึ่งเดือนกว่าๆแล้วคะ จขกท ยังไม่ได้รับความคืบหน้า หรือการติดต่อกลับจากบริษัทเจ้าของพัดลมนี้ ก็ขอเตือนคนอ่านไว้ละกันนะคะ สมัยนี้สิ่งที่ไม่น่าจะเกิด ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ก็ขอให้ใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อของใช้กันนะคะ
เตือนภัย พัดลมเพดาน อันตรายกว่าที่คุณคิด --- อย่ามองข้ามสิ่งที่ไม่คิดจะเกิดขึ้น อาจเกิดขึ้น !!
จขกทปลูกบ้านใหม่มาได้ปีกว่าๆ โดยเป็นบ้านที่ภายในแยกแต่ละห้องเป็นสัดเป็นส่วนค่ะ ห้องที่เกิดเหตุ คือ ห้องทานอาหารซึ่งจขกท ติดพัดลมเพดานเอาไว้ ก็เหมือนปกติค่ะ มีพัดลมเอาไว้ใช้ในบ้านให้อากาศถ่ายเท พัดลมในห้องนี้จขกท ใช้งานไม่บ่อยมาก เพราะตัวห้องจะติดกับลานหลังบ้านซึ่งมีลมโกรก หรือหากร้อนมากจริงๆก้อจะเปิดแอร์เอาซะมากกว่า คือพัดลมอยู่ในสภาพดี ใหม่มากค่ะ
วันเกิดเหตุ หลังจากจขกทแวะซื้ออาหารกะจะเข้ามาทางกลางวันกับคุณพ่อตามปกติ พอถึงบ้านจขกท ก็เดินเข้าห้องอาหาร เตรียมจานชามไปตามเรื่อง คุณพ่อเดินตามมา แกเปิดพัดลม แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น จขกท ได้ยินเสียงเหมือนมีอะรกระทบปึงปัง เสียงดังมาก จนจขกทต้องรีบเอามือ2ข้างขึ้นปิดหัวตามสัญชาตญาณการระวังตัว พอได้สติเงยหน้าขึ้นดูก็พบว่า ฝาครอบพัดลมหลุดออกมา ใบพัดแตกกระจุย เศษชิ้นพลาสติก ชิ้นเล็กชิ้นน้อยหล่นเกลื่อนกลาดบนโต๊ะอาหาร และตามพื้นห้องเต็มไปหมด
ยอมรับว่าตอนนั้นตกใจมาก ก่อนย้ายมาอยู่บ้านหลังนี้ บ้านหลังเก่าจขกทอยู่มา 20 ปี up ก็ใช้พัดลมเพดานมาตลอดไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่วันนั้นพอพัดลมหลุดออกมาแบบนั้น คิดเลยว่าบุญมากๆที่เรา และคุณพ่อไม่เป็นอันตรายใดๆ หลังจากเก็บกวาดเสร็จ จขกท โทรไปคุยกับบริษัท (เจ้าของยี่ห้อพัดลมนี้) ว่าเค้าจะรับผิดชอบมาเปลี่ยนตัวใหม่ให้ได้มั้ย หรือทำยังไงให้ได้บ้าง จขกทก็อธิบายไปว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับพัดลมตัวนี้ซึ่งใช้มายังไม่ถึง 2 ปี และของที่เป็นสินค้าติดบนเพดานควรจะมีมาตรฐานมากกว่านี้ บริษัทถามแค่ว่าซื้อมาจากที่ไหน จขกทก็ตอบไปว่าพัดลมนี้ซื้อมาจากร้านค้าที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และเป็นร้านขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง และคำตอบต่อมาที่ได้รับคือ บริษัทปัดความรับผิดชอบทันที และพูดแต่เพียงว่าเราติดตั้งไม่ดี พัดลมจึงหลุดออกมา ถามหน่อยค่ะว่าถ้าติดไม่ดีมันไม่หลุดมาตั้งแต่แรกแล้วหรอ? มันไม่ใช่ว่าของบริษัทคุณไม่มีคุณภาพหรือเปล่า พัดลมถึงหลุดออกมาเป็นเสี่ยงๆขนาดนั้น
ใครก็คงไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ยิ่งจขกทมีเด็กเล็กอยู่ในบ้าน เป็น baby อายุยังไม่ขวบด้วยซ้ำ หากวันนั้นอุ้มเค้าอยู่ แล้วเศษหล่นใส่หัว ใส่หน้าเค้าจะทำยังไง จขกท ไม่ได้ต้องการจะเรียกร้องอะไรมากมาย แต่อย่างน้อยควรแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้าในฐานะผู้บริโภคบ้าง
ขอนอกเรื่องนิดนึงนะคะ จขกท เคยไปอยู่ต่างประเทศ ไปอยู่ในประเทศที่เจริญแล้ว เห็นความแตกต่างชัดเจนมากว่าสินค้าบ้านเค้าคุณภาพเพียงใด เค้ามีความรับผิดชอบสูงมาก เราสามารถขอ refund ได้ 100 % หากเราไม่พอใจในสินค้านั้น ยิ่งไปกว่านั้นหากเกิดผลกระทบจากสินค้าถึงผู้บริโภค เค้าจะรับผิดชอบเต็มกำลัง ยกตัวอย่าง ถ้าคุณๆคนอ่านยังจำได้ เหตุการรณ์ที่ McDonald ต้องจ่ายค่าเสียหายจำนวนเงินสูงถึง 2.86 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากกาแฟที่ร้อนเกินไปหกใส่หน้าตักของหญิงคนหนึ่ง เค้ายินดีรับผิดชอบ และจ่ายชดเชยให้กับผู้บริโภค ถ้าให้จขกทพูดง่ายๆ ทำไมชาติอื่นๆเค้าเจริญขึ้น แต่บ้านเรากลับเป็นในทางตรงกันข้าม คิดง่ายๆก็คือ เค้ารู้จักเคารพในสิทธิ และคุณภาพชีวิตของตัวเอง – แล้วเราล่ะคะขนาดว่าเลือกใช้ของที่ไม่ใช่ยี่ห้อกะโหลกกะลา ไม่ใช่จีนแดง แต่เป็นพัดลมยี่ห้อที่มีชื่อเสียงเลยทีเดียว (พัดลมยี่ห้อขึ้นด้วยตัว H) ก็ยังไม่มีความรัลผิดชอบ หรือคำอธิบายใดๆกลับมาเลย มีแต่โบ้ยมาให้เราท่าเดียวว่าติดตั้งไม่ถูกวิธี hurrr มันน่าเซ็งมั้ยล่ะคะ ตอนนี้เหตุการณ์ผ่านไปหนึ่งเดือนกว่าๆแล้วคะ จขกท ยังไม่ได้รับความคืบหน้า หรือการติดต่อกลับจากบริษัทเจ้าของพัดลมนี้ ก็ขอเตือนคนอ่านไว้ละกันนะคะ สมัยนี้สิ่งที่ไม่น่าจะเกิด ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ก็ขอให้ใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อของใช้กันนะคะ