[CR] iServe ทำพิษ !! ใครที่คิดว่าศูนย์ได้มาตรฐานอาจต้องคิดใหม่ !! ประสบการณ์ตรงจากการรับบริการซ่อม Macbook Pro ...

**กระทู้นี้เป็นกระทู้แรก ผิดพลาดประการใดขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ**

**ประสบการณ์นี้เกิดขึ้นกับผมโดยตรง ไม่อยากให้ใครต้องตกเป็นเหยื่อ ขนาดผมมีความรู้ด้านคอมผมยังโดน**

**ปล.ยังไม่ขอระบุสาขาที่นำไปส่งซ่อมนะครับ จะขอรวมรวบความคิดเห็นและคำแนะนำ เพื่อนำไปวางแผนอีกทีนะครับ"

เริ่มเลยละกัน ... ผมใช้ MacBook Pro 15" ต้นปี 2011 ใช้มาได้ ถึงปี 2014 แล้วมีปัญหาครับ

อาการที่เจอก่อนส่งซ่อม เริ่มจาก พัดลมดังมาก เวลาดูหนัง ดูยูทูป ทำงานที่ต้องใช้กราฟฟิคสูงจะกระตุกมาก
อาการต่อมาบูท OS X แล้วค้างหน้าแอปเปิล อาการสุดท้ายเปิดเครื่องแล้วค้างจอขาวบ้าง หรือไม่ก็เปิดแล้วดับ
ซึ่งอาการเหล่านี้ผมแจ้งไปทางศูนย์อย่างละเอียด


ทางศูนย์ได้รับเครื่องไว้ และทำการเช็คเครื่อง เมื่อเห็นว่าเปิดไม่ติดจึงลงความเห็นว่า "ต้องเปลี่ยน Mainboard ใหม่"
เนื่องจาก การ์ดจอพังต้องเปลี่ยนยกชุด ส่วนราคา ทางศูนย์แจ้งว่า "22,000 กว่าบาท" จะซื้อใหม่ก็แพงเลยเลยเลือกซ่อม
ซึ่งผมก็ตกลงซ่อมด้วยความเชื่อใจการให้บริการของศูนย์ เพราะอย่างน้อยเปลี่ยนใหม่มาแล้วก็เหมือนได้เครื่องใหม่
ปล.ตัดสินใจอยู่หลายเดือนเลยครับ ค่อยๆหาข้อมูล

ระยะเวลาซ่อมประมาน 10 วัน ทางศูนย์บอกว่าอะไหล่เข้าทุกวันศุกร์ ซึ่งอาทิตที่ผมส่งเครื่องยังไม่มีอะไหล่ จึงรอไปอีกอาทิตนึง

วันรับเครื่อง ทางร้านได้เอาเครื่องมาให้ลองเล่นดู แต่ด้วยที่ว่าตอนไปรับเครื่องนั่นค่ำมากแล้ว จึงลองผ่านๆเช็คคร่าวๆ ก็โอเคครับ
จ่ายเงิน "ได้รับบิลใบเสร็จมาใบนึง" กับ คำรับปากว่า "รับประกัน 3 เดือน"

ถึงคราวใช้จริงแล้วครับ
วันแรก ... กลับถึงบ้านวันแรก ผมเทสเครื่องด้วยการเปิดทิ้งไว้ทั้งคืน ผ่านไปได้ด้วยดี ปกติดี

วันที่ 2 ... ผมเอามาเปิดเล่น รู้สึกว่าเครื่องมันหน่วงๆ กระตุกๆ ไอคอนรุ้งหมุนเป็นระยะๆ ดูคลิปยูทูปกระตุกเป็นระยะๆ
ผมเอะใจแต่ยังไม่ได้อะไร เล่นไปสักพักอะไรดลใจไม่รู้ ให้เอาหูไปแนบที่เครื่อง ปรากฏว่า พัดลมดังเบาๆครับ ดังแกรกๆ เอาละงานนี้
ผมนึกขึ้นได้ ตอนรับเครื่อง ลืมเช็คไปอย่างนึง คือเช็ค Serial No. ผมเลยเช็ค 2 ที่ด้วยกัน คือ ที่ฝาใต้เครื่อง กับ ในระบบ

"พอผมเช็คเท่านั้นแหละ เลขที่ฝาใต้เครื่องกับในระบบตรงกัน ย้ำว่าตรงกัน" ถ้าเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่เลขในระบบนี้ควรจะเปลี่ยนใช่ไหม??
จึงได้ปรึกษาเพื่อนที่เคยซ่อม เค้าบอกว่ามันต้องเปลี่ยน และแน่นอนมีใบประกันให้ด้วย ถ้าไม่มี เป็นไปได้ว่า พนง. จากศูนย์ยกคอมฯไปซ่อมพันทิพย์
แล้วกินเงินส่วนต่างแน่ๆ อันนี้ยังไม่ปักใจเชื่อ เอาแล้วไง คิดในใจทำไมทำกันแบบนี้

วันนี้ ... ผมเปิดเล่น อาการเหมือนก่อนพังเริ่มมา "ทั้งกระตุก ทั้งค้างคราวนี้หนักมาก เสียงพัดลมดังมาก แกรกๆๆๆๆรัวๆ "
ผมมั่นใจเลยว่า Mainboard เก่าของผมยังคงไม่ถูกเปลี่ยนออกไป ที่เปลี่ยนไปคือ เค้าดูดฝุ่นในช่อง usb และช่องอื่นๆได้หมดจดมาก
แล้วก็สติกเกอร์ Serial No. ที่แปะไว้ตรงที่เสียบ Ram เปลี่ยนไป

ทั้งหมดนี้ที่เกิดขึ้น ดีนะที่ผมใช้แล้วออกอาการภายใน 5 วัน ถ้าเป็นคนอื่นที่ดูไม่เป็นคงจะถูกหลอกและเสียเงินฟรีๆ
ผมไม่รูจะจัดการยังไงเลยครับ เสียความไว้วางใจกับศูนย์ไทยไปเลยครับ

**สุดท้าย อยากจะขอคำแนะนำจากเพื่อนๆด้วยครับ ว่าผมควรต้องดำเนินการต่อยังไง เพราะเงินที่จ่ายไปไม่ใช่น้อยๆ**
**มีอะไรที่ผมต้องจัดเตรียมบ้าง เพื่อเจรจากับศูนย์แห่งนี้**
**อยากให้ Case นี้เป็น Case ตย. เพื่อเป็นบทเรียนกับ ศูนย์อื่นๆ**
**อยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ เผื่อใครเจอเหตุการณ์แบบนี้ จะได้รับมือถูก**
ชื่อสินค้า:   MacBook Pro 15-inch Early 2011 In-warranty (1 year + Apple Care)
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่