ก่อนอื่นผมต้องบอกเลยว่า ผมใช้รถทุกวันขับไปทำงาน และที่จอดรถไม่ได้อยู่ในอาคารที่มืด มีลานจอดรถหน้าคอนโด
เมื่อ 5 วันก่อน(วันพฤหัส) ที่ผมจะโพส ผมได้นำรถเข้าไปที่ศูนย์แถว ศรีนครินทร์ สถานที่ค่อนข้างกว้างขวาง น่าประทับใจมาก
เข้าไปยามก็โบกให้จอดตรงช่องตรวจเช็คก่อนรับรถ พอลงจากรถ(ผมให้แฟนขับ) มุดๆเก็บของในรถสักพัก
พนักกงานรับรถก็มาต้อนรับ
รายการที่ผมจะทำ กับ Lancer New Cedia GLX ของผมมีดังนี้
-ตรวจเช็คระยะ 80,000 กม
-รถมีอาการความร้อนขึ้น เวลาจอดอยู่กับที่นานๆ (รถติดในเมือง ที่เกิน 30 นาที จึงจะเริ่มร้อน)
พนักงานก็จัดการรับรถ สอบถามอาการ แล้วก็ให้ผมนั่งรอในห้องรับรอง พร้อมกับเดินไปดูที่รถ แล้วกลับเข้ามา
"รายการที่ 80,000 กม จะมีเปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกชนิด น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำมันพาวเวอร์"
"ส่วนความร้อน เห็นคราบน้ำซึม บริเวณตะเข็บหม้อน้ำ ข้อต่อหม้อต้มแก๊ส"
"ไม่ทราบว่าตอนเครื่องร้อน ความร้อนขึ้นถึงสุดเลยหรือเปล่าครับ"
ผมก็เลยแจ้งกลับไปว่า
"รบกวนเช็คเรื่อง พัดลมหม้อน้ำ เพราะอาการรถมันจะร้อนตอนรถติดนานๆ แล้วก็ถ้าเปิดแอร์ ความร้อนจะลดลง"
"ปกติเวลาร้อน จะคอยสังเกต และเปิดแอร์ ถ้าร้อนจนไม่ยอมลด ผมจะจอดข้างทาง"
"รบกวนดูสายเบรคมือให้ด้วยนะครับ พอดีเสีย มันค้างแล้วช่างแถวบ้านถอดออกไปเพื่อใช้งานชั่วคราว"
พนักงานเลยขอเช็คประวัติการใช้บริการในคอมพิวเตอร์ แล้วถามผมว่า "เคยใช้บริการของศูนย์เราหรือไม่"
ผมก็ไม่แน่ใจ อันนี้รถผมซื้อต่อมาจากเพื่อนรุ่นน้องซึ่งที่บ้านสนิทกันพอสมควร รถใช้มาแค่3ปี
แล้วพนักงานก็บอกว่า "เสร็จเรียบร้อยครับ เดี๋ยวผมจะให้ช่างตรวจเช็คในวันพรุ่งนี้ เพราะวันนี้คิวเต็ม แล้วจะแจ้งรายการซ่อมให้ทราบก่อน"
วันต่อมา(วันศุกร์) มีสายโทรมาแจ้งรายการประมาณเที่ยง แจ้งรายการซ่อม
"รายการที่แจ้งซ่อม ต้องเปลี่ยนอะไหล่ดังนี้นะครับ
-พัดลมหม้อน้ำ พัดลมแอร์ ใบพัด กลอ่งควบคุมพัดลม หม้อน้ำมีรอยรั่วซึม ท่อยางหม้อน้ำบน ท่อยางหม้อน้ำล่าง ไส้กรองแอร์
-ยางซีลฝาวาล์ว เริ่มเสื่อม หัวเทียน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำมันพาวเวอร์ สายเบรคมือ 2 เส้น
รวมทั้งหมด 26,xxx บาทครับ จะให้เปลี่ยนเลยไหมครับ"
