ความรัดกุมและความปลอดภัยของบัตรคาราโอเกะ แบบซื้อทีละหลายชั่วโมงของเมเจอร์ บลูโอ อยู่ตรงไหนครับ
ขอเกริ่นก่อนนะครับ เมื่อวันที่ 28 พย. ที่ผ่านมา ผมกับเพื่อนๆ ได้ไปดูคอนเสิร์ตที่ Blu-o เอสพลานาด รัชดา ก็ดูคอนเสิร์ตไปตามปกติ จนวงคอคเทลเล่นจบ พวกผมขอย้ายอาหารและเครื่องดื่มเข้าห้องคาราโอเกะ
โดยใช้บัตร Silver 20 ชั่วโมงของเพื่อน ร้อง 1 ชั่วโมง
จนกลับมาถึงบ้านผ่านไปหลายวัน เพิ่งมาสังเกตได้ว่าบัตรคาราโอเกะได้หายไป จึงลองค้นหาดูก่อนก็ไม่เจอ สันนิษฐานกันว่า อาจเกิดได้ 2 กรณี
1. พนักงานคืนบัตรคาราโอเกะมาแล้ว แต่เราลืมไปที่ไหน ซึ่งก็ไม่ใช่วิสัย เพราะปกติได้มาแล้วก็เก็บเข้ากระเป๋าสตางค์ทันทีตลอด
2. พนักงานยังไม่ได้คืนบัตร
เมื่อวาน วันที่ 7 ธค. จึงลองโทรไปสอบถามที่บลูโอ เอสพลานาดดู เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่าทำไมบัตรถึงหาย ทางปลายสายรับเรื่องไว้ พร้อมถามว่า ลูกค้าชื่ออะไร เบอร์โทรอะไร บัตรเป็นชนิดไหน Silver หรือ Titanium (เพิ่งมาจำได้แหละครับว่า Silver เพราะบอกพนักงานว่าบัตร 20 ชั่วโมง)
พนักงานถามรหัสบัตร พนักงานก็บอกว่าจำไม่ได้ใช่ไหม ก็จำไม่ได้จริงๆแหละ พนักงานถามต่อว่า บัตรเหลือกี่ชั่วโมง ดีที่เพื่อนจำได้ว่าเหลือ ชั่วโมง พนักงานจึงบอกว่าแล้วจะติดต่อกลับมา
คำตอบที่ได้รับคือ พนักงานถามย้ำเรื่องชนิดของบัตรและชั่วโมงที่เหลือ และคำตอบที่ได้คือ บัตรถูกใช้ไปวันที่ 28 พย. ที่พวกผมร้องกัน 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นบัตรถูกนำมาใช้อีกครั้งในวันที่ 2 ธค. โดยที่พวกผมไม่ได้ไปร้องเลย
ขอตั้งข้อสงเกตเพื่อพิจารณาดังนี้
1. บัตรเขียนหลังบัตรไว้ว่าขอสงนสิทธิ์ในการออกบัตรใหม่กรณีสูญหาย (ผมมานั่งดูเพราะบัตรโบวลิ่งอยู่กับผม บัตรคาราโอเกะอยู่กับเพื่อน) เพราะฉะนั้น ถ้าทำบัตรหาย คงเสียฟรี ก็พอเข้าใจได้ เพราะกฎเขียนไว้แล้ว
2. หลังบัตร หน้าบัตร ไม่มีระบุชื่อเจ้าของบัตร ไม่มีการเขียนลายเซ็นต์ อะไรทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ในกรณีทำหาย ใครจะเอาไปใช้ก็ได้ใช่ไหม หรืออีกกรณีหนึ่งถ้าเราลืมบัตรไว้กับพนักงาน หรือพนักงานลืมคืนบัตรเรา บัตรนั้นๆ ก็จะถูกใช้ต่อได้โดยคนอื่นๆ ทันทีมใช่ไหม
ที่ออกมาตั้งข้อสังเกตคือเสียความรู้สึกที่ว่า เราคิดว่าเราไม่ได้เป็นคนทำบัตรหาย น่าจะมีการลืมกันมากกว่า และเสียความรู้สึกมากว่าตรงที่มีคนเอาของเราไปใช้เฉยเลย
ผมบอกพนักงานว่าอายัดบัตรไปเลยแล้วกัน พนักงานผู้ชายถามว่า อายัดเลยเหรอครับ ผมจึงตอบไปว่า ยังไงผมก็ไม่มีทางได้คืนอยู่แล้ว อายัดไปเลยแล้วกัน (จริงๆ ผมว่า คงไม่มีการดำเนินการอะไรต่อแน่นอน ก็ใช้กันต่อไป เหลือแค่ 2 ชั่วโมงเอง)
จึงมาตั้งขอสังเกตว่า การที่ลูกค้าสมัครบัตรแล้ว ไม่ได้รับการคุ้มครองอะไรเลย มันดูไม่ปลอดภัยในทรัพย์สินของเราเลย และถ้าคิดในแง่ร้ายเกิดมีพนักงานหัวใส แกล้งลืมคืนบัตรไปเรื่อยๆ ได้ก็ดี ลูกค้าทวงก็คืน (ไม่ได้หมายถึงกรณีนี้นะ เป็นการสมมุต) บัตรนั้นก็จะตกเป็นสิทธิของพนักงานทันที ให้เพื่อนฝูง ไปใช้ต่อได้ หรือเอาไปขายต่อเป็นเงินได้ใช่ไหมครับ เพราะมันไม่ต้องยืนยันตัวอะไรกับบัตรเลย
คงเข็ดกับการทำบัตรกับบลูโอไปนาน
