ทำไมดูคาติถึงใช้จุดยึดสวิงอาร์มบนเครื่องยนต์

ทำไมดูคาติถึงใช้จุดยึดสวิงอาร์มบนเครื่องยนต์ อยากรู้ว่ามีข้อดี ด้อย ต่างจากจุดยึดบนเฟรมอย่างไรครับ

อย่างพวก ฮอนด้า ยามาฮ่า คาวาซากิ เฟรมเค้าจะเป็นอลูมิเนียมบ้าง เหล็กบ้าง และเครื่องก็ห้อยจากเฟรมอีกที
ส่วนสวิงอาร์มก็ยึดอยู่กับเฟรม แต่ดูคาติเครื่องห้อยจากเฟรมมา แล้ว สวิงอาร์มก็ยึดอยู่กับเครื่องอีกที

ส่วนตัวผมว่าการทำแบบนี้ต้องทำให้ตัวเครื่องยนต์แข็งแรงมากๆ เพื่อรับน้ำหนักล้อหลังด้วย (สวิงอาร์มถ่ายแรงมาจากล้อหลัง)
อยากรู้ว่าทำไมดูคาติ ถึงต้องทำแบบนี้ครับ  อยากทราบความคิดเห็นเพื่อนๆครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
เป็นการออกแบบอย่างนึงของ trellis frame กระจายแรงกับการสั่นสะเทือนเป็นรูปสามเหลี่ยม จากกระบอกสูบ ไปสวิงอาม และแคร้งเคสล่าง

การยึดเครื่องตายเป็นส่วนหนึ่งของเฟรมโดยตรง (rigid mount) และสวิงอามยึดกับ crank case จะสามารถลดน้ำหนักได้เยอะกว่า   การยึดสวิงอารมกับเฟรม  และกระจายการสั่นสะเทือนได้ดีกว่า ลดความเครียดที่เกิดกับเฟรมรถได้ดีกว่า แต่คนขี่จะรู้สึกแรงสั่นสะเทือนมากกว่า

ถ้าหากวางเครื่องบนแท่นยาง จะลดการสั่นที่จะไปถึงคนขี่ได้ดีกว่า แต่เฟรมรถจะเป็นตัวดูดการสั่นสะเทือนแทนที่จะกระจายออก เพิ่มความเครียดในตัวระบบเฟรม และระบบท่อไอเสีย เสียหายได้ง่ายกว่า

ข้อดีอีกอย่างของ trellis คือ ถึงแม้ขั้นตอนผลิต trellis frame จะซับซ้อนกว่า แต่ไม่ต้องใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ต้องลงทุนเยอะในการผลิตแบบเฟรมตัวอื่น เลยเป็นที่นิยมสำหรับค่ายรถยุโรปที่ผลิตปริมาณไม่มาก  
ก็แล้วแต่ว่าค่ายไหนถนัดออกแบบรถแบบไหน ของดูคาติใช้แบบนี่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์มานานครับ รถญี่ป่นยอดผลิตเยอะ ใช้เฟรมแบบอื่นจะลดความซับซ้อนในการผลิตมากกว่า

อ้างอิงตาม
http://en.m.wikipedia.org/wiki/Motorcycle_frame
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่