ผมเลยบอกว่า "ขอรายการซ่อม ส่งให้ผมทาง E-Mail หน่อยครับ"
สักพักรายการซ่อมที่เป็นกระดาษก็ส่งมาทาง E-Mail ผมจึงได้ปรึกษากับเพื่อนๆในกลุ่มที่พอรู้เรื่องรถ (มันนำเข้าอะไหล่อีโวนี่นา)
ข้อสรุปคือ "เปลี่ยนถ่ายของเหลวแล้วเอารถออกมาเหอะ"
ผมจึงโทรกลับไปบอกพนักงานที่เบอร์เดิม ประมาณบ่ายโมง (ใช้เวลาถามคนรอบตัว ครึ่งชั่วโมง) เพื่อแจ้ง
พนักงานผู้หญิงรับสาย แล้วบอกว่า "พนักงานเจ้าของเรื่องไม่อยู่ เดี๋ยวให้โทรกลับไปไหมคะ"
ผมจึงแจ้งว่า "งั้นผมฝากคุณ รบกวนทำรายการแจ้งซ่อม ทะเบียน xx-xxxx โดยเปลี่ยนถ่ายของเหลว เช็คระยะ ส่วนรายการซ่อมยังไม่พร้อมซ่อมครับ"
พนักงานที่รับสาย รับทราบ บอกว่าได้ค่ะ
วันต่อมา(วันเสาร์) ผมรอถึงบ่าย 2 ไม่มีสายโทรมาหาผมเลยซักสายเดียว ผมจึงโทรไปที่เบอร์แผนก
ผม : "สวัสดีครับ ขอสอบถามเวลารับรถที่ส่งเข้ารับบริการหน่อยครับ ทะเบียน xx-xxxx" (ผู้หญิงรับสายอีกแล้ว"
พนง ญ : "ซักครู่นะคะ รถทำอะไรบ้างคะ"
ผม : "เช็คระยะ 80,000 กม ครับ"
พนง ญ : "ตรวจสอบแล้ว กำหนดรับรถ 5โมงเย็นของวันนี้(วันเสาร์) นะคะ เดี๋ยวขอตรวจสอบละเอียดอีกทีแล้วจะโทรกลับนะคะ"
จนผมต้องโทรตามอีกรอบ ตอน 17.20 น ของวันเสาร์
รอบแรก ไม่รับสาย
รอบที่สอง รับสายแต่ไม่ใช่พนักงานคนที่รับรถผม
สักประมาณ 5นาที โทรกลับมา แล้วบอกผมว่า "ขอโทษทีครับ ผมรอสายพี่อยู่เลยยังไม่ได้ทำรถให้พี่เลยครับ"
ผมบอกว่า "ผมโทรตั้งแต่เมื่อวานแล้วนะ มีพนักงานผู้หญิงรับสาย รับเรื่องแล้ว"
"พนักงานคนไหน ชื่ออะไร ผมไม่ได้รับแจ้งอะไรเลยครับ" (ยังแถอยู่)
ผมเลยบอกว่า "ไม่เป็นไร รถผมเสร็จวันไหน"
"เดี๋ยวผมทำให้ วันจันทร์นะครับ ก่อนเที่ยงเลย เดี๋ยวผมจัดการให้"
ผมเลยโอเค วางสาย รอไปรับรถวันจันทร์
วันจันทร์ โทรมาหาผมตอน บ่าย 2 โดยพนักงานผู้หญิง "รถเสร็จแล้วนะคะ มารับรถได้"
ผมไปถึง ก็ยื่นใบรับรถ จ่ายเงินเสร็จ พนักงานก็ วอ บอกเลขทะเบียน ให้ข้างในนำรถมาส่ง จุดส่งมอบ
"แล้วหันมาบอกผมว่า รถพี่จอดข้างๆนี้ พี่รับกวนเดินมาที่รถหน่อยครับ" (ทำไมไม่ขับรถมาจุดตรวจมอบ)
พอถึงที่รถ ผมตาค้างกับสิ่งที่เห็น
ผมมองดูแต่ที่รอย แล้วถามว่า "นี่รอยอะไร"
พนักงาน "รถพี่มีรอยอยู่แล้วครับ ในใบรับรถก็เขียน เดี๋ยวผมหยิบให้ดู" !!!!