ความรัดกุมและความปลอดภัยของบัตรคาราโอเกะ แบบซื้อทีละหลายชั่วโมงของเมเจอร์ บลูโอ อยู่ตรงไหนครับ
ขอเกริ่นก่อนนะครับ เมื่อวันที่ 28 พย. ที่ผ่านมา ผมกับเพื่อนๆ ได้ไปดูคอนเสิร์ตที่ Blu-o เอสพลานาด รัชดา ก็ดูคอนเสิร์ตไปตามปกติ จนวงคอคเทลเล่นจบ พวกผมขอย้ายอาหารและเครื่องดื่มเข้าห้องคาราโอเกะ
โดยใช้บัตร Silver 20 ชั่วโมงของเพื่อน ร้อง 1 ชั่วโมง
จนกลับมาถึงบ้านผ่านไปหลายวัน เพิ่งมาสังเกตได้ว่าบัตรคาราโอเกะได้หายไป จึงลองค้นหาดูก่อนก็ไม่เจอ สันนิษฐานกันว่า อาจเกิดได้ 2 กรณี
1. พนักงานคืนบัตรคาราโอเกะมาแล้ว แต่เราลืมไปที่ไหน ซึ่งก็ไม่ใช่วิสัย เพราะปกติได้มาแล้วก็เก็บเข้ากระเป๋าสตางค์ทันทีตลอด
2. พนักงานยังไม่ได้คืนบัตร
เมื่อวาน วันที่ 7 ธค. จึงลองโทรไปสอบถามที่บลูโอ เอสพลานาดดู เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่าทำไมบัตรถึงหาย ทางปลายสายรับเรื่องไว้ พร้อมถามว่า ลูกค้าชื่ออะไร เบอร์โทรอะไร บัตรเป็นชนิดไหน Silver หรือ Titanium (เพิ่งมาจำได้แหละครับว่า Silver เพราะบอกพนักงานว่าบัตร 20 ชั่วโมง)
พนักงานถามรหัสบัตร พนักงานก็บอกว่าจำไม่ได้ใช่ไหม ก็จำไม่ได้จริงๆแหละ พนักงานถามต่อว่า บัตรเหลือกี่ชั่วโมง ดีที่เพื่อนจำได้ว่าเหลือ ชั่วโมง พนักงานจึงบอกว่าแล้วจะติดต่อกลับมา
คำตอบที่ได้รับคือ พนักงานถามย้ำเรื่องชนิดของบัตรและชั่วโมงที่เหลือ และคำตอบที่ได้คือ บัตรถูกใช้ไปวันที่ 28 พย. ที่พวกผมร้องกัน 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นบัตรถูกนำมาใช้อีกครั้งในวันที่ 2 ธค. โดยที่พวกผมไม่ได้ไปร้องเลย
ขอตั้งข้อสงเกตเพื่อพิจารณาดังนี้
1. บัตรเขียนหลังบัตรไว้ว่าขอสงนสิทธิ์ในการออกบัตรใหม่กรณีสูญหาย (ผมมานั่งดูเพราะบัตรโบวลิ่งอยู่กับผม บัตรคาราโอเกะอยู่กับเพื่อน) เพราะฉะนั้น ถ้าทำบัตรหาย คงเสียฟรี ก็พอเข้าใจได้ เพราะกฎเขียนไว้แล้ว
2. หลังบัตร หน้าบัตร ไม่มีระบุชื่อเจ้าของบัตร ไม่มีการเขียนลายเซ็นต์ อะไรทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ในกรณีทำหาย ใครจะเอาไปใช้ก็ได้ใช่ไหม หรืออีกกรณีหนึ่งถ้าเราลืมบัตรไว้กับพนักงาน หรือพนักงานลืมคืนบัตรเรา บัตรนั้นๆ ก็จะถูกใช้ต่อได้โดยคนอื่นๆ ทันทีมใช่ไหม
ที่ออกมาตั้งข้อสังเกตคือเสียความรู้สึกที่ว่า เราคิดว่าเราไม่ได้เป็นคนทำบัตรหาย น่าจะมีการลืมกันมากกว่า และเสียความรู้สึกมากว่าตรงที่มีคนเอาของเราไปใช้เฉยเลย
ผมบอกพนักงานว่าอายัดบัตรไปเลยแล้วกัน พนักงานผู้ชายถามว่า อายัดเลยเหรอครับ ผมจึงตอบไปว่า ยังไงผมก็ไม่มีทางได้คืนอยู่แล้ว อายัดไปเลยแล้วกัน (จริงๆ ผมว่า คงไม่มีการดำเนินการอะไรต่อแน่นอน ก็ใช้กันต่อไป เหลือแค่ 2 ชั่วโมงเอง)
จึงมาตั้งขอสังเกตว่า การที่ลูกค้าสมัครบัตรแล้ว ไม่ได้รับการคุ้มครองอะไรเลย มันดูไม่ปลอดภัยในทรัพย์สินของเราเลย และถ้าคิดในแง่ร้ายเกิดมีพนักงานหัวใส แกล้งลืมคืนบัตรไปเรื่อยๆ ได้ก็ดี ลูกค้าทวงก็คืน (ไม่ได้หมายถึงกรณีนี้นะ เป็นการสมมุต) บัตรนั้นก็จะตกเป็นสิทธิของพนักงานทันที ให้เพื่อนฝูง ไปใช้ต่อได้ หรือเอาไปขายต่อเป็นเงินได้ใช่ไหมครับ เพราะมันไม่ต้องยืนยันตัวอะไรกับบัตรเลย
คงเข็ดกับการทำบัตรกับบลูโอไปนาน