ผมใช้รถ HONDA CIVIC'05 (Dimension) นะครับ ระยะทางที่ขับมาประมาณ 190,000 กิโลเมตร ใชังานในภูมิประเทศที่เป็นทางราบกว่า 99% ติด NGV มาตั้งแต่ประมาณกิโลเมตรที่ 40,000 ใช้งาน NGV ไม่มีปัญหาใหญเลย
ปกติผมใช้เกียร์ D สำหรับการเดินหน้าเสมอ ไม่ว่าจะใช้ความเร็วและระยะทาวแค่ไหน
เมื่อวานจะขับรถเข้าบ้าน บังเอิญว่าผมไปเข้าเกียร์ต่ำสุดคือ D2 แล้วออกตัวขึ้นทางลาดเข้าบ้าน ปรากฎว่ารู้สึกได้เลยว่ารถไม่มีแรง ต้องเร่งมากเป็นพิเศษ ผมลองสลับกลับมาที่เกียร์ D ปรากฎว่าเรี่ยวแรงกลับมาเหมือนเดิม ผมไม่แน่ใจว่านี่เป็นเรื่องปกติหรือไม่ หากไม่ใช่ผมเองก็ไม่ทราบว่าเกิดขึ้นนานแล้วหรือยัง เพราะปกติหากเดินหน้าผมใช้แต่ D ตลอด
นอกจากเรื่องนี้แล้วก็ไม่เห็นความผิดปกติใดๆ ในเรื่องเกียร์ คือว่าหากไม่บังเอิญเข้าเกียร์ผิดก็จะไม่เคยทราบมาก่อนเลยเรื่องรถออกตัวไม่ไหว
ผมมีนิสัยอย่างหนึ่งที่ติดมาตั้งแต่สมัยขับรถเกียร์ธรรมดาคือการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเพื่อช่วยชะลอความเร็ว และก็ยังนำมาใช้กับรถคันนี้ (แต่จริงๆ เพิ่งกลับมาทำเมื่อสักประมาณหนึ่งปี) และจะใช้คีอนข้างบ่อย (แต่ไม่เสมอไป) ไม่ว่าจะช่วยชะลอความเร็วก่อนหนุดไฟแดง หรือเมื่อลดความเร็วกระทันหัน ก็จะเปลี่ยนเกียร์ลงมาเป็น D3 ก่อน หากจำเป็นจะตามด้วย D2
ไม่แน่ใจว่าพฤติกรรมแบบนี้มีผลทำให้เกิดความเสียหายกับระบบเกียร์หรือเปล่าครับ
รบกวนสองคำถามนะครับ คือเรื่องออกตัวอืด และพฤติกรรมการใช้เกียร์ ขอบคุณมากครับ
XXXXX เกียร์ D2 ไม่มีแรงออกตัว ผิดปกติหรือเปล่า XXXXX
ปกติผมใช้เกียร์ D สำหรับการเดินหน้าเสมอ ไม่ว่าจะใช้ความเร็วและระยะทาวแค่ไหน
เมื่อวานจะขับรถเข้าบ้าน บังเอิญว่าผมไปเข้าเกียร์ต่ำสุดคือ D2 แล้วออกตัวขึ้นทางลาดเข้าบ้าน ปรากฎว่ารู้สึกได้เลยว่ารถไม่มีแรง ต้องเร่งมากเป็นพิเศษ ผมลองสลับกลับมาที่เกียร์ D ปรากฎว่าเรี่ยวแรงกลับมาเหมือนเดิม ผมไม่แน่ใจว่านี่เป็นเรื่องปกติหรือไม่ หากไม่ใช่ผมเองก็ไม่ทราบว่าเกิดขึ้นนานแล้วหรือยัง เพราะปกติหากเดินหน้าผมใช้แต่ D ตลอด
นอกจากเรื่องนี้แล้วก็ไม่เห็นความผิดปกติใดๆ ในเรื่องเกียร์ คือว่าหากไม่บังเอิญเข้าเกียร์ผิดก็จะไม่เคยทราบมาก่อนเลยเรื่องรถออกตัวไม่ไหว
ผมมีนิสัยอย่างหนึ่งที่ติดมาตั้งแต่สมัยขับรถเกียร์ธรรมดาคือการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเพื่อช่วยชะลอความเร็ว และก็ยังนำมาใช้กับรถคันนี้ (แต่จริงๆ เพิ่งกลับมาทำเมื่อสักประมาณหนึ่งปี) และจะใช้คีอนข้างบ่อย (แต่ไม่เสมอไป) ไม่ว่าจะช่วยชะลอความเร็วก่อนหนุดไฟแดง หรือเมื่อลดความเร็วกระทันหัน ก็จะเปลี่ยนเกียร์ลงมาเป็น D3 ก่อน หากจำเป็นจะตามด้วย D2
ไม่แน่ใจว่าพฤติกรรมแบบนี้มีผลทำให้เกิดความเสียหายกับระบบเกียร์หรือเปล่าครับ
รบกวนสองคำถามนะครับ คือเรื่องออกตัวอืด และพฤติกรรมการใช้เกียร์ ขอบคุณมากครับ