รถผมน่ะ ไม่เคยเฉี่ยว ไม่เคยชน ประวัติดีมาตลอด แล้วผมเองก็ขับช้า มีรอยอะไรนิดหน่อยผมจะสังเกต ว่าใครมาชน
เป็นไปได้หรอ ว่ารอยแบบนี้ผมจะไม่รู้
"พี่อาจจะไปโดนคนอื่นถอยชนในลานจอดรถก็ได้นะครับ"
ผมบอก "ไม่ใช่หรอกครับ รอยมันขับเบียดเสาชัดๆ สีก็สีแดงแบบนั้น"
"พี่อาจจะโดนรถเมล์เบียดก็ได้ครับ"
ผมบอก "ไม่หรอกครับ รอยมันเบียดเสา คุณก็เห็น ที่จอดรถ ทั้งที่คอนโด ที่ทำงาน ไม่มีเสาสีแดง ที่โชวร์รูมคุณน่ะมีรึเปล่า"
"ไม่มีหรอกครับ ในใบรับรถก็เขียน รถพี่มีรอยตั้งแต่แรก"
ผมเลยไม่รู้จะพูดอะไร ในใบรับรถมันเขียนไว้จริงๆ (แต่มันมาเขียนทีหลังก็ได้นี่ คนเดียวกัน ลายมือเดียวกัน ปากกาแท่งเดียวกัน)
ผมเลยบอก "งั้นผมไม่ขอรับรถนะครับ ให้ฝ่ายงานที่ตรวจสอบโทรมาหาผมด้วยแล้วกัน"
ข้อสังเกตของผม
-ปกติ รถมีรอยบุบขนาดนั้น พนักงานไม่ต้องเรียกลูกค้าไปยืนยันรอยบุบก่อนเข้ารับบริการหรอ (หรือที่ไม่ได้เรียก เพราะวันแรกรถผมไม่ได้มีรอยไง)
-ทำไมวันที่ผมจะไปรับรถตามกำหนดการแรก พนักงานรับรถไม่กล้ารับสายผม ให้คนอื่นรับตลอด (เหมือนจะเลี่ยง)
-ปกติเปลี่ยนถ่ายของเหลว 2วันเลยหรอ
-วันที่ผมโทรแจ้งกับพนักงานอีกคน เค้าจะไม่สื่อสารกันเลยหรอ ถึงไม่ได้เปลี่ยนของเหลวให้ (หรือทำเสร็จนานแล้ว แต่กำหลังปกปิดความผิดที่ไปชนเสา)
ท่านใดที่นำรถเข้าใช้บริการก็ตรวจสอบ ใบรับรถ ดีดีนะครับ ว่าเค้าเขียนไว้อย่างไร ถ้าเป็นไปได้อย่าพลาดแบบผม ไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้^^
ศูนย์ Mitsubishi ทำกับรถลูกค้าแบบนี้ เหรอ
เมื่อ 5 วันก่อน(วันพฤหัส) ที่ผมจะโพส ผมได้นำรถเข้าไปที่ศูนย์แถว ศรีนครินทร์ สถานที่ค่อนข้างกว้างขวาง น่าประทับใจมาก
เข้าไปยามก็โบกให้จอดตรงช่องตรวจเช็คก่อนรับรถ พอลงจากรถ(ผมให้แฟนขับ) มุดๆเก็บของในรถสักพัก
พนักกงานรับรถก็มาต้อนรับ
รายการที่ผมจะทำ กับ Lancer New Cedia GLX ของผมมีดังนี้
-ตรวจเช็คระยะ 80,000 กม
-รถมีอาการความร้อนขึ้น เวลาจอดอยู่กับที่นานๆ (รถติดในเมือง ที่เกิน 30 นาที จึงจะเริ่มร้อน)
พนักงานก็จัดการรับรถ สอบถามอาการ แล้วก็ให้ผมนั่งรอในห้องรับรอง พร้อมกับเดินไปดูที่รถ แล้วกลับเข้ามา
"รายการที่ 80,000 กม จะมีเปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกชนิด น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำมันพาวเวอร์"
"ส่วนความร้อน เห็นคราบน้ำซึม บริเวณตะเข็บหม้อน้ำ ข้อต่อหม้อต้มแก๊ส"
"ไม่ทราบว่าตอนเครื่องร้อน ความร้อนขึ้นถึงสุดเลยหรือเปล่าครับ"
ผมก็เลยแจ้งกลับไปว่า
"รบกวนเช็คเรื่อง พัดลมหม้อน้ำ เพราะอาการรถมันจะร้อนตอนรถติดนานๆ แล้วก็ถ้าเปิดแอร์ ความร้อนจะลดลง"
"ปกติเวลาร้อน จะคอยสังเกต และเปิดแอร์ ถ้าร้อนจนไม่ยอมลด ผมจะจอดข้างทาง"
"รบกวนดูสายเบรคมือให้ด้วยนะครับ พอดีเสีย มันค้างแล้วช่างแถวบ้านถอดออกไปเพื่อใช้งานชั่วคราว"
พนักงานเลยขอเช็คประวัติการใช้บริการในคอมพิวเตอร์ แล้วถามผมว่า "เคยใช้บริการของศูนย์เราหรือไม่"
ผมก็ไม่แน่ใจ อันนี้รถผมซื้อต่อมาจากเพื่อนรุ่นน้องซึ่งที่บ้านสนิทกันพอสมควร รถใช้มาแค่3ปี
แล้วพนักงานก็บอกว่า "เสร็จเรียบร้อยครับ เดี๋ยวผมจะให้ช่างตรวจเช็คในวันพรุ่งนี้ เพราะวันนี้คิวเต็ม แล้วจะแจ้งรายการซ่อมให้ทราบก่อน"
วันต่อมา(วันศุกร์) มีสายโทรมาแจ้งรายการประมาณเที่ยง แจ้งรายการซ่อม
"รายการที่แจ้งซ่อม ต้องเปลี่ยนอะไหล่ดังนี้นะครับ
-พัดลมหม้อน้ำ พัดลมแอร์ ใบพัด กลอ่งควบคุมพัดลม หม้อน้ำมีรอยรั่วซึม ท่อยางหม้อน้ำบน ท่อยางหม้อน้ำล่าง ไส้กรองแอร์
-ยางซีลฝาวาล์ว เริ่มเสื่อม หัวเทียน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำมันพาวเวอร์ สายเบรคมือ 2 เส้น
รวมทั้งหมด 26,xxx บาทครับ จะให้เปลี่ยนเลยไหมครับ"
ผมเลยบอกว่า "ขอรายการซ่อม ส่งให้ผมทาง E-Mail หน่อยครับ"
สักพักรายการซ่อมที่เป็นกระดาษก็ส่งมาทาง E-Mail ผมจึงได้ปรึกษากับเพื่อนๆในกลุ่มที่พอรู้เรื่องรถ (มันนำเข้าอะไหล่อีโวนี่นา)
ข้อสรุปคือ "เปลี่ยนถ่ายของเหลวแล้วเอารถออกมาเหอะ"
ผมจึงโทรกลับไปบอกพนักงานที่เบอร์เดิม ประมาณบ่ายโมง (ใช้เวลาถามคนรอบตัว ครึ่งชั่วโมง) เพื่อแจ้ง
พนักงานผู้หญิงรับสาย แล้วบอกว่า "พนักงานเจ้าของเรื่องไม่อยู่ เดี๋ยวให้โทรกลับไปไหมคะ"
ผมจึงแจ้งว่า "งั้นผมฝากคุณ รบกวนทำรายการแจ้งซ่อม ทะเบียน xx-xxxx โดยเปลี่ยนถ่ายของเหลว เช็คระยะ ส่วนรายการซ่อมยังไม่พร้อมซ่อมครับ"
พนักงานที่รับสาย รับทราบ บอกว่าได้ค่ะ
วันต่อมา(วันเสาร์) ผมรอถึงบ่าย 2 ไม่มีสายโทรมาหาผมเลยซักสายเดียว ผมจึงโทรไปที่เบอร์แผนก
ผม : "สวัสดีครับ ขอสอบถามเวลารับรถที่ส่งเข้ารับบริการหน่อยครับ ทะเบียน xx-xxxx" (ผู้หญิงรับสายอีกแล้ว"
พนง ญ : "ซักครู่นะคะ รถทำอะไรบ้างคะ"
ผม : "เช็คระยะ 80,000 กม ครับ"
พนง ญ : "ตรวจสอบแล้ว กำหนดรับรถ 5โมงเย็นของวันนี้(วันเสาร์) นะคะ เดี๋ยวขอตรวจสอบละเอียดอีกทีแล้วจะโทรกลับนะคะ"
จนผมต้องโทรตามอีกรอบ ตอน 17.20 น ของวันเสาร์
รอบแรก ไม่รับสาย
รอบที่สอง รับสายแต่ไม่ใช่พนักงานคนที่รับรถผม
สักประมาณ 5นาที โทรกลับมา แล้วบอกผมว่า "ขอโทษทีครับ ผมรอสายพี่อยู่เลยยังไม่ได้ทำรถให้พี่เลยครับ"
ผมบอกว่า "ผมโทรตั้งแต่เมื่อวานแล้วนะ มีพนักงานผู้หญิงรับสาย รับเรื่องแล้ว"
"พนักงานคนไหน ชื่ออะไร ผมไม่ได้รับแจ้งอะไรเลยครับ" (ยังแถอยู่)
ผมเลยบอกว่า "ไม่เป็นไร รถผมเสร็จวันไหน"
"เดี๋ยวผมทำให้ วันจันทร์นะครับ ก่อนเที่ยงเลย เดี๋ยวผมจัดการให้"
ผมเลยโอเค วางสาย รอไปรับรถวันจันทร์
วันจันทร์ โทรมาหาผมตอน บ่าย 2 โดยพนักงานผู้หญิง "รถเสร็จแล้วนะคะ มารับรถได้"
ผมไปถึง ก็ยื่นใบรับรถ จ่ายเงินเสร็จ พนักงานก็ วอ บอกเลขทะเบียน ให้ข้างในนำรถมาส่ง จุดส่งมอบ
"แล้วหันมาบอกผมว่า รถพี่จอดข้างๆนี้ พี่รับกวนเดินมาที่รถหน่อยครับ" (ทำไมไม่ขับรถมาจุดตรวจมอบ)
พอถึงที่รถ ผมตาค้างกับสิ่งที่เห็น
ผมมองดูแต่ที่รอย แล้วถามว่า "นี่รอยอะไร"
พนักงาน "รถพี่มีรอยอยู่แล้วครับ ในใบรับรถก็เขียน เดี๋ยวผมหยิบให้ดู" !!!!
รถผมน่ะ ไม่เคยเฉี่ยว ไม่เคยชน ประวัติดีมาตลอด แล้วผมเองก็ขับช้า มีรอยอะไรนิดหน่อยผมจะสังเกต ว่าใครมาชน
เป็นไปได้หรอ ว่ารอยแบบนี้ผมจะไม่รู้
"พี่อาจจะไปโดนคนอื่นถอยชนในลานจอดรถก็ได้นะครับ"
ผมบอก "ไม่ใช่หรอกครับ รอยมันขับเบียดเสาชัดๆ สีก็สีแดงแบบนั้น"
"พี่อาจจะโดนรถเมล์เบียดก็ได้ครับ"
ผมบอก "ไม่หรอกครับ รอยมันเบียดเสา คุณก็เห็น ที่จอดรถ ทั้งที่คอนโด ที่ทำงาน ไม่มีเสาสีแดง ที่โชวร์รูมคุณน่ะมีรึเปล่า"
"ไม่มีหรอกครับ ในใบรับรถก็เขียน รถพี่มีรอยตั้งแต่แรก"
ผมเลยไม่รู้จะพูดอะไร ในใบรับรถมันเขียนไว้จริงๆ (แต่มันมาเขียนทีหลังก็ได้นี่ คนเดียวกัน ลายมือเดียวกัน ปากกาแท่งเดียวกัน)
ผมเลยบอก "งั้นผมไม่ขอรับรถนะครับ ให้ฝ่ายงานที่ตรวจสอบโทรมาหาผมด้วยแล้วกัน"
ข้อสังเกตของผม
-ปกติ รถมีรอยบุบขนาดนั้น พนักงานไม่ต้องเรียกลูกค้าไปยืนยันรอยบุบก่อนเข้ารับบริการหรอ (หรือที่ไม่ได้เรียก เพราะวันแรกรถผมไม่ได้มีรอยไง)
-ทำไมวันที่ผมจะไปรับรถตามกำหนดการแรก พนักงานรับรถไม่กล้ารับสายผม ให้คนอื่นรับตลอด (เหมือนจะเลี่ยง)
-ปกติเปลี่ยนถ่ายของเหลว 2วันเลยหรอ
-วันที่ผมโทรแจ้งกับพนักงานอีกคน เค้าจะไม่สื่อสารกันเลยหรอ ถึงไม่ได้เปลี่ยนของเหลวให้ (หรือทำเสร็จนานแล้ว แต่กำหลังปกปิดความผิดที่ไปชนเสา)
ท่านใดที่นำรถเข้าใช้บริการก็ตรวจสอบ ใบรับรถ ดีดีนะครับ ว่าเค้าเขียนไว้อย่างไร ถ้าเป็นไปได้อย่าพลาดแบบผม ไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้^^